Hãy để tôi miêu tả lại một tình huống: Buổi tối, sau khi hoàn thành tất cả deadline, bạn định bụng lướt một vòng Facebook, Instagram để cập nhật thông tin, xem đôi ba video TikTok để giải trí sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thế rồi 10 phút, 20 phút trôi qua, hàng loạt video TikTok cứ liên tục “đến và đi" trên màn hình điện thoại của bạn, đến khi bạn giật mình nhận ra thì đã đêm muộn?
Bạn có tự nhận thấy chính mình trong câu chuyện này? Đã bao giờ bạn cảm thấy “tội lỗi" sau hàng giờ ngồi xem TikTok và vẫn cứ muốn tiếp tục xem nữa?
Tại sao lại như vậy? Do video trên TikTok cuốn hút, hay vì một lý do bí ẩn nào đó khiến bạn bị cuốn vào chuỗi video ngắn không hồi kết trên nền tảng này?
Khi bắt đầu sử dụng một ứng dụng, việc đầu tiên cần làm là đăng nhập. TikTok đang mang đến một màn chào đầu khá mượt chỉ với một quy trình đơn giản:
Đọc đến đây, hãy thử dừng lại một phút và nhớ lại lần đầu tiên bạn cài TikTok. Bạn thậm chí không cần mở bàn phím để nhập bất cứ thông tin nào. Tất cả những gì cần làm là ấn nút và chọn phương án đăng nhập tối ưu nhất. Và thế là, hành trình của những “con nghiện” không dứt đã chính thức bắt đầu. Chỉ cần đơn giản như vậy, TikTok đã có một màn chào hỏi mượt mà không rào cản. Đó cũng có thể là lý do khiến lượng người dùng TikTok phát triển nhanh đến vậy. Tính đến tháng 7/2020, TikTok đạt mốc 700 triệu người dùng toàn cầu.
Khác với Facebook, Instagram hay Pinterest, tỉ lệ hiển thị màn hình của TikTok được tối ưu nhất, lên đến 98%. Điều này có nghĩa là một khi đã xem video TikTok, bạn chỉ có thể tập trung tuyệt đối vào những gì trên diễn ra trên màn hình. Như vậy, sự chú ý của bạn sẽ không bị phân tán mà tập trung hết vào nội dung của từng đoạn video, cứ như thế, hết video này đến video khác.
Chưa hết, TikTok còn rất tinh ý khi không hiển thị thời lượng cụ thể của từng video. Việc này vô hình chung khiến người dùng không hề cảm thấy sốt ruột mà chỉ đắm chìm trong thế giới TikTok. Vậy là chỉ bằng những thiết kế giao diện đơn giản, TikTok đã đạt được mục đích là tối đa hóa thời gian mỗi lần sử dụng của hàng triệu người dùng.
Thiết kế giao diện tràn màn hình của TikTok/Instagram/Pinterest
Nói cách khác, bạn sẽ không thể âm thầm xem video “nhảm nhí" mà không ai biết, bởi công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo của TikTok sẽ ghi lại tất cả.
Trong lần đầu sử dụng TikTok, người dùng sẽ được xem những video đầu tiên với nhiều xu hướng, phong cách, âm nhạc khác nhau….. Ngay từ lúc này, AI của TikTok đã bắt đầu ghi nhận thông tin rằng đâu là “khẩu vị” của người dùng. Thuật toán này sẽ xác định các video tương tự với những video đã thu hút người dùng dựa trên thông tin video, có thể bao gồm các chi tiết như chú thích, hashtag, âm thanh, thời lượng xem trước khi chuyển sang video khác.
Người dùng sẽ ngày càng nhận ra rằng mình được quan tâm hơn khi TikTok phản ứng ngay lập tức với những gì người dùng thích và không thích. Bạn sẽ khó lòng dừng lại khi hết video này đến video khác toàn là những nội dung mình thích.
Sức mạnh cốt lõi của bất cứ nền tảng nào cũng nằm ở giá trị nội dung. Và chắc chắn phải khẳng định, video của TikTok mang lại rất nhiều tiếng cười.
Khi sử dụng TikTok, người dùng sẽ được xem cái họ muốn, cái họ thích, không phải là những cái liên quan đến bạn bè của họ như trên Facebook. Khi mà ngày nay, ai cũng có thể lên mạng xã hội để chia sẻ thậm chí khoe khoang về thành tích trên Facebook, Instagram, TikTok sẽ là nơi mà người dùng có xu hướng tìm tới vì ở đó họ sẽ được đáp ứng ngay tức khắc bằng những video đúng với sở thích họ muốn xem.
Các video “nhại” lại là một phần quan trọng tạo nên TikTok
Những video của TikTok đã thỏa mãn cả phần nghe và phần nhìn. Đến đây, hãy làm một phép thử nhỏ: nếu bây giờ giai đoạn của bản nhạc You Know I’ll Go Get vang lên, chắc chắn bạn sẽ ngay lập tức nhớ đến vũ điệu “nhảy lơ lửng” đã làm mưa làm gió một thời trên TikTok.
Đồng thời, TikTok cung cấp cho người dùng một thư viện âm nhạc khổng lồ và những hiệu ứng chỉnh màu xinh xắn, lúc này, ai cũng có khả năng trở thành một TikTok - er chính hiệu. Nhà nhà làm TikTok, người người làm TikTok, bất cứ nội dung nào từ cao cấp cho đến đời thường cũng có thể làm video.
Đi cùng với sự phát triển của TikTok là một thế hệ content creator mới nổi biết hát, biết nhảy, và đặc biệt sáng tạo. Tun Phạm, Long Chun, Linh Barbie,...chắc hẳn người dùng TikTok ở Việt Nam đều từng bật cười trước những trò đùa và câu chuyện hài hước của các TikToker này.
Có thể bạn đã cảm thấy chán với những tấm hình và bài post trên Facebook, Instagram. Nhưng làm sao có thể chán những video thời lượng ngắn, giai điệu vui vẻ, điệu nhảy bắt mắt, cùng rất nhiều hiệu ứng gây cười được sản xuất mở một thế hệ content creator hoàn toàn mới trên TikTok?
Ở đâu đó trên thị trường Việt Nam, TikTok vẫn để lại ấn tượng là một nền tảng với nội dung thiếu nghiêm túc, với những câu chuyện đùa như thật về video triệu view quay hình người dùng chỉ nhìn chằm chằm vào điện thoại 30 giây. Thế nhưng, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại về tiềm năng của nền tảng này, đặc biệt là các thương hiệu nhắm đến đối tượng gen Z. Hình thức quảng cáo khác biệt, nhóm influencer khác biệt, định dạng nội dung khác biệt, TikTok hứa hẹn sẽ còn mang đến nhiều sự thay đổi lớn cho bức tranh truyền thông MXH tại Việt Nam.