Đi tìm công thức thành công của Spotify: Từ khởi đầu chật vật đến hàng triệu người dùng cùng doanh thu tỷ đô

Cá nhân hoá người dùng bằng những playlist hay Spotify Wrapped, mang nghệ sĩ đến Quảng Trường Thời Đại cùng nhiều dự án đặc biệt mỗi khi comeback, đó là những gì giúp cho Spotify trở thành nền tảng stream nhạc hàng đầu hiện nay.
Pham Uyen
07/12/2022
Đi tìm công thức thành công của Spotify: Từ khởi đầu chật vật đến hàng triệu người dùng cùng doanh thu tỷ đô

Nền tảng stream nhạc lớn nhất thế giới

Spotify là một dịch vụ cung cấp nhạc, podcast và video kỹ thuật số cho phép người dùng truy cập hàng triệu bài hát và các nội dung khác của các nghệ sĩ trên khắp thế giới. Được phát triển bởi công ty Spotify AB tại Thụy Điển, một công ty do Daniel Ek và Martin Lorentzon sáng lập. Ở Spotify, người dùng có thể nghe nhạc miễn phí hoặc nâng cấp lên gói Spotify Premium với nhiều tiện ích tối ưu cho người dùng cùng mức giá 4,99 đô - 15,99 đô cho từng cá nhân hay hội nhóm.

Năm 2006, Daniel Ek cùng Martin Lorentzon, đồng sáng lập TradeDoubler bắt đầu ý tưởng về Spotify. Thời gian đầu, nhóm đã gặp nhiều khó khăn do lựa chọn hướng đi khác so với phần đông các nền tảng stream nhạc, khi Spotify hướng đến việc kinh doanh bằng âm nhạc - tức người cần bỏ phí ra để mua sản phẩm. Sau 2 năm chật vật phát triển, Spotify lần đầu ra mắt tại Châu Âu vào tháng 10/2008 tiếp đến là Mỹ vào năm 2011 với con số 1 triệu người đăng ký trả phí vào thời điểm bấy giờ. 

Vào năm 2017, con số người đăng ký trả phí tại Spotify đã lên tới 60 triệu người, trong khi đối thủ của họ Apple Music chỉ dừng lại ở mức 25 triệu. Chưa hết, trong năm 2020 trước ảnh hưởng của dịch bệnh, Spotify vẫn tiếp tục tăng trưởng nhờ podcast - một xu hướng mới của Gen Z, giúp cho nền tảng này đạt mốc 286 triệu người dùng với 133 triệu người đăng ký trả phí, đem về 1,9 tỷ USD doanh thu trong quý II năm 2020. Đến 2022, cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 14% sau báo cáo thu nhập quý II 2022, với những con số tỷ đô kiếm được nhờ quảng cáo. 

Có gì ở Spotify khiến người dùng yêu thích?

Đầu tư vào các chương trình âm thanh

Một điều không thể phủ nhận rằng trong thành công của Spotify có công của các chương trình âm thanh, cụ thể như podcast, radio hay audiobook, nhất là trong những năm COVID-19. Thời gian đầu, nền tảng này đã chi một số tiền khủng để mời các nghệ sĩ ghi âm các tập audiobook, điển hình nhất chính là Harry Potter. Sách nói này gồm nhiều giọng đọc nổi tiếng, bao gồm cả nam diễn viên Daniel Radcliffe, người đã từng vào vai cậu bé phù thủy trên màn ảnh rộng. 

Đầu năm 2022, Spotify cũng thông báo đã mua lại Podsights và Chartable để đầu tư vào podcast. Hai nền tảng này đều cho phép người làm podcast có thể gắn tags vào các chương trình của mình để nắm được số lượng người nghe, nghe phần quảng cáo và những hoạt động của người nghe sau khi tiếp xúc với quảng cáo xuất hiện trong chương trình. Cùng với đó, Chartable sẽ giúp các podcaster hiểu rõ insight của khán giả, từ đó tạo ra các kế hoạch phát triển nội dung phù hợp với tài khoản của mình. Thương vụ này đã cho thấy rõ bước đầu tư lớn mạnh của Spotify đối với creator và advertiser, nhằm đảm bảo được lợi nhuận cho hãng cũng như mặt hiệu quả dành cho các podcaster trên nền tảng này. Động thái này cũng nhằm khuyến khích người dùng đăng ký mở podcast độc quyền cùng nhiều lợi ích đi kèm, giúp doanh thu của Spotify dễ dàng tăng trưởng trong năm nay.

Cá nhân hoá người dùng

Spotify nổi tiếng với việc gợi ý đến người dùng những playlist, các ca khúc và nghệ sĩ hợp gu âm nhạc. Nếu bạn nghe nhạc trên Spotify càng nhiều, ứng dụng sẽ càng hiểu rõ về phong cách mà bạn yêu thích, từ đó gợi ý đến bạn những sản phẩm phù hợp, nổi bật nhất là Spotify Discovery Weekly. Với dịch vụ này, người dùng có thể khám phá ra được nhiều bài hát mới, các nghệ sĩ từ nổi tiếng đến indie nhưng lại hoàn toàn phù hợp với gu âm nhạc thường ngày. 

Không những thế, Spotify còn có thể gợi ý cho người dùng những radio phát sóng dựa trên các nghệ sĩ mà bạn từng nghe hoặc có liên quan. Các thức này hoàn toàn phù hợp với các fan hâm mộ khi giờ đây hình thức stream nhạc và nghe radio đang dần được tính điểm trên các bảng xếp hạng quốc tế. Cùng với đó, người dùng còn có thể theo dõi tài khoản chính thức của các nghệ sĩ, được xem các bài hát/playlist mà người nổi tiếng giới thiệu đến fan hâm mộ, giúp cho khoảng cách giữa thần tượng và fan được rút ngắn.

Cùng với đó, Spotify cũng tạo ra cho mình những chiến dịch để kết nối với người dùng, tạo ra thành công bất ngờ vào những ngày cuối năm, Spotify Wrapped là một hoạt động nổi bật. Vào tháng 12 hàng năm, nền tảng này sẽ cho ra mắt Spotify Wrapped - nơi tổng kết lại các thói quen, thời gian và nhận dạng được người dùng trong một năm qua. Spotify Wrapped có 2 phiên bản chính - bao gồm cho nghệ sĩ và cho người dùng.

Với phiên bản dành cho các nghệ sĩ, Wrapped cung cấp thông tin về số người nghe, số lượt phát và các cột mốc nổi bật liên quan. Theo đó, Bad Bunny, Taylor Swift và Drake là những nghệ sĩ đứng đầu danh sách Wrapped toàn cầu ở các hạng mục album, bài hát và nghệ sĩ có nhiều lượt stream nhất năm 2022. BTS đứng đầu danh sách Top Nghệ sĩ có lượt stream nhiều nhất Việt Nam, theo sau là rapper Đen và Sơn Tùng M-TP. Các fan hâm mộ có thể dễ dàng thấy được loạt nghệ sĩ chia sẻ hình ảnh của Spotify Wrapped trên trang cá nhân với nhiều dấu mốc ấn tượng trong thời gian gần đây.

Song song, phiên bản dành cho người dùng đang thu hút đông đảo sự quan tâm của giới trẻ Việt trên mạng xã hội. Thiết lập dưới dạng story tương tự như trên Instagram, Spotify Wrapped đã tạo ra Listening Personality. Với tính năng mới này, dựa trên phong cách nghe nhạc thường ngày của người dùng, Spotify đã phân loại ra đâu là tính cách dành cho bạn. Điều này đã khiến ai nấy cũng hào hứng chia sẻ Listening Personality của mình lên mạng xã hội. Không những thế, Spotify Wrapped còn trở thành content được nhiều bạn trẻ sáng tạo, với các nội dung tổng hợp theo từng chủ đề trong năm, thu hút hàng nghìn lượt share trên Facebook.

Các dự án đặc biệt dành cho nghệ sĩ

Không chỉ gói gọn các dịch vụ trên nền tảng online, Spotify còn đưa dịch vụ của mình đến với các nghệ sĩ nhờ nhiều chiến dịch ấn tượng, nổi bật phải kể đến chiến dịch EQUAL nhằm tôn vinh các nữ nghệ sĩ tại Quảng Trường Thời Đại New York. Được khởi động vào ngày 8/3/2021, EQUAL bao gồm một playlist tập hợp các ca khúc hay nhất của các nữ nghệ sĩ toàn cầu và mỗi tháng một lần đại diện âm nhạc từ các quốc gia sẽ được Spotify trình chiếu trên màn hình LED quảng cáo ngoài trời tại Quảng trường Thời Đại. Các nữ nghệ sĩ Việt Nam cũng góp mặt trong chiến dịch, góp phần lan tỏa nền nhạc Việt đến bạn bè quốc tế, trong đó có Bích Phương, Amee, Hoàng Thuỳ Linh, Min, Suboi, Orange, Phùng Khánh Linh, Văn Mai Hương, Juky San, Mỹ Anh, Mỹ Tâm và Bảo Anh.

Được biết, con số đầu tư cho mỗi lần quảng cáo là không hề rẻ, dao động 5.000 – 50.000$ cho một ngày phát sóng thương hiệu tại địa điểm quảng cáo ngoài trời đắt khách nhất thế giới này. Việc này đã giúp Spotify cũng như các nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn đến với khán giả quốc tế, cùng với đó là hình ảnh đầu tư ấn tượng trong mắt khán giả. Trước EQUAL, Spotify cũng thường xuyên quảng cáo cho màn comeback của nhiều nghệ sĩ tại Quảng Trường Thời Đại, khiến cho fan hâm mộ ai nấy đều thích thú.

Gần đây, nhằm kỷ niệm cho màn comeback Proof của BTS, Spotify cũng tạo ra chiến dịch Spotify Purple U, phủ tím toàn bộ ứng dụng cùng với một số tính năng mới dành cho ARMY (tên fandom của nhóm). Với mục This Is BTS, các bài hát cùng video ngắn dưới dạng story sẽ được cập nhật hàng tuần, trong đó là lời nhắn của từng thành viên đến fan hâm mộ của mình. Đây được cho là một dự án đặc biệt mà Spotify dành tặng cho BTS cũng như ARMY nhờ những con số stream khủng mà nhóm đạt được trên nền tảng này.

Tạm kết

Không chỉ dừng lại ở một nền tảng stream nhạc, Spotify đã nhanh chóng định nghĩa lại khái niệm nghe nhạc trực tuyến đối với khán giả. Thay vì sử dụng nhạc miễn phí và lo sợ bản quyền, giờ đây khán giả có thể giải trí mỗi ngày với một mức giá hợp lý, dễ dàng truy cập vào các nội dung độc quyền của người nổi tiếng cùng nhiều tính năng mới lạ hơn. Nhờ đó, Spotify dễ dàng trở thành ứng dụng nghe nhạc được nhiều người yêu thích nhất hiện nay.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa