Google Trends đã chỉ ra lượt search toàn cầu cho từ khóa “TikTok fashion" đã tăng 195% kể từ tháng 1 năm 2020. Không chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức, TikTok đã bắt đầu khiến người dùng phải thực sự lên trang web hoặc các trang thương mại điện tử và nhấn nút mua hàng. Chỉ cần lướt qua các nội dung về thời trang trên TikTok, không khó khăn để bắt gặp cụm từ “TikTok made me buy it" (Tạm dịch: Tôi mua vì xem TikTok) ở khắp các tiêu đề và comment.
Với các thương hiệu thời trang, TikTok dần trở thành một miền đất hứa đầy tiềm năng. Để tìm hiểu về mục tiêu, giá trị và định hướng khi xây dựng thương hiệu trên TikTok, The Influencer đã trò chuyện cùng anh Thư Lê - CEO của SSStutter - một thương hiệu thời trang nổi tiếng với giới trẻ hướng đến một phong cách sống sống tinh gọn.
SSStutter hiện đang hoạt động trên ba nền tảng: Facebook - Instagram - TikTok. Với Facebook, định hướng của SSStutter là tối ưu bán hàng (thông qua việc chuyển đổi về website) và xây dựng cộng đồng. Với Instagram và TikTok, SSStutter mong muốn tối ưu việc xây dựng thương hiệu (branding).
Tôi nghĩ mỗi mạng xã hội đều có một điểm mạnh và điểm yếu riêng. Nhưng tựu chung lại, tất cả đều là môi trường để người dùng được nói lên cái tôi của mình, được chia sẻ quan điểm sống và thể hiện tiếng nói. Tôi đem tư duy ấy vào việc làm thương hiệu trên mạng xã hội. Chúng tôi là một thương hiệu và chúng tôi nói lên tiếng nói của mình. Nếu như bạn hiểu được tiếng nói ấy, có một điểm chung nào đó, thì khi ấy chúng ta là bạn bè, là khách hàng, chúng ta xây dựng được một mối quan hệ với nhau.
Tôi sẽ không đồng tình nếu như một thương hiệu không hiểu cái cốt lõi của mạng xã hội, không hiểu người dùng, mà chỉ tập trung vào chuyện sale - sale - sale. Nỗ lực ấy có khi còn phản tác dụng.
Tôi sẽ nói trước về hai nền tảng Facebook và Instagram. Trước hết, định hướng của Facebook là một kênh cộng đồng, do đó những nội dung phù hợp sẽ đi theo hướng chia sẻ kiến thức, đi cùng hình ảnh trực quan về sản phẩm để tối ưu bán hàng. Còn Instagram là một kênh chuyên về hình ảnh, về lối sống, nên nội dung sẽ được xây dựng dưới dạng chia sẻ kiến thức và kể chuyện (storytelling) thông qua hình ảnh.
Trong thời điểm này, tôi sẽ tạm thời coi TikTok là một kênh để giải trí, để người dùng tìm thấy niềm vui và giá trị tích cực sau những giờ làm việc căng thẳng. Những nội dung cốt lõi trên TikTok sẽ tập trung vào việc chia sẻ kiến thức và kể chuyện bằng video ngắn dưới 60 giây để tăng giá trị thương hiệu, giúp khách hàng thêm tin tưởng và yêu thích thương hiệu, từ đó có thêm niềm tin vào sản phẩm.
Qua đó, SSStutter truyền tải lối sống Tinh Gọn - Tinh tế & Gọn gàng - đến những người trẻ để giúp họ phát triển bản thân qua vẻ ngoài (thời trang, áo quần) và tư duy bên trong (kinh nghiệm sống, mẹo hay, gương mặt truyền cảm hứng).
Tôi coi mọi nền tảng xã hội mới là một cơ hội. Thường thì mọi người sẽ rất hứng thú, tò mò với một kênh mới, họ sẽ tụ tập ở trên đấy rất đông, và không lý gì mình lại không hiện diện ở đấy cùng với họ. Vậy nên từ cuối năm 2020 SSStutter đã mở tài khoản TikTok với mục đích phát triển nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness).
Đọc thêm: Cách “quảng cáo như không” của các Influencer trên TikTok
Với SSStutter, bất kỳ nền tảng nào cũng cần được phát triển dài hơi, và coi việc xây dựng nội dung có giá trị và giáo dục khách hàng là việc phải làm hàng ngày.
Tôi coi mỗi kênh là một con người với một chất riêng, một giá trị riêng, một trải nghiệm riêng để người xem có thể học hỏi. Nếu bạn cảm thấy mỗi lần bạn “gặp" tôi, bạn học được một điều mới, và bạn nhớ tới tôi, điều đó có nghĩa là kênh của thương hiệu đã được xây dựng hiệu quả.
Hiện tại, sự hiện diện của SSStutter trên TikTok mới đang ở giai đoạn khởi đầu. Nếu so sánh về con số, một kênh 25K followers không thể nào bằng những kênh có 1-2M followers được. Nhưng SSStutter vẫn đang bền bỉ tích lũy khách hàng, người xem hàng ngày, có thêm những người bạn thông qua nội dung SSStutter chia sẻ - đó là giá trị mà tôi đang hướng đến.
Chúng tôi cũng có thể nhìn thấy xu hướng chuyển dịch khách hàng từ TikTok lên các nền tảng khác như Facebook và Instagram. Tôi cho rằng nếu khách hàng đã yêu quý thương hiệu ở một kênh bất kỳ, họ sẽ có khả năng tìm hiểu trên các nền tảng khác. Quan trọng nhất vẫn là thương hiệu phải có giá trị để khách hàng tìm đến mỗi ngày.
Đọc thêm: Những điều mà các Influencer và Brands khai thác được từ nền tảng TikTok
Điểm mạnh của TikTok là nhanh, trực quan, giải trí - phù hợp với thế hệ Gen Z (độ tuổi 1996-nay), những người đề cao tính thực tế. Ngày trước, để làm một video trên Youtube, mình phải nghĩ kịch bản, nghĩ xem làm thế nào để giữ chân người dùng xem càng lâu càng tốt. Còn với TikTok, mình chỉ có 15 giây tới 1 phút để thể hiện ý kiến, nên mọi thứ thể hiện trên màn hình phải rất thật, rất “shock", rất có giá trị thì người dùng mới xem.
Còn điểm hạn chế là đôi khi có một bài nội dung nhảm nhí, quá lố, bất chấp phản cảm để câu view.
Hiện tại SSStutter đã triển khai những tuyến nội dung nào trên TikTok?
Những tuyến nội dung chính của SSStutter trên TikTok bao gồm:
- Chia sẻ kiến thức thời trang (tư vấn ăn mặc)
- Hậu trường những hoạt động hàng ngày
- Những câu chuyện thực tế về khách hàng
Tôi tập trung vào từ khóa mà tôi đã nói bên trên: THẬT. Chúng tôi đang làm gì? Tại sao chúng tôi xuất hiện ở đây? Ở từng thời điểm trong ngày chúng tôi có những hoạt động gì? Chúng tôi đang sản xuất sản phẩm sao? Chúng tôi có những con người thế nào? Tất cả đều được thể hiện trên TikTok một cách rất chân thật và trực quan.
Có chứ, vì việc hợp tác với các bạn Influencer/ Hot TikToker sẽ giúp khách hàng có cái nhìn thực tế và tăng sự tin tưởng với thương hiệu. SSStutter xây dựng mối quan hệ với các influencers theo tư duy: Bạn - Bàn - Bán, nghĩa là Làm Bạn Trước, tiếp đến sẽ Bàn Công Việc nếu phù hợp, cuối cùng mới Bán Hàng.
Cách mà SSStutter đang thực hiện là đưa ra danh sách 100 bạn influencer mà chúng tôi muốn tiếp cận. Chúng tôi xác định họ là những mối quan hệ mà chúng tôi cần phải giữ, vậy nên chúng tôi sẽ chăm sóc từng người một, thay vì dừng lại ở một cuộc trao đổi mua bán theo cách thông thường - tôi gửi đồ cho bạn, bạn chụp hình feedback cho tôi. SSStutter làm ít nhưng làm chất chứ không làm dàn trải. Thay vì chơi với 1000 người mà không thân với ai, chúng tôi tập trung xây dựng quan hệ thân tình với 100 người, và tin chắc rằng họ sẽ quay lại giúp mình vào một ngày nào đó.
Trước khi mong muốn khách hàng của mình sẽ như thế nào, chúng tôi phải xác định mình muốn trở thành ai. Mọi thứ phải bắt đầu từ bản thân mình trước. Tôi hy vọng khách hàng định vị SSStutter trong một từ khóa - Tinh Gọn. Hình ảnh mà SSStutter xây dựng là một công ty đề cao sự phát triển - không chỉ đơn thuần là sản xuất những bộ đồ đẹp hơn, mà chúng tôi muốn cho khách hàng thấy nếu các bạn theo dõi chúng tôi, các bạn không chỉ mặc đẹp lên mà còn nâng cấp cả về tư duy, lối sống, phong cách sống. Về lâu dài, tôi mong muốn xây dựng một cộng đồng những người trẻ có lối sống tinh tế, gọn gàng, tư duy cởi mở và có ý thức phát triển bản thân mỗi ngày.