Kết hợp với Influencer: TikTok đã tạo cú "lội ngược dòng" cho các thương hiệu nội địa như thế nào?

Trong những năm gần đây, sự nổi lên của những người có ảnh hưởng đã vượt qua những nỗ lực quảng cáo đơn thuần, phát triển thành động lực tạo ra nhiều thay đổi tích cực.
Vu Phuong Anh
04/01/2024
Kết hợp với Influencer: TikTok đã tạo cú "lội ngược dòng" cho các thương hiệu nội địa như thế nào?

Định nghĩa Influencer (người có ảnh hưởng) cho đến thời điểm hiện nay đã không còn xa lạ đối với công chúng. Ngành công nghiệp này phát triển một cách mạnh mẽ nhờ vào tác động khổng lồ từ mạng xã hội, đặc biệt có sự góp mặt của nền tảng giải trí hàng đầu - TikTok. 

Cùng với sự ra đời TikTok Shop, vai trò của Influencer càng trở nên quan trọng. Influencer / TikToker đã tạo ra những thay đổi ấn tượng cho nền kinh tế thị trường nói chung chứ không đơn thuần dừng lại ở việc giải trí hay sáng tạo nội dung. Influencer đóng góp tích cực vào sự phát triển và phúc lợi của các nhà cung cấp và cộng đồng địa phương bên cạnh những đóng góp trong lĩnh vực truyền thông.

Thay đổi độ nhận diện qua kênh review

Những năm vừa qua, người dùng TikTok đã được chứng kiến nhiều cửa hàng và thương hiệu nội địa bỗng trở nên viral qua một video. Nhờ đó, họ có cơ hội để thay đổi hoàn toàn tình hình, thậm chí là mô hình kinh doanh của mình.

Bên cạnh phương diện booking quảng cáo, nhiều TikToker đặc biệt là trong mảng F&B lựa chọn ngách review khác biệt: trải nghiệm đánh giá thực tế không booking để có thể khai thác được nhiều địa điểm mới thu hút người xem. Một trong những kênh nổi bật có Hoa Hậu Vỉa Hè. Với hơn 188K người theo dõi, Hoa Hậu Vỉa Hè mang giao diện đậm nét đẹp truyền thống trong tà áo dài Việt Nam quảng bá về ẩm thực của địa phương. 

Đọc thêm: #TikTokRising - Hoa Hậu Vỉa Hè: “Thêm một lần sợ là một lần can đảm…”

TikTok Việt Nam mảng review trong năm vừa qua đã chứng kiến sự xuất hiện của hàng chục food reviewer mới. Trước đó, F&B đã là lĩnh vực được nhiều nhà sáng tạo nội dung khai thác với nhiều tên tuổi quen thuộc như Quan Không Gờ (4.4M người theo dõi), Tiểu Màn Thầu (3.3M người theo dõi), Ninh TiTo (322K người theo dõi),...

Xu hướng review ẩm thực này đã giúp nhiều thương hiệu được “tái sinh” và phát triển mạnh mẽ. Nhiều cửa hàng, từ vấn đề không có khách sau ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 đến mở rộng quy mô nhờ được ủng hộ lớn sau khi trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội.

Nâng tầm doanh nghiệp địa phương với chợ phiên OCOP

Ngoài mảng review, một hình thức truyền thông mới không thể không nhắc đến là livestream. Công nghệ kết nối đã giúp các nhãn hàng có cơ hội dễ dàng tiếp cận với khách hàng. TikTok Việt Nam năm vừa qua đã tận dụng triệt để hiệu quả của livestream vào chiến lược marketing của mình. Một sự kiện đáng chú ý khác của TikTok, kết hợp livestream để tổ chức hoạt động Chợ phiên OCOP (One Commune, One Product - chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực: trí tuệ, sự sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa địa phương...)

Theo bnews.vn, với quy mô được đầu tư lớn cùng tần suất diễn ra đều đặn theo tuần, TikTok đã kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng, đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm, từ đó góp phần lan tỏa rộng rãi giá trị văn hóa vùng miền.

Kết quả sau 6 tháng hoạt động của Chợ phiên OCOP

Hashtag #OCOP cũng không ngừng phát triển với hơn 1.3 tỷ lượt xem tính đến thời điểm hiện tại. Ngoài ra, TikTok đã cho thấy những đón nhận tích cực của người dùng trên nền tảng thông qua chiến dịch "Cùng TikTok và OCOP tìm hiểu thêm những món ăn đặc trưng với hashtag #DacSanVietNam". Điều này đã được minh chứng khi #DacSanVietNam thu hút hơn 600 triệu lượt xem với hơn 10.000 video đăng tải.

Đặc biệt, với kỳ vọng phát huy sự sáng tạo của cộng đồng, TikTok cũng tích cực phối hợp với địa phương cùng các đối tác như Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE… để tổ chức 25 sự kiện Chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế như: bí xanh Ba Bể - Bắc Cạn, vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, mận Phiêng Khoài - nhãn Sông Mã - Sơn La,  xứ sở Sen Hồng - Đồng Tháp, chiến dịch "Con hươu nhà tôi" - Hà Tĩnh…

Tính đến tháng thứ 3, TikTok đã ươm mầm thành công hơn 40 doanh nghiệp và chủ thể OCOP với những phiên live khởi điểm từ vài triệu lên đến vài trăm triệu chỉ trong vài giờ livestream, điển hình như: Thịt chua Trường Foods, Mật Ong Phương Di, Tú Trinh Foods với doanh thu tăng trưởng hơn 120%. Ngoài ra, nhiều sản phẩm OCOP 3-4 sao đã đạt top ngành hàng F&B như trà cà gai leo, bún phở sấy dẻo, long nhãn ôm sen…

Quảng bá cho phiên live chợ phiên ở mỗi địa phương là những hot TikToker quen thuộc với người xem: Chợ phiên OCOP Hải Phòng: Pew Pew, Em Ly Review; Chợ phiên OCOP Thanh Hóa: Cô Đồng Nát; Chợ phiên OCOP Nghệ An: Thôn Nữ;...

Đọc thêm: #Toplist: Điểm tên những chiến thần livestream không thể bỏ lỡ trên TikTok

Những giá trị xã hội mà TikToker mang đến cho các địa phương

Ngoài thay đổi độ nhận diện và nâng tầm giá trị thương hiệu, TikTok x Influencer còn mang đến nhiều tác động quan trọng cho địa phương nói riêng và xã hội nói chung.

1. Khuếch đại các chiến dịch tác động xã hội: Nhiều người có ảnh hưởng đang tận dụng nền tảng của họ cho các chiến dịch tác động xã hội mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương. Cho dù đó là gây quỹ cho một dự án cộng đồng, tổ chức các sự kiện từ thiện hay thúc đẩy các hoạt động bền vững, những người có ảnh hưởng đều sử dụng sức ảnh hưởng của mình để huy động khán giả hướng tới mục tiêu chung. Điều này không chỉ hỗ trợ các mục tiêu địa phương mà còn nuôi dưỡng ý thức cộng đồng giữa những người theo dõi.

Helly Tống trong các hoạt động xã hội của Sống Foundation

2. Khuyến khích các hoạt động bền vững: Trong thời đại chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức, những người có ảnh hưởng đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các hoạt động bền vững và thân thiện với môi trường. Họ hợp tác với các nhà cung cấp địa phương ưu tiên tính bền vững, làm sáng tỏ tầm quan trọng của việc đưa ra những lựa chọn sáng suốt. Thông qua ảnh hưởng của mình, họ khuyến khích những người theo dõi hỗ trợ các doanh nghiệp phù hợp với các giá trị về trách nhiệm môi trường và sản xuất có đạo đức.

3. Tạo cơ hội việc làm: Sự hỗ trợ của những người có ảnh hưởng vượt xa tác động tức thời đến doanh số bán hàng; nó cũng có thể góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp địa phương, dẫn đến tăng cơ hội việc làm. Khi các doanh nghiệp này mở rộng, họ thường có nhu cầu thuê thêm nhân viên, góp phần phát triển kinh tế cộng đồng.

Ăn cùng bà Tuyết vinh dự đạt danh hiệu Thương hiệu - Nổi tiếng Quốc gia 2023

4. Thúc đẩy sự trân trọng văn hóa: Những người có ảnh hưởng có khả năng giới thiệu những người theo dõi họ về các nền văn hóa đa dạng thông qua việc quảng bá các sản phẩm và truyền thống địa phương. Bằng cách thể hiện sự phong phú của nghệ thuật, ẩm thực và phong tục địa phương, những người có ảnh hưởng không chỉ góp phần bảo tồn di sản văn hóa mà còn nuôi dưỡng sự đánh giá cao hơn về tính độc đáo của mỗi cộng đồng.

5. Cung cấp nội dung giáo dục: Nhiều người có ảnh hưởng sử dụng nền tảng của họ không chỉ để quảng cáo mà còn cho mục đích giáo dục. Họ tạo ra nội dung giáo dục khán giả về tầm quan trọng của việc hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và tác động của nó đối với cộng đồng. Khía cạnh giáo dục này giúp nuôi dưỡng một tư duy chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức.

Đọc thêm: #Toplist: Truyền cảm hứng từ "điều phi thường nhỏ bé", đây là những TikToker bạn nên theo dõi

Tạm kết:

Mối quan hệ cộng sinh giữa những người có ảnh hưởng và các nhà cung cấp hoặc cộng đồng địa phương đang định hình lại bối cảnh thương mại và sự tham gia của cộng đồng. Thông qua sức ảnh hưởng, khả năng tiếp cận và sự cống hiến của họ để tạo ra tác động tích cực, những người có ảnh hưởng đang chứng tỏ vai trò quan trọng cho các doanh nghiệp địa phương đang nỗ lực phát triển trong một thị trường cạnh tranh. 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa