Năm 2016, Hoàng Thuỳ Linh cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mang tên Bánh Trôi Nước, kết hợp cùng producer có tiếng Triple D. Đây được coi là một trong những bản hit ảnh hưởng đến tư duy nhạc Việt về sau, cũng chính là cột mốc đầu tiên của Hoàng Thuỳ Linh trên con đường theo đuổi dân gian đương đại của nữ ca sĩ trẻ. Chỉ với 4 câu thơ trong bài Bánh Trôi Nước của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, Triple D cùng Hoàng Thuỳ Linh đã mang đến một trải nghiệm âm nhạc mới lạ, vừa gần gũi dễ nhớ, vừa sáng tạo hiện đại:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
Tuy nhiên, cú nổ thật sự của Hoàng Thuỳ Linh phải gọi tên Hoàng - album ca nhạc được giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá cao và hết lời khen ngợi. Với nhiều giải thưởng lớn nhỏ cũng như loạt trend xuất hiện trên TikTok, đến nay Hoàng của Hoàng Thuỳ Linh vẫn được coi là một trong những album ấn tượng nhất Vpop.
Màu sắc, hiện đại nhưng không kém phần dân gian là những gì có ở Hoàng
Với tư duy âm nhạc về dân gian đương đại, giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, Hoàng đã hiện lên đầy thú vị với loạt văn học Việt Nam. Chúng ta có Để Mị Nói Cho Mà Nghe của Vợ Chồng A Phủ, Tứ Phủ với tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, Duyên Âm mang màu sắc âm nhạc dân tộc… Tất cả đã mở ra một xu hướng mới của nhạc Việt, mang trong mình đầy tiềm năng được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình - Âm nhạc mang hơi hướng văn hoá dân tộc.
Đọc thêm: Hoàng Thuỳ Linh - "Tắc kè hoa" giới nhạc Việt
Ngay sau Hoàng, Hoàng Thuỳ Linh tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc dân gian đương đại, mang đến nhiều màu sắc và thành công hơn nữa trong lĩnh vực này. Điều này đã truyền cảm hứng đến cho rất nhiều nghệ sĩ trẻ, trong đó bao gồm cả DTAP - một trong những nhà sản xuất âm nhạc có tiếng hiện nay theo đuổi phong cách này. Cùng Hoàng Thuỳ Linh xây dựng album LINK, DTAP đã xuất sắc trong việc biến hoá những thanh âm dân tộc, pha trộn giữa yếu tố hiện đại của nhạc điện tử, mang đến cuộc chơi đầy thú vị và đáng mong chờ.
DTAP chính là cái tên đứng đằng sau thành công của album LINK - Hoàng Thuỳ Linh
Sau Hoàng Thuỳ Linh, Phương Mỹ Chi là cái tên tiếp theo thể hiện rõ con đường theo đuổi âm nhạc mang hơi hướng dân gian. Với nền tảng xuất phát từ âm nhạc dân ca, Phương Mỹ Chi đã mang đến những điệu hò quen thuộc, những làn gió dân tộc vào trong sản phẩm hiện đại của mình, khiến chúng trở nên gần gũi với giới trẻ. Với câu chuyện về nàng Tấm trong Vũ Trụ Có Anh và Vợ Nhặt của Đẩy Xe Bò, Phương Mỹ Chi đã lột xác hoàn toàn thành công ở độ tuổi 20, trở thành một trong nữ ca sĩ Gen Z tiềm năng hiện nay.
Ngoài yếu tố dân ca, sự kết hợp của NSND Bạch Tuyết, Hoàng Dũng, Hứa Kim Tuyền và 14 Casper trong Về Nghe Mẹ Ru đã khiến người nghe phải “nổi da gà” và phấn khích bởi trải nghiệm âm nhạc cải lương mới lạ. Kết hợp cùng dòng nhạc R&B, Rap/Hiphop và cải lương, Về Nghe Mẹ Ru là sản phẩm nằm trong dự án Trăm năm ánh Việt, được NSND Bạch Tuyết khởi xướng nhân dịp bà trở lại làm Giám khảo cuộc thi vinh danh nghệ thuật cải lương. Nhờ sự độc đáo sáng tạo của ca khúc, Về Nghe Mẹ Ru đã nhận được nhiều giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có Sự kết hợp xuất sắc của Làn Sóng Xanh 2022, MMA Smarties với Những sản phẩm có tác động lớn trên mạng xã hội…
Cùng với đó, các yếu tố dân ca cũng dần xuất hiện trong các chương trình âm nhạc, nổi bật nhất phải kể đến Rap Việt. Khéo léo mang lại trải nghiệm âm nhạc hiện đại kết hợp nhạc cụ dân tộc hay những câu hò miền Tây Nam Bộ, Rap Việt mùa 3 đã gây ấn tượng với những cái tên như Long Nón Lá, Mikelodic hay Double2T. Đặc biệt, ca khúc À Lôi của Double2T đã nhanh chóng nhận về đông đảo sự yêu thích của giới trẻ, đạt Top thịnh hành trên YouTube với gần 10 triệu lượt xem chỉ trong vài ngày. Bên cạnh đó, khán giả cũng được thưởng thức những sản phẩm được lấy cảm hứng từ văn học Việt Nam như câu chuyện Bá Kiến - Chí Phèo của Tọi và Long Nón Lá. Ý tưởng này cũng từng được áp dụng ở mùa đầu tiên, với những câu ca dao tục ngữ được chọn làm chủ đề, từ đó loạt bản hit ra đời như Giàu Vì Bạn Sang Vì Vợ (MCK), Rồng Rắn Lên Mây (Thành Draw).
Anh dân tộc Double2T được giới trẻ yêu thích những ngày gần đây
Trở thành nguồn cảm hứng cho các sản phẩm nghệ thuật ngày nay, văn hóa dân gian còn mang nét gần gũi đối với khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ thông qua các sản phẩm văn học. Gắn liền với chương trình học tập ngày nay, các tác phẩm như Vợ Nhặt (Kim Lân), Vợ Chồng A Phủ (Tô Hoài) hay Bánh Trôi Nước (Hồ Xuân Hương) được biến hóa hiện đại, khiến người trẻ thích thú, dễ nhớ và dễ học. Trước khi đưa văn học vào âm nhạc, một số sản phẩm được tạo ra bởi các bạn trẻ cũng từng viral trên mạng xã hội, trong đó có Tây Tiến (Quang Dũng) được phổ nhạc vào năm 2019 khiến cộng đồng mạng nhanh chóng chia sẻ.
Song song với khán giả trẻ, việc đưa văn hóa vào âm nhạc hoặc làm mới những ca khúc dân ca cũng là cách để tiếp cận tới nhiều khán giả lớn tuổi, tạo ra cầu nối giữa truyền thống và hiện đại. Cách thức này cũng mang đến cơ hội đưa văn hóa Việt ra ngoài thế giới, mượn âm nhạc nhằm quảng bá Việt Nam. See Tình chính là một trong những ví dụ nổi bật. Chỉ với câu hát đơn giản ở phần điệp khúc cùng đoạn dance cover dễ thực hiện, See Tình với concept Miền Tây đã vươn ra ngoài quốc tế nhờ TikTok.
See Tình xâm chiếm TikTok
Không chỉ mang đến sự gần gũi khiến khán giả thích thú, cách thức sáng tạo của những người trẻ hiện nay còn khiến nhiều người nể phục. Cùng với Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi hay DTAP, văn hóa dân tộc ngày nay còn được truyền tải qua nhiều hình thái khác nhau. Nổi bật như dự án Rhapsody Tây Bắc được producer SlimV thực hiện cùng Acecook và dàn nhạc giao hưởng học viện âm nhạc Quốc Gia Việt Nam tại Hội An được nhiều du khách chú ý. Với sự kết hợp của tiếng nhạc du dương trong giao hưởng cùng sự hào hùng trong từng tiếng sáo đặc trưng miền núi đã mang đến những trải nghiệm âm nhạc kỳ vĩ của vùng núi non Tây Bắc.
Hay vừa qua, Phương Vũ cùng Yến Jii đã thành công với tạo hình Con Rồng Cháu Tiên trong dự án #ShotoniPhone của Apple. Thông qua cách sử dụng mảng màu tạo nên hiệu ứng thị giác, cặp đôi này đã truyền tải những hình ảnh đậm chất văn hoá Việt như đầu rồng, quai gánh hay hình tượng dân gian với những mô hình người nhỏ xung quanh. Cùng với iPhone 14 Promax, sự sáng tạo của người trẻ Việt đã được nâng lên một tầm cao mới, nhận về không ít lời khen ngợi của cộng đồng quốc tế trên TikTok.
Ngoài những sản phẩm nghệ thuật như tranh ảnh, âm nhạc, văn hoá dân tộc còn được truyền tải qua các chương trình truyền hình thực tế được chú ý trong một năm trở lại đây, trong đó có 2 Ngày 1 Đêm và Hành Trình Rực Rỡ. Với format đơn giản, các chương trình này đã đi đến nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khắp cả nước, quảng bá về cuộc sống, con người cũng như phong tục của mỗi địa phương. Thành công của các chương trình này đã góp phần gia tăng lượng du khách ghé thăm Việt Nam, góp phần lan toả hình ảnh nước nhà ra thế giới.
Hành Trình Rực Rỡ mang văn hoá từng tỉnh thành đến với người xem qua màn ảnh nhỏ