Người Việt đã tìm kiếm những gì trên Google trong năm 2024?

Vừa qua, Google đã công bố danh sách các hạng mục được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024, đi kèm với đó là loạt những chủ đề đáng chú ý theo từng mốc thời gian.
Pham Uyen
14/12/2024
Người Việt đã tìm kiếm những gì trên Google trong năm 2024?

Ngày 13/12, Google công bố danh sách "Google Year In Search 2024" tại Việt Nam, bao gồm 7 chủ đề nổi bật: Xu hướng tìm kiếm chung, Công cụ AI, Phim, Du lịch, Concert, Kỹ năng Cách làm. Danh sách này đã thể hiện những xu hướng và thông tin được người Việt quan tâm tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.

Thể thao dẫn đầu xu hướng tìm kiếm chung

Dựa vào đó, chủ đề về thể thao vẫn nhận được sự quan tâm đông đảo của mạng xã hội Việt Nam, với loạt từ khóa liên quan bao gồm Euro - giải bóng đá lớn của châu Âu; Asian Cup - giải đấu bóng đá cấp châu lục và có sự tham gia của đội tuyển quốc gia Việt Nam; Olympics - sự kiện thể thao lớn nhất thế giới; Copa - giải bóng đá Nam Mỹ với sự góp mặt của những đội bóng và cầu thủ hàng đầu như Brazil hay Argentina; và Thế vận hội dành cho người khuyết tật

Lý giải cho sức hút này chính là tính kết nối cộng đồng cũng như niềm tự hào dân tộc mà các giải thi đấu thể thao mang lại. Các giải đấu lớn như Euro, Asian Cup hay Olympics có sự tham gia của đội tuyển Việt Nam hoặc các đội tuyển nổi tiếng thế giới. Cùng với đó, thành tích của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup hoặc màn thi đấu ấn tượng của các vận động viên tại Olympics đều trở thành tâm điểm thảo luận trên mạng xã hội trong một thời gian dài.

Ngoài ra, một số từ khóa liên quan đến giải trí như Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi - một bộ phim Hàn Quốc gây sốt nửa đầu năm 2024 và Phim Mai - phim Việt với doanh thu trăm tỷ được sản xuất bởi đạo diễn Trấn Thành đã nhận về rất nhiều thảo luận tích cực từ khán giả. Đây cũng được cho là một bước tiến lớn của Trấn Thành trong việc làm phim khi anh dần chinh phục được khán giả sau nhiều ý kiến trái chiều từ các sản phẩm đi trước.

Đọc thêm: Trấn Thành "xông đất" phòng vé Việt cùng Mai: Ai cũng khao khát một tình yêu!

AI tiếp tục bùng nổ

Từ năm 2023, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những từ khóa đáng chú ý với rất nhiều sản phẩm thông minh đi kèm. Tiếp tục phát triển và bùng nổ trong năm 2024, Google đã chỉ ra 10 từ khóa nổi bật nhất liên quan đến chủ đề này, trong đó Chat GPT vẫn xuất hiện trong Top 5 - thể hiện rõ sự phổ biến của nó đến với người dùng hiện nay. Dẫn đầu là Gemini - công cụ AI mới được nâng cấp với những kỳ vọng thông qua các tính năng ưu việt. Một số các công cụ khác mở rộng hơn cũng xuất hiện trong danh sách này, bao gồm Viggle - nổi bật nhờ ứng dụng AI vào đời sống thực tế, có thể là một công cụ hỗ trợ cá nhân hoặc giải trí; Bard - chatbot AI do Google phát triển, Bard có khả năng cung cấp thông tin nhanh, giao tiếp tự nhiên…

Sự bùng nổ của AI không chỉ thể hiện khả năng phát triển công nghệ của con người hiện nay mà còn cho thấy tốc độ cạnh tranh giữa các ông lớn trên thị trường, nổi bật trong số đó chính là Google và Microsoft. Tại Việt Nam, công nghệ cũng đang dần trở thành ngách thị trường được giới trẻ quan tâm, từ ngành nghề công việc cho đến ứng dụng chúng vào đời sống, học tập hay thậm chí là sáng tạo nội dung.

Đọc thêm: Ứng dụng AI trong Influencer Marketing - Báo cáo chuyên ngành 

Phim Việt gặp nhiều thách thức

Tiếp tục thể hiện sức hút chưa từng thay đổi của mình trong nhiều năm qua, các K-Drama Hàn Quốc vẫn thành công thống lĩnh thị trường Việt Nam trong năm 2024, với các bộ phim Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi, Queen Of Tears, Love Next Door My Demon. Với nội dung đầy mới lạ và thú vị, Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi do nữ diễn viên Park Min Young thủ vai chính đã trở thành cơn sốt những tháng đầu năm nay, đưa tên tuổi của nhiều diễn viên vụt sáng trở thành sao hạng A. Bộ phim cũng trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều tuyến nội dung giải trí trên mạng xã hội, được các fanpage tại Việt Nam liên tục cập nhật trong thời gian dài chiếu phim.

Cùng với đó, Mai Quỷ Cẩu là hai bộ phim Việt góp mặt trong danh sách này. Mặc dù vậy, có thể nhìn thấy rõ sự giảm sút đáng kể của dòng phim nội địa khi đứng trước các ông lớn Hàn Quốc và Trung Quốc. Khi Việt Nam chỉ chiếm 2/10 trong bảng tìm kiếm năm nay, còn Hàn Quốc - Trung Quốc lần lượt là 4/10 và 3/10. Các nhà làm phim giờ đây cũng đang đứng trước rất nhiều thách thức mới, đòi hỏi nhiều điểm sáng và khéo léo hơn trước nền tảng sẵn có đáng để khai thác trong văn hoá Việt.

Du lịch nội địa lên ngôi

Danh sách “Du lịch” năm 2024 của Google nổi bật với sự xuất hiện của 8 điểm đến nội địa, minh chứng cho xu hướng ngày càng gia tăng sự quan tâm của người Việt đối với các hành trình khám phá trong nước. Điều này không chỉ phản ánh tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nội địa mà còn cho thấy sự chuyển dịch trong thói quen lựa chọn địa điểm nghỉ dưỡng của du khách Việt, tập trung vào những nơi mang lại sự kết nối với thiên nhiên và cảm giác thư thái. Các điểm đến nổi bật như vịnh biển Vĩnh Hy với vẻ đẹp nguyên sơ, phố cổ Hội An mang đậm dấu ấn lịch sử, hay làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ – nơi gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống – đã trở thành lựa chọn được tìm kiếm nhiều nhất.

Bên cạnh đó, các điểm đến quốc tế cũng thu hút sự chú ý đáng kể của người Việt. Hai từ khóa Du lịch Malaysia Du lịch Châu Âu lần lượt đứng ở vị trí top 1 và top 6 trong danh sách tìm kiếm, thể hiện sức hút mạnh mẽ của các hành trình khám phá nước ngoài. Sự quan tâm này phản ánh xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng và sự tăng trưởng của Việt Nam - khi người Việt sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch chất lượng cao tại nước ngoài.

Văn hoá giải trí quốc nội có nhiều điểm sáng cùng loạt concert ấn tượng

Dựa trên các từ khóa được tìm kiếm cũng như sức ảnh hưởng trên mạng xã hội mà Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai cùng Anh Trai Say Hi mang lại, đây rõ ràng là những tín hiệu rất tích cực về tương lai của giải trí quốc nội - khi khán giả giờ đây sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để thưởng thức các sản phẩm “made in Vietnam”. Cùng với đó, một số thể loại âm nhạc mới lạ cũng đang dần được khán giả tiếp cận và đón đầu xu hướng, nổi bật như Concert of Childhood Memory với chủ đề liên quan đến nhạc giao hưởng. 

Giống với chủ đề “Du lịch”, khán giả Việt cũng tích cực chi trả để tham gia các hình thức với quy mô toàn cầu. Nổi bật là Taylor Swift Concert, Baekhyun Concert Vietnam, Tempest Concert hay sắp tới đây là 2NE1 Vietnam Concert. Những từ khóa này ngày càng thể hiện rõ sự phong phú trước thị hiếu của khán giả ngày nay, đồng thời là tiềm năng phát triển của Việt Nam trên bản đồ giải trí quốc tế.

Đọc thêm: Từ sân khấu truyền hình cho đến concert trực tiếp: Xu hướng giải trí "quốc nội" của giới trẻ đang dần thay đổi

Một số danh sách khác đáng chú ý của “Google Year In Search 2024”


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa