Được biết, có đến 71% người dùng TikTok quyết định có tiếp tục xem video trong vòng ba giây đầu tiên hay không. Điều này nhấn mạnh tốc độ nhanh chóng và bản chất cạnh tranh khốc liệt của việc tiêu thụ nội dung kỹ thuật số, nơi một khoảnh khắc thoáng qua có thể tạo nên hoặc phá vỡ một chiến dịch.
TikTok đã nổi lên như một gã khổng lồ với hơn 1,6 tỷ người dùng hoạt động và tỷ lệ tương tác vô hạn. Mỗi ngày, hàng triệu video được tải lên, tạo ra một cơn lũ nội dung tranh giành sự chú ý thoáng qua của người dùng. Các marketer phải đối mặt với bối cảnh khó khăn, nỗ lực để người dùng nhìn thấy và tạo được tiếng vang. Theo khảo sát này, 61,2% các marketer tập trung vào nhận thức về thương hiệu (brand awareness) là mục tiêu chính của họ. Do đó, thách thức nằm ở việc tạo ra nội dung thu hút sự chú ý ngay lập tức và tạo được tiếng vang sâu sắc, để từ đó chuyển đổi sự quan tâm thành tương tác có ý nghĩa đối với thương hiệu.
Với TikTok Symphony - trợ lý ảo sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ người dùng trong quá trình sáng tạo trên TikTok, AI không chỉ là công cụ bổ sung mà còn thúc đẩy thành công của tiếp thị, cho phép các thương hiệu tạo ra nội dung hấp dẫn và được cá nhân hóa cao ở quy mô lớn. Đồng thời, các hình đại diện do AI tạo ra mang đến sự kết hợp giữa con người và công nghệ, tạo ra nội dung vừa hấp dẫn vừa dễ liên tưởng đối với Gen Z.
Tiềm năng của các công cụ này đã được các nhà tiếp thị công nhận, với 51,9% rất có thể sẽ kết hợp hình đại diện do AI tạo ra vào các chiến dịch của họ và 74,3% thấy các công cụ AI của TikTok Symphony rất hấp dẫn. Theo TikTok, quảng cáo được tạo bằng Symphony thúc đẩy ý định mua hàng lên 37% và tăng cường mức độ ưa chuộng thương hiệu lên 38%, nhấn mạnh tiềm năng thay đổi cuộc chơi của AI trong việc kết nối với đối tượng toàn cầu một cách chân thực và hiệu quả.
Việc giới thiệu và áp dụng nhanh chóng TikTok Shop đang biến nền tảng này thành một nhân tố quan trọng trong thương mại xã hội, tạo dựng ra sân chơi để các marketer có thể phát triển đa ngành, kết hợp giữa kinh doanh và sáng tạo. Với 51,9% marketer đang tích cực bán hàng thông qua TikTok Shop, rõ ràng tính năng mới này đang được đón nhận vì tiềm năng thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp và hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi không phải là không có thách thức. Trong đó, 58,2% marketer gặp khó khăn trong việc thu hút lượng truy cập đến TikTok Shop và 14,1% báo cáo tỷ lệ chuyển đổi thấp. Các giải pháp hiệu quả có thể bao gồm tận dụng nội dung thịnh hành, sử dụng người có sức ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm và tăng khả năng khám phá các mặt hàng của TikTok Shop thông qua nội dung hấp dẫn và vị trí chiến lược trong ứng dụng.
Khi TikTok tiếp tục mở rộng các dịch vụ thương mại, họ phải đối mặt với thách thức quan trọng là duy trì tính chân thực của mình. Sức hấp dẫn độc đáo của TikTok nằm ở nội dung được cá nhân hóa hấp dẫn, nhưng việc tích hợp thương mại điện tử thông qua TikTok Shop mà không làm mất đi tính chân thực này đang gặp nhiều khó khăn.
Trong thời đại mà người tiêu dùng ngày càng trả tiền để tránh quảng cáo, đặc biệt với sự gia tăng của các dịch vụ như YouTube Premium và các tùy chọn không có quảng cáo của Spotify, các phương pháp quảng cáo sản phẩm truyền thống đang trở nên kém hiệu quả hơn. Việc sử dụng rộng rãi các trình chặn quảng cáo càng nhấn mạnh thêm xu hướng này, phản ánh sự bài xích rõ ràng của người tiêu dùng đối với quảng cáo xâm phạm. Thách thức của TikTok nằm ở việc cân bằng giữa những nội dung quảng cáo thương mại và nội dung chân thực thuần túy. Được biết, người dùng TikTok dành 53,8 phút mỗi ngày trên nền tảng này, khiến nó trở thành nền tảng có thời gian sử dụng cao nhất. Điều này rất có thể là do tính chân thực và gần gũi mà nó mang lại - đặc điểm mà người dùng đặc biệt đánh giá cao trên nền tảng này.
Những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và an ninh quốc gia đã khiến TikTok phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý trên toàn thế giới. Theo The New York Times, luật này được thúc đẩy bởi những lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu người dùng nhạy cảm thông qua TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance. Điều này đã dẫn đến các hành động luật pháp có thể buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc phải đối mặt với lệnh cấm, gây ra rủi ro đáng kể cho các thương hiệu phụ thuộc nhiều vào nền tảng này.
TikTok đặc biệt phổ biến trong Gen Z, với 76% người dùng Gen Z cho biết họ sử dụng nền tảng này, khiến nó trở thành nền tảng xã hội yêu thích của họ. Tuy nhiên, thông tin chi tiết của Numerator tiết lộ rằng 57% người dùng Gen Z sẽ khó chịu nếu TikTok bị cấm, cho thấy sự gắn bó mạnh mẽ với nền tảng. Nhân khẩu học này rất quan trọng đối với các thương hiệu nhắm đến người tiêu dùng trẻ tuổi, vì người dùng TikTok nói rằng mạng xã hội là điểm tiếp xúc quảng cáo có ảnh hưởng nhất cao hơn 51%. Sự mất mát của nền tảng này có thể làm gián đoạn các chiến lược tiếp thị nhằm thu hút Gen Z.
Các loại nội dung hoạt động tốt nhất trên TikTok bao gồm Nội dung do người dùng tạo (UGC) (55,7%) là loại nội dung hoạt động tốt nhất trên TikTok, tiếp theo là nội dung giáo dục (16,1%) và các thử thách có thương hiệu (13,1%). Sự thành công của nội dung do người dùng tạo trên TikTok làm nổi bật bản chất dựa trên cộng đồng của nền tảng này. Nội dung này mang đến cảm giác chân thực và có liên quan có xu hướng hoạt động, củng cố tầm quan trọng của việc tương tác với khán giả một cách chân thực. Nội dung giáo dục và các thách thức có thương hiệu cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp giá trị và khuyến khích sự tham gia của người dùng.
Đọc thêm: Sự trỗi dậy của UGC và đường đua FnB Việt đầy thú vị trên TikTok
Các tính năng TikTok được sử dụng nhiều nhất để thu hút người xem chính là Video trực tiếp (33,5%) và Duet - Song ca (29,2%). Các tính năng tương tác này tăng cường mức độ tương tác của khán giả bằng cách thúc đẩy sự tương tác theo thời gian thực. Những tính năng này cho phép các thương hiệu kết nối với khán giả của họ ở mức độ sâu hơn, tạo ra trải nghiệm nhập vai và hấp dẫn hơn.
Không nằm ngoài đường đua Influencer Marketing, các thương hiệu trên TikTok cũng thường xuyên hợp tác với những người có ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu - với 65% người đồng ý kết hợp cùng KOL và 25,4% có dự định này. Sự hợp tác của những người có ảnh hưởng là một chiến lược quan trọng để tiếp cận đối tượng mới và nâng cao uy tín của thương hiệu. Bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng phù hợp với giá trị thương hiệu của họ, các marketer có thể khai thác các cộng đồng đã được thiết lập và thúc đẩy sự tương tác có ý nghĩa.
Tìm hiểu chi tiết hơn về báo cáo này thông qua: TikTok Marketing Report 2024 – Key Trends, Statistics, and Insights