Đã qua rồi thời TikTok bị đánh giá chỉ toàn nội dung nhanh, mang giá trị giải trí, chúng ta hiện không còn xa lạ với những nội dung chia sẻ kiến thức ở trên TikTok. Với định dạng video ngắn của TikTok và trí sáng tạo không ngừng nghỉ của các nhà sáng tạo nội dung, kiến thức được truyền tải trên nền tảng này theo nhiều cách mới mẻ và hấp dẫn người xem. Trong số các TikTok phát triển kênh theo định hướng này không thể không kể đến Phạm Mai Hương (Hương Hỏ) - nữ TikToker hiện sở hữu hơn 700 ngàn người theo dõi cũng loạt video giải mã kiến thức thú vị. Từ văn học (ca dao, tục ngữ,...) cho đến các kiến thức khoa học xã hội đều được Hương khai thác và dẫn dắt một cách khéo léo trong các video TikTok của mình. Để hiểu hơn về định hướng phát triển kênh cũng như hành trình lớn dần cùng TikTok của Hương Hỏ, hãy cùng khám phá qua những chia sẻ của cô bạn với The Influencer nhé!
Để bản thân là một người có thể chia sẻ kiến thức đến cộng đồng, Hương cũng phải là người không ngừng học và tích luỹ kiến thức. Bản thân Hương là một người hay tự đặt câu hỏi, đôi khi ngồi không là bắt đầu để trí óc tự do suy nghĩ miên man, tự hỏi. Có khi không có câu trả lời ngay đâu nhưng mình hay có những suy nghĩ, những câu chuyện tự độc thoại như vậy và nó cũng thôi thúc mình đi tìm hiểu nhiều hơn để có được câu trả lời.
Người theo dõi kênh của Hương cũng rất đa dạng, nhưng đa phần là các bạn Gen Z ham học hỏi và tò mò về những kiến thức mới như mình. Bên cạnh đó, có lẽ bởi bản thân mình cũng thuộc Gen Z mà cách nói, cách truyền tải nội dung của Hương mang những đặc trưng tương thích với lứa tuổi này nên thu hút chủ yếu nhóm khán giả trẻ như vậy.
Trước hết là về nền tảng, Hương đến với TikTok vào thời điểm đó nền tảng mới, nhiều tiềm năng phát triển và đến bây giờ cũng vẫn như vậy. TikTok hỗ trợ khá nhiều đối với các nhà sáng tạo nội dung mới trên nền tảng. Đồng thời, TikTok cũng đang ngày càng mở rộng và phát triển. Bởi những lý do này, mình nghĩ đây sẽ là một sân chơi rất hứa hẹn và nhiều cơ hội cho một người mới như mình.
Còn về việc tại sao lại chọn chia sẻ kiến thức thì đơn giản lắm, khi mới lập kênh TikTok, Hương tự hỏi mình có thể đem lại giá trị gì cho cộng đồng, bản thân Hương không có tài lẻ gì nhiều mà điều Hương tự tin nhất có lẽ là khả năng nói nên Hương quyết định làm nội dung chia sẻ những điều mà Hương biết, Hương tâm đắc đến mọi người.
Hương bén duyên với TikTok đầu tiên là bằng việc xem TikTok khoảng 180 phút một ngày (cười). Sau đó thì công ty Hương thực tập khi ấy cần một người phụ trách mảng TikTok và Hương xung phong nhận việc ngay. Dần dần Hương trở nên quen thuộc hơn với nền tảng và bắt tay vào xây dựng kênh của riêng mình nhằm chia sẻ những điều mình tâm đắc. Hương đến với TikTok vừa là vì sở thích, vừa xuất phát từ yêu cầu công việc.
Làm TikTok cho đến hiện tại, cột mốc đáng nhớ trên hành trình này nhiều lắm. Những followers đầu tiên, 100k, 200k,... rồi đến 700k như hiện nay Hương đều coi là những cột mốc đáng nhớ và đáng trân trọng. Nhưng điều mà Hương đến giờ vẫn rất nhớ đó là trải nghiệm về video đầu tiên mình làm và up lên cho kênh công ty có 0 view. Đúng thế các bạn ạ, không phải 1 mà là 0 view. Và từ cái video đó cho tới hiện tại Hương đã được nhiều người quan tâm và đón xem video nhưng đó luôn là video Hương nhớ nhất để luôn nhắc nhở bản thân trân trọng từng lượt xem, người xem.
Ngoài người xem, làm TikTok cũng là cơ duyên đem bạn đến với các nhãn hàng, cơ hội nhận booking quảng cáo và có thu nhập từ việc sáng tạo nội dung. Booking đầu tiên mà Hương nhận được là khi mình có khoảng 50.000 followers. Tuy là lần đầu, nhưng Hương không quá bỡ ngỡ khi nhận được lời mời hợp tác quảng cáo bởi Hương đã làm ở một agency truyền thông từ trước và biết sơ qua về quy trình làm việc thông thường của công việc booking quảng cáo. Tuy nhiên, hồi đó mình chưa có kinh nghiệm về việc làm sao để quảng cáo cho hay, cho mượt nên là video đầu tiên không đạt được kì vọng về tương tác lắm. Sau này thì dần dần mình đã quen việc hơn cũng như có cơ hội học hỏi từ các bạn creator khác nên công việc bắt đầu thuận lợi hơn.
Từ phía Hương, mình luôn luôn sẵn sàng bày tỏ thiện chí hợp tác với tất cả các thương hiệu, tuy nhiên mình cũng luôn phải cân nhắc tính phù hợp giữa đôi bên. Sau quá trình được hợp tác với một số nhãn hàng, Hương cảm thấy các nhãn hàng thuộc ngành giáo dục hoặc các nhãn hàng mong muốn hướng tới tập khách hàng là Gen Z sẽ khá phù hợp để lựa chọn Hương làm người đồng hành.
Nói đến chuyện là Gen Z, tuổi tác có thể nói là một khó khăn trong quá trình mình làm việc với các ekip chuyên nghiệp và các thương hiệu lớn, thậm chí, trong công việc nói chung hay với chính những người trẻ với nhau. Hương thấy tuổi trẻ Hương gặp hai vấn đề lớn là bị nghi ngờ và tính háo thắng. Nhiều khi Hương bị hoài nghi, bị đặt ra những nghi vấn rằng mình có đủ kinh nghiệm làm content, có đủ hiểu biết về nền tảng không, hay là khi mình đưa ra những ý kiến, tư vấn thì chưa nhận lại được sự tin tưởng. Và những lúc như vậy, tính háo thắng lại nổi lên khiến không khí làm việc căng thẳng và đem đến rất nhiều năng lượng tiêu cực. Hương vẫn đang trên con đường nỗ lực tự chứng minh bản thân cũng như học cách tiết chế bản thân, giữ cho mình cái đầu lạnh hơn.
Hồi đầu làm kênh, Hương cũng chưa thực sự vẽ ra định hướng rõ ràng cho mình mình, chỉ đơn thuần nghĩ là mình biết cái gì hay ho thì chia sẻ. Sau đó, Hương có kể lại những câu chuyện bên lề văn học mà hồi còn học chuyên Văn được thầy cô kể cho nghe và rất may mắn được người xem đón nhận. Từ đó đến giờ Hương làm tập trung hơn về mảng Văn học và song song với đó là chia sẻ những thông tin Hương thấy thú vị về khoa học xã hội và đời sống.
Một mặt, mình thấy vui khi đọc những bình luận và cảm thấy những điều mình chia sẻ hữu ích với người xem ra sao. Mặt khác, mình thấy điều khó khăn nhất cũng là tìm ra những thông tin hữu ích, những kiến thức lí thú để đem tới người xem, duy trì sự hứng thú của họ.
Trước giờ, Hương gần như không không từ chối cơ hội được tiếp xúc với bất kì nội dung nào. Mọi nội dung đều có thể khơi nguồn cảm hứng. Còn về phía là người sản xuất nội dung thì Hương sẽ không thực hiện được các video mà mình thiếu khả năng thực hiện. Ví dụ như hiện tại Hương chỉ biết ngồi “chém gió” thôi thì Hương chỉ quay video chia sẻ. Nhưng trong tương lai, nếu Hương khám phá ra những khả năng khác của bản thân, Hương sẽ chia sẻ nó tới mọi người.
Giữa biển nội dung cùng rất nhiều thứ muốn thử, mình vẫn phải khẳng định rằng việc tìm ra “nhân dạng” đóng vai trò rất quan trọng khi muốn tồn tại trong lĩnh vực sáng tạo. Cần có điểm khác biệt để người xem không cảm thấy bị nhàm chán và đó cũng là điều níu chân người xem ở lại. Với Hương, những điều Hương thể hiện chính là một phần của Hương, Hương có sao, hiểu sao thì nói vậy, mọi người góp ý Hương sẽ tiếp thu. Và Hương tin rằng việc thể hiện theo những gì mình có sẽ rất khó có câu chuyện đúng sai mà nó sẽ thiên nhiều về câu chuyện yêu ghét hơn. Tất nhiên Hương cũng mong nhận được thật nhiều yêu thương đối với những gì Hương đang xây dựng nhưng bản thân Hương cũng hiểu rõ rằng rất khó để làm vừa ý tất cả mọi người.
Thực ra đến giờ, Hương vẫn chưa dám nhận mình là một influencer đâu (cười). Nhưng mà Hương nghĩ làm 1 influencer nói chung thì điều khó nhất có lẽ là làm sao để có và giữ vững được độ hot cũng như tầm ảnh hưởng của mình. Nghề này thì độ cạnh tranh thực sự cao và tốc độ đào thải cũng nhanh, nếu không duy trì được màu sắc riêng thì dễ bị quên lãng lắm. Hương nghĩ nghề nào cũng đều có khó khăn và không bao giờ là dễ dàng để làm tốt một nghề nào đó, nên có lẽ nếu phải chỉ ra một điều dễ nhất khi làm nghề này thì Hương chưa tìm thấy mất rồi.
Nếu bạn thắc mắc mình có ekip hay đội ngũ hỗ trợ không thì thực tế Hương tự làm mọi thứ nhờ công ty TNHH Một mình tôi thôi. Hương quay video tại nhà, set up cũng đơn giản. Hương vẫn tự nhận mình là “người quay dựng phèn nhất Tóp Tóp” (cười). Nếu ai đó bảo mình mô tả kênh của mình thì có lẽ là: trẻ trung, hữu ích, và quay dựng “phèn” (cười).
Hương nghĩ cái khó nhất của việc sáng tạo nội dung là ý tưởng. Ý tưởng chính là linh hồn của một video hay và bí ý tưởng là một “căn bệnh” chung của người làm sáng tạo. Có ý tưởng rồi thì một mình Hương, trong không gian riêng của mình, cũng có thể làm nên một video chỉn chu về hình ảnh, câu từ rồi.
Khi làm việc với các thương hiệu, Hương luôn cố gắng tuân theo 03 điều. Điều thứ nhất là chọn các thương hiệu phù hợp với kênh - điều này tốt cho cả ba bên:
Điều thứ hai là Hương luôn trải nghiệm và tìm hiểu về sản phẩm trước rồi mới quyết định có nhận booking hay không.
Thứ ba là khi làm nội dung, Hương luôn cố gắng vẫn đảm bảo cung cấp giá trị cho người xem dù mình lồng ghép quảng cáo.
Cả bạn và Hương đều đang thấy “người người nhà nhà” đi làm TikTok và với một khối lượng người dùng và nhà sáng tạo nội dung lớn như vậy thì Hương nghĩ sẽ có rất nhiều luồng gió mới cho content TikTok.
Còn về các chiến dịch truyền thông, với tư cách là một creator, Hương cũng rất may mắn nhận được lời mời tới các event, mời tham dự các cuộc thi của TikTok và càng ngày Hương càng nhận thấy nó trở nên hoành tráng hơn và nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng hơn. Đối mặt với sự phát triển của nền tảng như vậy, Hương cũng cần chuẩn bị tinh thần. Khi mà có quá nhiều người tham gia một sân chơi, Hương nghĩ điều quan trọng là tìm thấy và duy trì được điểm khác biệt của mình. Hương vẫn đang nỗ lực làm điều đó.
Hiện tại Hương vẫn đang là một nhân viên cho một agency truyền thông. Để cân bằng giữa công việc văn phòng và công việc creator, Hương gặp nhiều khó khăn và áp lực lắm, nhất là áp lực về deadline. Hương luôn cố gắng tranh thủ thời gian làm việc mọi lúc mọi nơi và quan trọng là vẫn phải nghỉ ngơi, đi chơi, đi ăn, vừa để tái tạo năng lượng, vừa để tìm những cảm hứng mới.
Có lúc mình cũng mông lung trên con đường đang đi - vấn đề chung của tuổi trẻ mà. Nhưng vẫn là tuổi trẻ mà, cứ phải làm đã, rồi các cơ hội sẽ đến trên đoạn đường mình đã và đang đi. Nếu không đi mà cứ đứng im thì sẽ chẳng có cơ hội hay thành công nào hết.