Những điều mà các Influencer và Brands khai thác được từ nền tảng TikTok
TikTok đã trở thành một thị trường đầy tiềm năng với nguồn dữ liệu phong phú, đặc biệt là dưới con mắt của những người trong nghề. Ở mỗi 3 nhóm đối tượng khán giả, Influencer và Brands, TikTok được nhìn nhận và khai thác theo những góc độ khác nhau.
Vietnam Booking KOLs
•
24/05/2021
Đặc biệt, đối với Influencer và Brands, TikTok chính là một thị trường trung gian đưa họ đến với khán giả, bằng cách trực tiếp sáng tạo nội dung hay thông qua người sản xuất. Bài viết này sẽ đi sâu vào câu chuyện của Influencer và Brands để lý giải vì sao nền tảng này phù hợp để phát triển các chiến dịch Influencer Marketing!
1. Lợi ích của TikTok đối với Influencer
Nếu như khán giả là nguồn dữ liệu quan trọng trong thị trường TikTok, thì các TikToker/Influencer hiện ra như một cầu nối giữa nền tảng với người xem, tạo ra các nội dung thu hút, vừa mang lại lợi ích cho chính họ cũng như các nhãn hàng:
- TikTok là sân chơi có lượng người sử dụng lớn, qua đó tạo ra tiềm năng về lượt tương tác giữa Influencer và người xem.
- Nhờ công cụ hỗ trợ AI, TikTok sẽ ngẫu nhiên đưa những video có nội dung liên quan tới người xem mà không cần họ follow, qua đó giúp các TikToker có thể mở rộng được đối tượng tiếp cận.
- Thị trường sáng tạo nội quảng cáo lớn mạnh mà không lo lắng hình ảnh các Influencer bị ảnh hưởng bởi “vấn nạn quảng cáo” như trên nền tảng YouTube. Ở TikTok, các Influencer quảng cáo sản phẩm dưới dạng series “TikTok Made Me By” hoặc các clip review, hướng dẫn sử dụng,...
- Vô vàn nội dung để sản xuất và xây dựng hình ảnh mà không cần đến sự đầu tư lớn. Ví dụ như sản xuất các video có nội dung on top trên xu hướng, dance cover hay các video duet,...
- TikTok mang đến thu nhập cao cho các Influencer. Một TikToker có tiếng từng chia sẻ qua một bài báo rằng anh có thể kiếm được trăm triệu mỗi tháng nhờ nền tảng này.
Mặc dù vậy, các TikToker lại chưa được nhìn nhận một cách đúng đắn với năng lực tại thị trường Việt Nam. Nhiều người còn cho rằng, nền tảng TikTok không quá chuyên nghiệp, chỉ dành cho đối tượng ít tuổi và những người làm sáng tạo nội dung trên đó thường không mang lại giá trị cho cộng đồng. Nhưng trên thực tế thì ngược lại, rất nhiều các Influencer có chuyên môn, đã phát triển nền tảng TikTok để đưa tri thức đến gần hơn với giới trẻ.
2. Lợi ích của TikTok đối với Brands
TikTok là một thị trường quảng cáo đầy tiềm năng đối với các thương hiệu và nhãn hàng trong vài năm trở lại đây. Mặc dù còn gặp một số rào cản, nhưng TikTok vẫn mang lại những lợi ích nhất định cho các nhãn hàng:
- Chiến dịch mà thương hiệu tạo ra
- Tạo ra chiến dịch quảng cáo đơn giản và hiệu quả, thông qua các content ads là Hashtag Challenge và Brand Effect. Hai thể loại này sẽ giúp nhãn hàng tạo ra tương tác với người xem qua các challenge hoặc hiệu ứng, đồng thời biến họ thành người sáng tạo nội dung và lan truyền hình ảnh sản phẩm.
- Giúp nhãn hàng định hình được xu hướng hiện nay một cách nhanh chóng và hiệu quả thông qua lượt tương tác cũng như mức độ viral của các clip.
- Theo Reuters vào năm 2019, những người ở độ tuổi 18 - 24 tuổi chiếm 60% trên nền tảng TikTok. Chính vì thế, TikTok trở thành một thị trường quảng cáo phù hợp dành cho các thương hiệu gần gũi với giới trẻ, đặc biệt là Gen Z.
Tuy nhiên như đã nói ở trên, TikTok vẫn gặp một số rào cản tại thị trường Việt Nam. Điển hình như sự thiếu hụt các chiến dịch dẫn đến những khó khăn trong việc so sánh và đối chiếu hiệu quả quảng cáo, hay nền tảng này có thể tiến hành những quảng cáo dành cho người ở độ tuổi trên 30 hoặc 40 hay không?,...
Nguồn: Vietnam Booking KOLs