Theo số liệu nghiên cứu từ CommonThread, các sản phẩm làm đẹp (beauty product) là danh mục sản phẩm hấp dẫn thứ hai trên Instagram, Twitter và Facebook, chỉ sau danh mục quần áo và phụ kiện. Tuy nhiên, sản phẩm làm đẹp không chỉ có đồ trang điểm make-up. Gần đây, giới trẻ không chỉ quan tâm đến việc make-up sao cho xinh, mà còn chăm sóc sao cho da khoẻ, da sáng, sạch mụn…
Gen Z, thế hệ người trẻ bắt đầu có “màng lọc" thông tin tốt hơn, đã đủ tính táo để tránh xa các sản phẩm kem trộn thiếu uy tín, họ bắt đầu có mong muốn tìm hiểu về các thành phần hoá học, về thực hư tác dụng của từng dòng sản phẩm, nhưng không phải lúc nào họ cũng tìm được những nguồn thông tin chất lượng. Sự chuyển dịch mối quan tâm này là lý do để một thế hệ “skinfluencer" - người có tầm ảnh hưởng về chăm sóc da, có “đất" để bùng nổ trong thời gian sắp tới.
“Skinfluencer” là từ nối của “skin" (da) và “influencer (người có tầm ảnh hưởng). Đây là nhóm những người có ảnh hưởng chuyên về chăm sóc da và làm đẹp. Họ không chỉ chia sẻ về thói quen chăm sóc da hàng ngày, mà còn cung cấp nội dung chuyên sâu về da mặt, chế độ chăm sóc da, thậm chí giải quyết các chủ đề phức tạp như các thành phần hoạt tính trong sản phẩm, đặc tính từng loại da, hay các vấn đề da liễu chuyên sâu.
Như vậy, có thể coi “skinfluencer" là một nhóm thuộc “beauty influencer" (người có tầm ảnh hưởng về làm đẹp", nhưng có định hướng chuyên biệt hơn. Khác với nhóm beauty influencer thông thường chỉ cần ngoại hình ấn tượng và các hướng dẫn make-up dễ hiểu, nhóm skinfluencer cần đảm bảo kiến thức chuyên môn về da liễu. Họ không nhất thiết cần có bằng cấp chính quy, nhưng họ cần có nhiều hiểu biết.
Nếu nói đâu là nền tảng mạng xã hội (MXH) đầu tiên có sự hoạt động của skinfluencer, đó sẽ là Youtube. Nội dung trên nền tảng này thường là các video dài 10 - 20 phút. Tại Việt Nam, vào khoảng 3 năm trước, Emmi (CEO trang Happy Skin), là một trong những beauty blogger đầu tiên chạm đến các chủ đề khó nhằn như các thành phần điều trị AHA, BHA, Tretinoin, Retinoid…
Còn nếu nói đâu là nền tảng đang phát triển mạnh mẽ nhất cho skinfluencer, đó phải là Instagram và TikTok (đặc biệt là TikTok). Instagram vẫn luôn là nền tảng “ăn ý" cho lĩnh vực làm đẹp bởi tính thẩm mỹ hình ảnh cao. Còn TikTok lại là một thế lực mới nổi đáng gờm đang chinh phục trọn vẹn trái tim của Gen Z - thế hệ mà khoảng thời gian chú ý chỉ từ 8 giây trở xuống. Các video TikTok dạng ngắn, tiết tấu nhanh, hình ảnh tràn màn hình mà vẫn cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người xem, đó là điều mà Gen Z đang tìm kiếm.
Trên TikTok, hashtag #skincare đã đạt con số khổng lồ 24,3 tỷ lượt xem, #skincareroutine (thói quen chăm sóc da) đạt mức 7,6 tỷ lượt xem. Mặc dù thích các nội dung ngắn, Gen Z không hề ngại những nội dung chăm sóc da “nghiêm túc". Khán giả TikTok đang thảo luận rất nhiều về công thức và các thành phần hoá học trong các sản phẩm chăm sóc da, chứ không chỉ dừng lại ở các video hướng dẫn cơ bản hay giới thiệu bao bì sản phẩm. Video dưới đây của @dermdoctor, giới thiệu về thành phần axit azelaic đã đạt hơn 900 nghìn lượt chia sẻ và gần 58 nghìn lượt chia sẻ.
Như vậy, skinfluencer là một nhóm influencer mà các thương hiệu sản phẩm chăm sóc da không thể bỏ qua. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể tận dụng tối đa tầm ảnh hưởng của các skinfluencer.
Không cần bàn bãi, Gen Z tin tưởng influencer. Họ có xu hướng tìm đến các skinfluencer khi cần tìm mua các sản phẩm chăm sóc da và tin tưởng các sản phẩm mà skinfluencer giới thiệu. Nhất là khi skinfluencer là những người có chuyên môn da liễu cao, đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu chuyên sâu. Nội dung của họ tập trung vào các thành phần hoạt tính, giải thích sáng tỏ các thuật ngữ khó đọc khó nhớ cho người xem.
Vì vậy, các nội dung đánh giá sản phẩm chắc chắn sẽ có hiệu quả tốt bởi những skinfluencer phù hợp.
Hãy luôn để ý những xu hướng chăm sóc da và các sản phẩm mà skinfluencer đang bàn luận. Như một phần của công việc, skinfluencer sẽ giới thiệu, giải thích các thành phần hoạt tính, khen ngợi những sản phẩm mà họ đánh giá cao. Nếu thương hiệu của bạn có những sản phẩm tương tự, bạn có thể chủ động để đề xuất những sự hợp tác sâu rộng hơn, ví dụ như mời tham gia chương trình bán hàng affiliate.
Đây là nguyên tắc làm việc khi làm việc với influencer nói chung, không chỉ riêng nhóm skinfluencer. Hãy nhớ rằng, bạn đang hợp tác với họ bởi họ hiểu rõ khán giả hơn bạn. Họ đang sản xuất nội dung phù hợp với tập follower của họ. Nếu bài đăng quảng cáo quá thuần tuý “xôi thịt", người xem sẽ dễ dàng nhận thấy. Vì vậy, bạn quyết định về mục tiêu, và để skinfluencer quyết định cách truyền tải. Nhất là khi thực hiện trên TikTok, tính chân thật của nội dung cần đặt lên hàng đầu.
Quan sát tại thị trường Việt Nam, số lượng skinfluencer thuần tuý với hàm lượng kiến thức chuyên môn cao chưa nhiều, chủ yếu vẫn là thế hệ beauty blogger truyền thống đôi khi có sản xuất một vài nội dung chuyên sâu về chăm sóc da. Dưới đây là danh sách 5 skinfluencer (trên Instagram và TikTok) tiềm năng với chất lượng nội dung tốt:
@key4.beauty là tài khoản thuộc hệ sinh thái Key4 - hệ sinh thái tạp chí trên Instagram dành cho giới trẻ. Tài khoản này tập trung vào các ngách nội dung kiến thức chăm sóc da chuyên sâu và thẩm mĩ. Nội dung @key4.beauty có chất lượng ổn định, hàm lượng kiến thức vừa đủ, có tuyến nội dung phân tích các thành phần hoạt tính, có kết hợp cả kinh nghiệm cá nhân của đội ngũ admin nên có tính chân thật và kết nối cao. Đồng thời, các bài viết được thiết kế đẹp mắt, đồng bộ, chuyên nghiệp.
@skincare.guy là tài khoản Instagram cá nhân của một influencer có tên Tuan. Tài khoản này tập trung vào sản phẩm dành cho người da mụn, da dầu và nhạy cảm. Số lượng sản phẩm được review trên tài khoản này rất lớn và đa dạng, review xen kẽ cả đặc tính hoá học và trải nghiệm cá nhân. Nội dung được xây dựng bằng tiếng Anh nên tập follower có cả người Việt, cả người nước ngoài.
Đây là một trong những tài khoản TikTok về skincare bằng tiếng Việt với lượng follower cao nhất (415k follower). Nội dung ở tài khoản này tương đối cơ bản, tập trung vào thói quen chăm sóc da hàng ngày, các sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách, không có các nội dung thực sự chuyên sâu về da liễu.
Đây là một tài khoản TikTok chuyên sâu về các sản phẩm chăm sóc da, có lượng follower cao và lượng tương tác ổn định. Nội dung chủ yếu về các sản phẩm dưỡng da cơ bản, các thương hiệu khá nổi tiếng ở tầm trung. Bimm cũng chia sẻ các mẹo dễ thực hiện, các lỗi dưỡng da cần tránh. Hàm lượng kiến thức không quá cao nhưng chia sẻ dễ hiểu. Bimm cũng có những nội dung trả lời câu hỏi của follower một cách gần gũi, cá nhân hoá.
Tài khoản @im.lukedo tập trung vào 2 ngách nội dung: skincare và fitness. Trước đây, tài khoản này tập trung chủ yếu vào các bài tập thể dục tại nhà cho nam giới. Khoảng 1 tháng gần đây, @im.lukedo bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực skincare, tập trung review các sản phẩm chăm sóc da cơ bản hàng ngày, thân thiện với nam giới.
Nhìn chung, số lượng skinfluencer tại Việt Nam đang trên đà phát triển. Thế nhưng, số lượng skinfluencer thực sự có kiến thức chuyên môn sâu thì chưa có nhiều, chủ yếu vẫn đang tập trung ở những kiến thức cơ bản hàng ngày. Vì vậy,