Những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Influencer Marketing

Influencer Marketing đang là một trong những ngành “nóng hổi” nhất thị trường Marketing hiện tại. Sự phát triển nhanh chóng đó tạo nên nhiều việc làm mới trên thị trường, những công việc trước đây chưa từng xuất hiện. Cùng The Influencer khám phá các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực influencer.
Le Tuan
17/05/2021
Những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Influencer Marketing

Sự phát triển nhanh chóng đó tạo nên rất nhiều cơ hội việc làm trên thị trường, từ việc trở thành Influencer cho tới những người “hậu phương” phía sau Influencer. Cùng The Influencer tìm hiểu về những cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Influencer Marketing.

1, Trở thành Content Creator/ Influencer

Quill Cloud

(Những Content Creator nữ nổi tiếng tại Việt Nam theo đuổi từng lĩnh vực riêng: Trinh Phạm - Beauty, Khánh Linh - Fashion, Giang Ơi - Lifestyle, Hana Giang Anh - Health)

Content Creator là người tận dụng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả. Khác với Content Writer chỉ thiên về viết lách trên blog hay copywriter chỉ thiên về viết lời quảng cáo, slogan,... Content Creator đa năng và có thể sáng tạo nội dung ở nhiều định dạng, nhiều nền tảng. Bạn có thể là Beauty Bloggers, Travel youtuber, TikToker… 

Vậy bạn cần chuẩn bị những gì để trở thành một Content Creator?

Tạo ra một nội dung hữu ích có thể cộng hưởng với nhóm đối tượng mục tiêu đòi hỏi bạn phải nắm được những chuyển biến hiện tại trong lĩnh vực của mình. Điều này giúp họ hiểu được bối cảnh hiện tại và những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp mà họ làm việc. Từ đó giúp Content Creator định hình được nội dung cho nhóm khán giả mục tiêu trong hiện tại.

  • Sản xuất nội dung thường xuyên và đều đặn: 

Việc đăng tải nội dung thường xuyên sẽ tạo nên một thói quen cho những người theo dõi của bạn, đến thời gian nào thì nội dung nào sẽ được đăng tải. Ngoài ra luyện tập thường xuyên còn giúp bạn trau chuốt hơn cho từng nội dung và thấu hiểu được mối quan tâm của những người theo dõi bạn.

  • Cập nhật các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung

Là một Content Creator bạn không chỉ dừng lại ở việc viết blog mà bạn còn đa năng hơn bằng cách chuyển nhưng ý tưởng và nội dung của mình thành nhiều dạng biến thể khác.

- Bạn có thể xuất bản sách với những chia sẻ trải nghiệm mới mẻ như Nguyễn Ngọc Thạch, Rosie Nguyễn...

- Bạn có thể tạo ra các video trên youtube như 1997, Châu Bùi, Giang ơi, Viruss,...

- Bạn có thể biến thể nội dung thành infographic để chia sẻ cho cộng đồng.

  • Chọn đúng nền tảng để phát triển

Sau khi bạn có một ý tưởng rõ ràng về loại nội dung bạn muốn tạo, bạn sẽ phải chọn một nền tảng để chia sẻ và quảng bá nó.

Ví dụ: Nếu bạn muốn chia sẻ những bức ảnh của mình với mọi người, bạn có thể muốn đăng lên Instagram, hay các hội nhóm về nhiếp ảnh trên Facebook. Đối với nội dung dựa trên video, thì trở thành người tạo nội dung YouTube là ý tưởng tốt nhất.

Hãy bắt đầu từ nền tảng phù hợp có thể giúp tăng số lượng khán giả cho bạn. Nó cũng giúp các thương hiệu và khách hàng dễ dàng nhận ra bạn và tiếp cận bạn hơn.

- Vlog 1997, Giang ơi, Viruss là một Content Creator và điểm mạnh nổi bật là về sáng tạo video trên Youtube.

- Mike Phan Nhân, Hà Trúc là những Content Creator về du lịch và điểm mạnh nổi bật là về hình ảnh trên Instagram.

2, Làm việc trong các Booking Agency

Quill Cloud

The A List - một trong những Booking Agency nổi tiếng nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam

Influencer Marketing giờ đã trở thành một “key channel” trong các chiến dịch lớn của nhiều nhãn hàng. Booking Agency là cầu nối giữa thương hiệu và KOLs, hỗ trợ nhãn hàng tìm ra và làm việc cùng những gương mặt KOLs phù hợp nhất cho chiến dịch của nhãn hàng cả về tên tuổi lẫn nội dung.

Đọc thêm bài viết: 7 key players khét tiếng trên thị trường booking KOLs tại Việt Nam.

Vậy bên trong một Booking Agency sẽ có những vị trí nào dành cho bạn?

A, Account Team: 

Account (Client service): Là bộ phận làm việc chính với khách hàng (client) và đối tác (supplier/vendor), chịu trách nhiệm quản lý dự án/ chiến dịch, quản lý thời gian, quản lý nguồn tiền thu chi cho công ty. Account là vị trí vô cùng quan trọng trong agency, là cầu nối giữa khách hàng (client) và nội bộ team. Account vừa là người nhận brief (yêu cầu) từ phía client và truyền đạt lại cho nội bộ team, vừa là người đại diện team trình bày ý tưởng với client và đưa phản hồi của client cho Creative Team. 

Đối với một Booking Agency, Account phải là một người có am hiểu nhất định trong giới KOLs để có thể lựa chọn những gương mặt phù hợp với từng nhãn hàng, từng chiến dịch. Ngoài ra phải có một mối quan hệ nhất định đối với KOLs để có thể “deal giá” đối với những brief (yêu cầu) khó nhằn về mặt budget (ngân sách).

Công việc của một Account sẽ phù hợp với những người hiểu biết về KOLs nói chung và Showbiz nói riêng. Bạn phải là một người có khả năng ăn nói vì công việc đòi hỏi bạn phải giao tiếp rất nhiều với client (khách hàng), nội bộ team và KOLs team. Cuối cùng là một “tinh thần thép” để có thể quản lý được 3 - 4 dự án cùng một lúc với hàng trăm loop mail và những cú “lật brief” siêu đường đột đến từ client.

B, Creative Team: 

Content/ Copywriter: Là một Content/ Copywriter của một Booking Agency, bạn phải am hiểu phong cách sống và cũng như văn phong và tập người theo dõi của KOLs để có thể viết những bài “quảng cáo” dưới góc độ của KOLs đó. Tuyệt đối không nên sử dụng cùng một giọng văn và nội dung cho tất cả các KOLs vì như vậy sẽ không chỉ ảnh hưởng đến nhãn hàng vì lộ “quảng cáo trá hình” mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh KOLs trong mắt người hâm mộ.

Đối với vị trí này đòi hỏi bạn phải là một người tỉ mỉ, có cảm giác với con chữ và chịu khó tìm hiểu về câu chuyện của KOLs. Hơn hết phải là người thấu hiểu sản phẩm và thương hiệu để truyền tải rõ ràng nhất thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi gắm thông qua KOLs.

Đọc thêm bài viết: Viết content cho influencer để quảng cáo như không quảng cáo

Designer: Phối hợp cùng Copywriter trong Creative Team, designer là người chịu trách nhiệm về mặt hình ảnh trong các dự án/ chiến dịch marketing. Designer sẽ thiết kế cho chiến dịch hoặc KOLs và thực hiện mọi ấn phẩm liên quan như poster, banner, cover,...

Sự sáng tạo và kỹ thuật thiết kế là những yêu cầu không thể thiếu với một Designer chuyên nghiệp. Những sản phẩm bạn làm ra cần mang tính sáng tạo, gần gũi với tập người theo dõi của KOLs nhưng vẫn đảm bảo thẩm mỹ để tạo ấn tượng với người xem.

3, Quản lý đào tạo KOL

Quill Cloud

ST319 Entertainment được biết đến với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: AMEE, MONSTAR, Hứa Kim Tuyền,...

Hiện tại, việc nghệ sĩ/ influencer/ KOL tại Việt Nam làm việc với các nhãn hàng đang diễn ra theo 3 hình thức:

  • Tự mình đứng ra nhận và xử lý tất cả các khâu booking từ thỏa thuận giá đến triển khai công việc. 
  • Có một người đại diện, người quản lý hoặc một trợ lý hỗ trợ thực hiện công việc. 
  • Do một công ty Talent Management quản lý. 

Trên thực tế, hình thức thứ hai (có một người đại diện/người quản lý) đang chiếm số đông. Với hình thức này, nghệ sĩ sẽ không bị ràng buộc bởi hợp đồng hay việc chia sẻ lợi nhuận với công ty chủ quản, có thể tự quản lý được lịch trình cũng như những dự án mà mình mong muốn tham gia thông qua người đại diện hoặc quản lý. Người đại diện trong hình thức này sẽ có vai trò như một đầu mối kết nối giữa nghệ sĩ với nhãn hàng / bầu show,... trở thành đại diện chính thức của nghệ sĩ trong việc báo giá, lên lịch trình, nhận show. Đôi khi họ cũng chính là người sẽ đi tìm kiếm nhà tài trợ, hợp đồng về cho nghệ sĩ để có thể quảng bá hình ảnh nghệ sĩ tốt hơn.

Tuy nhiên, đối với những nghệ sĩ lớn, khi có một công ty đứng ra quản lý, hợp đồng sẽ uy tín chất lượng và được pháp luật bảo vệ tốt hơn bởi được thực hiện với pháp nhân là một công ty. Do đó chỉ khi làm việc với một công ty quản lý, nghệ sĩ mới được hỗ trợ bởi cả một ekip chuyên nghiệp từ khâu triển khai, chụp hình, sản xuất MV, lên kế hoạch truyền thông.

Đọc thêm bài viết: Talent Management - Nghệ sĩ chuyên nghiệp nên làm việc với các công ty quản lý.

4, Xây dựng các platform công nghệ

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, với sự phát triển của công nghệ, AI Influencer Platform đã trở thành một công cụ tiềm năng, khi các brand có thể kiểm tra thông tin cũng như giá cả của Influence trực tiếp trên nền tảng mà không cần qua các bên thứ 3, thậm chí có thể booking trực tiếp Influencer với số lượng lớn.Tiêu biểu nhất có thể kể đến Hiip, 7Saturday,.. Vị trí này sẽ dành cho những ai yêu thích dữ liệu, vận hành và có nền tảng công nghệ.

Quill Cloud

Nền tảng Social Selling Platform được phát triển bởi Ecomobi

Hay một nền tảng khác là Social Selling Platform là nền tảng bán hàng trên mạng xã hội được phát triển bởi Ecomobi - công ty hỗ trợ bán hàng trực tuyến mạnh mẽ hàng đầu tại Đông Nam Á. Một trong những đặc điểm của SSP là khả năng kết hợp hoàn hảo ba yếu tố quan trọng trong sự thành công của một chiến dịch bán hàng online: cộng đồng Social Seller tiềm năng, AI chatbot liên tục được cải tiến, hệ thống dữ liệu chuẩn xác cập nhật theo thời gian thực.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa