(Nguồn ảnh: Facebook Hóng Hớt Showbiz)
Câu nói nổi tiếng này bắt nguồn từ nghệ sĩ nhân dân Tự Long trong tập đầu tiên của chương trình thực tế Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Cùng với sự sáng tạo trong ngôn từ, Anh Tài Tự Long đã thổi một làn gió mới vào cách sử dụng từ ngữ trong cộng đồng, tạo nên một xu hướng mới mẻ trong giới trẻ Việt Nam. Chỉ sau một thời gian ngắn, cụm từ "đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới" đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng cho cảm xúc phấn khích, hưng phấn tột độ. Nó không chỉ được người hâm mộ sử dụng để mô tả những cảm giác vui sướng, sảng khoái, mà còn trở thành một nguồn cảm hứng bất tận cho các meme trên mạng xã hội. Những hình ảnh vui nhộn kết hợp cùng câu nói này liên tục xuất hiện, lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng mạng cũng như được nhiều chương trình, gameshow và các thương hiệu sử dụng.
Câu nói "8386, mãi đỉnh" đã trở nên vô cùng nổi tiếng sau khi tài khoản TikTok Dương Gió Tai livestream và gửi lời chúc đặc biệt đến khán giả: "Chúc chị em 8386, mãi đỉnh!". Được biết, theo quan niệm người châu Á, số 8 (bát - phát) tượng trưng cho sự phát đạt, may mắn, trong khi số 6 (lục - lộc) gắn liền với tài lộc và phúc khí, còn số 3 (tam - tài) biểu thị sự vững chắc, bền vững. Từ đó, "8386, mãi đỉnh" trở thành một cách chúc nhau thú vị, sáng tạo trong giao tiếp trực tuyến, thường được sử dụng như lời chúc mừng, động viên hoặc để bày tỏ sự may mắn. Trên mạng xã hội, giới trẻ bắt đầu dùng "8386 mãi đỉnh" để chúc mừng hay khen ngợi nhau, thay vì “chúc mọi người phát tài phát lộc”.
Sau khi ra mắt vào tháng 11, ca khúc Pickleball của ca sĩ Đỗ Phú Quí nhanh chóng trở thành đề tài gây tranh cãi trên mạng xã hội. Giai điệu khó hiểu và ca từ lạ lẫm trong bài hát đã khiến không ít người bối rối và dislike ca khúc này. Một trong những cụm từ gây chú ý nhất chính là "vượt mức pickleball", được xuất hiện trong câu hát "Ta chỉ chơi pickleball / Không nên vượt mức pickleball". Cụm từ này nhanh chóng được lan truyền và trở thành một cách diễn đạt hài hước, thay thế cho những lời cảnh báo như "quá trớn rồi", "đừng làm quá", hay "lố rồi đó". Dù ban đầu bị đánh giá tiêu cực là thế nhưng ca khúc này lại tạo ra một xu hướng mới khiến người ta không thể không nhớ đến.
Nếu lướt TikTok, chắc chắn sẽ bắt gặp không ít video livestream - nơi những người tham gia ngồi bóc hàng chục chiếc túi nhỏ có vỏ ngoài hoàn toàn giống nhau, nhưng bên trong mỗi chiếc túi lại chứa một món đồ bất ngờ. Những chiếc túi này được gọi là "túi mù" - một trong những xu hướng của năm nay. Túi mù thực chất là một phiên bản biến tấu của khái niệm hộp mù (blind box). Giống như những hộp mù, túi mù mang đến yếu tố hồi hộp và thú vị khi mở ra, khiến người mua luôn phải tự hỏi liệu mình sẽ nhận được món đồ mình mong muốn hay phải "ngậm ngùi" với thứ gì đó ngoài dự đoán.
Đọc thêm: Blind Box - Thú chơi nghệ thuật đắt đỏ có gì khiến giới trẻ rủ nhau nhập cuộc?
Người tạo nên trend đình đám này chính là nam nghệ sĩ Quang Trung - một trong những "anh trai" của Anh Trai Say Hi. Câu nói nổi tiếng của Quang Trung đã xuất hiện trong một phần trò chơi thử thách cùng nhóm Regret, và chính nhờ sự duyên dáng, hài hước của anh mà câu nói này đã nhanh chóng trở thành "hot trend" trên mạng xã hội. Quang Trung đã khéo léo truyền tải cảm xúc bất bình, như thể đang "biện minh" cho một "nỗi oan thấu trời xanh" khi bản thân chưa làm gì mà đã bị vội vàng đánh giá, chỉ trích. Chính vì thế, nhiều người đã lấy câu nói của Quang Trung để diễn lại trong vô vàn tình huống khác nhau, tạo thành những video hài hước và dễ hiểu, từ đó làm cho cụm từ này ngày càng phổ biến.
Hình ảnh về Capybara (chuột lang nước) trở nên cực kỳ phổ biến khi hai idol nổi tiếng trong giới trẻ - Sơn Tùng M-TP và Jennie (BLACKPINK) - đều thể hiện sự yêu thích đặc biệt dành cho loài động vật này. Cả hai đã bị Capybara "thao túng tâm lý" đến mức có những hành động "vô tri" và không ngần ngại đưa hình ảnh chú chuột lang nước này vào sản phẩm âm nhạc của mình, tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng người hâm mộ. Sự cuồng nhiệt của hai ngôi sao đã giúp Capybara trở thành một biểu tượng thú vị trong giới trẻ, gắn liền với những khoảnh khắc giải trí đầy dễ thương và hài hước trong năm qua.
“Khó chệu vô cùng” – cách đọc lái của câu “Khó chịu vô cùng” là một trong những câu cảm thán được giới trẻ yêu thích và sử dụng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội trong năm 2024. Cụm từ này bắt nguồn từ Violet Vũ, một TikToker nổi tiếng với những video thể hiện những tình huống “khó chịu” trong môi trường công sở. Trong các video của mình, Violet vào vai một nhân viên văn phòng thường xuyên bực bội, không hài lòng với những hành động hoặc sự việc không vừa ý xảy ra trong công ty. Mỗi khi gặp tình huống như vậy, cô nàng sẽ thốt lên câu “khó chệu vô cùng” để thể hiện sự khó chịu của mình, đồng thời mang đến một chút hài hước. Điểm đặc biệt của câu nói này là việc biến tấu từ “chịu” thành “chệu”, tạo nên một âm điệu mới lạ và dễ gây ấn tượng.
Nếu đã là một tín đồ của Threads, cụm từ Bảnh chắc chắn sẽ không còn xa lạ gì với các bạn. Bảnh là social slang bắt nguồn từ Khá Bảnh - một cái tên gây sốt nhiều năm về trước vì những video khiến người xem phải bật cười. Khá Bảnh thậm chí còn trở thành tên riêng được đặt cho điệu nhảy dưới nền nhạc vinahouse, được nhiều bạn trẻ bắt trend và đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội. Sau một thời gian vắng bóng, cụm từ Bảnh quay trở lại trên Threads và được hiểu như cách xưng hô của giới trẻ tại đây.
Ví dụ: Mấy bảnh cho mình hỏi…?
Đọc thêm: Threads và cách người trẻ biến hóa thành "LinkedIn phiên bản Việt”
Sau cơn sốt Elm từng khuấy đảo những ngày đầu năm 2024, Pam Yêu Ơi một lần nữa trở thành hiện tượng mạng xã hội cùng với Ngoan Xinh Yêu. Chỉ với một video TikTok ngắn được Salim đăng tải, với câu hỏi “Ngoan xinh yêu của mẹ đâu rồi?” và một câu trả lời “Đây rồi!” thật to và dễ thương, Pam đã trở thành “Em bé quốc dân” được người người nhà nhà yêu quý. Video này đã nhanh chóng nhận về hàng triệu lượt yêu thích, chia sẻ cũng như lượt xem. Tính đến thời điểm hiện tại, Ngoan Xinh Yêu đã nhận về hơn 70 triệu lượt xem, 3,4 triệu lượt thả tim cùng hàng triệu lượt sử dụng sound. Cùng với đó, social slang này còn nhanh chóng trở thành trend, khi ai ai cũng muốn trở thành em bé ngoan - xinh - yêu, đầy dễ thương và chữa lành giống như em bé Pam!