Được WeChoice Awards 2023 vinh danh là Z-Slang - Cụm Từ Lóng Của Năm, Elm vẫn chứng tỏ sức hút của mình cho đến tận những tháng đầu năm 2024. Elm là cách gọi dễ thương, mang tính trêu ghẹo mà Hải Long - chồng của hot mom Salim dành tặng cho cô trong những comment dưới mỗi bài viết. Cùng với sự đáng yêu trong cuộc sống hàng ngày, Elm cùng gia đình Hạt Nhài Family đã trở thành tâm điểm của mọi sự kiện và chương trình trong hơn một năm trở lại đây. Cộng đồng mạng cũng tích cực sử dụng Elm với cách trêu chọc và hài hước trong mỗi video mà Hạt Nhài Family chia sẻ, từ đó khiến cho từ khoá này ngày càng trở nên có sức hút. Thậm chí câu hỏi “Elm là gì” còn từng dẫn đầu trên tìm kiếm Google một khoảng thời gian nhờ sự nổi tiếng của em bé Pam Yêu Ơi cũng như tình cảm của Hải Long và Salim.
Đọc thêm: WeChoice Awards 2023: Nơi những giấc mơ được tôn vinh
Sau cơn sốt Elm từng khuấy đảo những ngày đầu năm 2024, Pam Yêu Ơi một lần nữa trở thành hiện tượng mạng xã hội cùng với Ngoan Xinh Yêu. Chỉ với một video TikTok ngắn được Salim đăng tải, với câu hỏi “Ngoan xinh yêu của mẹ đâu rồi?” và một câu trả lời “Đây rồi!” thật to và dễ thương, Pam đã trở thành “Em bé quốc dân” được người người nhà nhà yêu quý. Video này đã nhanh chóng nhận về hàng triệu lượt yêu thích, chia sẻ cũng như lượt xem. Tính đến thời điểm hiện tại, Ngoan Xinh Yêu đã nhận về hơn 70 triệu lượt xem, 3,4 triệu lượt thả tim cùng hàng triệu lượt sử dụng sound. Cùng với đó, social slang này còn nhanh chóng trở thành trend, khi ai ai cũng muốn trở thành em bé ngoan - xinh - yêu, đầy dễ thương và chữa lành giống như em bé Pam!
Đọc thêm: Xu hướng Kid Influencer quay trở lại cùng sự lên ngôi của các gameshow gia đình
Nếu đã là một tín đồ của mạng xã hội Threads, cụm từ Bảnh chắc chắn sẽ không còn xa lạ gì với các bạn. Bảnh là social slang bắt nguồn từ Khá Bảnh - một cái tên gây sốt nhiều năm về trước vì những video khiến người xem phải bật cười. Khá Bảnh thậm chí còn trở thành tên riêng được đặt cho điệu nhảy dưới nền nhạc vinahouse, được nhiều bạn trẻ bắt trend và đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội. Sau một thời gian vắng bóng, cụm từ Bảnh quay trở lại trên Threads và được hiểu như cách xưng hô của giới trẻ tại đây.
Mấy bảnh cho mình hỏi…?
Nay bảnh đi chơi thấy có cái này….
Bảnh buồn quá cả nhà ơi…
Mang đến cảm giác gần gũi và thân thiện, các nhà tuyển dụng cùng nhiều thương hiệu nhanh chóng bắt kịp xu hướng này, cùng xưng hô Bảnh với người dùng trên Threads, qua đó nhận về nhiều tương tác tích cực dưới mỗi bài đăng.
Đọc thêm: Threads và cách người trẻ biến hóa thành "LinkedIn phiên bản Việt”
Giống như Bảnh, Mấy ní là social slang chỉ cách xưng hô và gọi ai đó một cách dễ thương, gần gũi. Cùng xuất hiện trên Threads, Mấy ní được sử dụng tích cực giữa bạn bè và người quen, được hiểu như thay cụm từ “Mấy cậu”, “Mấy người”, từ đó thu hẹp khoảng cách trong cuộc hội thoại. Mấy ní thường được dùng như sau:
Mấy ní dạo này ổn không?
Sắp thi rồi mấy ní học gì chưa…
Không chỉ bó hẹp tại Threads, Mấy ní còn tích cực xuất hiện trên nền tảng TikTok, trở thành cách xưng hô - gọi tên được giới trẻ yêu thích một thời gian dài trong những ngày đầu năm. Ngoài ra, các thương hiệu cũng nhanh chóng tận dụng social slang này và tạo được thiện cảm đối với khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z hiện nay.
Trôn trôn Việt Nam là một trong những nội dung được sử dụng phổ biến trên nền tảng TikTok trong nửa đầu năm 2024. Trôn được hiểu là Việt hoá của từ Troll - với ý nghĩa “chơi khăm” người khác và tạo ra các tình huống hài hước. Đúng với nghĩa đen, Trôn trôn Việt Nam là những video ngắn với nội dung tạo ra các trò đùa, hoặc là cách phản ứng lại trước những tình huống khó đỡ của đối phương trong clip. Đây cũng trở thành câu nói “chữa thẹn” được các bạn trẻ nhiệt tình sử dụng trước những câu chuyện đời thường. Giả dụ như nói xấu sếp bị bắt gặp sau lưng, đi chơi nhưng quên lịch hẹn hay hàng ngàn ngữ cảnh oái oăm khác. Một số KOC cũng thường xuyên tạo ra những tình huống giả định trên sóng livestream, bắt trend Trôn trôn Việt Nam và nhận về những tương tác tích cực từ người xem.
ykr được biết đến là viết tắt của cụm từ “You know, right?” (Bạn hiểu mà đúng không?), tuy nhiên được hiểu theo nghĩa “ý kiến riêng” ở Việt Nam, thường xuất hiện trên mạng xã hội khi một ai đó nêu ra ý kiến khác biệt của bản thân trước những câu chuyện được chia sẻ. ykr thường được người dùng cho vào ngoặc ở cuối câu, được sử dụng như:
Bạn này cũng xinh lắm gu tui (ykr)
Bài này tui cũng thấy hay mà sao mọi người chê vậy (ykr)
Mặc dù vậy, một số người dùng không rõ ý nghĩa cụm từ ykr, tạo ra nhiều phiên bản hài hước, đáng yêu hơn dành cho social slang này. Nhiều fanpage dành cho Gen Z cũng nhanh chóng tạo trend với hàng loạt những phiên bản mở ngoặc ở phần comment đầy mới lạ bắt đầu bằng chữ “y” giống như ykr:
Tui cũng không thích cái này (ykc - ý kiến chung)
Chẳng hiểu sao trend này hot (y2k)
Không ổn rồi nha xem lại nha (y=cotx)
(Nguồn ảnh: Facebook This Is Mỏ Hỗn)
Khó chệu vô cùng - cách đọc lái của Khó chịu vô cùng đang là một trong những câu cảm thán được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Cụm từ này bắt nguồn từ Violet Vũ - một TikToker vào vai nhân viên văn phòng thường tỏ ra khó chịu, bực bội với những sự việc ở chốn công sở. Chỉ cần đồng nghiệp làm hành động không vừa ý, người này sẽ thốt lên "khó chệu vô cùng" nhằm biểu đạt cảm xúc của mình. Biến tấu chữ “chịu” thành “chệu”, câu cảm thán này đã thành công thu hút các bạn trẻ, khi ai ai cùng sử dụng sound của Violet Vũ để lồng tiếng và diễn lại với thần thái có phần hài hước hơn. Đây cũng là một trong những xu hướng đang gây bão trên nền tảng TikTok hiện nay!