Hiểu một cách đơn giản, Gamification là ứng dụng những yếu tố và kỹ thuật thiết kế game vào những môi trường không phải là game để kích thích người tiêu dùng thực hiện những hành động thương hiệu mong muốn. Khác với Game thông thường, Gamification sẽ tận dụng những nội dung sẵn có của thương hiệu để khai thác hướng phát triển game, tạo ra những nhiệm vụ, phần thưởng giúp thương hiệu đạt được mục tiêu đề ra trong chiến dịch.
Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy hay thậm chí thích thú tham gia các hoạt động game tương tác mà những nền tảng e-Commerce triển khai. Một số ví dụ điển hình là Shopee nổi tiếng với game bắn bóng, game nông trại, game gắp thú, game đập kẹo… Còn Tiki có ngày hội Giựt cô hồn, hệ thống tích điểm xu và đồng Astra… Trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là Fintech, một trong những cái tên nổi bật là MoMo với nhiều hoạt động Gamification thú vị. Ví dụ như hoạt động định kỳ mỗi dịp năm mới là Lắc xì, hay cuộc thi giải đố xây thành phố trong Thành phố MoMo...
Một đặc trưng cơ bản nhất khiến Gamification nằm ở việc đánh vào tâm lý của con người. Bắt nguồn từ một Insight rằng con người luôn có mong muốn vui vẻ và tham gia vào các cuộc chơi, Gamification trong các ứng dụng di động hấp dẫn những ham muốn của con người: “được” thưởng, thể hiện bản thân, thành tích và cạnh tranh, từ đó đưa đến một số lợi ích cụ thể như sau:
Tăng lượt tương tác từ khách hàng: Gamification có thể làm tăng sự tương tác bằng cách thiết kế các trò chơi mang tính giải trí cao hơn và chứa nhiều yếu tố kích thích sự tương tác. Theo một báo cáo bởi Gartner, chương trình game có thể tăng 100-150% chỉ số tương tác.
Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng: Điều này có thể dễ dàng nhận thấy thông qua các quá trình bắt buộc khách hàng phải bỏ công sức để có được thành tựu trong game, do đó mà khuyến khích họ quay trở lại và tiếp tục tham gia chương trình trung thành của doanh nghiệp bạn.
Khả năng thu hút khách hàng cao hơn: Chương trình khách hàng trung thành thông qua gamification có thể thu hút khách hàng mới thông qua các cơ chế truyền thông viral trên mạng xã hội, tận dụng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại để mở rộng lượt tiếp cận của chương trình.
Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Một chương trình chuyên nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trong tâm trí khách hàng và thúc đẩy cảm giác thuộc về một cộng đồng của khách hàng.
Đặc biệt, Gamification Marketing còn là một cách thức “thân thiện” giúp thương hiệu thu thập dữ liệu khách hàng (như lấy thông tin để trao quà, đăng ký tham gia game…). Điều này giúp hạn chế tối đa những hoạt động Push Marketing gây phiền phức nhiều người tiêu dùng ngày nay.
Starbuck đã sử dụng hệ thống tính điểm bằng cách tặng sao cho khách hàng mỗi lần họ thanh toán. Chương trình cũng bao gồm các cấp độ thành viên cho người tham gia, những món quà mang tính cá nhân hóa và các trải nghiệm khác.
Với phương châm “Mua nhiều, thưởng nhiều”, Starbucks khuyến khích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn để tích điểm. Sử dụng ngôi sao làm đơn vị điểm cho chương trình khách hàng thân thiết. Khi khách hàng tích lũy một lượng sao nhất định, họ có thể quy đổi ra những phần quà tương ứng khác nhau.
Kể từ khi áp dụng “Starbucks Reward” cho chương trình khách hàng thân thiết, thương hiệu đã đạt được:
Những con số trên đã cho thấy kết quả vượt ngoài mong đợi đối với Starbucks. Với một thay đổi nhỏ bằng việc ứng dụng Gamification, Starbucks đã tối ưu hóa lượng tương tác từ người tiêu dùng. Điểm sẽ trực tiếp cộng vào tài khoản thông qua ứng dụng, hơn thế nữa khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến sản phẩm mà không cần phải đi tới cửa hàng.
Là chương trình tương tác trên nền tảng siêu ứng dụng, Lắc Xì đã tạo nên cơn sốt lớn khi thu hút hàng chục triệu người tham gia và duy trì liên tục qua ba mùa 2019 - 2020 - 2021 để trở thành hoạt động giải trí quen thuộc của người dùng khi Xuân về.
Để làm được điều đó, Lắc Xì đã áp dụng thành thục xu hướng Gamification, khéo léo đan cài các yếu tố văn hoá của ngày Tết cổ truyền và không ngừng đổi mới chủ đề qua từng năm, chẳng hạn như chủ đề "Thu Thập Con Giáp" ở mùa đầu tiên, "Lắc Lu Nhận Quà" ở mùa thứ 2 hay "Săn Ngọc Ngũ Hành Phúc - Lộc - Thọ nhận quà khủng" ở mùa Lắc Xì năm nay.
Bên cạnh nội dung được đầu tư chỉn chu và sáng tạo, giải thưởng của chương trình cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc thu hút và giữ chân người chơi. Thấu hiểu được điều này, tất cả giải thưởng được lựa chọn trong sự kiện đều mang giá trị thiết thực, phù hợp với nhu cầu sử dụng theo từng thời điểm của người tham gia, thể hiện sâu sắc triết lý “người dùng hạnh phúc” (Happy Users) mà MoMo theo đuổi trong thời gian qua.
Không những thế, họ còn chi ‘mạnh tay' cho các chiến dịch quảng cáo để quảng bá cho trò chơi của mình. Trong năm 2024, để tiếp tục duy trì và nâng cao sức hút của chiến dịch, Momo đã cho ra mắt MV ‘Vũ Trụ Lắc Xì', một sản phẩm âm nhạc đặc biệt được viết lại lời từ bài hát nổi tiếng ‘Vũ Trụ Có Anh' của nữ ca sĩ Phương Mỹ Chi.
Đáng chú ý, MV ‘Vũ Trụ Lắc Xì' còn được nhiều khán giả yêu mến bởi đây như một đoạn video wrapped up các xu hướng, sự kiện của năm 2023 vừa qua như: trà chanh giã tay, cà phê muối, Blackpink tổ chức concert tại Việt Nam,... Cũng chính vì sự đặc biệt của Momo mang đến cho người tiêu dùng, trò chơi đã thu hút được hơn 12 triệu người chơi và hơn 300 triệu lượt Lắc Xì sau khi chiến dịch được triển khai.
Ra đời từ năm 2015, Shopee là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Đông Nam Á và Việt Nam. Theo thống kê, trong nửa đầu năm 2022, Shopee đã đạt được doanh thu hơn 37,9 tỷ với khoảng 449 triệu sản phẩm đã được bán.
Ngay từ ban đầu, nền tảng E-commerce này đã nhận thấy số lượng thiết bị di động đang có chiều hướng tăng nhanh. Do đó, Shopee luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho việc phát triển app và xây dựng nhiều hoạt động gamify để tối ưu trải nghiệm người dùng di động. Đơn cử như Shopee đã sử dụng hình thức “tích lũy xu sau khi mua sản phẩm hoặc đánh giá” để kích thích tương tác trên trang và thúc đẩy người dùng đặt hàng.
Trong đó, “Lắc siêu xu” là một chiến dịch mobile gamification marketing trên app điển hình của Shopee. Game thường diễn ra vào một khung giờ cố định hàng tuần hoặc hàng tháng (9h00, 12h00, 15h00, 21h00…). Mỗi tài khoản sẽ được lắc miễn phí 1 lần.
Chiến dịch này đã đánh đúng vào tâm lý muốn nhận thưởng và khao khát chiến thắng của người dùng. Bên cạnh đó, do game được tổ chức với mốc thời gian xác định nên người chơi sẽ cảm thấy hào hứng, mong chờ đến lúc được lắc xu, nhận thưởng. Dù có thể chưa cần mua sắm trên Shopee nhưng những trò chơi như “Lắc xu” chính là thỏi nam châm, giúp khách hàng tương tác với ứng dụng tốt hơn và có những trải nghiệm thú vị, vui vẻ.
AIA là tập đoàn tài chính – bảo hiểm hàng đầu châu Á được thành lập từ năm 1919. Hiện công ty đã có mặt tại 18 quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Vào 01/2022, AIA đã cho ra mắt gói bảo hiểm “Khỏe trọn vẹn”. Đây là sản phẩm đặc biệt nhằm cung cấp quyền lợi cho người bị bệnh hiểm nghèo và bệnh nhân ung thư trọn đời.
Để quảng cáo cho gói bảo hiểm mới và chào mừng Tết Nguyên Đán 2022, công ty đã tạo chiến dịch gamification “Khỏe trọn vẹn – Hái sức khỏe – Nhận niềm vui” với nhân vật đại diện là chú thỏ H100 vui nhộn.
Người dùng sẽ ghi điểm bằng cách điều khiển chú thỏ vượt chướng ngại vật và thu thập các bao lì xì có chứa các tính năng của gói bảo hiểm “Khỏe trọn vẹn”. Nếu đạt được 600 điểm trong thời gian 45 giây thì người chơi sẽ có cơ hội nhận được quà tặng là Voucher Got it từ 20.000đ – 500.000đ.
Home Credit là một trong những công ty tài chính tiêu dùng đang dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Hiện thương hiệu này đã có mặt tại hơn 10 quốc gia và đang phục vụ cho hơn 70 triệu khách hàng trên thế giới.
Không nằm ngoài làn sóng trò chơi hóa, Home Credit cũng đã đẩy mạnh rất nhiều hoạt động minigame nhằm thúc đẩy khách hàng tương tác và gia tăng doanh số. Và một trong những hoạt động gamification marketing nổi bật nhất của công ty chính là chiến dịch "Sống vui”.
Đây là chiến dịch với định hướng dài hạn, qua đó truyền tải thông điệp “Home credit luôn hỗ trợ hết mình để giúp cuộc sống khách hàng thuận tiện và tích cực hơn”. Tính đến năm 2022, trang web chính thức của chiến dịch (songvuihomecredit.com) đã ra mắt hơn 7 tựa game khác nhau như: Vòng quay may mắn, Lật hình, Lắc nhận quà, Mở hộp quà,….
Nhờ giải thưởng hấp dẫn, luật chơi đơn giản, dễ trúng nên các trò chơi này đã thu hút được rất nhiều người dùng tham gia và tạo hiệu ứng lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ.