Thị trường Game 2024: Cơn sốt từ Việt Nam cho đến thế giới

Được đánh giá là trụ cột của nền kinh tế số, rõ ràng Game vẫn là từ khóa đầy thu hút và tiềm năng hiện nay!
Pham Uyen
07/12/2024
Thị trường Game 2024: Cơn sốt từ Việt Nam cho đến thế giới

Từ sản phẩm “made in Vietnam” đáng chú ý

Tháng 09/2024, Tai Ương (The Scourge) - sản phẩm đầy tiềm năng tới từ hai studio game trẻ Rare Reversee Gaming cùng Beaztek Studio đến từ Việt Nam đã trở thành một cơn sốt mới được các game thủ trong nước đón nhận. Mang đậm phong cách và văn hoá Việt, chỉn chu trong từng câu chuyện, giải đáp các nút thắt và đầu tư vào hình ảnh, Tai Ương đã mang đến một game kinh dị khiến ai nấy cũng phải rùng mình khi tham gia. 

Cốt truyện của Tai Ương xoay quanh một nhân vật chính tên Huy mắc kẹt trong khu tập thể đầy u ám, bí ẩn, nơi thực tại và ác mộng hòa quyện. Người chơi sẽ phải khám phá những bí mật ẩn sâu - nơi xảy ra những sự kiện kỳ bí và rùng rợn. Từng mảnh ghép của câu chuyện được hé lộ thông qua việc giải mã các câu đố, tìm hiểu manh mối, và đối mặt với những thực thể siêu nhiên đáng sợ.

Game không chỉ gây ấn tượng với bầu không khí ngột ngạt và hình ảnh chân thực, mà còn nhấn mạnh vào yếu tố văn hóa Việt Nam, từ kiến trúc, đồ vật, đến các phong tục tập quán. Cùng với đó, phần âm thanh của Tai Ương cũng nhận được vô vàn sự chú ý nhờ giai điệu độc đáo của ca khúc Đếm cừu00:00. Cả hai ca khúc này đều được sáng tác và trình bày bởi Phạm Trần Phương - một trong những nhân tố gây tiếc nuối khi đột ngột biến mất khỏi chương trình Sing My Song nhiều năm về trước.

Nhờ những yếu tố trên, Tai Ương trở thành một sản phẩm tiêu biểu trong làng game Việt, nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng game thủ trong và ngoài nước. Một số streamer như đội Refund Gaming đã tích cực trải nghiệm và lăng xê cho Tai Ương, từ đó thu hút sự quan tâm cũng như lượt tải về từ người hâm mộ. Các video được cắt trong mỗi buổi stream của các streamer như Độ Mixi đều nhận được lượt tương tác ấn tượng. Không chỉ cùng khám phá cốt truyện của Tai Ương, reaction của các streamer trước sự kinh dị của tựa game này cũng mang đến nhiều thích thú cho người xem.

Cho đến “nguồn nhân lực” dồi dào

Để nhắc về tựa game thành công nhất năm nay, chắc chắn phải kể đến Black Myth: Wukong - một trò chơi trực tuyến được sản xuất bởi Trung Quốc. Dựa trên cốt truyện Tây Du Ký quen thuộc với người dân Châu Á, đặc biệt là tạo hình Tôn Ngộ Không biến hóa khôn lường với 72 phép thần thông quảng đại, Black Myth: Wukong là câu chuyện sau đó hàng ngàn năm với hậu duệ mới của Tề Thiên Đại Thánh. Với thể loại game nhập vai, Black Myth: Wukong đã thu về những con số cùng loạt thành tích ấn tượng mà ít game nào trước đó thành công như vậy. 

Vào ngày 23/8 trên X (Twitter), tài khoản chính thức của Black Myth: Wukong thông báo rằng trò chơi đã đạt mốc 10 triệu bản bán ra trên tất cả các nền tảng kể từ khi ra mắt vào ngày 20/8. Đặc biệt, tựa game đến từ nhà phát triển Game Science (Trung Quốc) cũng đã ghi nhận 3 triệu người chơi trực tuyến cùng lúc - một thành tích mà nhiều trò chơi hiện nay khó có thể đạt được. Trước đó, Black Myth: Wukong gây ấn tượng mạnh khi thu hút 1,3 triệu người chơi đồng thời chỉ sau vài giờ ra mắt. Theo thống kê từ SteamDB, chỉ trong một ngày, số người chơi game đạt 2.223.179. Với những con số ấn tượng này, Black Myth: Wukong hiện là tựa game lớn nhất phát hành trong năm 2024 và đứng thứ hai trên Steam về lượng người chơi đồng thời, chỉ sau PUBG với 3,2 triệu người.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Black Myth: Wukong cũng trở thành hiện tượng tại thị trường Việt Nam và được nhiều nhà sáng tạo nội dung chia sẻ trên mạng xã hội. Từ các streamer nổi tiếng như Độ Mixi, Cris Phan, các TikToker như Duy Thẩm… cho đến chính cộng đồng yêu thích game tại Việt Nam cũng không nằm ngoài cơn sốt Tề Thiên Đại Thánh này. Nhận thấy được sức hút không tưởng của Black Myth: Wukong, nhiều hãng máy tính công nghệ đã kết hợp cùng với nhà phát hành, cho ra mắt các sản phẩm được lấy cảm hứng từ tựa game này, thu hút sự quan tâm không nhỏ của người chơi, đặc biệt là tại thị trường Đông Á. 

Nếu Black Myth: Wukong là tựa game hot trong năm nay thì Liên Minh Huyền Thoại là tựa game quen thuộc đối với mọi game thủ, được người chơi yêu thích trong nhiều năm qua. Tựa game này một lần nữa trở thành nguồn cảm hứng cho Netflix cũng như các nhà làm phim, cùng bắt tay và cho ra mắt Arcane - một bộ phim được đánh giá là “kiệt tác hoạt hình từ thế giới Liên Minh Huyền Thoại”. Arcane là một loạt phim truyền hình hoạt hình dành cho người lớn thuộc thể loại hành động - phiêu lưu do Christian Linke và Alex Yee sáng tạo, được phát hành trên Netflix. Loạt phim được sản xuất bởi xưởng phim hoạt hình Fortiche dưới sự giám sát của Riot Games.

Arcane đã thành công thống trị mọi bảng xếp hạng của Netflix trên toàn cầu - trong đó có cả thị trường Việt Nam. Thành tích của Arcane đến từ chất lượng hình ảnh cho tới nội dung - đặc biệt với kinh phí sản xuất lên tới 250 triệu USD cho hai mùa - biến Arcane thành bộ phim hoạt hình đắt nhất trong lịch sử. Cùng với đó, việc kết hợp với các streamer trên toàn cầu nhằm quảng bá cũng như tham dự các sự kiện thực tế đầy thú vị đã giúp cho Arcane - hay nói cách khác là Liên Minh Huyền Thoại - vượt xa khuôn mẫu đơn thuần của game giải trí.

Bên cạnh Arcane, T1 - đội tuyển nổi tiếng và giàu thành tích nhất ở bộ môn Liên Minh Huyền Thoại, một trong những đội tuyển eSports nhiều fan nhất thế giới - tiếp tục chứng minh được khả năng của mình khi vô địch cuộc thi Liên Minh Huyền Thoại thế giới (Worlds) 2024. Sức ảnh hưởng của T1 cũng như Faker (tuyển thủ nổi tiếng nhất) không chỉ gói gọn tại Hàn Quốc mà còn lan rộng ra toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. 

Các hội nhóm và bài viết về T1 đều có lượt tương tác ấn tượng

Các fanpage có sức ảnh hưởng trên Facebook thường xuyên cập nhật tin tức liên quan đến T1 và Liên Minh Huyền Thoại, từ đó thu về lượt tương tác ấn tượng, chứng minh được sự quan tâm không hề nhỏ của khán giả trong nước dành cho bộ môn này. Một số thương hiệu nội địa cũng thường xuyên đưa tin, bắt trend liên quan đến T1, nổi bật phải kể đến Diêm Thống Nhất và be.

Đọc thêm: #Casestudy: "Gây bão" với nội dung sáng tạo, Diêm Thống Nhất thành công tiếp cận cộng đồng mạng

Tham vọng về Game tại Việt Nam

Nhờ sự đổi mới không ngừng và sự hòa nhập với các xu hướng công nghệ toàn cầu, ngành game đã đạt được những bước tiến vượt bậc, mở ra tiềm năng đóng góp quan trọng cho nền kinh tế. Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: đến năm 2030, ngành game Việt Nam sẽ chạm mốc doanh thu 1 tỷ USD. Thể thao Điện tử (Esports) tại Việt Nam cũng có những bước phát triển vô cùng ấn tượng. Mười năm qua, các đội tuyển Esports Việt Nam đã vươn mình ra khỏi khu vực Đông Nam Á để cạnh tranh với những đội tuyển hàng đầu khác trên toàn cầu. Tại SEA Games 31, Đoàn Thể thao Điện tử Việt Nam đã xuất sắc giành 4 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc. 

Nhiều năm trước, Flappy Bird Hoa là hai tựa game được khán giả đông đảo đón nhận. Nếu Flappy Bird thành công trên toàn cầu bởi sự mới lạ và khó nhằn của nó thì Hoa lại được giới chuyên môn trong nước cũng như nước ngoài đánh giá cao bởi sự chỉn chu trong phần hình ảnh và âm nhạc. Hoa được coi như một mốc son mới trong sự nghiệp Game của thị trường Việt Nam trên đấu trường quốc tế. 

Flappy Bird...

hay Hoa đều là những sản phẩm "made in Vietnam" chất lượng

Trước những tham vọng về một ngành Game với nhiều thách thức và cơ hội, chính các streamer cùng cộng đồng game sẽ là những người mang đến thành công không tưởng cho thị trường này!

Tags

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa