Kỷ niệm 10 năm ra mắt: BTS cùng hành trình mang âm nhạc ý nghĩa chạm đến trái tim người hâm mộ

Không cần giới thiệu quá nhiều, BTS - nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc và là cơn sóng Hallyu lớn nhất mà người hâm mộ toàn cầu từng chứng kiến, đã tròn 10 năm tuổi nghề vào tháng 6 này.
Pham Uyen
12/06/2023
Kỷ niệm 10 năm ra mắt: BTS cùng hành trình mang âm nhạc ý nghĩa chạm đến trái tim người hâm mộ

10 năm của những giọt nước mắt

Với các fan hâm mộ K-pop, “ngậm thìa vàng” được định nghĩa dành cho các nhóm nhạc xuất thân từ công ty chủ quản lớn, bao gồm SM - YG - JYP. Cùng với đó, các nhóm nhạc này đều được đầu tư kỹ lưỡng từ mặt hình ảnh cho đến âm nhạc, vũ đạo. Không khó để nhận ra nếu đủ tài năng và may mắn debut “dưới trướng” ba ông lớn này, việc trở thành idol nổi tiếng là điều sớm muộn sẽ xảy ra. Nhưng tất cả điều này đều không xảy ra với BTS, hay thậm chí là tồi tệ hơn.

Vào những năm đầu debut, BTS gánh trên vai một khoản nợ lớn từ công ty, sống trong một căn phòng ký túc xá chật chội, bị nhà đài khinh thường và thậm chí cắt suất chiếu dù đã trình diễn hết mình trước đó. Dù có một vài giải thưởng ra mắt nhất định nhờ ca khúc Boy In Luv nhưng BTS vẫn chưa thực sự ghi dấu ấn trong mắt khán giả. Chỉ đến khi I Need You cùng album HYYH ra đời, “tuổi trẻ” của BTS mới thực sự tỏa sáng.

Giành cúp đầu tiên nhờ bản hit I Need You, thừa thắng xông lên, BTS liên tiếp oanh tạc bảng xếp hạng âm nhạc trong và ngoài nước nhờ Run, Fire, Spring Day và Blood, Sweat & Tear. Sự nghiệp của nhóm càng lên cao khi BTS nhận được giải thưởng MAMA 2016 nhờ concept đầy ma mị của Blood, Sweat & Tear. Từ đây, con đường của BTS rẽ sang một chương mới.

Tính đến năm 2022, chỉ tính riêng MAMA, BTS đã giành được tổng cộng 20 giải Daesang - giải thưởng cao quý nhất của lễ trao giải này, và là nhóm nhạc đầu tiên nhận được cúp MAMA Bạch Kim. Không những thế, nhờ Dynamite và Butter, BTS là nhóm nhạc K-pop đầu tiên thành công Mỹ tiến, trở thành một cơn sốt toàn cầu với đề cử tại Grammy. Sold-out mọi vé concert, mọi sản phẩm bán ra, mọi thương hiệu hợp tác - đó là những gì BTS đã và đang làm được trong 10 năm qua. Tuy nhiên, thành công của nhóm dù vang danh là thế nhưng vẫn có rất nhiều nước mắt phía sau.

Năm 2018, trong khoảnh khắc ý nghĩa khi nhận giải thưởng của MAMA, BTS đã chia sẻ về những khó khăn và ý định tan rã của nhóm. Điều này cũng được chia sẻ kỹ hơn trong bộ phim tài liệu Break The Silence từng được công chiếu. Phải chịu đựng áp lực về mặt tinh thần cũng như sự mông lung trước những thành công đã đạt được, đây chính là cái giá của việc đứng trên đỉnh vinh quang. 

Đọc thêm: BTS - “Công cụ” giúp Hàn Quốc đạt quyền lực mềm

10 năm của những hành trình ý nghĩa

Trở thành hiện tượng toàn cầu, BTS lại không phải nhóm nhạc có vẻ ngoài bảnh bao nhất Kpop, hay có vũ đạo cool ngầu nhất giới Hallyu, tất cả những gì BTS mang lại cho người hâm mộ lại chính là những giá trị tích cực về mặt tinh thần mà chưa nhóm nhạc nào có thể mang lại. 

Thông qua album HYYH - album đánh dấu sự thành công đầu tiên của BTS, người hâm mộ được thấy những hình ảnh thanh xuân đầy hoài niệm. Ở đó, giống như những thiếu niên tuổi 20, các chàng trai BTS hết mình với hoài bão và đam mê, không ngừng chạy trong RUN và cháy trong FIRE. Hay với Spring Day, những lời an ủi được nhẹ nhàng gửi gắm đến khán giả, như một cái ôm ấm áp chào đón mùa xuân. Không chỉ dừng lại ở đó, BTS còn tích cực gửi đến thông điệp “Love myself, love yourself” - mong muốn người hâm mộ hãy luôn yêu thương chính mình cùng album Love Yourself. Album này cũng thành công vang dội ở mặt doanh thu cũng như xô đổ loạt kỷ lục trước đó, giúp BTS bước chân vào thị trường Mỹ dễ dàng hơn sau này.

“Love myself, love yourself” được đánh giá là thông điệp ý nghĩa nhất mà BTS truyền tải

Song song với những ca khúc chạm đến khán giả nhờ sự tích cực, ý nghĩa qua từng câu từ, BTS còn khiến người hâm mộ trên toàn thế giới phải ngưỡng mộ bởi những hoạt động thiết thực mà nhóm tham gia. Một trong những chiến dịch khiến các ARMY tự hào nhất chính là sự xuất hiện của BTS tại trụ sở Liên Hợp Quốc. Tại đây, trưởng nhóm RM đã có bài phát biểu đầy cảm xúc về chủ đề “Speak Yourself” - khuyến khích các bạn trẻ hãy nói lên tiếng nói của chính mình, sống là chính mình và yêu thương bản thân. Đây cũng được xem là một trong những cột mốc ấn tượng nhất của Hàn Quốc và toàn Châu Á trong lĩnh vực giải trí - văn hoá. 

BTS tại Liên Hợp Quốc

Ngoài ra, BTS cũng nhiều lần thể hiện rõ sự ủng hộ của mình dành cho các cộng đồng đặc biệt, như ủng hộ 1 triệu USD cho phong trào vì người da màu #BlackLivesMatter hay không ít lần công khai ủng hộ LGBT. Không những thế, nhóm còn lên tiếng chống lại nạn bạo lực học đường, kêu gọi bảo vệ môi trường thông qua các sản phẩm thân thiện với hành tinh. Được xem như là một trong những hình mẫu để giới trẻ noi theo, BTS cũng tích cực tham gia từ thiện và khuyến khích người hâm mộ làm nhiều việc có ích cho xã hội.

Đọc thêm: BTS và loạt chiến dịch tạo ấn tượng đặc biệt trong 9 năm hoạt động

10 năm ảnh hưởng trong vô vàn lĩnh vực

Không chỉ là đại diện cho tiếng nói của các bạn trẻ, BTS còn là chủ nhân của rất nhiều thành tích vô tiền khoáng hậu khiến ai nấy cũng phải nể phục. Được mệnh danh là những ông hoàng sold-out, BTS cùng loạt các sản phẩm đi theo như BT21 đều luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và khán giả mỗi lần hợp tác với thương hiệu nào đó. Bán hết merchandise trong vài giây, giúp các thương hiệu nhỏ có thể vực dậy, khiến người hâm mộ xếp hàng dài từ đêm khi nghe tin ra mắt màn hợp tác - BTS đã và đang khiến thế giới “phát cuồng” như thế.

Sức ảnh hưởng của những anh chàng chống đạn còn thể hiện rõ trong lĩnh vực thời trang. Trước khi quyết định solo, Louis Vuitton từng khiến giới mộ điệu cũng như khán giả toàn cầu phải bất ngờ trước độ chịu chi khi hợp tác với cả 7 thành viên của nhóm. Theo như TMI News Show, chi phí tính riêng cho quảng cáo mỗi năm của BTS ước tính khoảng 65 tỷ won (1100 tỷ đồng), với giá trị cho 1 hợp đồng rơi vào khoảng 5 tỷ won (89 tỷ đồng). Các thành viên BTS cũng thu về hơn 500 tỷ won (8900 tỷ đồng).

Con số này tiếp tục tăng cao khi BTS tách ra solo và lần lượt hợp tác với các nhà mốt lớn trên thế giới. Theo đó, Suga trở thành Đại sứ toàn cầu của nhà mốt Valentino, Jimin là Đại sứ toàn cầu của Dior và Đại sứ thương hiệu của TIFFANY & CO, RM là cú bắt tay cùng Bottega Veneta và Jungkook là với Calvin Klein. Chỉ riêng với sức ảnh hưởng của 1 thành viên, các thương hiệu đã nhận về vô vàn thành công về mặt doanh thu cũng như lượt thảo luận trên mọi mặt trận mạng xã hội.

Đọc thêm: BTS - Càn quét từ sàn diễn âm nhạc cho đến thời trang

10 năm 1 Festa

Hàng năm, BTS đều tổ chức lễ kỷ niệm mang tên Festa - cơ hội để nhóm gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ cũng như mang đến những món quà tinh thần ý nghĩa dành cho ARMY. Riêng năm nay, nhằm kỷ niệm 10 năm, BTS đã hợp tác với chính quyền Seoul nhằm nhuộm tím cả thành phố với màu sắc đặc trưng của nhóm, cùng với khẩu hiệu BTS Presents Everywhere (tạm dịch: BTS hiện diện ở khắp mọi nơi). Theo kế hoạch được đưa ra, các khu vực nổi tiếng tại Hàn Quốc như tháp Namsan, toà nhà thị chính, Dongdaemun Design Plaza hay cầu World Cup đều sẽ được nhuộm màu tím màu truyền thống của nhóm. Ngoài ra, sắc tím cũng được trải dài đến một số “thánh địa” mà BTS từng biểu diễn như Los Angeles và Las Vegas.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhóm cũng cho ra mắt ca khúc Take Two như một lời cảm ơn đến người hâm mộ đã đồng hành một chặng đường dài vừa qua. Dù chỉ là một bản audio được đăng tải lên Spotify nhưng Take Two cũng nhanh chóng trở thành từ khoá trending tại nhiều đất nước tree Twitter. Ngày 17/6 được coi là sự kiện chính thức của Festa năm nay. Sự kiện này sẽ được tổ chức tại Công viên sông Hàn ở Yeouido, hứa hẹn là một lễ hội bùng nổ với sự tham gia của đông đảo các fan hâm mộ trên toàn thế giới.

Dù cho hiện nay các thành viên của nhóm đều đang hoạt động solo và nhập ngũ, nhưng hào quang của cái tên BTS thì chưa bao giờ dập tắt. Không chỉ là một nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc, BTS còn mở ra một con đường mới cho nghệ sĩ Châu Á trên đấu trường quốc tế, là tiếng nói của nhiều người trẻ và là động lực của rất nhiều fan hâm mộ. Chạm đến trái tim ARMY bằng tất cả những gì chân thực, ý nghĩa và gần gũi nhất, đó chính là chìa khóa” giúp BTS đứng trên đỉnh cao thành công như ngày hôm nay.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa