Loạt group như Maybe You Miss This Freaking News, Hiểu biết hơn mỗi ngày, Phản biện không thuyết phục, xóa group,... là những cái tên thích hợp cho một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng.
Cùng với sự phát triển của xu hướng marketing user-generated content (nội dung do người dùng tạo ra), là sự phát triển của các cộng đồng trên Facebook (Facebook group/ community). Đây trở thành nơi để thu hút những nhóm người có chung một mối quan tâm, cùng tham gia chủ động chia sẻ nội dung, bàn luận trao đổi. Với cách trao đổi gần gũi dạng “consumer-language”, hàng loạt cộng đồng đã phát triển đến hàng trăm, thậm chí hàng triệu thành viên hoạt động tích cực.
Bởi vậy, Facebook community trở thành một kênh tiềm năng để nhiều thương hiệu đưa vào “bản đồ kênh” lan tỏa thông điệp truyền thông trong các dự án của mình. Mỗi chiến dịch, ngành hàng sẽ cần sự lựa chọn các cộng đồng phù hợp khác nhau. Trong trường hợp bạn đang cần thực hiện chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, tác động đến nhóm công chúng, thì đừng ngần ngại tham khảo các group sau:
Sở hữu 1 triệu thành viên, Maybe You Miss This F***king News là cộng đồng bật chế độ “riêng tue” hiếm hoi mà bạn nên lựa chọn cho chiến dịch của mình. Đây là cộng đồng cập nhật tin tức mới trong mọi mặt cuộc sống với lượng tương tác cao, dao động từ vài trăm cho đến vài nghìn.
Với lượng công chúng lớn, độ tuổi đa dạng, Maybe You Missed This F***king News là cái tên phù hợp để các thương hiệu leaking/ teasing thông tin về các sự kiện mới hay seeding về các chiến dịch, sản phẩm mới dưới dạng tin tức, phân tích case study. Hình ảnh trong bài viết không cần cầu kì, ưu tiên những tấm ảnh thật, tái hiện chân thực sự việc để thu hút tốt đa sự chú ý của thành viên.
Hiểu Biết Hơn Mỗi Ngày là không gian cho những kiến thức mới được cập nhật, những dạng kiến thức “có thể bạn chưa biết”. Group là nơi thích hợp để bật mí những thông tin gây bất ngờ, thậm chí là kênh seeding tiềm năng cho những ngành hàng khó truyền thông nhận thức như thuốc lá, bia rượu,....
Hiện Hiểu Biết Hơn Mỗi Ngày đã có hơn 1,8 triệu thành viên trong cộng đồng với tương tác đa dạng dao động từ vài trăm cho đến chục nghìn. Điều này cho thấy bạn cần chú trọng tính tự nhiên trong nội dung, giọng văn phù hợp với cộng đồng để đạt hiệu quả tương tác tốt nhất. Ngoài ra, hình ảnh trong cộng đồng không cần quá cầu kì, một tấm ảnh có title là đủ để thu hút người đọc. Điều quan trọng chính là nội dung trên title và hình ảnh đó là gì.
Sở hữu số lượng thành viên hơn 344 nghìn người, khiêm tốn hơn hai group trước đó, song Phản Biện Không Thuyết Phục, Xóa Group lại là trang có tính thảo luận tốt hơn cả. Với đặc trưng của một group “phản biện” tức một người đưa ra quan điểm rõ ràng, thẳng thắn và nhận về những về những phản hồi cũng thẳng không kém.
Chính việc đa dạng tiếng nói và tính phản biện có thể giúp nội dung bạn cần chia sẻ trở nên viral trong một cộng đồng 344 nghìn người, thậm chí nhiều hơn nhờ nút share. Song bạn cũng cần chú trọng đến dẫn dắt nội dung để tránh những phản hồi tiêu cực ảnh hưởng đến thương hiệu và nên có phần điều phối thảo luận - comment một cách khéo léo, hiệu quả. Đặc biệt, đây có thể trở thành kênh chia sẻ nội dung tiềm năng đối với những ngành hàng đang có nhiều tranh cãi.
Các diễn đàn chia sẻ những câu chuyện “dở khóc dở cười” của Gen Z cũng là những kênh tiềm năng cho những brand mục tiêu nhắm đến nhóm công chúng trẻ này. Với hơn 1,3 triệu thành viên, một bài viết trong Gen j Z chòy? có thể đạt đến hàng ngàn tương tác. Nội dung trong group đòi hỏi tính giải trí cao, ngắn gọn nên các thương hiệu sẽ cần đầu tư vào phần caption phù hợp cùng kết hợp đẩy nội dung branding thông qua phần comment.
Bên cạnh Gen j Z chòy?, bạn có thể tham khảo các cộng đồng gen Z tương tự như Tâm sự Gen Z (184 ngàn thành viên), Thổ dân GenZ (hơn 261 ngàn thành viên),...