Vì sao nên tìm đến Booking Agency trong các chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng?

“Bình minh” của những người ảnh hưởng cùng sự bùng nổ của Influencer Marketing đã thúc đẩy sự ra đời của Booking Agency - những người nhận biết được tiềm năng của thị trường này, thấu hiểu nhu cầu của thương hiệu và giá trị của Influencers.
Mai Chi
11/03/2021
Vì sao nên tìm đến Booking Agency trong các chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng?
  • Thời đại của những người ảnh hưởng 

Bằng cách này hay cách khác, chúng ta đều đang bị ảnh hưởng. Gen Z - đối tượng mục tiêu của các nhãn hàng, những người tiêu dùng với khả năng chi tiền mạnh tay nhất - là thế hệ không thể sống thiếu Internet và mạng xã hội (MXH). Chúng ta dành nhiều thời gian để “lướt” trên mọi nền tảng, sẵn sàng nhấn nút follow một người nổi tiếng, một chuyên gia mà chúng ta cảm thấy hứng thú và/hoặc tin tưởng. Chúng ta tìm kiếm thông tin, mà cụ thể hơn là những lời khuyên, lời gợi ý, giới thiệu của một người có tầm ảnh hưởng. Chúng ta hiếm khi mua một sản phẩm skincare, makeup nếu chưa từng đọc bài review về chúng trên trang của một Beauty Blogger nổi tiếng. 

Influencer Marketing đã và đang đi qua một thời kỳ bùng nổ mãnh liệt. Theo một nghiên cứu của McKinsey & Company ở Ấn Độ, 80% người tiêu dùng sẽ cân nhắc lựa chọn một thương hiệu mới dựa trên lời giới thiệu (recommendation) từ một Influencer. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp đang nới rộng ngân sách dành cho các hoạt động liên quan đến Influencer trong các chiến dịch truyền thông của mình. Nói cách khác, người tiêu dùng đang sống trong thời đại mà “bình minh” của những người ảnh hưởng chẳng bao giờ tắt. 


Làm việc với Influencers có dễ dàng? 

Giữa tâm điểm của những cuộc chiến trên “màn ảnh nhỏ” đang diễn ra ngày một khốc liệt giữa các nhãn hàng, Influencers đã chứng minh họ chính là giải pháp. Họ có kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực của mình; có sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng trong cộng đồng những người hâm mộ/ người theo dõi. Và họ sẵn lòng dùng tiếng nói của mình để giúp nhãn hàng truyền tải thông điệp cùng giá trị thương hiệu đến với công chúng mục tiêu. Nhưng làm việc với Influencers có phải là một trải nghiệm hoàn toàn dễ chịu? 

Đáng buồn thay, câu trả lời là một cái lắc đầu. 

Để xây dựng và triển khai một chiến dịch Influencer Marketing hiệu quả, nhãn hàng phải nắm trong tay một mạng lướt Influencer khổng lồ với quy mô từ lớn (Celeb hạng A, Mega Influencers sở hữu hàng triệu followers…) tới nhỏ (Hot Tik-tokers, Micro Mom… có từ 10.000 - 100.000 followers). Chưa hết, nhãn hàng phải hiểu rất rõ phong cách cá nhân cùng định hướng hình ảnh của từng Influencer để biết được đâu là concept, creative format và platform mà họ hoạt động hiệu quả nhất. Tựu chung lại, để xây dựng một network đủ mạnh với Influencer, nhãn hàng cần đầu tư nhiều nhân sự, rất nhiều công sức, và rất rất nhiều thời gian. 

Chưa kể, quá trình làm việc với Influencers cũng không hề tối giản như nhiều người mường tượng. Làm việc với Influencers là làm việc với con người (đôi khi là cực kỳ nhiều người), đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình hợp tác. Bởi vậy, nếu doanh nghiệp không có một bộ phận chuyên giải quyết các đầu việc liên quan tới Influencers, họ nên tìm đến các Booking Agency - những người có kiến thức về thị trường, thấu hiểu nhu cầu của nhãn , có đủ nguồn lực và network mạnh mẽ với đông đảo Influencers ở mọi lĩnh vực. 


Booking Agency - Họ là ai? 

Hiểu đơn giản, Booking Agency là cầu nối giữa thương hiệu và người ảnh hưởng. Họ sở hữu mạng lưới hợp tác với những người ảnh hưởng với đa dạng quy mô và lĩnh vực - kinh doanh, giải trí, đời sống giới trẻ, làm đẹp, thể thao, du lịch… Họ am hiểu truyền thông mạng xã hội, nhanh nhạy đón đầu mọi xu hướng, tận dụng đa dạng creative format (format sáng tạo) để song hành cùng nhãn hàng trong việc triển khai các chiến dịch truyền thông. 

The A List - Agency Booking KOLs đã đồng hành cùng Clear trong chiến dịch “Gội đầu mát lạnh cùng Clear Coconut”. Đồng hành cùng sản phẩm là sự xuất hiện của hơn 30 KOLs đình đám như Karik, Đức Phúc, Hòa Minzy… / Nguồn: The A List. 

Các dịch vụ mà một Booking Agency có thể cung cấp cho nhãn hàng bao gồm: 

  • Tư vấn chiến lược sử dụng người ảnh hưởng và đề xuất kế hoạch triển khai 
  • Đề xuất, hợp tác và quản lý những Influencer phù hợp với mục tiêu chiến dịch cũng như ngân sách truyền thông. 
  • Sáng tạo nội dung trên đa nền tảng với những format phù hợp, độc đáo, hiệu quả 



Lợi thế khi hợp tác với các Booking Agency

1/ Tối ưu nguồn lực 

Triển khai kế hoạch Influencer Marketing hoàn toàn không phải một công việc dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm. Trong một cuộc khảo sát của Launch Metrics, 75% chuyên gia Marketing được hỏi đã nhận định rằng Influencer Marketing là thách thức lớn nhất đối với thương hiệu. Doanh nghiệp phải đầu tư vào bộ máy nhân sự, xây dựng một đội ngũ phụ trách mảng Influencer Marketing bao gồm Talent Account, Copywriter, Designer… 

Ngoài ra, một Brand Team thường sẽ tập trung vào ba nhóm nhiệm vụ chính - hoạch định chiến lược, theo dõi chỉ số thương hiệu, giải quyết vấn đề tài chính. Do đó, đội ngũ nhân sự của một nhãn hàng thường sẽ tương đối mỏng, bởi các công việc liên quan đến ý tưởng, triển khai (execution), quan hệ báo chí (PR), truyền thông kết hợp với người ảnh hưởng, tổ chức sự kiện… thường sẽ do các đơn vị Agency tương ứng đảm nhiệm. Bằng cách này, các tập đoàn lớn như Unilever hay P&G có thể đơn giản hóa bộ máy nhân sự và tối ưu nguồn lực của họ. 

Cũng phải nói thêm rằng, một chiến dịch truyền thông thường không chỉ giới hạn ở 1-2 Influencer. Tùy theo phân bổ ngân sách của từng nhãn hàng, một chiến dịch có thể hợp tác với cả trăm Influencers, từ celeb hạng A tới các “mẹ bỉm sữa” - Micro Mom hay các hot Tik-Tokers thuộc nhóm Nano Influencer. Một Brand Team “neo người” khó lòng research, lựa chọn, liên hệ, quản lý từng nấy Influencers với bạt ngàn những SOW khác nhau, đồng thời vẫn phải đảm bảo họ đang “nắm đầu” hiệu quả tiến độ của chiến dịch. 

2/ Hiệu quả về chi phí

Một trong những điều kiện tiên quyết để thành công deal một mức giá hợp lý với Influencer là tình thân và quan hệ. Đáng buồn thay, cả hai yếu tố này hoàn toàn không thể được xây dựng chỉ sau một đêm duy nhất. Ngược lại, với những Booking Agency đã “quen mặt” Influencer sau nhiều dịp bắt tay hợp tác đầy mỹ mãn và êm đẹp, họ hoàn toàn có cơ sở và khả năng để lấy được một mức giá phải chăng, cùng nhiều hình thức hỗ trợ từ những Influencer “tình thân mến thương” ấy. 

3/ Tận dụng hiểu biết và kinh nghiệm của Agency về thị trường Influencer 

Booking Agency chính là các chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Họ có trong tay hàng chục, hàng trăm Influencers từ to tới nhỏ ở đa dạng lĩnh vực. Thậm chí, họ cũng sẽ thấu hiểu tính cách, phong cách làm việc, nắm được thế mạnh và nền tảng có tương tác tốt nhất của từng Influencer. Với những kinh nghiệm chinh chiến trong thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng này, cùng với sự tinh tế, nhạy bén, hiểu biết về mặt con người, Booking Agency chính là “mỏ vàng” mà các nhãn hàng nên tận dụng triệt để để tạo ra hiệu quả truyền thông vang dội nhất. 

Bằng việc làm cầu nối trong từng bước của chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng, các Booking Agency sẽ giảm bớt những gánh nặng trong việc hợp tác giữa thương hiệu và Influencer. Họ nắm bắt những mong đợi (expectation) của đôi bên, dùng kiến thức và kinh nghiệm của mình để tư vấn chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ Influencers thực hiện công việc của mình một cách chỉn chu, chuyên nghiệp nhất. 


Các Booking Agency uy tín trên thị trường Việt Nam

1/ The A List

Dù mới trải qua 3 năm hoạt động, The A List đã thành công chứng minh rằng họ là một Booking Agency trẻ nhưng kinh nghiệm thì không hề “non”. Dù là “người đến sau”, The A List vẫn có những bước tiến vang đội và thần tốc khi liên tục giành được cơ hội hợp tác với những nhãn hàng lớn như OMO, Lifebuoy, Bobby, Kotex, VinFast, Viettel, Lotte… Không chỉ cung cấp dịch vụ booking KOLs, The A List còn có thế mạnh về tạo ra các giải pháp truyền thông mới trên đa nền tảng như livestream, game AR, công nghệ tương tác (Interactive Technology)... Các chiến dịch truyền thông sử dụng người ảnh hưởng có sự đồng hành cùng The A List cũng liên tục ghi tên mình vào BXH BSI. Vào tháng 11/2020, The A List đã xuất sắc đưa không chỉ một, mà tới ba chiến dịch lọt TOP 10 Chiến dịch nổi bật trên Social Media, bao gồm: 

  • Chiến dịch “Đấu trường danh vọng mùa đông 2020” - Clear Men x Garena
  • Chiến dịch “Nước rửa tay Lifebuoy Total 10” - Lifebuoy
  • Chiến dịch “Nụ cười sáng, khóa tim anh” - Closeup 


The A List - Agency Booking KOLs trẻ nhưng kinh nghiệm không hề non. / Nguồn: The A List. 

2/ ZEE

ZEE chính thức gia nhập thị trường Influencer Marketing vào năm 2016. Sau 4 năm phát triển, hiện ZEE đang hoạt động với 5 lĩnh vực chính: Creative - PR - Digital - Talent Management - Event Production. ZEE có kinh nghiệm đồng hành với nhiều nhà thiết kế như Lâm Gia Khang, Chung Thanh Phong, Adrian Anh Tuấn… và “bỏ túi” hợp đồng hợp tác với một số thương hiệu lớn như Closeup, TRÉsemme, Pond’s, MSB, Adidas… Đặc biệt, vào năm 2017, ZEE đã được hãng thời trang H&M lựa chọn làm đại diện truyền thông (PR Agency represent) tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, tuy mới chỉ “chập chững vào nghề”, ZEE đã chứng minh họ là những người am hiểu thị trường truyền thông nói chung và Influencer Marketing nói riêng, đồng thời sở hữu thế mạnh là sự am hiểu về tính chất, đặc thù của ngành thời trang, làm đẹp.  

ZEE Agency sở hữu thế mạnh về lĩnh vực thời trang, làm đẹp… / Nguồn: ZEE. 

3/ CastingAsia/ AnyTag 

CastingAsia là một trong bốn dịch vụ chính của tập đoàn quảng cáo AnyMind tại Việt Nam. Họ sở hữu thế mạnh về công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo AI trong giải pháp tiếp thị người ảnh hưởng . CastingAsia không chỉ hoạt động tại Việt Nam mà đã có mặt tại 13 thị trường trên thế giới; và có bề dày kinh nghiệm hợp tác với hơn 1000 thương hiệu ở các lĩnh vực đa dạng như Sắc đẹp và Mỹ phẩm, Thời trang, Du lịch, F&B, FMCG… Hiện nay, tên và thương hiệu CastingAsia đã chính thức ngừng hoạt động và được đổi tên thành AnyTag nhằm thực hiện mục tiêu mở rộng trong tương lai. Tuy nhiên, các chức năng và dịch vụ của CastingAsia vẫn sẽ được giữ nguyên như cũ. 

The Queen Team - một trong số những Content Creator (nhà sáng tạo nội dung) nổi bật trong mạng lưới người ảnh hưởng của CastingAsia/ AnyTag. 

4/ 7SAT

Thành lập từ 2017, 7SAT là công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo Influencer với mạng lưới Influencer trải rộng. Hiện nay, 7SAT đã phát triển hoạt động của mình thành các dịch chuyên môn cùng các ứng dụng chuyên biệt, bao gồm: 

  • 7SAT Professional - Giúp nhãn hàng triển khai chiến dịch Influener Marketing từ việc lập kế hoạch, booking KOLs, tạo nội dung, báo cáo và tư vấn để tối ưu hóa.
  • 7SAT Review - Dành cho nhãn hàng/ doanh nghiệp muốn lựa chọn Influencer thuộc nhóm Micro/ Nano để review sản phẩm.
  • Workflow App - Một ứng dụng được phát triển bởi 7SAT giúp Nhãn hàng theo dõi trạng thái kích hoạt ảnh hưởng và thực hiện chiến dịch
  • Influencer Discovery - Ứng dụng với hơn 14.000 người ảnh hưởng trên đa dạng kênh xã hội, với đầy đủ thông tin từ số lượng, nhân khẩu học của người theo dõi. 
  • Influencer App - Nơi hàng nghìn micro và nano influencer làm việc dựa trên mạng lưới của 7SAT


Không chỉ cung cấp dịch vụ booking KOLs, 7SAT còn thực hiện nhiều báo cáo chuyên sâu về thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam. Nguồn: 7SAT. 

5/ HiiP Asia

Hiip Asia chính là một trong những start-up đời đầu đóng vai trò là “bà mai” giữa nhãn hàng và Influencer, góp phần tạo nên sự phát triển của thị trường Influencer Marketing tại Việt Nam. Hiip cũng tận dụng công nghệ - trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu, thuật toán - làm nguồn lực chính để tận dụng triệt để sức mạnh của người ảnh hưởng và triển khai hiệu quả các chiến dịch truyền thông cho các nhãn hàng. Hiip Asia đã trở thành đối tác với rất nhiều doanh nghiệp như

The Coffee House, Shiseido, Xiaomi, Juno, Romano… Với tiềm năng phát triển của mình, Hiip Asia cũng liên tục nhận được các khoản đầu tư từ các quỹ start-up nước ngoài như Quỹ 500 Start-ups (Mỹ) hay Cocoon Capital (Singapore). 


Với vị thế của người đi đầu và bề dày kinh nghiệm. Hiip Asia đã thành công trong các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng cùng các nhãn hàng lớn như CGV, Nivea… / Nguồn: Hiip Asia. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa