Veggie Anh: Trước đây chính tôi cũng từng có định kiến về việc ăn chay

Cùng tìm hiểu về hành trình ăn chay không nhàm chán với Veggie Anh - một du học sinh tại Thụy Điển/ một influencer về lĩnh vực ăn chay tại Việt Nam.
Đinh Trang
27/06/2022
Veggie Anh: Trước đây chính tôi cũng từng có định kiến về việc ăn chay

Ăn chay đang là một xu hướng ngày càng phát triển nhanh trên thế giới nói chung, và tại Việt Nam nói riêng. Theo dữ liệu từ Statista, thị trường thực phẩm thuần chay trên toàn thế giới đã tăng từ 14,44 tỷ USD vào năm 2020 lên 15,77 tỷ USD vào năm 2021 và được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong vài năm tới. Đi cùng xu hướng phát triển này, những niềm tin của số đông như: người ăn chay là người theo đạo, ăn chay thì không đảm bảo dinh dưỡng,... cũng đang dần được gỡ bỏ.

Trong xu hướng này, số lượng các influencer/ content creator xây dựng nội dung về ẩm thực chay cũng ngày một nhiều (dù vẫn chiếm một số lượng ít trong tổng số các food influencer tại Việt Nam). Veggie Anh là một trong số đó với tài khoản Instagram @veggieanh với hơn 66k follower và trang blog cùng tên. Bắt đầu phát triển nội dung liên quan đến ăn chay từ năm 2020, Veggie Anh để lại ấn tượng với những món chay rất hiện đại, với nguồn năng lượng trẻ trung tích cực, với những câu chuyện bên lề thú vị của một du học sinh người Việt tại Thụy Điển. 

Cùng The Influencer lắng nghe chia sẻ của Veggie Anh (tên thật là Hồng Anh) về hành trình sáng tạo nội dung về ăn chay cũng như những dự định sắp tới của cô. 

Quill Cloud

Được biết bạn bắt đầu ăn chay vào năm 2020, đâu là lý do khiến bạn đưa ra quyết định này? 

Mình bắt đầu biết đến chuyện ăn chay từ năm 2016. Khi đó, mình xem một vài bộ phim tài liệu trên Netflix và nhận ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực của việc tiêu thụ thực phẩm mặn, ví dụ như khí thải nhà máy, huỷ hoại môi trường, và nhiều tác động đau thương đến cuộc sống của các loài động vật. Lúc đó, mình bắt đầu tập tành ăn chay. Thế nhưng, do còn sống ở Việt Nam cùng bố mẹ, mình khó có thể theo đuổi lối sống đó lâu dài. Thành ra giai đoạn đó mình không ăn chay trường được, mà chỉ ăn một vài bữa một tuần. 

Năm 2020, mình sang Thụy Điển du học và được chủ động hoàn toàn trong việc nấu ăn. Đó cũng là giai đoạn dịch căng thẳng, mình ở nhà và xem rất nhiều Youtuber, Instagrammer ăn chay. Mình nhận ra rằng việc ăn chay cũng không quá phức tạp, chỉ là thay phần thịt thành phần chay. Vậy là mình cũng muốn thử ăn chay trường xem sao. Nói thật ra trước đây mình cũng có nhiều định kiến về chuyện ăn chay, rằng ăn chay sẽ thiếu protein, thiếu chất, hay người ăn chay sẽ không hoà đồng với đám đông… Còn đến bây giờ, càng tìm hiểu về ẩm thực hay mình càng thấy đam mê, thấy thế giới chay thật phong phú và cũng dễ làm. 

Quill Cloud

Từ khi chuyển sang ăn chay, bạn thấy cuộc sống của mình có nhiều điểm thay đổi? 

Thực ra về mặt sức khoẻ mình thấy không thay đổi quá nhiều. Ăn chay vẫn rất đủ chất mà! Ở Thụy Điển cũng có rất nhiều đồ chay, và ở đây họ sẽ bổ sung sẵn B12 vào các thực phẩm chay như sữa đậu nành, sữa hạt hay thịt giả,… Còn vitamin D thì ở đây ai cũng phải uống vì Bắc Âu thiếu ánh sáng mặt trời. Vậy nên, khi ăn chay mình thấy sức khỏe mình hoàn toàn ổn và bản thân mình rất nhiều năng lượng

Thay đổi lớn nhất chắc là ở đam mê nấu ăn. Trước đây mình nấu ăn để sinh tồn thôi, chứ không phải để tận hưởng. Bây giờ, mình rất thích khám phá những món ăn mới, gần đây mình còn tìm hiểu cả về đồ chay Ấn Độ, đồ chay Trung Đông. Ngày nào mình cũng hào hứng xem tối nay sẽ nấu gì, cuối tuần đi chợ cũng mải mê khám phá đủ loại rau củ.

Bạn cảm thấy như thế nào khi sau hơn một năm, hiện nay đang có đến hơn 66 nghìn người đang theo dõi mình? 

Mình thấy vui nhưng cũng áp lực. Ban đầu mình chia sẻ nội dung cũng là vì sở thích cá nhân, không hề nghĩ đến chuyện sẽ thành influencer, hay sẽ có nguồn thu nhập từ công việc này. Mình chia sẻ trước tiên là cho chính bản thân mình. Thế nhưng, càng làm nhiều lại càng thích, và cũng rất vui khi thấy mọi người ủng hộ và yêu thích những nội dung mình chia sẻ. 

Mình luôn rất thích những comment, những tin nhắn ủng hộ của mọi người. Các bạn chia sẻ rằng các bạn cảm thấy được truyền cảm hứng, thấy chuyện ăn chay cũng đơn giản thoải mái… Nhiều bạn thử công thức của mình và thành công, mình thấy rất ấm lòng. 

Ở một khía cạnh khác, gần đây mình nhận ra rằng vì có nhiều người ủng độ, đôi khi mình có một áp lực phải sống một cuộc sống vui vẻ. Tuy nhiên, ai chẳng có những lúc áp lực, căng thẳng, những lúc như vậy mình lại không muốn thế hiện ra bên ngoài, nghĩ rằng có thể mọi người sẽ không còn thích mình như trước nữa. Hiện tại mình cũng đang cố gắng cân bằng. Những lúc mình không vui, mình cũng sẽ chia sẻ với mọi người ở góc độ nào đó, để các bạn follower hiểu được rằng mình cũng là một con người bình thường thôi, và không phải cuộc sống lúc nào cũng hoàn hảo. 

Quill Cloud

Cũng có những thời điểm mình hơi nản lòng. Mạng xã hội (Instagram) khó đoán, có những video mình mong sẽ đạt nhiều view nhưng cuối cùng lại không được như kỳ vọng. Có những tháng tương tác sẽ cao hơn hoặc thấp hơn những tháng khác. Mình lại có đặt KPI cho bản thân mình nên những tháng hiệu quả không tốt mình cũng hơi nản chí. Bây giờ thì mình cũng nhận ra rằng có những thứ mình không thể kiểm soát được hoàn toàn, mình chỉ cần cố gắng hết sức từ phía bản thân mình là được.

Nếu như so sánh với các influencer khác trong lĩnh vực ăn chay, bạn nhận thấy những điểm khác biệt trong nội dung của mình là gì?

Mình nghĩ mỗi content creator đều có điểm gì đó khác biệt. Còn cá nhân mình, có hai điểm khác biệt mà mình nghĩ tới. Thứ nhất là những nội dung của mình mang tính cá nhân khá cao, không chỉ chia sẻ đồ ăn mà thỉnh thoảng mình cũng hay chia sẻ những câu chuyện cuộc sống, học tập, làm việc của mình. Mình rất thích story-telling và đó cũng là thế mạnh của mình. 

Thứ hai, mình sản xuất nội dung theo hướng “home cook” - nấu ăn tại nhà. Mình nấu ăn trong chính căn bếp hàng ngày mình vẫn nấu, tận dụng ánh sáng mặt trời, dùng iPhone để quay. Mình không phải đầu bếp chuyên nghiệp, cũng không quay ở studio sang trọng. Mình nghĩ điều này cũng tạo nên sự gần gũi với các bạn follower của mình.

Quill Cloud

Bạn có sở hữu một trang blog riêng với những bài viết khá chỉn chu về các món chay. Không nhiều influencer lựa chọn nền tảng blog này, điều gì khiến bạn tập trung phát triển blog?

Mình khởi đầu blog cũng là vì muốn có một cái gì đó của riêng mình. Đi học hay đi làm thì sẽ luôn có người giám sát, còn việc xây dựng blog thì sẽ do toàn quyền quyết định. Mình cũng là người thích viết, trước đây thích làm báo nhưng cuộc sống lại đưa đẩy sang học về marketing. Vậy nên mình khá thích nền tảng blog, vì mình vừa được thoả mãn sở thích viết lách, vừa được chia sẻ sự sáng tạo của bản thân. Việc chia sẻ trên Instagram dù đem lại cho mình nhiều follower, tỷ lệ tiếp cận cũng rất cao, nhưng mà chỉ sau 1-2 tuần là nội dung sẽ bị trôi đi và không còn nhiều người xem nữa. Còn blog thì là dạng nội dung evergreen, lúc nào cũng ở đó. Có những bài mình viết từ năm ngoái mà đến bây giờ vẫn có nhiều người đọc. Vì vậy, mình nghĩ nên tập trung phát triển cả hai (cả blog và MXH), vì mỗi cái đều có những hạn chế và những ưu điểm riêng.

Quill Cloud

Rất nhiều bạn trẻ muốn theo đuổi sự nghiệp blogger, content creator, nhưng dễ bỏ giữa chừng sau khi đăng một thời gian. Bạn có từng nản chí trên hành trình này? 

Thật ra trước đây mình cũng từng viết blog rồi, nhưng không được đều đặn. Cả tháng mới viết một bài, thậm chí có lần sáu tháng mới được một bài. Lúc đó mình nhận ra rằng, mình có nhiều sở thích nhưng không duy trì được cái nào. Thích học đàn nhưng tập piano mấy tháng rồi lại bỏ, viết blog thì không đều đặn. Đến giai đoạn nghỉ dịch ở nhà, mình quyết định là phải nghiêm túc với một sở thích nào đó, và mình chọn blog. 

Cũng có nhiều lúc nản chí chứ. Mình chỉ vừa mới tốt nghiệp, trước đó thì thời gian đi học ở trường cũng đã chiếm hết cả tuần. Mình gần như chỉ có buổi tối và hai ngày cuối tuần để vừa sản xuất nội dung trên MXH, vừa làm blog, nên cũng rất nhiều việc phải làm. Thế nhưng, mình vẫn cố gắng vượt qua và duy trì tần suất bài đều đặn. Có một giả thuyết rằng, khi bắt đầu một hoạt động nào mới, chúng ta thường sẽ có rất nhiều động lực. Thế nhưng sau một thời gian, động lực giảm sút, sự chán nản xuất hiện. Nếu ta đủ kiên định để vượt qua giai đoạn đi xuống đó thì ta sẽ duy trì và đi được rất xa. Mình tin vào giả thuyết này, vậy nên mỗi lần nản chí, mình lại tự động viên bản thân. Đối với việc làm blog, mình tin rằng đam mê không là chưa đủ, mà còn cần ý chí và rất nhiều nỗ lực của bản thân.

Quill Cloud

Nhìn vào hành trình xây dựng nội dung trên MXH, đâu là những bài học kinh nghiệm mà bạn rút ra được cho bản thân mình?

Bài học thứ nhất mình rút ra là phải sản xuất nội dung đều đặn. Sự đều đặn là rất quan trọng để các bạn follower còn nhớ đến mình, và cũng để Instagram hiểu được thói quen đăng bài của mình. 

Thứ hai, mình cũng nhận ra được những yếu tố nào làm nên một nội dung tốt. Đây là thời đại của video nhanh, và nhiệm vụ của người creator là làm sao để thu hút được sự chú ý của người xem trong 3 giây đầu tiên. Bạn có thể thu hút bằng âm nhạc, hoặc bằng một cảnh quay bất ngờ/ buồn cười/ hoặc bám theo một xu hướng nào đó. Đồng thời, nhịp điệu của video cũng không nên quá chậm, mỗi frame đều nên có hành động, có thao tác nào đó, không nên là frame tĩnh. Sau nhiều lần quan sát hiệu quả của từng video, đó là một số kinh nghiệm mình rút ra cho bản thân. 

Thứ ba, creator cần hiểu được điều mình thích và sản xuất nội dung có chất riêng. Mình từng xem những video nấu ăn nhanh khủng khiếp, phải xem đi xem lại nhiều lần mới hiểu, nhưng lượt tương tác lại rất cao. Dù biết là đó có thể là một dạng nội dung tiềm năng, nhưng lại không phù hợp với mong muốn và cá tính của mình. Mình muốn mọi người có cảm giác nấu ăn ở nhà, bình yên nhẹ nhàng (nhưng vẫn không quá chậm rãi). Mình muốn tạo ra một không gian chill, thư giãn nhưng vẫn năng động tươi trẻ.

Giờ bạn đã tốt nghiệp, bạn sẽ muốn theo đuổi sự nghiệp này theo hướng nào? 

Mình vừa tốt nghiệp, và quyết định sẽ theo đuổi công việc content creator toàn thời gian. Chắc chắn sẽ là một hành trình trải nghiệm nhiều bất ngờ ở phía trước. Sắp tới, mình sẽ chia sẻ về cuộc sống bản thân nhiều hơn, muốn thử các lĩnh vực nội dung mới như: phát triển bền vững, zero-waste, trồng cây,… Khi nào mình thử nghiệm đủ nhiều thì mình sẽ chia sẻ với các bạn follower của mình. Gần đây mình cũng thử mở những lớp học nấu ăn online, và cũng được phản hồi khá tốt, trong thời gian tới mình cũng sẽ phát triển thêm hình thức này. Ngoài ra, mình cũng nghĩ tới việc sản xuất và kinh doanh một vài ebook về ẩm thực chay để có thêm nhiều kênh kết nối với người đọc. 

Cảm ơn Hồng Anh, rất mong Hồng Anh vẫn luôn giữ được năng lượng tích cực để lan toả thêm nhiều công thức món chay thú vị đến mọi người. 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa