Trong những năm vừa qua, thị trường thời trang Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ của nhiều thương hiệu nội địa. Trong đó, có nhiều cái tên nổi bật như: Lalune, Fancì Club, CHATS by C.Dam,... Và thời gian gần đây, xếp hàng vào đội ngũ này còn có CHAUTFIFTH.
Bất kỳ một thương hiệu nào muốn tồn tại được lâu dài đều cần tập trung vào chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, chưa bàn đến chiến lược marketing ấn tượng của CHAUTFIFTH, thương hiệu này đã ghi điểm nhờ những bộ sưu tập túi xách được thực hiện chỉn chu đáp ứng cả tính thẩm mỹ và tính ứng dụng.
Sản phẩm CHAUTFIFTH lựa chọn là chất liệu da PU công nghiệp, để hướng đến nhóm khách hàng tìm kiếm sự mới mẻ mà không muốn chi trả quá nhiều tiền cho một chiếc túi da cao cấp. Các mẫu túi cũng “trendy” hơn, luôn bắt kịp những xu hướng thiết kế trên thế giới.
Đặc biệt là, mỗi chiếc túi đều có một cái tên. Mẫu túi xách CHAUTFIFTH hiện có 12 loại: Hat, Pocket, Hobo, Flower, Butterfly, Lace - Micro Lace, Egg – Roll – Tacos – Sandwich, Blackpink Boombayah, M Bag, Paper Tote, Raindrop, Kameleon. Không chỉ được gọi tên, túi xách của thương hiệu này còn được sinh ra với một câu chuyện riêng. Việc xây dựng tính cách cho sản phẩm là điều mới mẻ mà CHAUTFIFTH làm được so với nhiều thương hiệu túi xách nội địa khác.
Chuyện FIFTH - Mẫu túi Raindrop
Đội ngũ thiết kế của CHAUTFIFTH đã tạo nên những mẫu túi mang đủ hai yếu tố đẹp và độc đáo. Những mẫu túi có kiểu dáng thú vị từ hình dáng mô phỏng hạt mưa bánh mì, sandwich,... kết hợp cùng những chi tiết tạo điểm nhấn như họa tiết, phối màu đến charm nổi bật. Màu sắc túi của CHAUTFIFTH cũng là những tone màu thời thượng và được giới trẻ yêu thích như xanh bơ, nâu loang, xanh ngọc,...
Trong thời đại bùng nổ công nghệ và cạnh tranh thị trường như hiện nay, chiến lược truyền thông là điều mà không có thương hiệu thành công nào không đầu tư. CHAUTFIFTH cũng phải là ngoại lệ. Thế nhưng, thương hiệu thành công này luôn có lối đi riêng.
Nhà sáng lập thương hiệu chia sẻ: "Mọi người nghĩ chúng tôi đã dành chiều chi phí cho hoạt động marketing và quảng bá sản phẩm, nhưng thực tế không phải vậy". Trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, xuất hiện hàng loạt video chia sẻ cảm nhận, đánh giá của khách hàng về sản phẩm của CHAUTFIFTH, trong đó có không ít video đạt triệu view mà không cần KOL quảng cáo.
Nhờ đó, CHAUTFIFTH có thể dùng khoản chi phí này đầu tư cho các hoạt động lớn hơn. CHAUTFIFTH từng gây ấn tượng khi có hoạt động quảng bá tại Miss Grand International 2023:
Bên cạnh đó, CHAUTFIFTH cũng có màn collab ấn tượng với thương hiệu mỹ phẩm M.A.C Cosmetics. Các combo sản phẩm về thời trang và làm đẹp được tung ra cùng với mẫu túi xách mới Micro Lace. Túi Micro Lace không hẳn là túi mà là một món trang sức. Chiếc túi với nhiều kiểu đeo khác nhau: đeo chéo, treo đai quần/váy, đính trên túi…
Ngoài kênh online, CHAUTFIFTH hiện còn có 3 cửa hàng vật lý: 2 tại TP.HCM, 1 tại Hà Nội. Cửa hàng tại Hà Nội đặt ngay trên cung đường phố đi bộ, thu hút nhiều khách hàng nước ngoài đến mua. Đây cũng là mô hình cửa hàng hiếm hoi trong ngành bán lẻ tập trung đầu tư vào trải nghiệm thị giác, không đơn thuần chỉ trưng bày sản phẩm. Mô hình cửa hàng này còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng đã được các thương hiệu Hàn Quốc như Gentle Monster, Tamburins áp dụng thành công, thiết kế cửa hàng như một triển lãm nghệ thuật, tạo ra trải nghiệm mua sắm mới mẻ để thu hút khách đến.
Đọc thêm: #Casestudy - Cocoon và hành trình đưa mỹ phẩm Việt "chào" thế giới
Trần Hoàng Châu (sinh năm 1991) là nhà sáng lập duy nhất hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của CHAUFIFTH. CHAUFIFTH chính là đứa con tinh thần mà nữ giám đốc trẻ dành ra nhiều thời gian và công sức để theo đuổi. Không chỉ giải quyết các công việc liên quan đến kinh doanh, vận hành hoạt động mà Hoàng Châu còn dành thời gian để tập trung suy nghĩ đến chiến lược cũng như sáng tạo ra những mẫu thiết kế túi mới.
Thế nhưng, không phải tự nhiên mà Hoàng Châu gây dựng được một thương hiệu được yêu thích như CHAUTFIFTH. Trước khi tạo ra thương hiệu túi xách của riêng mình, Hoàng Châu từng có có hành trình thăng tiến thuận lợi tại một công ty đa quốc gia, rồi trở về quê hương An Giang điều hành kinh doanh (không phụ trách tài chính) một chuỗi cửa hàng bán lẻ hoa quả, rau củ an toàn của người bạn.
Kinh nghiệm từ đa lĩnh vực đã giúp Hoàng Châu có một cái nhìn toàn diện cho con đường mới của mình. Năm 2021, sau khi từ bỏ mô hình khởi nghiệp ở quê nhà và quay trở lại cuộc sống “làm công ăn lương” tại TP.HCM, Hoàng Châu tham gia khóa học kéo dài 3 tháng về thiết kế và photoshop. Cô bắt đầu thiết kế những chiếc dây đeo túi với các hình ảnh lạ mắt, độc đáo. Châu lập trang Instagram, đăng tải hình ảnh và trau chuốt chúng như một cách để thử nghiệm cũng như thỏa mãn niềm đam mê. Sau một thời gian đủ hiểu về ngành, Hoàng Châu đã quyết định nghiêm túc khởi nghiệp với số vốn 300 triệu đồng.
Sau gần hai năm ra mắt CHAUTFIFTH, Trần Hoàng Châu đã đến với chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 để gọi vốn. Cô muốn đưa CHAUTFIFTH trở thành thương hiệu có định giá trên 20 triệu USD, hướng đến thị trường quốc tế. Hiện tại, thương hiệu này đã bán hàng online sang Thái Lan, đồng thời nữ founder cũng muốn mở rộng sản phẩm của CHAUTFIFTH sang ngành giày, đồ trang trí nội thất.
Ngay trong chương trình, nữ founder đã chốt deal thành công với Shark Bình khi nhận lời đề nghị đầu tư của Shark Bình với con số 10 tỷ đổi lấy 20% cổ phần của CHAUTFIFTH cùng với sự hẫu thuận từ hệ sinh thái của tập đoàn.
Founder CHAUTFIFTH Trần Hoàng Châu và Shark Bình
Bên cạnh nữ founder tài năng và bản lĩnh, đội ngũ nhân viên của CHAUTFIFTH chắc chắn cũng là những nhân tố có năng lực chuyên môn ấn tượng. Theo chia sẻ của Hoàng Châu, thương hiệu CHAUTFIFTH tạo được ấn tượng cho khách hàng bởi dãy số từ 1 đến 10 in ở phía bên ngoài, trong đó số 5 đại diện cho thương hiệu thì quay ngược lại. Thiết kế này có ý nghĩa nhắc nhở đội ngũ của CHAUTFIFTH luôn cố gắng "tư duy ngược" hay tìm cách dung hòa những sự đối lập để mang đến cho khách hàng những điều mới mẻ nhất.
Dòng chảy công việc diễn ra với tốc độ cao, các cải tiến về mẫu mã hay hình ảnh được tạo ra liên tục. Theo nhà sáng lập, nếu nhân sự muốn vào một công ty “làng nhàng”, làm một công việc nhẹ nhàng thì CHAUTFIFTH không phải nơi dành cho họ. Startup này không có nhiều nhân viên, nên mỗi bạn đều có cơ hội làm và thử sức với nhiều nhiệm vụ, phát triển nhanh hơn và mức lương cũng cao hơn so với vị trí công việc tương tự trên thị trường. (Nguồn: Cafebiz)