#TikTokholic: TikTok - Sân chơi mới cho giới thời trang

Không chỉ dừng lại ở thời trang nói chung, TikTok nay đã là sân chơi cho hàng loạt các thương hiệu thời trang ở mọi phân khúc từ tầm trung, thời trang nhanh cho đến cao cấp. Đặc biệt, loạt nội dung về tuần lễ thời trang và thời trang cao cấp đang “xâm chiếm” TikTok đặt dấu mốc mới cho vai trò của TikTok trong ngành công nghiệp này.
Ý Như
21/10/2021
#TikTokholic: TikTok - Sân chơi mới cho giới thời trang

1. TikTok và thời trang cao cấp đã có giao điểm

Nhận thấy sức hút của TikTok trong những năm gần đây, không tí thương hiệu thời trang cao cấp như Prada, Dior, Louis Vuitton đã chính thức gia nhập nền tảng. Chưa dừng lại ở đó, cuối năm 2020 cho đến nay, loạt trend hot liên quan đến các thương hiệu nổi tiếng đã xuất hiện trên nền tảng. Đồng thời, nhiều TikToker đã góp mặt tại các show diễn thời trang danh tiếng. Những điều này đã đánh dấu bước tiến mới trong sức ảnh hưởng của TikTok với thời trang cao cấp. 

1.1. Loạt trend “quảng cáo” thời trang cao cấp

Hàng loạt trend thời trang ra đời và được đông đảo các TikToker hưởng ứng minh chứng cho một thời kỳ mới của mối nhân duyên giữa TikTok và thời trang cao cấp. Một số trend tiêu biểu có thể kể đến:

  • #GucciModelChallenge (270,8M views)

Từ những tháng cuối năm 2021, thử thách lên đồ như người mẫu Gucci đã xuất hiện trên nền tảng TikTok. Từ các fashionista đến những người dùng yêu thời trang trên nền tảng đều gia nhập cuộc chơi “How to look like a Gucci model? Gucci, if you’re watching this, pls let me model for you” (Làm thế nào để trông giống người mẫu Gucci? Gucci, nếu đang xem video, hãy để tôi làm người mẫu cho thương hiệu). Họ chia sẻ về style đặc trưng làm lên thương hiệu của Gucci qua cách hướng dẫn mọi người mix & match các item một cách ngẫu hứng đầy sắp đặt. Điểm hay của xu hướng này là việc nó giúp phong cách Gucci được lan tỏa rộng rãi và người dùng không nhất thiết phải có các item của Gucci mới có thể phối đồ theo phong cách của hãng. 


  • #FontRow (334,6M views)

Thử thách #FrontRow, phối đồ ngồi hàng ghế đầu của các show thời trang từ nhà mốt nổi tiếng, đã thu hút đông đảo tín đồ thời trang. Người dùng TikTok sẽ tưởng tượng mình tham dự fashion show của các nhà mốt nổi tiếng và họ cần makeup, lên đồ phù hợp với sự kiện. Những tín đồ thời trang Việt Nam nổi tiếng như Ngọc Trinh, Quỳnh Anh Shyn, Chi Pu… cũng không thể cưỡng lại cơ hội “khoe” khả năng mix & match và các item hàng hiệu hút mắt của mình. Nhìn chung, hashtag challenge này là một điểm nhấn không hề nhỏ trong việc giúp TikTok và giới thời trang xa xỉ đến gần nhau hơn. 


1.2. TikToker “đổ bộ” fashion show

Sự xuất hiện của các fashion blogger từ những năm 2010 như Susie Bubble, Aimee Song và Chiara Ferragni cùng sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội đã “đặt nền móng” cho việc các gương mặt fashion influencer trên không gian mạng tham dự tuần lễ thời trang xa xỉ. Các nhãn hàng đã sớm nhận ra sức ảnh hưởng lớn của việc quần áo của hãng xuất hiện trong các bức hình/ video của hot blogger. Đó là lý do bản đồ chỗ ngồi trong show thời trang bắt đầu có vị trí cho các fashion influencer nổi danh trên mạng xã hội. 

Nối gót blogger trên Instagram, Youtube, thế hệ các TikToker đang tiến thân vào thế giới thời trang xa xỉ. Sau một thời gian dài gián đoạn vì yếu tố dịch bệnh, tuần lễ thời trang đã trở lại và một thế hệ influencers mới đang chiếm vị trí trung tâm. Nhiều hot TikToker ghi lại các đoạn video quay tại mọi bữa tiệc, sàn diễn và buổi thử đồ thuộc khuôn khổ tuần lễ thời trang. Họ chia sẻ những nội dung phối đồ với những sản phẩm giá trị được tặng bởi các thương hiệu lớn. 

Hàng loạt TikToker đã xuất hiện tại tuần lễ thời trang New York Xuân/ Hè 2022. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như fashion influencer Camila Coelho (867,2 nghìn followers) tới buổi trình diễn của thương hiệu Resolve, Noad Beck (30,8 triệu followers) diện đồ Moschino trong một video trên TikTok, Taylor Hage (1,6 triệu followers) được Dior mời đến show diễn... Theo Glossy, kể từ khi TikTok trở thành nền tảng xã hội thống trị vào thời điểm hiện tại, đây là lần đầu tiên các influencers trên TikTok gia nhập vào các sàn diễn xa xỉ. Trên ứng dụng, #nyfw có hơn 443,3 triệu views, #fashionweek có 3,1 tỷ views, #fashsionshow có 1,5 tỷ views... (tính đến tháng 9/2021).


Để kỷ niệm dịp đặc biệt này, TikTok đã tạo ra chiến dịch #tiktokfashionmonth. Nhóm thời trang của TikTok đã chọn 10 fashion influencer nổi bật nhất trên nền tảng: @remibader (1,9M followers), @emsonmallari (2M followers), @gabeadams (1,9M followers)... tham gia vào chiến dịch. TikTok xuất bản nội dung sử dụng các thẻ hashtag #tiktokpartner và #tiktokfashionmonth có sự góp mặt của các content creators. Nội dung này cũng sẽ hiển thị trên trang @tiktokcreators. CeCe Vu, trưởng phòng quan hệ đối tác nội dung thời trang tại TikTok chia sẻ: “Nhóm này đại diện cho những người tạo xu hướng có ảnh hưởng đến cộng đồng, coi trọng tình cảm cộng đồng và có ý định xây dựng lớn... Họ đang bất chấp các tiêu chuẩn hiện tại của ngành và thực sự tạo ra sự khác biệt trong thời trang và làm đẹp. Họ củng cố các xu hướng... và không ngại sử dụng nền tảng của mình để tạo ra sự khác biệt.”


2. Những tuyến nội dung về thời trang thu hút sự quan tâm lớn

Không chỉ mở rộng vào phân khúc thời trang cao cấp, TikTok là không gian cho các tín đồ thời trang thể hiện màu sắc của riêng mình. Loạt thẻ hashtag về thời trang trên TikTok nhận được hàng trăm nghìn đến hàng tỷ views cho thấy đây là một chủ đề được quan tâm không ít trên mạng xã hội này. Trên ứng dụng, nhiều hashtag tương ứng với các nội dung về thời trang đã ra đời và được các fashion influencer khai thác, sáng tạo. Nếu muốn trở thành một fashion influencer trên TikTok, những tuyến nội dung sau đây sẽ là gợi ý thú vị cho bạn:

  • Các “shopping haul”

Shopping haul là việc mua một lượng lớn sản phẩm tại một thương hiệu. Nội dung này đã được không ít các Youtuber chia sẻ trước đó. Họ mua quần áo từ các thương hiệu, “try on”, mix & match và chia sẻ các nội dung đó đến mọi người. Người xem thường yêu thích “shopping haul” bởi nó cho họ thấy nhiều item khác nhau của một thương hiệu, các cách phối đồ thú vị… Tài trợ cho các video shopping haul cũng là một cách hợp tác quảng cáo với influencer “đáng đồng tiền bát gạo” mà thương hiệu nên đầu tư. Ví dụ, Youtuber nổi tiếng tại Việt Nam như An Phương (Letsplaymakeup) cũng từng làm không ít video “shopping haul” và nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ người hâm mộ như: Áo dài haul, Shopee haul, Taobao haul, Zara haul,...   


Nhờ đó, khi xuất hiện trên TikTok, Shopping haul vẫn trở thành một nội dung được đông đảo các fashion influencer và tín đồ thời trang chia sẻ. Điển hình, #sheinhaul đạt 3,5 tỷ lượt xem, #zarahaul đạt 1,5 tỷ lượt xem, #hmhaul đạt 105,5 triệu lượt xem tính đến tháng 10/2021. 


  • #outfitideas (8,4 tỷ views)

#Outfitideas là một thẻ hashtag phổ biến được các TikToker mảng thời trang sử dụng cho các tuyến nội dung mix & match của họ. Outfit ideas (Ý tưởng trang phục) có thể theo mùa, theo sự kiện, theo các hoạt động thường ngày, theo màu sắc,... hoặc bất cứ chủ đề nào khác. Nội dung mang tính ứng dụng cao với người dùng, gợi ý học phối đồ đẹp và phong cách hơn. Nếu định hình được style riêng, phong cách và sở hữu nhiều ý tưởng thú vị, nội dung #outfitideas của bạn hoàn toàn có thể “hút” fan mạnh mẽ. 


  • #outfitinspo (4,5 tỷ views)

Không quá khác biệt so với #outfitideas, #outfitinspo thường được gắn với tuyến nội dung mix & match mang đậm tính truyền cảm hứng về style, cách phối đồ… Nhìn chung, đa phần nội dung về thời trang sẽ xoay quanh chuyện phối đồ nên sự hấp dẫn của các video sẽ phụ thuộc không ít vào khả năng sáng tạo với vải vóc, quần áo của mỗi TikToker. Nếu theo dõi fashionista Cô Em Trendy trên TikTok, chúng ta sẽ thấy không ít video mix & match của cô nàng có được đính kèm hashtag #outfitideas hay #outfitinspo.

  • #fashiontips (2 tỷ views)

Thẻ hashtag này thường gắn với tuyến nội dung chia sẻ bí quyết để mặc đẹp hơn. Ví dụ, bí quyết phối đồ cho cô nàng ngực nhỏ, cách để trông thời trang hơn dành cho cô nàng ngực lớn, cách pose dáng selfie như influencer… Không ít người có những phần không tự tin với cơ thể của họ nên các tips mặc đẹp luôn được tìm đến thường xuyên. 

Đọc thêm: Lý giải cơn nghiện xem TikTok không thể dừng lại được

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa