Sự khởi sắc của chương trình thực tế tại Việt Nam
Chương trình thực tế tại Việt Nam đang bắt đầu trở nên ngày càng đa dạng. Không chỉ tập trung vào các cuộc thi lớn như The Voice, Vietnam's Next Top Model hay Vietnam Idol, các nhà sản xuất đang tiệm cận tới những chương trình giải trí tăng tính trải nghiệm của người xem.
Trong vài năm trở lại đây, hai dòng chương trình thực tế được ưa chuộng nhất chính là: chương trình thực tế về trải nghiệm và chương trình thực tế về tình cảm. Theo đó, một số cái tên gây ấn tượng với khán giả có 2 Ngày 1 Đêm, Chạy Đi Chờ Chi, Người Ấy Là Ai, Tỏ Tình Hoàn Mỹ,...
Điểm chung khiến các chương trình thực tế này thu hút người xem chính là sự kết nối giữa các thành viên chủ chốt với khách mời theo từng tập. Không chỉ có sự xuất hiện của những nhân vật có tầm ảnh hưởng, các chương trình thực tế còn mời đến những gương mặt mới thú vị và tiềm năng. Đây cũng là lý do khiến chương trình thực tế trở thành “đòn bẩy” giúp những Influencer-to-be có cơ hội để thể hiện và tiếp cận với công chúng cũng như các thương hiệu lớn.
Đọc thêm: Vì sao chương trình truyền hình Hàn Quốc lại thu hút người hâm mộ?
Tham gia vào các chương trình thực tế là một cách hiệu quả để Influencer hâm nóng tên tuổi và tăng tương tác với người hâm mộ. Đối với những gương mặt mới, chương trình thực tế sẽ “kích hoạt” sức ảnh hưởng của họ ra quy mô lớn hơn.
Dễ dàng nhận thấy điều này khi nhìn vào dàn cast của 2 Ngày 1 Đêm bao gồm Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm và Ngô Kiến Huy, bên cạnh đó là những cái tên khá “lạ mặt" trong giới game show: Kiều Minh Tuấn, Cris Phan và đặc biệt là HIEUTHUHAI.
Mặc dù đã được nhiều người biết đến nhưng sau khi tham gia chương trình này, dàn cast được bảo chứng và gia tăng độ uy tín của thương hiệu cá nhân. Họ thu hút thêm người theo dõi, được gọi tên rần rần trên các kênh mạng xã hội và đương nhiên là thu hút thêm lời mời hợp tác từ các nhãn hàng.
Đọc thêm: Giải mã 2 Ngày 1 Đêm: Có gì ở show truyền hình thực tế hot nhất hiện nay?
Bên cạnh đó, chương trình thực tế còn có thể là “màn chào sân” ấn tượng của những gương mặt mới trong giới Influencer. Một ví dụ điển hình, người anh em cùng tổ đội rap của HIEUTHUHAI - NEGAV đã ghi điểm trong mắt khán giả khi tham gia Hành Trình Rực Rỡ cùng nhiều tên tuổi lớn như Isaac, Bích Phương.
Tiếp cận với khán giả bằng một phần con người đằng sau sân khấu, với sự hài hước và tinh tế của mình, NEGAV không hề bị lu mờ trước dàn tiền bối trong chương trình.
Hay một case study điển hình khác không thể không nhắc đến khác là Người Ấy Là Ai (NALA). Với format chương trình đặc trưng có nhiều khách mời, NALA trong nhiều mùa đã, đang và sẽ có sự xuất hiện của nhiều Influencer tên tuổi. Một số gương mặt Influencer hiện đang sở hữu độ ảnh hưởng mạng xã hội khủng từng xuất hiện trong NALA có: Thảo Nhi Lê (hiện đang ngồi ở vị trí cố vấn cho khách mời), Wukong (DJ đình đám của Rap Việt mùa 3),...
Trong các tập phát sóng gần đây, NALA còn có sự góp mặt của các cặp đôi TikToker nổi tiếng: Lovvin’ Family và Đông có Anh. Đây là những cặp đôi đang sở hữu hàng chục hay hàng trăm ngàn người theo dõi. Thế nhưng, sau khi xuất hiện tại NALA câu chuyện và hình ảnh của họ lại được tiếp cận với nhiều khán giả hơn.
Đọc thêm: Giải mã sức hút của những thí sinh bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế
Đối với các nhãn hàng, chương trình thực tế cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh hiệu quả. Chính vì vậy, các thương hiệu lớn không ngần ngại trở thành nhà tài trợ cho các chương trình tiềm năng.
Không chỉ được xuất hiện trong các tập phát sóng, thương hiệu còn có sẵn “tài nguyên” để tận dụng mà không phải cất công chọn lựa là những người tham gia chương trình. Lấy Rap Việt là ví dụ, thương hiệu Pepsi đã có một chiến lược quảng bá thành công khi trở thành người đồng hành chính của chương trình này. Pepsi gây chú ý một cách tự nhiên khi là nước uống chính của các huấn luyện viên trong các vòng thi, các cảnh quay trong hoạt động trò chuyện của các rapper cũng có sự tương tác với sản phẩm này.
Cũng nhờ đó, những Influencer-to-be có cơ hội ghi điểm với nhãn hàng, tham gia vào các chiến dịch và trở thành Influencer. Trong Street Dance màu đầu tiên, cặp đôi dancer Gia Huy - Tú Anh mặc dù phải dừng chân sớm nhưng đã “lọt mắt xanh" của Closeup và được lựa chọn đóng quảng cáo cho thương hiệu này. Clip quảng cáo đăng tải trên trang Youtube chính thức của Closeup đã cán mốc hơn 9 triệu lượt xem:
Rõ ràng là, những gương mặt gây chú ý bước ra từ các show truyền hình thực tế đều được cả độ nổi tiếng và cơ hội hợp tác với các nhãn hàng từ người chơi, khách mời, ban giám khảo hay huấn luyện viên.
Giống như mỗi giây booking quảng cáo đều được tính với giá trị tương xứng, mỗi một giây xuất hiện trên truyền hình đều có thể đem lại nguồn tiền lớn cho các Influencer-to-be và Influencer trong tương lai.