Shoppertainment là gì?
Shoppertainment là sự kết hợp giữa hai yếu tố “shopper” (mua sắm, người mua sắm) và entertainment (giải trí). Theo từ điển Oxford (1990), “shoppertainment” được định nghĩa là “việc cung cấp các phương tiện giải trí hoặc thư giãn bên trong hoặc bên cạnh một cửa hàng bán lẻ hoặc trung tâm mua sắm, như một phần của chiến lược Marketing, được thiết kế nên để thu hút khách hàng và kích cầu mua sắm”.
Trước đây, shoppertainment đã được rất nhiều thương hiệu áp dụng triển khai thành công, trong đó có IKEA – Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. Theo đó, vào năm 2019, IKEA đã tổ chức một chiến dịch gọi là “IKEA nightclub – Tonight is to sleep” dành cho 100 người may mắn đến trải nghiệm. Tại đây, khách hàng có thể tham gia các hoạt động như làm móng, massage, ăn nhẹ, uống trà thay vì cocktail trước và sau đó sẽ ngủ trong những căn phòng chứa các món đồ nội thất mà IKEA chuẩn bị ra mắt. Chiến dịch đó đã tạo được tiếng vang tại khu vực Bắc Mỹ và mang về thành công lớn về mặt doanh số cho công ty. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của thương mại điện tử và phương thức Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing), xu hướng shoppertainment không chỉ dừng lại ở cửa hàng hay các địa điểm offline mà đã trở nên phổ biến và chi phối hoạt động mua sắm trực tuyến. Vì vậy, định nghĩa của shoppertainment có sự điều chỉnh và mở rộng so với trước.
Cụ thể, shoppertainment là xu hướng mua sắm trực tuyến kết hợp giải trí, tại đó, khách hàng không chỉ mua hàng trên môi trường trực tuyến theo cách thông thường mà còn có thể tham gia tương tác trực tiếp với người bán hàng. Một số hình thức mua sắm kết hợp giải trí đang rất phổ biến tại Việt Nam cũng như khu vực Châu Á – Thái Bình Dương phải kể đến đó là Live Stream, Video, Trò chơi điện tử (Gamification).
Các loại hình Shoppertainment thực tế
Livestream bán hàng (Live Selling Streams)
Bán hàng qua livestream, những năm gần đây, đã trở nên quá quen thuộc đối với cả người mua và người bán trên toàn thế giới. Đây là một trong những hình thức tốt nhất của bán hàng qua mạng xã hội khi các yếu tố bán hàng, tương tác và cả giải trí được kết hợp hoàn hảo. Tại đó, người mua có thể nhìn thấy hình ảnh thực tế sản phẩm, trao đổi trực tiếp với người bán, gia tăng cảm xúc mua sắm và thúc đẩy chuyển đổi nhanh chóng thành quyết định mua hàng. Đồng thời, những trải nghiệm xã hội thú vị trong quá trình livestream cũng giúp các nhà bán hàng tạo ấn tượng với người mua, nhờ đó, nhiều người quay trở lại mua sắm lần sau.
Chứng kiến sự phát triển của xu hướng Shoppertainment và sự thành công của hình thức livestream trong bán hàng qua mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử đã bắt đầu tập trung đầu tư nhiều vào mảng tạo ra nội dung giải trí thú vị cho khách hàng ngay trên ứng dụng của họ, đặc biệt là hình thức livestream. Một vài kênh livestream của các sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay đó là Shopee Live, TikiLive, TikTok Shop… được tối ưu một cách hiệu quả giúp gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Mua sắm ngay tại video (Shoppable Video)
Hình thức mua sắm ngay tại video sẽ là sự thay thế phù hợp cho các video livestream bán hàng. Điểm đặc biệt của các video này là doanh nghiệp có thể tạo video theo phong cách riêng để giới thiệu với khách hàng về sản phẩm, cách thức hoạt động, cách sử dụng chỉ trong thời lượng ngắn từ vài giây đến 1 phút và gắn những video này vào website thương mại điện tử.
Với kiểu video ngắn này, đường link sản phẩm luôn được để sẵn để người dùng có thể nhấp vào để tìm hiểu thêm hoặc đi đến quyết định mua hàng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng như TikTok, Instagram Reels, Youtube Shorts, video dạng ngắn đã và đang trở thành kênh truyền thông nổi bật nhất để xây dựng thương hiệu, gia tăng niềm tin và tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Trò chơi điện tử ứng dụng hoá (Gamification)
Trò chơi điện tử ứng dụng hoá hay trò chơi hoá (Gamification hay Gamification Marketing) là việc lồng ghép khéo léo cơ chế của một trò chơi điện tử vào hoạt động marketing một cách sáng tạo, ấn tượng nhằm đạt được mục tiêu marketing đã đề ra. Tương tự như Livestream bán hàng, lợi ích chính của Gamification là sự tương tác, từ đó giữ chân người dùng, thúc đẩy chuyển đổi và gia tăng doanh số.
Thực tế cho thấy, nếu thương hiệu có thể khiến người tiêu dùng cảm thấy việc tương tác, kết nối với thương hiệu là một trải nghiệm thú vị, mới lạ thay vì là một giao dịch thì người dùng có thể sẽ quay trở lại mua hàng lần sau.
Đọc thêm: Khi các thương hiệu ứng dụng Gamification trong chiến lược Marketing
Shoppertainment mở ra cơ hội cho doanh nghiệp và nghệ sĩ Việt
Rõ ràng, các sàn thương mại điện tử đang đẩy mạnh xu hướng "shoppertainment" – biến mua sắm trực tuyến thành một hoạt động giải trí hấp dẫn. Từ các KOLs nổi tiếng đến các nghệ sĩ hàng đầu, những buổi livestream đặc biệt này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm mà còn mang đến trải nghiệm giải trí đa chiều cho khán giả.
Livestream bán hàng không chỉ tạo sân chơi cho các thương hiệu, mà còn mở ra cánh cửa nghề nghiệp cho nhiều người với mức thu nhập đáng kể. Mức lương cơ bản của host livestream đã chạm mức 200.000 VND/giờ, kèm theo hoa hồng 5-10% trên mỗi sản phẩm bán được. Đối với những người có sức ảnh hưởng hoặc nghệ sĩ, mức hoa hồng và thù lao còn cao hơn, biến công việc này thành một nguồn thu nhập chính.
Ngày nay, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng dần xem livestream bán hàng như một “kênh sinh lời” hấp dẫn. Hòa nhập với trào lưu này, các gương mặt đình đám như Diệp Lâm Anh, Lê Dương Bảo Lâm, Hòa Minzy, Khánh Vân... đã dần trở thành những cái tên quen thuộc trong các buổi livestream bán hàng. Không chỉ đơn thuần là bán hàng, livestream hiện nay được nâng cấp thành trải nghiệm giải trí, nơi nghệ sĩ và KOL vừa giới thiệu sản phẩm vừa giao lưu, mang đến sự gần gũi và tin tưởng cho người xem.
Kết luận
Xu hướng "shoppertainment" - mua sắm kết hợp giải trí - hiện đã trở thành chiến lược chủ chốt của các nền tảng thương mại điện tử. Nhờ sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, các hoạt động shoppertainment không chỉ thúc đẩy doanh số mà còn là cơ hội kết nối, tạo dựng cộng đồng người hâm mộ và tăng cường sức ảnh hưởng của các thương hiệu.