#TikTokRising - Hoa Hậu Vỉa Hè: “Thêm một lần sợ là một lần can đảm…”

Bước chân vào thế giới ẩm thực TikTok với một hình tượng vô cùng mới lạ, Hoa Hậu Vỉa Hè nhận được nhiều sự chú ý bởi những nội dung “vừa thơm ngon” vừa mang đậm nét văn hoá truyền thống Việt Nam.
Eloise
19/02/2023
#TikTokRising - Hoa Hậu Vỉa Hè: “Thêm một lần sợ là một lần can đảm…”

Hoa Hậu Vỉa Hè (Vũ Quỳnh Trang, 1997) thu hút được hơn 70 ngàn người theo dõi trên TikTok bởi sự mới lạ trong nội dung giới thiệu về văn hoá ẩm thực. Ấn tượng với những nội dung về ẩm thực độc đáo, khác biệt của “Người đẹp Bản lĩnh” Hoa hậu Hoàn Vũ (HHHV) 2019, The Influencer đã có buổi phỏng vấn để cùng lắng nghe bí quyết “rising” với TikTok của cô nàng.

Nếu phải dùng 3 từ để nói về mình cho một người lần đầu gặp mặt, bạn sẽ dùng những từ nào? 

Mình sẽ chọn ba từ: Tự tin, lắng nghe và chia sẻ. 

Mình luôn mong muốn sẽ là người đại diện và truyền cảm hứng cho những bạn trẻ, những người con gái, phụ nữ Việt Nam hiện đại, đồng thời đưa được những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, vậy nên mình luôn trang bị sẵn sàng sự tự tin ở bản thân. Song song, mình cũng muốn có cơ hội được lắng nghe những câu chuyện đến từ bất kỳ người nào mình gặp trên chặng đường mình đi. Cuối cùng là chia sẻ, mình cảm thấy bản thân cũng có khả năng sử dụng tiếng nói của mình để truyền cảm hứng, cũng như thích được đưa ra những quan điểm, được chia sẻ về những điều mình thích. Ba từ này cũng là động lực để mình làm kênh TikTok Hoa Hậu Vỉa Hè. 

Chia sẻ ngay tại phần thông tin của mình ở TikTok, Trang đã từng dự thi HHHV 2019 và đoạt danh hiệu Người đẹp Bản lĩnh. Phải chăng đây là nguồn gốc cái tên “Hoa hậu Vỉa hè" ra đời?

Một phần lý do là từ đó. Bản thân mình đã từng tham gia các cuộc thi sắc đẹp và may mắn đạt được một vài danh hiệu nhất định nên mình lấy danh xưng đó làm điểm nhấn cho kênh TikTok của mình. Thứ hai là gắn với từ “vỉa hè”. Mình thấy “vỉa hè” là hai chữ rất đơn giản, mộc mạc gắn liền với nét văn hóa của Việt Nam, đặc biệt là văn hóa ẩm thực. Mọi người hay nghĩ hoa hậu phải đến những nơi sang trọng, quần là áo lượt khi đi ăn. Nhưng thực tế hoa hậu cũng là một cô gái bình thường thôi. Mình nghĩ rằng “Hoa Hậu Vỉa Hè” có thể tiếp cận đến với mọi đối tượng khán giả: từ người trẻ, người già lẫn những người có địa vị trong xã hội, hay là những người làm công việc bình thường - mình tin rằng tất cả đều sẽ thích ngồi vỉa hè, ăn đồ ngon đúng chứ?

The Influencer được biết Trang là CEO của trại hè quốc tế Vic Vietnam International - tổ chức chuyên thiết kế các chương trình ngoại khóa ở nước ngoài cho học sinh Việt? Động lực để Trang sáng lập tổ chức này gì?

Vào khoảng thời gian mình học năm nhất Đại học, mang một tinh thần hứng khởi mình đăng ký tham gia các CLB của trường, cuối cùng đều bị trượt hết. Nghĩ là vạn sự khởi đầu nan nên mình tiếp tục dự thi các cuộc thi trong trường và kết quả cũng đáng tiếc như vậy. Lúc đó mình nghĩ đây là một sự thất bại, buồn bã một thời gian. Đến khi vực dậy, mình nghĩ chắc chắn đâu đó phải có một môi trường cho mình chứ. Vậy nên sau đó thêm một lần can đảm, mình ứng tuyển học bổng miễn phí đi Ấn Độ trong hai tháng và lần này may mắn đã mỉm cười với mình. Sau khi trở về mình đặt mục tiêu là mỗi năm phải cố gắng đi được một nước vì mình rất thích khám phá về văn hóa. Hơn nữa trong mỗi chương trình như vậy bản thân mình sẽ là đại biểu đại diện cho Việt Nam, có trách nhiệm giới thiệu về văn hóa Việt Nam cho các bạn nước khác, một điều rất ý nghĩa và mang lại cho mình nhiều trải nghiệm phong phú.

Điều này thôi thúc mình xây dựng một chương trình giao lưu văn hoá tại nước ngoài, vì mình thấy những chuyến đi này quá thú vị mà không nhiều người biết đến chúng. Mình thử làm một bản portfolio về trại hè quốc tế mà mình muốn xây dựng. Mình bắt đầu nghiên cứu tìm kiếm khách hàng và may mắn nhận được nhiều sự ủng hộ. Từ đó Vic Vietnam International ra đời, đưa các bạn học sinh Việt Nam đi các nước và cũng như trại sinh quốc tế về Việt Nam tham gia.

Cột mốc đáng nhớ kể từ ngày Trang bắt đầu làm TikTok đến nay?

Mình bắt đầu làm TikTok một cách nghiêm túc khoảng 2 tháng gần đây. Lượng tương tác, lượt xem các video của mình cũng khá đều, tuy nhiên cái sự “đều đều” đó khiến mình cảm thấy chưa thể hiện được hết khả năng của mình và kênh chưa thực sự có điểm nhấn. Cho đến khi mình có được video đạt 1 triệu lượt xem đầu tiên - video phở bò Hàng Đồng. 

Quá trình thực hiện video đó cho đến khi đạt 1 triệu lượt xem khiến cho cả mình và ekip rất bất ngờ. Bình thường khi đi quay, mình cũng sẽ đến ăn và quay bình thường thôi, các chủ quán ăn cũng quen với việc nhiều Food Reviewer tới quay rồi. Nhưng khi đến quán phở bò Hàng Đồng hôm đó, mình thấy được sự thay đổi thái độ của chủ quán khi chúng mình bỏ máy quay, các thiết bị ghi hình ra, thậm chí không cho chúng mình quay luôn. Đến giờ mình vẫn thấy may mắn vì bản thân mình lúc đó đã kiên trì ở lại và thuyết phục cô. Sau gần một tiếng đồng hồ trao đổi với cô, ngoài việc mình được lắng nghe những điều cô không hài lòng khi các bạn đến quán quay, đồng thời được chia sẻ về những điều mình muốn tìm hiểu món ăn ở cửa hàng của cô, từ đó đưa đến một nét đẹp về văn hoá ẩm thực vỉa hè tại Việt Nam. Sau đó có lẽ cô thấy được sự chân thành của mình nên cô đã cho team mình ghi hình lại. Đến khi đăng tải thì video được lên xu hướng và những sản phẩm tiếp theo của mình cũng được mọi người đón nhận nhiều hơn kể từ cột mốc đó. 

Là một người đẹp, một MC song ngữ - tại sao “bỗng dưng" bạn muốn trở thành Tiktoker?

Trước tiên phải nói đến niềm yêu thích của mình với các nền văn hoá. Đồng thời, mình đã có mong muốn xây dựng kênh TikTok cho mình từ khá lâu. Kết hợp hai điều này lại, mình muốn tạo ra một kênh TikTok chia sẻ về văn hoá. Nhưng câu hỏi đặt ra là nếu muốn làm về văn hoá thì mình phải tiếp cận thế nào, bắt đầu từ đâu. Nếu như cứ thao thao bất tuyệt nói về văn hóa thì sẽ không thể chạm đến được các bạn trẻ - đối tượng chính trên TikTok. Hơn nữa mình cũng không dám tự nhận mình là một chuyên gia về văn hoá. Cho đến khi mình đặt câu hỏi rằng, khi nhắc đến văn hoá Việt Nam người nước ngoài sẽ nghĩ đến điều gì đầu tiên? Đó là thị trường ẩm thực. Ẩm thực nằm trong văn hoá, văn hoá nằm trong ẩm thực, trong cách mình ăn, cách mình chế biến, cách mình lựa chọn để thưởng thức món ăn đó. Đó là nguồn gốc ý tưởng kênh TikTok Hoa Hậu Vỉa Hè. Nếu mọi người xem kênh của mình sẽ thấy mình nói rất ít về hương vị vì với quan điểm cá nhân, mình thấy khẩu vị ngon hay không phụ thuộc vào mỗi người. Mình sẽ khai thác vào câu chuyện của mỗi cửa hàng, đưa đến nét đặc trưng văn hoá Việt Nam qua đó. 

Lựa chọn ngách nội dung ẩm thực đã quá quen thuộc với lĩnh vực sáng tạo trên TikTok và làm mới bằng hình tượng “Hoa hậu", liệu Trang có trăn trở về việc đến một ngày hình ảnh của mình cũng sẽ “cũ đi"? 

Có chứ. Kênh của mình cho đến hiện tại mới được…2 tháng tuổi, khá mới. Tuy nhiên mình nghĩ rằng khi mình muốn làm bất cứ công việc nào lâu dài đầu tiên chắc chắn là phải chăm chỉ. Mình luôn giữ nguyên tắc ngày nào cũng sẽ phải lên 1 video đều đặn. Tiếp theo cần phải đa dạng nội dung của mình. Mình không ngại thử những tuyến nội dung mới không chỉ review đồ ăn hàng quán, mình làm thêm các series khác ví dụ về Nam Định ăn Tết, lồng ghép các di tích lịch sử trong các video để mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ cho người xem. Mình nghĩ trước mắt mình phải giữ được những nguyên tắc cho bản thân mình đã, để mình có động lực làm nhiều điều mới thì tự khắc hình ảnh của mình cũng sẽ có được vị trí trong lòng khán giả. 

Có lẽ là về mặt thời gian. Cũng như điều mình đã nhấn mạnh từ đầu tới giờ là “văn hoá”, mình muốn khai thác câu chuyện văn hóa, câu chuyện khai sinh của từng món ăn cũng như là câu chuyện của chủ quán. Những quán ăn mình thường tới sẽ là những quán xá vỉa hè. Họ đều có những câu chuyện riêng về quá trình mưu sinh, xây dựng được cơ nghiệp. Những quán ăn 20-30 năm tuổi mình sẽ có nhiều góc tiếp cận hơn, vậy nên thời gian quay sẽ lâu hơn bình thường rất nhiều. Ví dụ với những dạng nội dung review đồ ăn bình thường cần 15-30 phút là hoàn thành, nhưng khi mình quay ít nhất là 1 tiếng, thậm chí lâu hơn khi mình thấy nơi này có những câu chuyện đặc biệt muốn khai thác nhiều hơn. Mình muốn tâm sự với họ chứ không phải là phỏng vấn nên cách mình đặt câu hỏi, dẫn dắt câu chuyện để họ tin tưởng và chia sẻ sẽ cần phải có thời gian. Ngoài ra mình cũng khá sợ khi đến quay sẽ làm phiền thực khách và chủ quán, vì họ đang tập trung vào công việc của mình mà phải trả lời rất nhiều câu hỏi của mình, vậy nên cần khéo léo lựa chọn những lúc họ nghỉ tay, không hỏi quá dồn dập khiến họ mất tập trung. Vậy đó, sáng tạo và “nặng não” thì có lẽ không xa lạ với các bạn content creators nhưng mình thì sẽ khá mất thời gian nữa. 

Đằng sau mỗi địa điểm, mỗi món ăn đường phố lại là một câu chuyện khác nhau. Có câu chuyện nào khiến bạn thật sự ấn tượng?

Câu chuyện nảy ra đầu tiên trong đầu mình sau khi nhận câu hỏi từ bạn là câu chuyện ở cháo sườn cô Là. Trước đây cô từng bán ở một địa điểm rất tốt, sau đó cô bị đuổi đi và chủ nhà lấy lại mặt bằng và tiếp tục bán dưới danh nghĩa của cô. Câu chuyện này có lẽ không còn xa lạ với những quán ăn có thương hiệu. Mọi người vẫn tới ăn và không biết cô đã chuyển đi phải đến 5-6 năm nay rồi. Tuy có các báo điện tử đã từng đến phỏng vấn cô và đưa tin về việc này nhưng vẫn không có quá nhiều người biết đến. Cho đến khi mình đến quán của cô và đưa câu chuyện lên video, mình phát hiện có rất nhiều bạn thông qua video của mình mà biết đến câu chuyện này, biết đến sự thay đổi vị trí quán cháo sườn của cô, mình thấy thật sự rất hạnh phúc vì những điều mình truyền tải thực sự có giá trị.

Mình đang lên kế hoạch cố gắng đi nhiều tỉnh thành nhất có thể để giới thiệu về văn hoá, ẩm thực, con người, cách sinh hoạt, phong tục tập quán khác nhau. Mình tin rằng dọc mảnh đất Việt Nam, mỗi nơi mình đặt chân đến sẽ luôn có những điều đẹp đẽ và đa dạng trong văn hoá ẩm thực để có thể khai thác từ nhiều góc độ và truyền tải tới mọi người.

Ngoài ra mình cũng sẽ đưa nhiều hình ảnh văn hoá lịch sử hơn, về những ngôi đền, chùa hay những làng nghề ở Việt Nam tới mọi người nhiều hơn, để mọi người - cả các bạn trẻ trong nước và quốc tế sẽ có thêm tư liệu khi chọn đến một địa điểm nào đó để thăm quan, du lịch. 

Có một câu nói trong bài thuyết trình của mình  trên sân khấu Hoa hậu Hoàn vũ 2019 đó là: “Thêm một lần sợ là một lần can đảm”. Cho đến hiện tại mình thấy câu này rất đúng với mình. Khi bắt đầu làm TikTok mình thấy rất sợ khi mình đăng tải những video lên mà không ai quan tâm, không ai xem và nhận những bình luận tiêu cực. Nhưng từ nỗi sợ đó, mình chăm chỉ tìm hiểu các nội dung, đặt ra những nguyên tắc để cố gắng, tạo nên sự can đảm cho mình. Hữu xạ tự nhiên hương, bây giờ mình đã dám đưa những video mình nói về văn hoá, về ẩm thực lên chia sẻ với mọi người. Vậy nên nếu các bạn trẻ đang có ý định làm TikTok, các bạn hãy cứ làm đi, đừng né tránh nỗi sợ mà hãy cứ đâm thẳng và chinh phục nó. 

Cảm ơn Hoa Hậu Vỉa Hè rất nhiều vì cuộc trò chuyện ý nghĩa ngày hôm nay, chúc bạn sớm đặt chân tới những điểm đến “trong mơ” của mình.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa