Ra mắt vào tháng 7 năm 2023, Threads từng khiến người dùng xôn xao vì không khác gì ứng dụng X (tên cũ là Twitter). Được biết, Threads đã đạt được thành công bất ngờ khi nhận về 100 triệu người tải xuống ngay trong tuần đầu tiên - phá kỷ lục trước đó của ChatGPT. Đến tháng 12 năm 2023, Threads là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store. Con số này đã cho thấy sự thu hút của Threads cũng như sức ảnh hưởng của những nền tảng đi trước như Instagram và Facebook.
Tuy nhiên, Threads bắt đầu gặp phải khó khăn chỉ sau vài tháng ngắn ngủi. Theo Sameweb, thời gian dành cho ứng dụng đã giảm 85% so với giai đoạn bắt đầu ra mắt. Chỉ trong vòng một tháng tại Mỹ, mức sử dụng Threads cao nhất đã giảm từ 2,3 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (số liệu vào ngày 7 tháng 7) xuống còn khoảng 576.000 (số liệu vào ngày 7 tháng 8). Với những tính năng tương tự với X, rõ ràng Meta đang thể hiện rõ tham vọng thống lĩnh mạng xã hội, xây dựng đế chế của riêng mình dựa trên các nền tảng đi trước.
Sau gần 10 tháng ra đời, Threads bỗng chốc quay trở lại và nhận được sự đón nhận của giới trẻ Việt. Các bạn trẻ tìm đến Threads để giãi bày tâm sự, để chia sẻ về công việc và học tập. Thậm chí, Threads giờ đây còn trở thành nền tảng tìm kiếm việc làm uy tín và rộng mở. Người người nhà nhà tìm đến Threads, đăng tải CV cùng với các JD công việc hấp dẫn. Vậy đâu là lý do khiến người trẻ Việt tin dùng Threads đến vậy?
Đọc thêm: #InfluencerTips: Cách influencer tận dụng Threads để mở rộng tầm ảnh hưởng
Như đã từng được công bố bởi Meta, thuật toán của Threads cho phép những người dùng có cùng điểm chung có thể kết nối và tương tác với nhau bằng cách dự đoán nội dung mà họ quan tâm hoặc tương tác nhiều nhất. Cụ thể hơn, nếu bạn là người đang quan tâm đến ẩm thực, thời trang hay phim ảnh, Threads sẽ dẫn bạn đến những bài viết hoặc những người dùng liên quan. Chính vì lẽ đó, chỉ cần một comment vào bài viết tìm việc làm trên Threads, nền tảng này sẽ ngay lập tức nhận ra nhu cầu của bạn và đưa bạn đến nơi mình cần.
Những post tìm việc phổ biến trên Threads những ngày này
Dựa vào thuật toán đó, Threads bỗng chốc trở thành “miền đất hứa” dành cho các nhà tuyển dụng. Cùng với đó, nền tảng này cũng thường xuyên cập nhật bảng tin của người dùng, cho phép họ kết nối với vô vàn người lạ - dù cho trước đó chưa từng có tương tác gì với nhau. Điều này đã biến Threads trở thành một nền tảng rộng mở hơn so với hai ứng dụng đi trước là Instagram và Facebook - nơi chỉ khi chúng ta ấn Follow mọi thứ mới bắt đầu hiện hữu. Từ đây, với những JD ngắn gọn, thân thiện và cởi mở, Threads đã kết nối thành công vô số ứng viên và công việc, tạo ra “Linkedln phiên bản Việt” cùng đa dạng cơ hội về nghề nghiệp và networking.
Như đã nói ở trên, thuật toán của Threads cho phép người dùng kết nối đến với mọi người xung quanh, bao gồm cả người lạ. Chính vì thế, nền tảng này mang tính riêng biệt và cá nhân hóa cao, tạo dựng kết nối cho những người có cùng chung mối quan tâm - kể cả những mối quan tâm nhỏ nhất. Cụ thể, dựa trên sự riêng biệt mà Threads mang đến, cùng với mức độ phổ biến chưa cao của nền tảng này tại Việt Nam, người trẻ đã tích cực thể hiện cá tính của bản thân thông qua những bài post trên trang cá nhân, từ đó biến tài khoản Threads của họ như một Profile ngắn gọn.
Proflie ấn tượng của bạn Xuân Dũng trên Threads
Dễ hiểu hơn, Threads là nền tảng mang đến cảm giác an toàn và không phán xét. Người dùng không cần lo lắng trước những quan điểm cũng như câu chuyện của chính mình, bởi chính thuật toán của nền tảng này sẽ đưa họ tới những người có cùng câu chuyện giống như họ. Nhờ đó, người trẻ khi sử dụng Threads cũng mang tâm lý thoải mái hơn, tích cực chia sẻ, hay thậm chí là “flexing” về năng lực và trình độ của bản thân mà không lo sợ bị đánh giá. Chính điều này đã góp phần biến Threads trở thành nền tảng tìm kiếm việc làm được nhiều bạn trẻ ứng dụng hiện nay.
Ở Threads cũng không thiếu những bài chia sẻ kinh nghiệm cực kỳ hữu ích
Với một nền tảng còn trẻ, chưa có độ chuyên nghiệp hóa cao, Threads dễ dàng tạo ra môi trường thân thiện, kết nối với những bạn trẻ đang tìm kiếm việc làm. Nếu lướt nhanh trên Threads, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp từ khóa đang hot - “Bảnh”
“Nhờ các bảnh giới thiệu ứng viên phù hợp giúp tui”
“Các bảnh ơi tui đang có kinh nghiệm công việc thế này, có công ty nào đang tuyển không ạ”
“Các bảnh có thấy…”
Đến cả Influencer An Phương cũng phải thắc mắc - Các bảnh vào trả lời ngay!!!
Sử dụng cách xưng hô đầy trendy và thân thiện, ứng viên lẫn nhà tuyển dụng đều dễ dàng tương tác cùng nhau dưới các bài post tìm kiếm, mang lại cảm giác gần gũi hơn thay vì những email khô khan thuần túy trước đó. Điều này cũng nhanh chóng xóa nhòa khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Thay vì cảm giác “tìm việc làm” đầy căng thẳng và cần sự chuyên nghiệp cao, Threads đã đơn giản hóa nó và mang đến cảm giác cởi mở - như những người bạn cùng “tám” chuyện với nhau về chủ đề nào đó.
Không chỉ dừng lại ở một ứng dụng được giới trẻ lựa chọn để tìm việc làm, Threads còn mang đến nhiều điều thú vị hơn thế.
Chỉ với từ khoá "nhật ký" trên Threads, bạn có thể đọc được rất nhiều câu chuyện vụn vặt đáng yêu
Với môi trường tích cực cởi mở và không phán xét, nhiều bạn trẻ đã biến Threads trở thành cuốn nhật ký nhỏ, chia sẻ nhiều câu chuyện vụn vặt trong cuộc sống trên nền tảng này, từ đó mang đến cảm giác kết nối gần gũi giữa người dùng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những bài post chia sẻ kiến thức về đa lĩnh vực, về những chủ đề đang hot hiện nay hay đơn giản chỉ là những dòng trạng thái về “ngày hôm nay của mình”.
Nhờ môi trường lành mạnh và khuyến khích sự chia sẻ, các bạn trẻ còn thường xuyên đặt ra rất nhiều câu hỏi trên Threads, từ đó nhận về vô vàn lời khuyên hữu ích. Từ chuyện làm CV, tips khi đi phỏng vấn xin việc, lời khuyên nào mà anh chị tuổi 30 muốn dành cho các em tuổi 20 cho đến những tình huống đời thường, hỏi về hàng quán la cà ăn uống. Nhờ đó, giới trẻ Việt như được kết nối nhiều hơn thông qua Threads, cùng với vô vàn bài học đáng lưu ý.
Ăn gì không khó - Có Threads lo!!!
Gần đây, các Influencer cũng tích cực hoạt động trên Threads. Giống như các bạn trẻ Gen Z, các Influencer nhanh chóng nắm bắt xu hướng “Bảnh”, tạo ra nhiều meme và chia sẻ quan điểm với người theo dõi. Bằng cách này, các Influencer sẽ nhận về nhiều lượt tương tác và gẫn gũi hơn với người theo dõi của mình.