Instagram đã có một quá trình hoàn thiện không ngừng, liên tục thay đổi nhưng vẫn giữ được bản chất cốt lõi được người dùng yêu thích. Năm 2023, nền tảng Instagram chứng kiến nhiều xu hướng phát triển, bao gồm:
Năm 2024, các tính năng của Instagram sẽ tiếp tục phát huy khả năng của mình và hứa hẹn vẫn sẽ là xu hướng quan trọng mà các nhà sáng tạo nội dung nên tập trung khai thác.
Đọc thêm: Vén màn bức tranh xu hướng Influencer Marketing bùng nổ thị trường 2024
Instagram Reels đã gây bão trên nền tảng này và mức độ phổ biến của chúng dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới. Với hơn 140 tỷ cuộn phim được phát trên Instagram và Facebook mỗi ngày, những video giải trí ngắn, dạng ngắn này là một cách tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc tính cách thương hiệu của bạn một cách sáng tạo và hấp dẫn. Instagram cũng có những tính năng giúp người dùng dễ dàng tạo các cuộn phim hấp dẫn chỉ với một vài thao tác bằng cách sử dụng các mẫu Reel của họ.
Để tận dụng tối đa Reels, nhà sáng tạo có thể tập trung vào cách kể chuyện, sử dụng âm nhạc hấp dẫn và xây dựng nội dung kích thích trực quan. Bằng cách tận dụng Reels một cách hiệu quả, các nhà sáng tạo nội dung sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng và tăng mức độ ảnh hưởng của mình.
Công nghệ AR (Augmented Reality - Thực tế Tăng cường) được hiểu là công nghệ thực tế ảo tăng cường được nhà sản xuất phát triển dựa trên công nghệ VR. Thực tế tăng cường tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin ảo, không phải tách người dùng ra một không gian riêng như thực tế ảo.
Công nghệ này đã trở thành một tính năng thống trị trên Instagram, cung cấp hình thức thú vị hơn giúp các doanh nghiệp tương tác với người dùng Instagram. Quảng cáo AR của Instagram có thể truy cập được trong cả bài viết trên bảng tin và Stories.
Theo nghiên cứu, phân tích quảng cáo Facebook từ 10 thương hiệu và thấy rằng các chiến dịch kết hợp quảng cáo AR với quảng cáo thông thường hoạt động tốt hơn các chiến dịch thông thường, mang lại gần gấp ba lần mức độ nâng cao thương hiệu. Đáng chú ý là những kết quả này đã đạt được với chi phí thấp hơn 59% cho việc nâng cao nhận thức.
Với dòng chảy hiện tại, năm 2024 sẽ tiếp tục là năm bùng nổ của Influencer Marketing. Tuy nhiên, cách vận hành của hình thức tiếp thị này đang liên tục thay đổi. Thay vì chỉ tập trung vào những người có ảnh hưởng vĩ mô với lượng người theo dõi lớn (macro-influencers), các doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm giá trị ở micro-influencers và nano-influencers, những người có nhiều đối tượng thích hợp và tương tác hơn.
Micro-influencers có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn với con số ấn tượng - 20%. Hợp tác với những người có ảnh hưởng này có thể tiết kiệm chi phí hơn và mang lại kết quả tốt hơn, vì họ có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách xác thực cho đối tượng người theo dõi “trung thành” của họ.
Khi ngày càng có nhiều người bắt tay vào quá trình khám phá bản thân và phát triển cá nhân, điều quan trọng đối với các thương hiệu là ưu tiên làm cho các cá nhân cảm thấy được hiện diện và hỗ trợ. Trên thực tế, 71% Gen Z mong muốn chứng kiến sự đa dạng hơn trong quảng cáo.
Năm 2024, các nhà sáng tạo nên tập trung vào việc đại diện cho nhiều tiếng nói, văn hóa và quan điểm đa dạng trong nội dung Instagram của mình. Báo cáo xu hướng của Instagram cho thấy phần lớn các cá nhân Gen Z sẽ tích cực mua sắm để phục vụ sở thích cá nhân. Thế hệ này được biết đến với hoạt động tích cực và khi ngày càng có nhiều thành viên Gen Z trưởng thành, họ sẽ ngày càng sử dụng sức mua của mình để hỗ trợ các mục đích có ý nghĩa và nâng cao cộng đồng vì giá cả không phải là sự cân nhắc duy nhất của thế hệ này khi mua sắm.
Thực tế cho thấy sự vận động không ngừng của các thế hệ, chính vì vậy, dù phân tích dựa trên GenZ nhưng các chiến lược mới của các nhà sáng tạo cũng cần tránh việc “đóng khung” với đối tượng người theo dõi của mình.
Đọc thêm: Gen Z, Millennial, Boomer - Đã đến lúc thương hiệu ngừng "dán nhãn" các thế hệ?
Nguồn ảnh: @oula.studios
Người tiêu dùng ngày nay khao khát tính xác thực và minh bạch từ các thương hiệu mà họ theo dõi. Vào năm 2024, các doanh nghiệp nhỏ thành công trên Instagram sẽ ưu tiên xây dựng các kết nối có ý nghĩa với khán giả của họ bằng cách truyền tải tính nhân văn trong thương hiệu của họ. Chuyện hậu trường, tiêu điểm của nhân viên và chia sẻ những câu chuyện về giá trị và sứ mệnh thương hiệu là những cách có tác động mạnh mẽ vào việc xây dựng niềm tin và lòng trung thành với những người theo dõi.
Theo một cuộc khảo sát, khoảng 70% các nhà tiếp thị coi "tính xác thực và minh bạch" là yếu tố quan trọng để Influencer Marketing thành công. Ngoài ra, bản thân Influencer cũng nhấn mạnh vào tính xác thực khi lựa chọn thương hiệu mà họ hợp tác theo xu hướng ưu tiên các thương hiệu phù hợp với thị trường ngách của họ để dễ dàng tăng độ tin cậy với người theo dõi.
Instagram Live đã trở thành một hình thức phổ biến để các thương hiệu kết nối với những người theo dõi họ trong thời gian thực (real-time). Theo ước tính, hơn 100 triệu người trên toàn thế giới xem Instagram Live mỗi ngày. Livestream cho phép nhà sáng tạo tương tác trực tiếp với người theo dõi, thúc đẩy cảm giác tức thời và độc quyền, có thể thúc đẩy sự tham gia và tăng khả năng hiển thị thương hiệu.
Trong những năm ảnh hưởng của đại dịch, tính năng này đã được khai thác triệt để với nhiều buổi talkshow, show diễn thời trang trực tuyến. Instagram cũng ra mắt các kênh phát sóng (broadcast channels) đóng vai trò như công cụ nhắn tin công khai cho phép nhà sáng tạo mời tất cả những người theo dõi tham gia và tương tác. Phương thức mới là kênh hiệu quả giúp nhà sáng tạo tăng kết nối gần gũi với cộng đồng người theo dõi của mình.
Một sự nâng cấp từ xu hướng dùng template chia sẻ nội dung, Instagram tạo điều kiện cho nội dung do người dùng tạo (UGC) được phát huy một cách hiệu quả. Sử dụng nhãn dán "Add yours" (Thêm của bạn) trên Instagram Stories có thể khuyến khích nhiều UGC hơn từ tệp người theo dõi.
Bằng cách mời người theo dõi chia sẻ trải nghiệm của họ với các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, đây là cách sáng tạo mà các thương hiệu không nên bỏ lỡ. Không chỉ thúc đẩy kết nối sâu sắc hơn mà nhãn dán này còn tạo ra một luồng nội dung xác thực có giá trị thể hiện tác động của thương hiệu đối với khách hàng thực sự.
Nhãn dán dễ sử dụng và mở ra khả năng vô tận cho các chiến dịch sáng tạo và tương tác của các nhà sáng tạo. Các thương hiệu cũng có thể tổ chức các thử thách, cuộc thi hoặc sự kiện theo chủ đề, nơi những người theo dõi có thể đóng góp nội dung của họ bằng nhãn dán và được giới thiệu trên Tin của bạn.
Theo nghiên cứu của Instagram Trend Talk - một khảo sát nhằm dự đoán xu hướng của Gen Z trong một năm. Cụ thể, khảo sát xoay quanh những chủ đề Gen Z quan tâm và chỉ ra những xu hướng mới có thể xuất hiện trên nền tảng trong năm 2024 sắp tới.
Theo đó, có một số chủ đề mà các nhà sáng tạo nên chú ý để khai thác trong năm tới bao gồm: Thời trang và làm đẹp, Mạng xã hội, Tình yêu và tình bạn, Đời sống, Ăn uống, Người nổi tiếng, Hoạt động xã hội.