#5W1H - Duy Trần: Fancì Club là bữa tiệc thời trang táo bạo, không tồn tại phán xét hay phân biệt đối xử

“Sự phán xét tiêu cực sẽ không tồn tại nếu như mọi người biết sống chan hoà và tốt bụng với những điều khác biệt với bản thân mình.”
Mai Chi
15/09/2022
#5W1H - Duy Trần: Fancì Club là bữa tiệc thời trang táo bạo, không tồn tại phán xét hay phân biệt đối xử

Giữa vô vàn những local brand Việt, Fancì Club của Duy Trần có thừa… sự tự tin để khẳng định mình là một “ngôi sao sáng", một ngôi sao đang lên trên thị trường. Đúng, sự nổi tiếng của Fancì “thăng hạng" khi những thiết kế của thương hiệu trẻ được những ngôi sao đình đám quốc tế chọn diện trong những sự kiện quan trọng và MV nổi tiếng; nhưng kể cả khi tạm đặt sang một bên bệ phóng ấy, ta vẫn không thể phủ nhận sự nổi tiếng của Fancì Club là xứng đáng. 

Trong chuyên mục #5W1H tuần này, The Influencer gửi đến bạn cuộc trò chuyện với Duy Trần - chàng founder Gen Z của Fancì Club - để tìm hiểu về triết lý sáng tạo và thế giới nội hàm của thương hiệu trẻ tuổi mà tài năng vô hạn này. 


Quill Cloud

Fancì Club là một tổ chức thiết kế & kinh doanh bán lẻ sản phẩm thời trang mang thương hiệu Việt Nam, là không gian để Duy phổ cập những hình ảnh, nét văn hoá & triết lý của mình đến các tín đồ thời trang trên cả thị trường trong nước và quốc tế. Cá nhân Duy hình dung Fancì như một thương hiệu độc lập về mặt thẩm mỹ và kinh doanh, nơi tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có dấu ấn trong ngành thời trang. 

Theo một cách nào đó, Fancì Club là một phần cái tôi của Duy, và Fancì chính là Duy - nhưng với những cá tính và hành trình phát triển riêng biệt. Nhưng hãy yên tâm, bạn sẽ luôn cảm nhận được phong cách và dấu ấn riêng của Duy trong các thiết kế của Fancì, vì không có Duy thì sẽ không có Fancì - và ngược lại.

Quill Cloud

Nếu dùng 3 từ để nói về Fancì, Duy nghĩ tính từ quen thuộc và dễ thấy nhất chính là “táo bạo". Một phần cảm hứng cho các thiết kế của Fancì đến từ những hình dáng riêng biệt của cơ thể con người. Fancì không ngần ngại để lộ những bộ phận được cho là nhạy cảm của cơ thể, đồng thời kết hợp với những vật liệu khiến người mặc cảm thấy tự tin và thấy đẹp khi khoác lên mình những thiết kế của Fancì. Giá trị quan trọng nhất mà Fancì muốn đem lại là dùng trang phục như một “chất xúc tác" để mọi khách hàng nhận ra cái đẹp của cơ thể mình. 

Tính từ thứ 2 là “hài hòa". Ở đây, chúng tôi tạm không bàn đến sự hài hòa trong thiết kế, mà là sự hài hòa với môi trường xung quanh. Các thiết kế của Fancì là sự cộng hưởng giữa cái đẹp và mục tiêu bền vững với môi trường, vì cái đẹp chỉ có thể trường tồn khi con người có thể sống “hòa đồng” với môi trường xung quanh mình. 

Cuối cùng, Fancì hướng đến sự “tốt bụng". Fancì Club là một tập thể các bạn trẻ xinh đẹp và tử tế, yêu cái đẹp, muốn cống hiến cho cái đẹp. Vì thế, các sản phẩm và thông điệp từ Fancì Club luôn chú trọng sự tử tế với con người và môi trường xung quanh. Sự phán xét tiêu cực sẽ không tồn tại nếu như mọi người biết sống chan hoà và tốt bụng với những điều khác biệt với bản thân mình. 


Quill Cloud

Trước khi thành lập Fancì, bản thân Duy đã có một cửa hàng kinh doanh thời trang nhỏ nhưng chỉ tập trung vào đồ si. Sau một thời gian hoạt động, tôi nhận ra có những món đồ si nhìn có vẻ cũ và đã hỏng, nhưng nếu có thể sửa lại và thêm thắt một số điểm nhấn thì món đồ đó trông sẽ rất lạ và đặc biệt. Tuy nhiên, với các mặt hàng đồ si, việc thay đổi chất liệu sẽ không được linh hoạt. Tôi cũng ấp ủ mong muốn tạo ra các thiết kế của riêng mình. Vì vậy, vào năm đầu năm 2020, Duy đã thành lập Fancì để hiện thực hóa mong muốn của mình.  

Sự hào nhoáng những năm 80s, 90s có ảnh hưởng không hề nhỏ tới gu thẩm mỹ của Duy; nhưng với Fancì, Duy quyết định những âm hưởng, di sản của thời đại cũ, cũng như những khuôn mẫu và định kiến về thời trang trong quá khứ, sẽ không tồn tại trong thiết kế của Fancì. Thay vào đó, Fancì tập trung nâng cao nhận thức về sự đa dạng trong thiết kế, chú trọng vào mục tiêu phát triển bền vững với môi trường. Fancì Club, do đó, là một bữa tiệc thời trang lớn, nơi sự phán xét không tồn tại, để bất kỳ ai cũng có cơ hội bộc lộ cá tính qua thời trang, chấp nhận vẻ đẹp của chính mình, bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích. 

Quill Cloud


Quill Cloud

Duy đã bắt đầu nung nấu ý tưởng cho Fancì khi vẫn đang kinh doanh đồ si, và mất 3 năm để chính thức giới thiệu thương hiệu thời trang mang tên Fancì Club tới khách hàng. 

Trên hành trình phát triển của Fancì, một trong những sự kiện đáng nhớ nhất là khi người mẫu Bella Hadid diện trang phục của Fancì. Bella là hình mẫu lý tưởng của team Fancì kể từ khi thành lập, với nét đẹp từ nội tâm, sự tử tế và chân thành hiện diện qua cá tính và thẩm mỹ đậm bản sắc cá nhân. Được một người tài năng và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong ngành thời trang thế giới ủng hộ là một điều Fancì vô cùng biết ơn, và cũng là động lực để team nỗ lực trong những dự án sắp tới. 

Ngoài ra, việc BLACKPINK diện thiết kế của Fancì trong MV Pink Venom gần đây cũng là một niềm tự hào đối với thương hiệu. Cả 2 dự án đều yêu cầu thời gian gấp rút nên cả team phải tập trung cao độ và tăng ca để hoàn thành sản phẩm và giao đúng hẹn. Sau những lần hợp tác này, Fancì đã nhận được sự chú ý của các bạn trẻ yêu thời trang trong nước, và cũng đồng thời mang thương hiệu thời trang Việt Nam đến gần hơn các khán giả quốc tế. 

Việc được những người nổi tiếng diện những thiết kế do chính Duy và đội ngũ Fancì thực hiện là một niềm tự hào, không chỉ cho chúng tôi mà còn là của ngành thời trang Việt Nam. Tôi chỉ nghĩ rất đơn giản: Các thiết kế của Fancì được công nhận bởi sự thấu hiểu, đồng cảm, cũng như sự cộng hưởng với cái đẹp và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Đây cũng là động lực để Duy và Fancì Club tiếp tục nỗ lực sáng tạo - không phải là để những người nổi tiếng tiếp tục diện đồ Fancì, mà là để mang đến trải nghiệm thời trang chỉn chu nhất cho khách hàng, những người đã luôn ủng hộ Fancì từ những ngày đầu tiên. 


Quill Cloud

Fancì Club không có nhóm đối tượng cụ thể. Duy và team Fancì quan niệm rằng bất kỳ ai có niềm yêu thích với thiết kế và thẩm mỹ của Fancì ắt sẽ tìm đến chúng tôi. Và Fancì sẽ đem đến những thiết kế phù hợp với họ, để tất cả mọi người đều có thể mặc Fancì và trở nên xinh đẹp theo cách riêng của họ. Khi mua hàng tại Fancì Club, khách hàng có thể may đo theo số đo riêng để bộ trang phục được khoác lên vừa vặn, thoải mái và đẹp đẽ nhất. 

Triết lý của Fancì là hướng đến sự đa dạng trong thiết kế. Do đó, bạn sẽ không thấy Fancì phát triển từng line riêng biệt cho từng tệp khách hàng. Điều quan trọng nhất khi khách hàng đến với Fancì là vì họ yêu thích sản phẩm và đồng cảm với những câu chuyện chúng mình truyền tải qua thiết kế. Hiện tại, Fancì chỉ có 2 dòng sản phẩm là dòng Thiết kế (Design) và dòng Upcycle. Sự khác biệt giữa 2 dòng này tập trung vào chất liệu và thiết kế, chứ không được làm riêng để phục vụ một nhóm khách hàng cụ thể. 

Quill Cloud

Trong quá trình làm việc, có những “hình mẫu” mà Duy và cả team say đắm từ rất lâu. Và khi có cơ hội làm việc và hợp tác với họ, đó là một niềm hạnh phúc to lớn mà Fancì có được. Tôi cảm kích cách họ chia sẻ tư duy, quan điểm sống cá nhân thông qua trang phục của Fancì, đồng thời truyền cảm hứng tự tin, yêu cái đẹp và cá tính riêng cho rất nhiều người trên thế giới. Đây là động lực mãnh liệt để tôi và cả team Fancì có thể bước tiếp hành trình này trên đôi chân kiên định hơn. 


Quill Cloud

Hiện tại, Fancì Club vẫn đang nhận đơn online mà chưa có cửa hàng vật lý (offline store). Thực chất, cá nhân Duy đã có dự định mở một cửa hàng để khách hàng có trải nghiệm trọn vẹn hơn khi mua sắm tại Fancì. Tuy nhiên, việc mở một cửa hàng đòi hỏi rất nhiều thời gian, đầu tư, và dĩ nhiên là một khoản chi phí không nhỏ. Cửa hàng của Fancì Club vẫn sẽ giữ được hơi thở quen thuộc của Fancì, đồng thời tạo cảm giác thoải mái để mang đến trải nghiệm mua sắm chỉn chu, chuyên nghiệp nhất cho khách hàng. Để làm được điều đó, Duy và team cần nhiều thời gian hơn để phát triển concept và lên kế hoạch. Hy vọng các bạn sẽ được ghé thăm cửa hàng của Fancì vào một tương lai không xa. 

Khách hàng của Fancì phần nhiều là người nước ngoài, vì vậy đôi khi Duy cũng cho mình “mơ lớn" với một cửa hàng Fancì tại nước ngoài. Tuy nhiên, hiện tại Duy sẽ tập trung vào mong muốn mở một cửa hàng tại Việt Nam trước khi phát triển ra nước ngoài. Fancì Club là thương hiệu của người Việt. Tôi muốn các khách hàng tại Việt Nam là những người đầu tiên có thể cùng chia sẻ giấc mơ này cùng với Fancì. 

Quill Cloud


Quill Cloud

Khởi nguồn của Fancì Club là công việc kinh doanh đồ si, và đó có thể xem là lần “khởi nghiệp” chính thức của Duy. Và bạn biết đấy, khởi nghiệp ít khi nào dễ dàng. Đến thời điểm hiện tại, có những khó khăn từ ngày đầu tiên vẫn còn đó, điển hình là tình trạng khan hiếm nguyên liệu. Nguyên liệu chính cho dòng thời trang thiết kế của Fancì là deadstock, với một đặc điểm “nổi trội": Không hề ổn định về nguồn hàng. Do đó, tiến độ ra mắt các BST mới và restock các mặt hàng bán chạy cũng bị ảnh hưởng ít nhiều nếu Fancì không thể nhập nguyên liệu kịp thời. 

Nếu nhìn lại những giai đoạn đầu tiên khi thành lập thương hiệu, tôi nghĩ thời gian là thứ cần được đầu tư nhiều nhất. Có những ngày cả team phải thức trắng để hoàn thành đơn hàng, hoặc giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng đúng giao hẹn, một cách trọn vẹn. Bản thân mỗi người trong chúng tôi cũng va vấp, bỡ ngỡ và lúng túng rất nhiều trong những ngày đầu; chúng tôi vẫn mắc sơ suất, có những vấn đề chưa được xử lý trơn tru. Tuy nhiên, tất cả những trải nghiệm tốt - xấu đều trở thành bài học mà chúng tôi tích lũy dần theo thời gian vận hành thương hiệu. Trong đầu tôi chỉ tập trung vào một luồng suy nghĩ: Làm sao để thương hiệu phát triển bền vững? Bản thân liệu đã cố gắng hết sức trong thời điểm hiện tại? Tôi không nghĩ quá nhiều đến “quả ngọt", tôi cho rằng đó là những thứ mình sẽ nhận được một cách tự nhiên nếu mình đủ nỗ lực. 

Quill Cloud

Có một điều may mắn, Fancì Club là một tập thể các bạn trẻ rất nhiệt huyết trong công việc và vững vàng về chuyên môn. Vì vậy, Duy có thể tập trung vào việc thiết kế và sáng tạo, còn những phần việc còn lại, Duy yên tâm đã có nhân sự giỏi đảm nhiệm. Thông điệp và định hướng của Fancì cũng sẽ rất rõ ràng vì các bạn trong team đều chia sẻ cùng một cái nhìn về thời trang. “Câu lạc bộ Fancì” chắc chắn sẽ không mất đi tình yêu với cái đẹp, và đó là lý do Duy tự tin nói Fancì sẽ phát triển một cách chân thật và không mất đi chất riêng của mình. 

Trong nghệ thuật, việc làm hài lòng tất cả mọi người là điều không thể. Có những khi đọc được những dòng bình luận tiêu cực hoặc mang tính công kích, tôi cũng sẽ cảm thấy hơi chạnh lòng. Nhưng định kiến và phán xét là một phần luôn tồn tại trong đời sống, nên tôi chỉ tập trung sống đúng với giá trị mà mình đặt ra và tiếp tục cống hiến với khả năng của mình. Đó là lý do mà sự tử tế là một trong những giá trị hàng đầu của Fancì. Dù không có chung một suy nghĩ hay một gu thẩm mỹ, chúng ta vẫn có thể tôn trọng và có thái độ cầu thị với mọi thứ xung quanh. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa