Tính đến năm 2023, gần như tất cả các thương hiệu từ nhỏ tới lớn có mặt trên thị trường đều sử dụng chiến lược Influencer Marketing và đạt được những thành tựu nhất định. Đây cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất của quá trình phát triển, hình thành và tiếp tục tăng trưởng của các nhà sáng tạo nội dung. Không còn là một từ ngữ chuyên ngành xa vời, sáng tạo nội dung đang dần trở thành một ngành nghề phổ biến với nguồn thu nhập đáng mơ ước trên thị trường hiện nay.
Những xu hướng biến hình đình đám trên TikTok hay việc một nhà hàng được các nhà sáng tạo nội dung chia sẻ rầm rộ trên Instagram chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong thế giới sáng tạo nội dung tiềm năng với hơn 40 nền tảng, mang đến cho các thương hiệu 1001 hình thức độc đáo để tương tác cùng khách hàng. Tuy vậy, theo báo cáo mới nhất từ Ogilvy, 96% tiềm năng từ ngành này vẫn chưa được khai thác và sử dụng hợp lý. Thách thức đặt ra cho những nhà sáng tạo nội dung trong tương lai là làm thế nào để cân bằng được cán cân giá trị họ tạo ra cho cộng đồng và giá trị bản thân họ nhận được từ nội dung của mình, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho bản thân mỗi nhà sáng tạo cũng như toàn thị trường.
Ở bài viết này, The Influencer sẽ đưa ra những lĩnh vực và chủ đề chưa được tiếp cận sâu rộng trong thời gian qua, đồng thời là không gian phát triển của những nhà sáng tạo nội dung, những người có sức ảnh hưởng trên thế giới trong năm 2024.
Sức ảnh hưởng “tiềm tàng" từ nhân sự trong doanh nghiệp (Employee Advocacy)
Tiếng nói bên trong tạo ra ảnh hướng lớn
Nhân sự được coi là giá trị cốt lõi của bất kỳ công ty nào, là động lực để công ty luôn đổi mới và là sự đảm bảo về khả năng cam kết của công ty. Khi được hỏi về bí quyết kinh doanh trong doanh nghiệp của mình, chắc chắn một CEO hoặc CMO nào đó sẽ hướng ánh mắt tự hào về phía nhân sự của họ. Nhân viên chính là nguồn lực tiếp thị miễn phí của các doanh nghiệp, là người có sức ảnh hưởng mang lại giá trị to lớn từ sự hiểu biết sâu sắc trong nội bộ tới niềm tin vào tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp đó.
Ở mô hình B2B, Linkedln đã tham gia vào quá trình các doanh nghiệp huy động nhân viên phát triển thương. “Các thương hiệu hiện nay chưa chú trọng vào việc triển khai các chương trình liên quan đến nhân sự mặc dù đây là một hành trình xây dựng đội ngũ cần thiết, có thể ảnh hưởng đến đối tác trong tương lai hay cả việc tìm kiếm những tài năng hàng đầu". - Beth Saint (CMO at SCHRODERS).
AI được tích hợp nhiều hơn vào Influencer Marketing
Trí tuệ nhân tạo đang cách mạng hóa thị trường Influencer Marketing. Các công cụ AI có thể phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để xác định Influencer phù hợp nhất cho thương hiệu. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo sự phù hợp chính xác.
"54,5% nhà tiếp thị đang đặt cược lớn vào AI để nâng cao chiến lược."
Gần đây, sự gia tăng của thế hệ người ảnh hưởng ảo (Virtual Influencer) cũng gây chú ý. Họ là những nhân vật kỹ thuật số được tạo bằng phần mềm đồ họa máy tính (CGI), có tính cách và ý chí, hoạt động trên nền tảng mạng xã hội như người có ảnh hưởng thực thụ và có thể mang lại tỷ lệ tương tác gần gấp ba lần. Các thương hiệu lớn đã hợp tác với những người có ảnh hưởng ảo và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Ước tính đến nay có hơn 200 virtual influencer xuất hiện trên khắp thế giới.
Video ngắn vẫn sẽ chiếm ưu thế
Video ngắn vẫn sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong lĩnh vực tiếp thị trong tương lai. Tuy nhiên, TikTok không còn độc quyền thị trường video ngắn nữa. Meta nhìn thấy tiềm năng của phương tiện này và giới thiệu Instagram Reels, Snapchat thêm Spotlight và YouTube thêm YouTube Shorts. Ngoài ra còn có Triller đặc biệt phổ biến như một sản phẩm thay thế TikTok ở nhiều nơi trên thế giới như Ấn Độ.
Lợi thế của video ngắn chính là tốc độ thu hút sự chú ý và giữ chân người xem trong khoảng thời gian ngắn. Điều này khiến chúng trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả, đặc biệt là khi người tiêu dùng ngày càng có thời gian hạn chế và muốn tiêu thụ thật nhiều nội dung ăn liền. Video ngắn cũng tận dụng sự tương tác tích cực từ phía người xem, nơi người dùng thường xuyên tương tác bằng cách nhấn thích, chia sẻ… Điều này không chỉ giúp mở rộng phạm vi tới đối tượng mục tiêu mà còn tạo ra một cộng đồng tương tác, thúc đẩy sự lan truyền và phát tán nội dung nhanh chóng.
Nhấn mạnh hơn vào tính đa dạng và đại diện
Trong lĩnh vực Influencer Marketing ngày nay, sự chú trọng vào tính đa dạng và đại diện trở nên ngày càng quan trọng. Các chiến dịch ngày càng hướng đến việc sử dụng người nổi tiếng đại diện cho nhiều khía cạnh của cộng đồng, bao gồm nguồn gốc, chủng tộc, giới tính và địa lý. Điều này giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh tích cực và có ý nghĩa trong tâm trí của người tiêu dùng.
Lĩnh vực Influencer Marketing đang trở thành một thị trường đầy hứa hẹn, với vốn đầu tư đã tăng mạnh từ mức 7,36 tỷ USD vào năm 2021 lên đến 69,92 tỷ USD dự kiến vào năm 2029. Tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng là 32,5% mỗi năm, điều này thể hiện rằng sức ảnh hưởng của những cá nhân có tầm ảnh hưởng đang ngày càng trở nên quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.
Live shopping sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn hơn trong các chiến dịch Influencer Marketing
Mặc dù, Influencer Marketing thường tập trung vào mô hình quảng cáo trực tuyến, nhưng live shopping (mua sắm trực tiếp) vẫn là một yếu tố ngày càng quan trọng. Việc kết hợp sự ảnh hưởng của người nổi tiếng với khả năng mua sắm trực tiếp tạo ra một phương pháp hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng và tương tác với người hâm mộ.
Influencer không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn tập trung vào việc hướng dẫn người dùng cách mua sắm và sử dụng sản phẩm một cách trực tiếp. Việc này giúp tạo ra một trải nghiệm mua sắm thú vị và có ý nghĩa. Ngoài ra, việc tích hợp các liên kết mua sắm trực tiếp trong các nội dung của influencer giúp tối ưu hóa chuyển đổi từ ý định thành hành động mua sắm.