Từ sân khấu truyền hình cho đến concert trực tiếp: Xu hướng giải trí "quốc nội" của giới trẻ đang dần thay đổi

Chưa bao giờ thị trường giải trí trong nước lại đón nhận được nhiều tình cảm của người hâm mộ đến vậy. Điều này được chứng minh rõ nét nhất thông qua 25 nghìn vé concert ATVNCG sold-out nhanh chóng chỉ trong vòng 90 phút!
Pham Uyen
09/10/2024
Từ sân khấu truyền hình cho đến concert trực tiếp: Xu hướng giải trí "quốc nội" của giới trẻ đang dần thay đổi

Từ dịch vụ giải trí trực tuyến trả phí

Trước Spotify và Apple Music, ZingMP3 và Nhaccuatui từng thống lĩnh thị trường âm nhạc tại Việt Nam. Song song với các album vật lý, các nghệ sĩ sẽ hợp tác cùng nền tảng số và cho ra mắt sản phẩm âm nhạc tại đây, từ đó kết nối được tới đa dạng tệp khán giả. Ở thời điểm những năm 2010, việc bỏ tiền để nghe nhạc hoặc trải nghiệm các dịch vụ phim ảnh trực tuyến dường như là điều không bao giờ xảy ra đối với người Việt. Bởi cho cùng, thói quen sử dụng miễn phí các dịch vụ này đã ăn sâu vào tiềm thức của người dùng trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, thói quen này đã thay đổi khi Netflix và Spotify tiếp cận thị trường Việt Nam.

Theo đó, có khoảng hơn 1 triệu người dùng Spotify tại Việt Nam, với hơn 60% trong độ tuổi từ 18 - 24 tuổi và 19% trong khoảng 25 - 34 tuổi. Cùng với đó, Spotify cũng đứng thứ 2 trong danh sách các nền tảng âm nhạc phổ biến với Gen Z - chiếm 22%, theo sau đó là ZingMP3 với 14%. Với Netflix, doanh thu của nền tảng này tại Việt Nam ước đạt 30 triệu USD vào năm 2020, với số thuê bao trả phí khi đó trên 300.000. Netflix cũng được cho là nền tảng truyền hình trả phí đứng thứ 2 tại nước ta, trước đó là FPT Play (theo số liệu của Q&Me năm 2023).

Netflix mở rộng thị trường tới Việt Nam vào năm 2016. Spotify về Việt Nam vào năm 2018. Trong khoảng thời gian 6 - 8 năm đó, xu hướng sử dụng dịch vụ giải trí của giới trẻ đã có sự thay đổi rõ rệt. Thay vì sử dụng nội dung miễn phí và có sẵn trên các nền tảng nhạc số cũng như web phim lậu, giờ đây các bạn trẻ sẵn sàng chi một khoản tiền để có thể sở hữu kho nội dung chất lượng hơn. Điều này đã cho thấy một bước tiến mới đầy tích cực đối với các nền tảng dịch vụ, mở ra tiềm năng dành cho các nhà đầu tư với nhiều thể loại khác trong tương lai.

Cho đến các sự kiện âm nhạc trực tiếp

Năm 2020, Rap Việt đánh dấu sự bùng nổ của chương trình âm nhạc trực tuyến. Thời điểm đó, mọi sản phẩm âm nhạc của chương trình đều dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc lẫn Top Trending YouTube, mang lại rất nhiều thành công và là bước đệm cho rất nhiều tên tuổi trẻ ra mắt khán giả. Sau thành công của chương trình, Rap Việt tổ chức concert - Rap Việt All-Star Concert - tại TP.Hồ Chí Minh với quy mô lên tới hơn 10.000 khán giả tham dự và 50 tiết mục suốt 4 tiếng đồng hồ. Được biết, giá vé của đêm concert này dao động khoảng 550 nghìn đồng - 2,2 triệu đồng. Mặc dù con số này còn gặp phải nhiều ý kiến trái chiều tuy nhiên với 10.000 khán giả tham dự đã thể hiện rõ mức độ chịu chi của khán giả dành cho nghệ sĩ mà mình yêu thích. 

Sau Rap Việt, chương trình tiếp theo nhận được sự quan tâm của khán giả là The Masked Singer Vietnam mùa đầu tiên vào năm 2022. Mang đến rất nhiều sân khấu âm nhạc chất lượng từ phần nghe đến phần nhìn, đánh dấu sự quay trở lại của rất nhiều tên tuổi trong làng nhạc Việt, chương trình đã tổ chức thành công buổi concert mang tên The Masked Singer Vietnam All-Star Concert. Với hạng vé thấp nhất là 300.000 đồng, vé VIP là 3.000.000 đồng và VVIP là 4.500.000 đồng, buổi concert này đã thu về khoảng gần 20.000 người tham dự

Tiếp nối thành công của các chương trình trước đó, năm nay khán giả Việt cũng được sống trong âm nhạc cùng 2 chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai (ATVNCG) và Anh Trai “Say Hi” (ATSH). Không khiến khán giả phải thất vọng, cả hai chương trình đều đồng loạt tổ chức concert với số lượng khán giả mỗi show diễn lên đến 25.000 người tham gia. Ấn tượng hơn cả, ATVNCG đã nhanh chóng sold-out mọi hạng vé chỉ trong vòng 90 phút mở bán, với giá vé dao động từ 880 nghìn cho đến hàng chục triệu đồng. Đây rõ ràng là một thành công không tưởng đối với một sự kiện âm nhạc trong nước - điều mà từ trước tới nay chúng ta thường chứng kiến được tại concert của nghệ sĩ toàn cầu. 

Hàng chục nghìn khán giả tham gia concert Anh Trai "Say Hi"

25.000 vé của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai cũng sold-out trong vòng 90 phút!

Không chỉ dừng lại ở những con số về lượt views, lượt nhắc đến và thảo luận trên các trang mạng xã hội, ATVNCG còn nhận được vô vàn tương tác ủng hộ khác đến từ người hâm mộ. Từ những chiếc foodtruck đến tận trường quay dành tặng 33 Anh Tài, những sự kiện kêu gọi đóng góp cho đến việc sold-out nhiều sản phẩm trang phục của chương trình. Được biết, chính Gai Con đã liên tục nhắn tin mong muốn chương trình cho ra mắt sản phẩm đi kèm để có thể sưu tầm và ủng hộ các nghệ sĩ tham gia. Rõ ràng, việc “đu” nghệ sĩ “quốc nội” đang trở thành xu hướng được yêu thích và ủng hộ hơn bao giờ hết!

Đọc thêm: Văn hoá Fandom tại Việt Nam - Nền "văn hoá" mới nổi thay đổi cuộc chơi thần tượng

Ngoài các chương trình âm nhạc trực tuyến, một số sự kiện âm nhạc dành cho giới trẻ cũng thu về lượng quan tâm đông đảo trong những năm gần đây. Đáng chú ý như HAY Fest, Gen Fest hay Những Thành Phố Mơ Màng là các sự kiện từng gây bão mạng xã hội bởi sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ trẻ được khán giả yêu thích. 

GENFest

Những Thành Phố Mơ Màng

HAY Fest

Với HAY Fest, tổ chức thành công 2 mùa với sự quy tụ của dàn sao quốc tế đình đám với thế hệ 8X và 9X, kết hợp với nghệ sĩ Việt đã tạo nên rất nhiều kỷ niệm đẹp đối với người yêu âm nhạc. Cũng tương tự với HAY Fest, quy mô của GENFest có phần trẻ trung và sôi động hơn khi mời được rất nhiều nghệ sĩ K-pop được Gen Z yêu thích, đồng thời có thêm sự góp mặt của các nghệ sĩ, rapper trẻ nổi tiếng tại Việt Nam. Tổ chức 2-3 show/năm, Những Thành Phố Mơ Màng đã trở thành điểm đến quen thuộc của các bạn sinh viên tại các thành phố trên cả nước, là một trong những show diễn được mong đợi hàng năm.

Với con số từ hàng nghìn cho đến hàng chục nghìn người tham dự trong độ tuổi chủ yếu là Gen Z, có thể thấy rõ xu hướng giải trí của các bạn trẻ giờ đây đã và đang thay đổi rất nhiều. Không chỉ chú ý đến các sự kiện âm nhạc quốc tế như Hàn Quốc, người trẻ Việt đang dần tích cực bỏ một khoản tiền không nhỏ để thưởng thức các show diễn trong nước với những nghệ sĩ quen thuộc đầy tài năng. Chính điều này càng thúc đẩy thêm việc tổ chức các chương trình và sự kiện âm nhạc trong vài năm qua.

Đọc thêm: #Toplist: Những show âm nhạc chinh phục trái tim người yêu nhạc

Rất nhiều cơ hội cho các thương hiệu

Việc tổ chức các sự kiện âm nhạc ngoài trời đã mang đến cơ hội tiến gần với khán giả hơn cho các thương hiệu. Điểm lại một số sự kiện dành cho giới trẻ như HAY Fest hay Những Thành Phố Mơ Màng. Các sự kiện này đều có sự góp mặt của các nhà tài trợ, đồng thời hợp tác cùng nhiều gian hàng F&B xuất hiện trong xuyên suốt thời gian diễn ra sự kiện. Điều này vừa làm tăng trải nghiệm của khách hàng đến với các sản phẩm của thương hiệu, vừa tiếp cận được nhiều khách hàng mới tiềm năng xuất hiện trong sự kiện.

Loạt thương hiệu xuất hiện trong ATVNCG được khán giả nhớ mặt - điểm tên mỗi khi phát sóng

Bên cạnh đó, các thương hiệu lớn giờ đây cũng tích cực tham gia vào đường đua gameshow, từ đó nhận được sự thu hút lớn mạnh nhờ sức ảnh hưởng của các chương trình. Nổi bật như Rap Việt với sự xuất hiện của Pepsi và Lay’s, The Masked Singer Vietnam với nhà tài trợ VIB, ATVNCG với vô vàn thương hiệu cao cấp như Techcombank, Trà BUPNON TEA 365, Công ty Cổ phần Gỗ An Cường… Điều thú vị hơn cả là giờ đây, khán giả không còn cảm thấy khó chịu trước mỗi phân đoạn quảng cáo mà thay vào đó là thích thú khi chứng kiến thần tượng của mình “vào vai diễn viên” đầy chuyên nghiệp và hài hước. Đây có lẽ là những phản ứng tích cực ngoài mong đợi của các thương hiệu khi lấn sân vào cuộc đua gameshow tại Việt Nam.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa