Khởi xướng từ năm 2010 đến nay, Tắt đèn Bật ý tưởng đã trở thành hoạt động thường niên có hiệu ứng lan tỏa lớn tới cộng đồng, góp phần truyền cảm hứng và thay đổi nhận thức về các vấn đề môi trường còn tồn tại.
Đây là một sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới các bạn trẻ khắp mọi miền đất nước, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất do tổ chức WWF (World Wildlife Fund) phát động trên toàn thế giới. Với Tắt đèn - bật ý tưởng, ta có thể nhận thấy những thông điệp khác nhau được gửi gắm qua từng năm.
Vào năm 2019, kỷ niệm 10 năm với chiến dịch này, BOO đã kết hợp với các cầu thủ bóng đá như Tiến Dũng, Quang Hải, fashionista Châu Bùi… kêu gọi cộng đồng cùng “Việc nhỏ mỗi ngày đổi thay trái đất”. Cùng với đó, nhiều hoạt động về sản xuất thời trang cũng như tái chế được BOO kêu gọi, qua đó truyền tải các thông điệp “sống xanh” đến khách hàng.
Tiếp bước thành công của 13 mùa đã qua, Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 tiếp tục quay trở lại, viết tiếp câu chuyện về hành trình theo đuổi “Thời trang bền vững” cùng thông điệp “POWER UP YOUR SUSTAINABLE STYLE”. Sự kiện đã thu hút được hơn 3000 người tham dự, và quyên góp được tổng số tiền lên đến hơn 55 triệu đồng, quy đổi tương đương với 695 cây xanh. Toàn bộ số tiền này sẽ được Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 đóng góp cho quỹ trồng rừng “Góp một cây là góp rừng” của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trên chặng đường phủ xanh đất nước.
Ngoài các hoạt động liên quan đến môi trường, Tắt đèn Bật ý tưởng còn là một bữa tiệc âm nhạc với rất nhiều các hoạt động văn nghệ sôi động với sự góp mặt của rất nhiều những gương mặt ấn tượng như rapper Kimmese, ca sĩ Tạ Quang, nghệ sĩ Chủ tịch Kim, rapper Phúc Du…Hoạt động được mong chờ nhất trong ngày hội chính là sự kiện Đêm nhạc Tắt đèn với sự tham gia của rất các đại sứ nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn: Hoa hậu hòa bình Thế giới 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Siêu mẫu Minh Tú và Fashionista Châu Bùi, cùng vị khách mời đặc biệt Phạm Thoại.
“Chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2023 không chỉ hướng đến thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, mà rộng hơn là kết nối các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất nhằm tạo ra một mạng lưới xanh. Sự tham gia của tất cả các bên sẽ tạo ra được hiệu ứng lan tỏa lớn hơn để, cùng nhau thay đổi vì một ngành thời trang bền vững” - Ông Đỗ Việt Anh - CEO Công ty CP Thương mại BOO cho biết.
Được biết đến là thương hiệu bột giặt với các chiến dịch bảo vệ môi trường dài hơi, mỗi lần xuất hiện OMO lại mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng khác biệt. “Phủ xanh Việt Nam” do OMO thực hiện từ 2019, với tinh thần “Làm điều hay, ngại gì bẩn” (Dirt for Good) - được xác định là kim chỉ nam cho nhãn hàng trong những hoạt động liên quan đến xã hội, môi trường. Không chỉ khuyến khích tất cả cùng nhau lấm bẩn để học hỏi, khám phá những điều tốt đẹp và góp phần đem lại chuyển biến tích cực cho môi trường sống, hành trình còn có loạt hoạt động thiết thực để kiến tạo không gian xanh tại các thành phố, khu rừng của Việt Nam.
Đến nay, sau gần 5 năm triển khai, hành trình đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, từ Hà Nội, TP.HCM đến Quảng Bình,... với 125.000 cây xanh được trồng và 40.000 banh hạt giống được trao tặng. Đồng thời, nhiều hoạt động trồng cây tại các trường học, vùng rừng, cũng như chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội đã góp phần tạo ra một "lá chắn xanh" cho Việt Nam.
Năm 2021, chiến dịch “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam” được tiếp nối với loạt nội dung mới mẻ, thiết thực hơn. Từ ý tưởng bất cứ ai cũng có thể góp thêm cây xanh vào những cánh rừng lớn, OMO đã đem lại cho người tiêu dùng cơ hội chung tay kiến tạo màu xanh bằng hoạt động đơn giản, thú vị. Với mỗi chia sẻ của người dùng về hình ảnh cây xanh được gieo trồng tại nhà, một cây tương ứng sẽ được OMO trồng tại rừng phòng hộ vào giai đoạn cuối chiến dịch.
Dạo khắp mạng xã hội, người dùng sẽ bắt gặp những bức ảnh trồng cây tràn đầy niềm vui được đính kèm các hashtag như #ChoMáiẤmMộtCây, #ChoTráiĐấtMộtRừng, #MànChắnXanh, #NgàyGieoMầmXanh #OMOMànChắnXanh, #LấmLemDiệuKỳ... Từ người nổi tiếng đến các bạn nhỏ đang háo hức khám phá thế giới,… tất cả đều bày tỏ hạnh phúc khi được chung tay góp cây xanh cho rừng.
Trong nhiều năm qua, Coca-Cola đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế rác thải nhựa thải ra môi trường, cũng như tổ chức nhiều hoạt động, tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường tới mọi miền của tổ quốc. Tiên phong trong ngành hàng giải khát hạn chế rác thải nhựa, Coca-Cola tuyên bố “Một thế giới không rác thải”.
Coca-Cola cam kết, đến năm 2030, mỗi một chai/ lon sản phẩm bán ra sẽ được Coca-Cola thu gom trở lại và tái chế thông qua khung hành động: Thiết kế, Thu gom và Hợp tác. Coca-Cola cũng đã khởi xướng nhiều dự án tập trung bảo vệ nguồn nước các lưu vực sông. Trong đó, Coca-Cola đã dành 40 tỷ đồng và hợp tác với WWF Việt Nam để tái sinh Vườn Quốc gia Tràm Chim. Sau 10 năm, 130 loài cá và 256 loài chim đã được bảo vệ. Lượng khách du lịch tăng lên sau đó đã đóng góp không nhỏ vào kinh tế địa phương và giúp thu nhập của 300 hộ dân trong khu vực cải thiện 10%.
Vào cuối tháng 6/2019, Coca-Cola đã ký kết thành lập liên minh tái chế bao bì tại Việt Nam. Theo đó, các đối tác trong liên minh đều cùng nhau thống nhất vào năm 2030, tất cả bao bì do các thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế.
Bên cạnh đó, Coca-Cola và nhiều đối tác đã phát động nhiều dự án nâng cao nhận thức về rác thải nhựa và thành lập các điểm phân loại chai nhựa ở các thành phố. Cụ thể, Coca-Cola hiện đang phối hợp với các đối tác bao gồm VCCE, Dow và Unilever phát động sáng kiến “Không xả thải ra thiên nhiên” và xây dựng một mô hình thử nghiệm về việc tái chế nhựa tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Bằng cách nỗ lực thực hiện các hoạt động khác nhau trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, Coca-Cola Việt Nam hy vọng sẽ thực hiện các cam kết của mình và đóng góp vào hành trình đạt được mục tiêu toàn cầu của mình về “Một thế giới không rác thải”.
Cocoon là thương hiệu mỹ phẩm Việt thuần chay hướng đến sứ mệnh làm đẹp cho người Việt mà không bỏ qua trách nhiệm cộng đồng. Trong suốt chặng đường phát triển, thương hiệu liên tục phát động và vận hành nhiều chương trình ý nghĩa nhằm chung tay bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, động vật... và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo khách hàng.
Yêu môi trường và bảo vệ hệ sinh thái là một trong những cam kết của mỹ phẩm thuần chay Cocoon. Khách hàng của thương hiệu này được khuyến khích trực tiếp hành động để bảo vệ môi trường và hệ sinh thái bằng cách trồng sen đá, dùng túi vải thay cho túi nilon dùng một lần, đổi vỏ chai cũ lấy sản phẩm mới để giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường…
Chương trình đổi vỏ chai được Cocoon phát động từ tháng 4/2021, giữa lúc thế giới đang hướng về Ngày Trái Đất và cùng nhau thực hiện lối sống xanh. Mong muốn tái chế những vỏ chai cũ và giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường, Cocoon cùng khách hàng đã hiện thực hóa bằng hành động thiết thực. 20 địa điểm đổi vỏ chai trực tiếp (offline) trên toàn quốc nhanh chóng được thiết lập, hoạt động song song với hoạt động đổi vỏ chai trực tuyến (online) và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ những người yêu thích Cocoon. Cho đến nay, chương trình "Đổi vỏ chai cũ nhận sản phẩm mới" vẫn liên tục diễn ra tại nhiều địa điểm trên toàn quốc.
Ngày 26/12/2021 tại vườn quốc gia Tam Đảo, Cocoon và AAF đã ký kết đồng hành "Chung tay bảo vệ loài gấu" và cùng nhau cho ra mắt phiên bản giới hạn đặc biệt. Sự hợp tác lần đầu tiên này cũng chính thức đánh dấu một bước tiến quan trọng của Cocoon trong việc hiện thực hóa những cam kết của mình thành những hoạt động thực tế, có giá trị thật sự dành cho động vật, mà cụ thể là loài gấu đang có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên Việt Nam.