Xu hướng nào giúp podcaster đến gần hơn với người hâm mộ?

Spotify đã tập hợp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu về xu hướng sáng tạo và thói quen lắng nghe podcast của người dùng, từ đó đưa ra lời khuyên mà các podcaster cần biết trên nền tảng này.
Pham Uyen
30/11/2023
Xu hướng nào giúp podcaster đến gần hơn với người hâm mộ?

Các podcaster dù lớn hay nhỏ cũng đều có chung một mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình thông qua Spotify - nền tảng cung cấp công cụ hàng đầu cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc xây dựng một podcast bao gồm nhiều lựa chọn và quy trình, vì vậy để khai thác xu hướng nghe podcast của người nghe khi bắt đầu dự án mới sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đó cũng là lý do vì sao Spotify quyết định triển khai Fan Study for podcasters - một nghiên cứu người hâm mộ dành cho podcaster. 

Nghiên cứu này cung cấp cho người sáng tạo cái nhìn tổng quan về hành động của người nghe từ góc độ rộng hơn, cùng với những hiểu biết sâu sắc về ngành podcast trên quy mô lớn mà trước đây khó có được. Bên cạnh mỗi thông tin chi tiết, bài viết này còn bao gồm nhiều đề xuất hữu ích để podcaster có thể biến thông tin này thành hành động - từ việc xác định tháng có lượng người nghe phổ biến nhất cho đến hiểu cách tương tác của người hâm mộ. 

Đọc thêm: Đi tìm công thức thành công của Spotify: Từ khởi đầu chật vật đến hàng triệu người dùng cùng doanh thu tỷ đô

Được thấy (Being Seen) 

Podcast video đang ngày càng phổ biến trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, nhưng trong đó bao gồm một số ngách nội dung nhất định có nhiều người xem hơn những nội dung khác. Khi nói đến sản xuất podcast video, Hài kịch (27,55%) nổi lên là ngách nội dung hàng đầu. Tiếp theo là Giải trí - bao gồm các thể loại game và sở thích (16,21%), Xã hội & Văn hóa (12,01%), Kinh doanh (10,31%) Công nghệ (7,67%)

Điều này cũng dễ hiểu phần nào khi các nội dung Hài kịch luôn cần nhiều yếu tố để có thể mang lại tiếng cười, trong đó có biểu cảm, tương tác của người nói với khán giả. Điều này đòi hỏi việc sản xuất các podcast video thay vì việc nghe thông thường. Tương tự với Gaming, khán giả cũng có mong muốn được nghe nhìn toàn bộ quá trình trải nghiệm và khám phá các thể loại game, từ đó mang đến những hình ảnh chân thực nhất của tuyến nội dung này. 

Dựa vào đó, Spotify cũng khuyến khích podcaster nên cân nhắc thử nghiệm sản xuất các podcast video, đặc biệt nếu ngách nội dung của người dùng thuộc một trong các danh mục này. Tại đây, nền tảng này cũng gợi ý 4 nội dung video dành cho các podcaster, bao gồm:

  • Remote interview: Phỏng vấn từ xa của Van Lathan và Rachel Lindsay
  • In-studio interview: Phỏng vấn tại studio của Call Her Daddy
  • Solo show: Trò chuyện trực tuyến cùng khán giả với Off the Record của DJ Akademiks
  • Recaps and reactions: Phân tích các sự kiện đang hot gần đây giống như No Rose, All Thorn trình bày những điểm nổi bật từ chương trình truyền hình 'The Bachelorette'

Spotify cũng chỉ ra rằng, việc sản xuất các podcast video cũng sẽ gia tăng tỉ lệ thu hút quảng cáo cho các nhà sáng tạo nội dung. Và để bắt đầu điều này dễ dàng hơn, hãy cân nhắc việc mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách xuất bản song song trên Spotify và các nền tảng video khác. 

Cùng với đó, nền tảng này cũng gợi ý khung thời gian thích hợp với tình định dạng podcast, trong đó buổi tối là thời gian ưa thích để người nghe ngồi lại, thư giãn và tập trung hoàn toàn vào podcast video. Cụ thể, từ 1 giờ sáng đến 5 giờ chiều, khán giả có nhiều khả năng nghe trải nghiệm podcast với âm thanh đơn thuần. Trong khi đó vào buổi tối (6 giờ chiều đến khuya), người hâm mộ có xu hướng xem các podcast video vì đây là khoảng thời gian thư giãn của họ.

Dựa vào đó, nền tảng này đã đưa ra một số gợi ý giúp podcaster có thể tương tác với người hâm mộ nhằm thu hút nội dung đăng tải trong ngày. Ví dụ như bạn có thể đăng câu hỏi và câu trả lời cũng như cuộc thăm dò ý kiến dành cho khán giả, quảng cáo các tập podcast video sẽ được đăng tải vào buổi hoặc thậm chí điều chỉnh nội dung bổ sung sau khi nhận được phản hồi từ những Q&As trước đó.

Được lắng nghe (Being Heard)

Ta có thể thấy, lượt nghe podcast sẽ phân chia theo từng thời điểm, bao gồm khoảng thời gian trong ngày, các ngày trong tuần và từng mùa trong năm. Nhờ những con số này, các podcaster sẽ biết được đâu là khoảng thời gian thích hợp để đăng tải các nội dung dành cho khán giả của họ, cùng với đó là những chủ đề phù hợp theo từng dịp lễ hội.

Cụ thể, Spotify đã chỉ ra rằng thính giả có nhiều khả năng bắt đầu nghe các chương trình mới trong bốn tháng riêng biệt, bao gồm tháng 1, tháng 3, tháng 7tháng 10. Ở một số khu vực, mức tăng trưởng này trùng với các sự kiện theo mùa - đáng chú ý nhất là thời điểm bắt đầu năm mới, đầu mùa hè và kỳ nghỉ lễ. 

Cùng với đó, khán giả nghe podcast thường xuyên hơn vào các ngày trong tuần, với 78% lượng tiêu thụ diễn ra từ thứ Hai đến thứ Sáu 22% vào Thứ Bảy và Chủ Nhật. Vào Thứ Bảy và Chủ Nhật, mức tiêu thụ podcast tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến trưa và giảm đi vào buổi tối. Lượt nghe này cũng được thống kê dựa trên sở thích của khán giả, khi họ lựa chọn theo dõi podcast trong khi bận rộn với các hoạt động khác, bao gồm đi lại và du lịch (71%), làm việc nhà (71%), thư giãn (43%) tập thể dục (34%). 

Đọc thêm: #Toplist 7 kênh Podcast hay để chữa lành tinh thần những ngày cuối năm bộn bề

Ngoài ra khi chia nhỏ thông tin chi tiết hơn, nền tảng này đã nhận thấy các podcast thuộc thể loại Tôn giáo & Tâm linh, Nghệ thuật, Lịch sử, Sức khỏe & Thể hình, Khoa học, Tiểu thuyết có lượng người nghe cao hơn vào buổi sáng và đêm khuya, trong khi Giải trí (Trò chơi & Sở thích) Trẻ em & Gia đình tăng mạnh vào buổi tối. Spotify cũng đưa ra gợi ý để phân tích được khán giả nghe podcast trên nền tảng này, bao gồm:

  • Theo dõi dữ liệu người nghe để đưa ra quyết định
  • Kiểm tra những nội dung có lượt truy cập nhiều nhất để lên kế hoạch cho nội dung trong tương lai
  • Kiểm tra dữ liệu nền tảng nghe để xem mọi người xem nội dung của bạn như thế nào
  • Kiểm tra dữ liệu về số lần hiển thị để biết nội dung của bạn được khám phá ở đâu trên Spotify
  • Tìm hiểu ai đang xem podcast video và ai sẽ nghe podcast thông thường

Được kết nối (Being Connected)

Khán giả luôn muốn được tương tác cùng podcaster. Điều này đã được chứng minh thông qua một nghiên cứu gần đây của Spotify, khi nền tảng này chỉ ra có đến 73% người nghe cho biết họ quan tâm đến việc tìm kiếm thêm cơ hội tương tác với podcaster yêu thích của họ. Nhưng không phải tất cả các câu hỏi đều mang lại mức độ tương tác như nhau. Với những câu hỏi mang tính cá nhân hoá, phù hợp với nội dung cũng như chủ đề mà podcaster lựa chọn, việc phản hồi sẽ cao hơn 8,7 lần

Khi nói đến sự phát triển của podcast, việc thu hút được người nghe mới chỉ là một nửa thành công, việc chuyển đổi họ thành người hâm mộ trung thành mới là điều đáng lưu ý. Chính vì thế, nếu podcaster tích cực tương tác cùng khán giả sẽ kích thích họ quay trở lại trong những nội dung tiếp theo. Trung bình, những người trả lời Q&As của podcaster sẽ xem chương trình mỗi tháng nhiều hơn 2,35 lần so với những người không trả lời.

Từ đó, Spotify cũng khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tích cực sử dụng tính năng Q&As có sẵn trên nền tảng này, cho người nghe thấy được sự công nhận và đánh giá cao ý kiến đóng góp của họ và thu hút họ trở thành khán giả trung thành. Các podcaster có thể tham khảo Q&As thảo luận về nội dung trong tập podcast, tìm hiểu cá nhân người nghe hay hỏi ý tưởng về những chủ đề và khách mời tiếp theo mà khán giả mong muốn.

Mở rộng hơn, Spotify cho biết khán giả tin tưởng vào đề xuất của các podcaster mà họ yêu thích hơn tất cả những người khác. Điều này đã cho thấy, nếu một nhà sáng tạo nội dung gợi ý một kênh podcast nên nghe, ý kiến này sẽ được tin tưởng hơn (54%) đề xuất từ bạn bè hay gia đình (53%) hay gợi ý từ chính Spotify (50%). Các cách thức khám phá khác bao gồm gợi ý từ mạng xã hội (42%), đọc bài viết, blog và bản tin (15%) cũng như xem bảng xếp hạng podcast (12%). 

Tuy nhiên, cách thức tiếp cận tới một kênh podcast cũng phụ thuộc vào thói quen của từng thế hệ. Nếu Gen Z (từ 18 đến 24 tuổi) có khả năng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn thì Gen X (từ 35 đến 49 tuổi) có xu hướng sử dụng các bài viết, blog và bản tin. Chính vì thế, việc đi sâu vào tìm hiểu từng tệp khán giả là điều quan trọng mà các podcaster cần lưu ý. Song song, việc gây ấn tượng ngay từ đoạn giới thiệu ngắn cũng là đặc điểm quan trọng thu hút người nghe ấn vào tập podcast, với 43% người nghe nói rằng việc đọc mô tả tập hoặc chương trình có ảnh hưởng phần nào đến việc quyết định xem có nên thử một kênh mới hay không. Đây là yếu tố quan trọng thứ hai sau sức ảnh hưởng đến từ người dẫn chương trình hoặc những nhân vật mà họ đã quen thuộc (64%). Trong phần gợi ý, Spotify cũng chia sẻ một số cách để tạo ra những phần giới thiệu vắn tắt thú vị đến người nghe, hay cách để tối ưu hoá hiển thị kênh podcast của bạn trên nền tảng này.

Bạn có thể click vào đây để đọc toàn bộ bài nghiên cứu của Spotify.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa