#InfluencerTips: Nội dung evergreen là gì và làm thế nào để xây dựng nội dung evergreen chất lượng?

Trong bài viết này, The Influencer sẽ giới thiệu đến các bạn một dạng content “trường tồn" cùng thời gian mà bạn nên chú ý đến: Evergreen content.
Đinh Trang
12/08/2022
#InfluencerTips: Nội dung evergreen là gì và làm thế nào để xây dựng nội dung evergreen chất lượng?

Sở hữu nội dung chất lượng, hữu ích là một trong những yếu tố tiên quyết giúp các influencer/content creator xây dựng thương hiệu cá nhân và kết nối với cộng đồng. Trong bài viết này, The Influencer sẽ giới thiệu đến các bạn một dạng content “trường tồn" cùng thời gian mà bạn nên chú ý đến: Evergreen content. 

Quill Cloud

“Evergreen content” (Nội dung “luôn xanh”) là những loại nội dung đúng với mọi thời điểm. Nói cách khác, những nội dung này giữ được tính hữu ích và liên quan tới đối tượng người đọc mục tiêu trong một khoảng thời gian dài, có thể tính bằng nhiều năm. Ví dụ, “Làm thế nào để giảm cân hiệu quả” là chủ đề mà 10 năm trước, 5 năm trước hoặc thậm chí là 10 năm tới đây đều có người tìm kiếm và quan tâm.

Ở bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta sẽ luôn luôn có một lượng evergreen content nhất định. Đó thường là những nội dung trả lời một câu hỏi của số đông, hoặc đưa ra giải pháp cho một vấn đề phổ biến mà gần như ai cũng từng gặp phải. Ví dụ:

  • Lĩnh vực làm đẹp: Làm thế nào để giảm cân; Làm thế nào để trị mụn; Dưỡng ẩm cho da như thế nào;…
  • Lĩnh vực ẩm thực: Những loại thực phẩm nhiều vitamin D; Làm thế nào để nấu canh cá ngon;…
  • Lĩnh vực tài chính: Các cách tạo thu nhập thụ động; Cách đầu tư chứng khoán;…
  • Lĩnh vực du lịch: Review các địa điểm du lịch tại Đà Nẵng; Cách săn vé máy bay rẻ; Leo núi cần mang những đồ gì;…

Không quan trọng là nội dung được viết ra vào mùa nào, năm nào, luôn luôn có người tìm kiếm và thấy những nội dung này hữu ích. Nếu như bạn là một blogger có trang web của riêng mình, dấu hiệu nhận biết những bài viết evergreen là nó luôn luôn thu hút một lượng view nhất định, dù bạn đã viết bài viết đó từ nhiều năm trước. Nếu như bạn là một influencer hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội, dấu hiệu của nội dung evergreen là dù bạn đăng đi đăng lại (repost) nhiều lần, những nội dung đó vẫn luôn có lượt tương tác tốt. 

Ngược lại với nội dung evergreen là những nội dung mang tính xu hướng, thời điểm, hữu ích với người đọc trong một khoảng thời gian giới hạn. Có thể đây là những nội dung rất hấp dẫn trong thời điểm hiện tại, nhưng chỉ tháng sau là không còn nhiều người quan tâm nữa. Ví dụ như các bài post dự báo thời tiết theo ngày, tình hình dịch bệnh theo từng khu vực, … Hoặc, trong danh sách từ khoá Social Trending Keywords của The Influencer kết hợp với YouNet Media thực hiện vào tuần 5 tháng 7 năm 2022, từ khoá “Điều ước cuối của tù nhân 2037” đang thu hút rất nhiều sự chú ý với hơn 134 nghìn lượt đề cập. Đây là một bộ phim đang được nhiều người quan tâm tại thời điểm hiện tại, nhưng chỉ vài tháng sau, nội dung này có thể sẽ mất đi sức nóng và không còn được tìm kiếm nhiều như hiện tại nữa.

Quill Cloud

Không phải nội dung nào của bạn cũng cần phải evergreen. Việc có những nội dung cập nhật thời điểm cũng giúp bạn giữ được tương tác tốt và kịp thời với người đọc của mình. Tuy nhiên, evergreen content luôn giữ một vai trò quan trọng nhất định với các content creator.

Không phải nội dung nào của bạn cũng cần phải evergreen. Việc có những nội dung cập nhật thời điểm cũng giúp bạn giữ được tương tác tốt và kịp thời với người đọc của mình. Tuy nhiên, evergreen content luôn giữ một vai trò quan trọng nhất định với các content creator. 

  • Tạo độ phủ sóng, lượt truy cập cao cho trang web của bạn: Với những influencer có trang blog của riêng mình, evergreen là những bài viết luôn luôn mang lại lượt truy cập thường xuyên, giúp bạn được xếp hạng cao trong danh sách tìm kiểm của Google. 
  • Tăng độ tin cậy trong tập khán giả mục tiêu: Thông thường, evergreen content là những nội dung có tính hữu ích cao, giúp người đọc giải quyết cụ thể một vấn đề nào đó, hoặc giúp họ giải đáp được một thắc mắc bấy lâu. Khi sản xuất được những nội dung evergreen chất lượng, bạn sẽ khẳng định được năng lực, chuyên môn của mìn, từ đó tăng độ tin cậy trong tập đối tượng người đọc. Ví dụ, chị Chi Nguyễn (blogger tại trang The Present Writer) có một danh mục bài viết về chủ đề tài chính cá nhân với những bài viết chất lượng về: Chứng khoán; Trào lưu FIRE; Quản lý tài chính. Mặc dù không phải một chuyên gia tài chính, Chi Nguyễn vẫn tạo nên được độ tin cậy lớn với những bài viết có tính nghiên cứu cao, sự giải thích dễ hiểu cùng nhiều ví dụ thực tế.
  • Giúp content creator tiết kiệm thời gian: Bởi có giá trị dài hạn, evergreen content là những nội dung được sản xuất một lần, nhưng mang lại hiệu quả lâu dài. Thay vì phải liên tục sản xuất những nội dung mới kịp xu hướng, một lượng bài viết nhất định với những chủ đề evergreen luôn giữ cho nền tảng nội dung của bạn hấp dẫn và hữu ích với người đọc. Veggie Anh - một food blogger người Việt đang sống tại Nauy, cũng từng chia sẻ: “Việc chia sẻ trên Instagram dù đem lại cho mình nhiều follower, tỷ lệ tiếp cận cũng rất cao, nhưng mà chỉ sau 1-2 tuần là nội dung sẽ bị trôi đi và không còn nhiều người xem nữa. Còn blog thì là dạng nội dung evergreen, lúc nào cũng ở đó. Có những bài mình viết từ năm ngoái mà đến bây giờ vẫn có nhiều người đọc. Vì vậy, mình nghĩ nên tập trung phát triển cả hai (cả blog và MXH), vì mỗi cái đều có những hạn chế và những ưu điểm riêng”. 

Quill Cloud

Dù bạn sản xuất nội dung trên blog hay trên mạng xã hội, evergreen content vẫn mang lại nhiều hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thêm định hướng xây dựng và tận dụng hiệu quả các evergreen content: 

  • Bắt nguồn từ những câu hỏi thực tế của đối tượng mục tiêu: Như đã nói, evergreen content phải là những nội dung thực sự hữu ích, giải quyết những nhu cầu cơ bản và phổ biến của người đọc. Vì vậy, để có những nội evergreen content chất lượng, bạn cần tìm hiểu rằng: Người đọc mục tiêu của bạn đang có những câu hỏi gì, gặp vấn đề phổ biến nào. Bạn có thể quan sát lại hiệu quả các bài viết cũ, đọc phản hồi của người đọc, hoặc trực tiếp trò chuyện, giao tiếp với người đọc của mình để nắm được những nhu cầu thực tế của họ. 
  • Lập kế hoạch để định kỳ sản xuất các evergreen content: Khác với những nội dung mang tính thời điểm xu hướng, evergreen content là những nội dung luôn có thể lên kế hoạch từ trước. Vì vậy, để chủ động trong công việc của mình, influencer/content creator có thể brainstorm và lên kế hoạch sản xuất các evergreen content cho cả một giai đoạn dài (3-6 tháng) và cứ thể triển khai. Trong từng tuần, khi có những sự kiện sự vụ phát sinh, bạn có thể linh hoạt sản xuất thêm những nội dung cập nhật/trendy. 
  • Thường xuyên cập nhật/tái sử dụng những nội dung đã cũ: Một bài viết từ 3 năm trước của bạn, có thể 70% nội dung vẫn còn hữu ích cho tới thời điểm hiện tại, nhưng 30% đã không phù hợp. Thay vì viết một bài viết mới hoàn toàn, bạn có thể cập thật thêm những thông tin mới, loại bỏ những phần nội dung không còn hữu ích, thay đổi cách trình bày bài cho hiệu quả. Việc này giúp bạn sử dụng nguồn lực của mình hiệu quả hơn, và đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng của những bài viết được thực hiện từ nhiều năm nhiều tháng trước. 

Nói tóm lại, evergreen content đi vào bản chất và sự hữu ích thực sự của từng nội dung. Nội dung này chỉ hiệu quả khi người viết giải quyết được vấn đề một cách ngọn ngành, triệt để, mang lại những giải pháp có tính áp dụng cao với người đọc. Chính vì vậy, dạng nội dung này đòi hỏi nhiều nỗ lực của người viết. Thế nhưng, một khi đã sản xuất được những evergreen content chất lượng, giá trị mà bạn nhận được sẽ rất lớn và bền vững theo thời gian. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa