#TikTok lợi - hại: Khi "dân chơi" ham học hỏi, TikToker và những môn học bỗng nhiên được yêu thích

Bản thân TikTok cũng là một nhà sáng tạo nội dung. Chính vì vậy bên cạnh mục đích giải trí đơn thuần, TikTok sẽ thúc đẩy người dùng tạo ra những nội dung mang đến giá trị lâu bền!
Vu Phuong Anh
26/05/2023
#TikTok lợi - hại: Khi "dân chơi" ham học hỏi, TikToker và những môn học bỗng nhiên được yêu thích

#LEARNONTIKTOK - Cơ hội cho lĩnh vực giáo dục

#LearnOnTikTok là một trong những thành công lớn của TikTok tại thị trường Việt Nam, nhằm lan toả những giá trị giáo dục đến cộng đồng. 

Vào tháng 8 năm 2020, nắm bắt cơ hội từ sự ảnh hưởng của đại dịch: công tác học tập trực tiếp gặp khó khăn và học tập trực tuyến phát triển hơn; TikTok cho ra mắt chiến dịch #LearnOnTikTok. Chiến dịch đã liên tục khuyến khích người dùng chia sẻ các nội dung liên quan đến giáo dục lên nền tảng, từ công nghệ, sức khỏe, đến hướng nghiệp...

Đọc thêm: #TopList - Sĩ tử tìm đến career influencer nhận lời khuyên hướng nghiệp: Nên hay không?


Tính đến thời điểm hiện tại, #LearnOnTikTok đã có hơn 3,7 triệu video mang nội dung giáo dục và 140 tỷ lượt xem. Qua đó, TikTok khẳng định nỗ lực tận dụng thế mạnh công nghệ để trở thành nền tảng sở hữu đa dạng nội dung, đồng thời, cung cấp kiến thức hữu ích và chất lượng, phù hợp cho người dùng ở mọi lứa tuổi và ngành nghề.

Không dừng lại ở việc chia sẻ kiến thức, TikTok còn chuyển mình để trở thành một công cụ học tập thiết thực và tin cậy cho đối tượng học sinh, sinh viên. Vào tháng 6-7 năm 2021, TikTok đã hợp tác với nhiều tổ chức giáo dục, các trường đại học để khởi động chiến dịch #ONhaOnThi, giới thiệu chuỗi bài giảng trực tuyến đối với các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hoá học, Sinh học... mở ra không gian kết nối, chia sẻ và chủ động củng cố kiến thức ngay tại nhà cho học sinh trong mùa dịch. Chiến dịch đạt được hơn 728 triệu lượt xem, đánh dấu cột mốc TikTok trở thành nền tảng đầu tiên tại Việt Nam livestream ôn thi cho học sinh.

Đọc thêm: #LearnOnTikTok đã biến mình thành con nghiện TikTok như thế nào?


TikToker "hô biến" những môn học khó nhằn thành những điều thú vị 

Không bỏ lỡ “làn sóng” của TikTok, nhiều nhà sáng tạo nội dung mới đã tìm được lối đi riêng cho mình bằng cách khai thác ngách giáo dục và trở thành những TikToker sở hữu hàng trăm ngàn người theo dõi. 

1, Phạm Mai Hương - Tạo lăng kính mới cho người trẻ học văn

Tốt nghiệp khoa Truyền thông Quốc tế của Học viện Ngoại giao, nữ TikToker đã tận dụng kiến thức chuyên môn vững chắc đã vạch ra cho bản thân con đường xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.

Bắt đầu được biết đến khi làm nội dung kênh cho TopCV - nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, Phạm Mai Hương tạo ra nhiều nội dung thú vị xoay quanh vấn đề làm CV, xin việc làm,... giúp TopCV nhiều lần lên xu hướng. Khi đã có ấn tượng nhất định với người dùng TikTok, Hương chuyển hướng phát triển kênh cá nhân và lựa chọn thế mạnh là văn học.

Sở hữu hơn 800 nghìn người theo dõi với hơn 35 triệu lượt thích video, Mai Hương đã có một hành trình sáng tạo bền bỉ với kho nội dung chất lượng. Thay vì chỉ chia sẻ kiến thức hay các phương pháp để học tốt, Mai Hương khai thác các chủ đề thú vị ẩn sâu trong từng tác phẩm, cuộc đời tác giả và những câu chuyện thầy cô chưa kể. Những điều mới lạ đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, tạo cảm hứng kích thích sự tò mò và mong muốn được biết nhiều hơn nữa.

Một số video nổi bật của kênh: Blacklist của Nguyễn Tuân - 1.3M lượt xem, Khi các tác giả tự phân tích tác phẩm - 2M lượt xem,...

Đọc thêm: #TiktokRising Phạm Mai Hương: “Nếu không đi mà cứ đứng im thì sẽ chẳng có cơ hội hay thành công nào hết”


2, Lý Hữu Trường - Sinh viên kỹ thuật kể chuyện lịch sử

Lý Hữu Trường sinh năm 2000, quê ở Hà Giang, là sinh viên chuyên ngành ô tô của trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung, được biết đến với tên gọi Trường Lịch Sử nhờ cách truyền tải những câu chuyện lịch sử thú vị.

Ít ai biết, Lý Hữu Trường đã từng thử sức làm mảng nội dung về điện ảnh thế nhưng chưa được nhiều người quan tâm. Phải đến khi tình cờ làm một vài clip về lịch sử, nội dung nhanh chóng lên xu hướng và được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ, Trường mới đứng giữa sự lựa chọn quyết định thay đổi nội dung kênh.

Lựa chọn dạng nội dung không phải thế mạnh của mình, Trường Lịch Sử là minh chứng rõ ràng cho thấy sức mạnh của việc không ngừng học hỏi của các nhà sáng tạo nội dung. Khi bắt đầu khai thác về lịch sử, nam TikToker đã nghiêm túc nghiên cứu và trau dồi kiến thức để truyền đạt hiệu quả cho người xem. 

Những video được đầu tư chỉn chu và thông minh từ kịch bản đến cách truyền đạt, Trường không chỉ mang kiến thức lịch sử đến gần hơn với người trẻ mà còn khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ về những câu chuyện quá khứ hào hùng.


3, Minh Minh Minh - Be ordinary strive extraordinary

Được biết đến với hàng loạt series các từ cực "lừa" và cực dài trong tiếng Anh, Content Creator Tuấn Minh sẽ kể những câu chuyện về hành trình gắn bó với nghề, kinh nghiệm học ngôn ngữ này cực kỳ bổ ích.

Minh Minh Minh Tên thật là Nguyễn Quốc Tuấn Minh, sinh năm 1999, quê ở Thanh Hóa. Anh bạn là một trong những TikToker – Youtuber nổi tiếng với khả năng nói tiếng Anh cực chuẩn cũng như nhiều video thú vị, hài hước. Phát âm chuẩn giọng Anh – Mỹ như người bản xứ, nam TikToker thậm chí còn từng bị hiểu nhầm sống ở nước ngoài.

Nam TikToker từng trả lời phỏng vấn với Dân trí rằng: “‘Be ordinary strive extraordinary’ (Hãy bình thường nhưng phấn đấu phi thường). Mình là người rất bình thường và mình tin rằng chỉ cần thực sự phấn đấu mỗi ngày thì mình có thể trở nên phi thường”. Với tinh thần vui vẻ và không ngừng học hỏi, chắc chắn Minh sẽ còn truyền cảm hứng học tiếng Anh cho ngày càng nhiều bạn trẻ.


4, Tông Trương - Khi “con nhà người ta” chia sẻ kiến thức

Trương Kỳ Tông, Á khoa đầu vào lớp chuyên Hóa Trường Phổ Thông Năng Khiếu - Đại học Quốc Gia. Tuy nhiên, gắn bó với ngôi trường Phổ thông Năng khiếu chưa lâu, chính xác là đồng phục trường vừa tới tay còn chưa kịp mặc thì Kỳ Tông đã có cơ hội được đi du học cấp 3 tại trường Grand Prairie Collegiate Institute (Mỹ).

Ngay sau khi đặt chân đến xứ sở cờ hoa tráng lệ, nam sinh đã nỗ lực không ngừng nghỉ để hoàn thiện bản thân. Đáp lại sự chăm chỉ đó, Kỳ Tông được bầu chọn là học sinh xuất sắc nhất của năm tại thành phố Grand Prairie - nơi đặt ngôi trường cấp 3 của cậu. Đặc biệt, nam sinh còn hoàn thành chương trình cấp 3 tại Mỹ trong vòng vỏn vẹn có 2 năm, thay vì 4 năm theo tiêu chuẩn khung chương trình học ở nước bạn.

Sở hữu một profile xịn sò như vậy, Tông Trương là hình mẫu mà nhiều bạn trẻ mơ ước. Trên kênh TikTok của mình, nam sinh 2004 chia sẻ nhiều tài liệu và phương pháp học tập để có thể giúp bản thân đạt được những thành tựu cao. Nội dung chủ yếu khai thác các môn tự nhiên như Hóa, Sinh,... Sự hài hước và tự nhiên khiến “con nhà người ta” không hề có khoảng cách với các “con nhà mình”, các video của Tông Trương thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn lượt xem.


Tạm kết: 

Giáo dục luôn mang đến những giá trị lâu bền, người làm nội dung về giáo dục cũng sẽ xây dựng được thương hiệu cá nhân chất lượng. Trong thời đại mà sự tự do truyền thông bùng nổ, các nền tảng mạng xã hội cần nhiều hơn những người trẻ có tri thức, có sức ảnh hưởng. Bởi những người có sức ảnh hưởng sẽ có tác động tích cực tạo nên những thế hệ người dùng mạng lành mạnh và một xã hội văn minh hơn.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa