Những điều NÊN và KHÔNG NÊN khi thực thi chiến dịch Influencer Marketing

Tổng hợp những “quy tắc vàng" mà nhãn hàng nên “may túi ba gang, mang đi mà đựng" khi triển khai chiến dịch influencer từ kế hoạch trên giấy thành các hoạt động thực thi trên thực tế.
Mai Chi
23/03/2021
Những điều NÊN và KHÔNG NÊN khi thực thi chiến dịch Influencer Marketing

Trong những năm gần đây, influencer marketing tiếp tục nổi lên như một công cụ marketing được muôn vàn nhãn hàng yêu thích trong thời đại số. Nhưng đằng sau những MV ca nhạc đình đám, những bài post Facebook chục ngàn like, những video triệu view trên Youtube là cả một quy trình triển khai khắt khe, bài bản. Để chiến lược influencer marketing đạt được mục tiêu lan tỏa như mong muốn, nhãn hàng và agency phải cực kỳ cẩn trọng từ bước đề xuất tiêu chí lựa chọn influencer, cho đến bước triển khai kế hoạch và đo lường hiệu quả. 

Tuy nhiên, để triển khai thành công một chiến dịch influencer marketing, nhãn hàng và agency nên “bỏ túi" một số quy tắc bổ sung để không “lạc lối" trong biển trời influencers đầy sôi động và nhộn nhịp. 


04 điều nhãn hàng NÊN…

1/ Để Objective (mục tiêu) là điểm bắt đầu

Đừng vội vàng “chốt deal” với bất kỳ influencer nào nếu nhãn hàng chưa xác định mục tiêu họ muốn đạt được sau chiến dịch. Dựa vào những mục tiêu đề ra, nhãn hàng sẽ xác định được tiêu chí phù hợp để lựa chọn influencers. Từ đó, vạch ra những metrics (chỉ số) thích hợp để đánh giá hiệu quả chiến dịch. 

Lấy ví dụ, nếu mục tiêu là tăng độ nhận diện thương hiệu (brand awareness), nhãn hàng có thể lựa chọn người nổi tiếng (celebrities) làm gương mặt “gửi vàng". Với độ phủ lớn của tệp influencer này, họ có khả năng lan truyền thông điệp của nhãn hàng và thông tin về sản phẩm một cách rộng rãi. Thông qua hoạt động tương tác như like, share, comment, họ giúp thương hiệu thu hút thành công sự chú ý của đối tượng mục tiêu.  

Còn nếu nhãn hàng muốn tạo ra doanh thu nhờ hoạt động influencer marketing, những influencer chuyên môn trong ngành hàng, lĩnh vực đó chính là sự lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, nhãn hàng có thể kết hợp influencer marketing với affiliate marketing để tối ưu hiệu quả về doanh số. 

Quill Cloud

Tuy nhiên, tùy theo bài toán thực tế, các nhãn hàng hoàn toàn có thể “nới lỏng" lĩnh vực chuyên môn của influencer, miễn sao đảm bảo rằng sản phẩm của nhãn hàng vẫn là mối quan tâm của tập người theo dõi influencer đó. Chẳng hạn, khi quảng bá cho một sản phẩm skincare, nhãn hàng có thể lựa chọn các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hot mom, hot teen... làm influencer, bên cạnh nhóm beauty blogger có chuyên môn trong lĩnh vực này. 

2/ Cho influencers không gian sáng tạo 

Mỗi influencers có cá tính và cách sáng tạo nội dung riêng biệt; đó cũng chính là “thỏi nam châm" giúp họ “hút” một lượng lớn followers về mình. Hơn ai hết, từng influencer hiểu fan của họ muốn xem gì, tương tác hiệu quả nhất với những nội dung nào, hoạt động mạnh mẽ nhất trên nền tảng nào. Do đó, khi hợp tác với các influencers, nhãn hàng nên tạo không gian để influencers được tự do lựa chọn nội dung mà họ mong muốn dựa trên định hướng tổng quan và mục tiêu chiến dịch. Thay vì lồng ghép quá nhiều yếu tố về thương hiệu, sản phẩm khiến nội dung của influencer trở nên gò ép, gượng gạo, nhãn hàng nên tôn trọng tính cá nhân của influencer cũng như tính tự nhiên của nội dung để không gây ra “tác dụng ngược". 

 

Thay vì giao cho influencer một kịch bản “có sẵn, ăn liền", nhãn hàng nên tôn trọng màu sắc riêng của influencer, cho họ không gian sáng tạo nội dung của họ theo định hướng của nhãn hàng. 

3/ Lấn sân sang các nền tảng mới 

Đã qua rồi cái thời Facebook chiếm vị trí độc tôn trong lĩnh vực influencer marketing. Với xu hướng chuyển dịch của giới trẻ lên các nền tảng mới - như Instagram, Youtube, TikTok - các nhãn hàng nên nhạy bén hơn với thời cuộc, tận dụng những nền tảng mới và cập nhật những định dạng content mới để thu hẹp khoảng cách với đối tượng mục tiêu, thu hút sự chú ý và quan tâm của họ. 

Quill Cloud

Nhanh nhạy đón đầu xu hướng sử dụng TikTok của giới trẻ, VinFast đã phối hợp với creative agency Bread N' Tea (nay là Ombre) thực hiện challenge ‘Phiêu cùng xe chất’ trên TikTok. Chiến dịch đã vinh dự giành Giải vàng hạng mục Best Brand Experience in Mobile Rich Media của SMARTIES Việt Nam 2020 (Hiệp hội Truyền thông Kỹ thuật số). | Theo Brands Vietnam. 

4/ Lựa chọn booking agency uy tín để hợp tác

Để biến bản kế hoạch influencer marketing từ trên giấy thành hiện thực, nhãn hàng cần phải có trong tay một “nguồn" influencer khổng lồ, đi qua rất nhiều bước, vượt qua thách thức và trở ngại muôn trùng. Do đó, thay vì “một tay làm nên tất cả”, nhãn hàng nên tìm đến những đối tác chuyên nghiệp trong lĩnh vực influencer marketing - các booking agency - để được tư vấn về giải pháp tối ưu nhất và thực thi kế hoạch. Họ là những người có kiến thức về thị trường, thấu hiểu nhu cầu của nhãn , có đủ nguồn lực và network mạnh mẽ với đông đảo influencers ở mọi lĩnh vực. 

Quill Cloud


“Bình minh” của những người ảnh hưởng cùng sự bùng nổ của người-ảnh-hưởng đã thúc đẩy sự ra đời của Booking Agency - những người có kiến thức và nguồn lực để giúp nhãn hàng triển khai hiệu quả kế hoạch influencer marketing. 


... và 03 điều nhãn hàng KHÔNG NÊN

1/ Để cảm tính dẫn lối hành trình

Nhạy bén với xu hướng và thị trường là một điều tốt, nhưng nhãn hàng không nên để mình rơi vào tình huống “cuốn theo chiều trào lưu". Nhãn hàng cũng cần tránh sa đà vào cái bẫy cảm tính khi lựa chọn influencer - thấy ai “có vẻ đang nổi” là book. Thay vào đó, sự lựa chọn cũng nhãn hàng nên dựa theo những tiêu chí định lượng như sự phù hợp giữa nhãn hàng và influencer - về hình ảnh cá nhân, tính cách thương hiệu, tập đối tượng mục tiêu. 

2/ Thiếu rõ ràng và minh bạch trong khâu hợp tác

Để tránh những hiểu lầm và khúc mắc trong quá trình làm việc về sau, nhãn hàng không nên đưa ra một bản brief hay thỏa thuận về hạng mục công việc thiếu rõ ràng, thiếu cụ thể. Influencer cần phải hiểu được thông điệp của chiến dịch, mục tiêu của nhãn hàng, những “talking points” cần được nhắc đến để đảm bảo nội dung mà họ xây dựng phù hợp với định hướng của nhãn hàng và tối ưu hiệu quả truyền thông cho chiến dịch.

Ngoài ra, việc trao đổi thông tin một cách mạch lạc, rõ ràng, khúc chiết cũng giúp nhãn hàng tiết kiệm thời gian và công sức cho cả hai bên. Cùng một thời điểm, influencer có thể phải tiếp nhận tới hàng chục bản brief từ các nhãn hàng. Do đó, brief càng cụ thể và rành mạch, influencer càng dễ hiểu được điều brand muốn, và dễ dàng xác định được mong muốn ấy có trùng khớp với điều họ muốn hay không, từ đó đưa ra quyết định hợp tác với nhãn hàng. 

3/ Sa đà vào tương tác “khủng" 

Đồng ý rằng tương tác là một chỉ số quan trọng để nhãn hàng nhìn vào sau mỗi chiến dịch influencer marketing, nhưng số lượng không phải là “vạch đích” duy nhất. Bên cạnh việc đo đếm like, share, comment, nhãn hàng cần xác định được bao nhiêu tương tác organic trong số đó thực sự liên quan tới sản phẩm và thông điệp của nhãn hàng. Sự thành công của chiến dịch không nằm ở việc nhãn hàng đổ bao nhiêu tiền seeding vào từng bài đăng của influencer, mà nằm ở việc có bao nhiêu người dùng đã được chuyển đổi sau khi nhãn hàng tận dụng “giọng nói" của influencers. 

Quill Cloud

Tổng hợp những “bí kíp vàng” nhãn hàng cần bỏ túi để thực thi chiến dịch influencer marketing tối ưu, hiệu quả. 


Tóm lại: 

Nếu được thực thi một cách bài bản, influencer marketing sẽ trở thành “vũ khí hạng nặng" giúp nhãn hàng bắn trọn vẹn những mong muốn đề ra cho toàn bộ chiến dịch truyền thông. Với độ phủ, tiếng nói và tầm ảnh hưởng của mình, influencer có khả năng truyền tải một hình ảnh tích cực về thương hiệu, đồng thời giúp tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả. 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa