Double Day: Sức hút của hiện tượng mua hàng khiến người tiêu dùng "cháy ví" hàng tháng

Siêu Sale Double Day (11/11, 12/12…) đã trở thành một trong những sự kiện quen thuộc được chờ đợi mỗi tháng. Vậy sự kiện này bắt nguồn từ đâu? Vì sao nó lại có sức hút đến vậy?
Pham Uyen
10/01/2024
Double Day: Sức hút của hiện tượng mua hàng khiến người tiêu dùng "cháy ví" hàng tháng

Double Day là gì?

Double Day là các ngày đôi xuất hiện trong tháng, với số ngày trùng với số tháng (1/1, 2/2… cho đến 12/12). Double Day ban đầu được chú ý nhờ ngày 11/11 - hay còn được biết đến là Ngày lễ độc thân (Single's Day). Ngày lễ độc thân là ngày lễ tự phát bắt nguồn từ Trung Quốc, dần lan rộng sang các nước Châu Á, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Tận dụng ý nghĩa của ngày lễ này, Alibaba - sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - đã nhanh nhạy biến 11/11 trở thành ngày hội mua sắm trên nền tảng này kể từ năm 2009. Chính từ lúc đó, Double Day đã trở thành một trong những sự kiện có sức hút lớn nhất đối với ngàng hàng thương mại điện tử.

Sức hút của Ngày lễ độc thân tại Trung Quốc đã giúp cho Alibaba nhận về doanh thu tăng kỷ lục so với những sự kiện mua sắm khác. Theo báo cáo của sàn thương mại điện tử này, dịp 11/11 hàng năm có thể mang lại con số doanh thu hơn 75 triệu USD - một con số kỷ lục khiến ai cũng phải bất ngờ. Nhận thấy được lợi ích của Double Day, 12/12 là dấu mốc tiếp theo được Alibaba sử dụng, dần dần sau đó là các sàn Tmall, Taobao cho đến Shopee, Lazada tại các nước trên thế giới.

Sức hút không tưởng của Double Day

Vậy, câu hỏi được đặt ra là: Vì sao người ta lại có xu hướng mua hàng nhiều hơn vào Double Day?

Quay trở lại với nguồn gốc của Double Day, Alibaba khi đó đã hô vang khẩu hiệu: “Cho dù không có người yêu, chí ít chúng ta còn có thể điên cuồng mua sắm” nhằm khuyến khích khách hàng tiêu tiền vào ngày lễ độc thân 11/11. Chính slogan này đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, mang đến cảm giác “được quan tâm” và là “nhân vật chính” của sự kiện này. Nhiều người còn cho rằng, việc mua sắm vào ngày lễ độc thân như một phần thưởng cho chính bản thân mình sau những ngày dài “một mình” trong suốt thời gian qua.

Liên tiếp sau đó, không chỉ còn gói gọn vào ngày lễ độc thân, Double Day đã được diễn ra mỗi tháng, với quy mô ngày một rộng rãi và lớn mạnh. Nhận thấy được sức hút không tưởng của những ngày tháng trùng lặp, các thương hiệu đã mạnh tay giảm giá các sản phẩm, cho ra mắt nhiều phần quà đi kèm nhằm kích thích khả năng mua sắm của người tiêu dùng. Theo thống kê của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, sự kiện Double Day thường thu hút hàng nghìn thương hiệu tham gia. Năm 2020, Lazada đã có sự góp mặt của 3000 thương hiệu, với tổng giá trị voucher hơn 22 tỷ đồng.

Không chỉ với các sản phẩm nội địa hoặc giá rẻ, nhiều thương hiệu cao cấp cũng không nằm ngoài sức hút của Double Day, từ đó mang đến những mức giá bất ngờ khiến người dùng “đứng ngồi không yên” để săn sale. Tuy nhiên, nhằm giữ vững được tinh thần cũng như giá trị của chính mình, các thương hiệu cao cấp sẽ không giảm giá hoặc quảng bá quá nhiều cho sự kiện Double Day, mà thay vào đó sẽ cùng hợp tác với các Influencer. Việc hợp tác này vừa gia tăng hiệu quả quảng bá, vừa dễ dàng tham gia vào cuộc chơi “giảm giá” nhưng dưới hình thức cao hơn mang tên Deal Độc Quyền.

Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử tích cực hợp tác cùng Influencer

Nhằm thu hút nhiều hơn sự quan tâm của người tiêu dùng trước sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh, các sàn thương mại điện tử cũng xây dựng sự kiện siêu sale vào Double Day của riêng mình. Một số sàn cho ra mắt tính năng mới như áp dụng nhiều mã giảm giá cùng lúc, hẹn lịch tung voucher giảm giá lên đến hàng triệu đồng, hay thậm chí là tổ chức các buổi livestream với nhiều KOL/Influencer có tiếng. Nhờ đó, theo thống kê của Shopee trong đợt siêu sale 11/11/2023, chỉ trong 2 giờ đầu tiên của “Siêu sale 11.11”, trung bình mỗi phút có 14 nghìn sản phẩm được mua qua livestream, kéo tổng lượng đơn bán qua Shopee Live tăng ấn tượng gấp 99 lần so với ngày thường.

Có thể thấy giờ đây, Double Day dần biến thành Black Friday phiên bản “tháng nào cũng có”.

Cơ hội hợp tác giữa Influencer và các thương hiệu

Cùng với lợi thế dành cho thương hiệu và sàn thương mại điện tử là thế, Double Day còn là ngày lễ được Influencer chú ý trong 1 năm trở lại đây, nhất là trước sự “lên ngôi” của hình thức livestream trên TikTok. Theo đó, các Influencer có thể kết hợp với nhiều thương hiệu, thực hiện phiên livestream độc quyền với vô số các sản phẩm chất lượng được giảm giá. Không còn chỉ là những buổi livestream 2,3 tiếng với doanh thu tiền triệu thông thường, các phiên live của Influencer giờ đây có thể lên đến 12 tiếng, với mỗi khung giờ khác nhau là những sản phẩm sale khác nhau. Con số doanh thu cũng được ước tính lên đến hàng tỷ đồng sau khi kết thúc mỗi phiên live, đáng chú ý như Hà Linh Official, Call Me Duy hay Bé Duy TikTok.

Đọc thêm: #Toplist: Điểm tên những chiến thần livestream không thể bỏ lỡ trên TikTok

Đồng thời, các Influencer vẫn tích cực hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử trong các ngày Double Day, livestream cùng hãng trên app cũng như Facebook. Nhờ sức hút của các Influencer, buổi livestream cũng mang về vô số lượt tương tác tích cực, lượt mua hàng lớn cùng doanh thu ấn tượng. Một số ngành hàng liên quan đến sản phẩm nội địa cũng được các sàn thương mại điện tử hợp tác cùng các content creator, từ đó mang đến những tuyến nội dung sáng tạo trong lúc livestream, góp phần giúp cho các thương hiệu nội địa đến gần hơn với người tiêu dùng.

Song song, Affiliate Marketing vẫn là một trong những cách thức được nhiều KOL/KOC ưa chuộng hiện nay. Giờ đây, không chỉ gắn link trên story Instagram hay Facebook, các KOC/KOL còn có thể gắn link trực tiếp trên TikTok thông qua TikTok Shop, từ đó nhận về phần trăm hoa hồng mỗi lượt mua hàng của người dùng trên nền tảng này. Điều này dường như đã biến TikTok trở thành một nền tảng giải trí kết hợp mua sắm được ưa chuộng nhất hiện nay, đồng thời trở thành sân chơi “tiền tỷ” cho chính các nhà sáng tạo nội dung.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa