Lấy nguyên gốc từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thảo Trang, tác phẩm chuyển thể Tết ở làng Địa Ngục lấy bối cảnh chính của phim là vùng Tây Bắc đầu thế kỉ 19 tại Việt Nam. Bộ phim xây dựng câu chuyện về ngôi làng mang tên Làng Địa Ngục, nơi từng liên quan đến một băng cướp khát máu thời xưa.
Nguồn gốc đen tối của làng vẫn in đậm dấu ấn đến tận ngày nay, khiến cuộc sống ở đây vẫn luôn bị bao phủ bởi sợ hãi và nghi ngờ. Vào dịp Tết Nguyên đán, thời điểm mọi người đoàn tụ là lúc ngôi làng này lại xảy ra liên tiếp những vụ án mạng kỳ lạ có liên quan đến thế lực siêu nhiên.
Ngay từ khi công bố những hình ảnh đầu tiên, Tết ở làng Địa Ngục đã đứng Top 2 từ khóa thịnh hành trên Google trong suốt 24 giờ. Không khiến khán giả thất vọng, bộ phim mang đến một chủ đề mới lạ cùng sự đầu tư chỉn chu và chất lượng từ kịch bản đến hình ảnh. Bộ phim thành công ấn tượng khi liên tục giữ vững Top 1 phim truyền hình thịnh hành tại Việt Nam trên Netflix, vượt mặt nhiều serie Hàn Quốc nổi bật như Doona, Diva của đảo hoang, Cô nàng mạnh mẽ Gang Nam Soon,...
Đặc biệt, tại thời điểm dòng phim kinh dị Việt đang bắt đầu khiến khán giả ngày càng mất niềm tin thì Tết ở làng Địa Ngục lại trở thành chiếc “phao cứu sinh”. Phim mang đến một làn gió mới cho nền điện ảnh Việt nói chung và thể loại phim kinh dị nói riêng.
Đọc thêm: Người Vợ Cuối Cùng: Khán giả có thể chờ đón điều gì?
Tết ở làng Địa Ngục là tác phẩm truyền hình thứ 5 do K+ đầu tư và sản xuất. Trước đó, bốn original series (loạt phim gốc) của đơn vị đều nằm trong top phim ăn khách gồm Mẹ ác ma, cha thiên sứ; Trại hoa đỏ; Bếp trưởng tới! và Nhà mình lạ lắm!. Đại diện K+ cho biết bộ phim lần này được đầu tư mạnh tay, nghiêm ngặt trong khâu sản xuất.
Để xây dựng một bối cảnh khắc họa rõ nét nhất về sự đối lập của con người nhỏ bé trong không gian rộng lớn, ê-kíp sản xuất đã mất nhiều thời gian và công sức tìm kiếm địa điểm phù hợp và chọn làng Sảo Há, Hà Giang làm bối cảnh chính, nơi giữ vẻ nguyên sơ, mộc mạc từ con đường làng đến những căn nhà. Theo đại diện ê-kíp, bối cảnh giống đến 99% mô tả của tác giả trong truyện gốc: ngôi làng hiện lên bảng lảng trong sương mù che phủ, tựa tàn tích bị bỏ hoang từ lâu. (nguồn: VnExpress)
Theo chia sẻ của tác giả bản gốc - Thảo Trang trên tạp chí L'Officiel: “... xuyên suốt quá trình thực hiện dự án thì ekip gần cả trăm người đã phải chiến đấu với thời tiết khắc nghiệt. Có thể nói rằng là một tác giả, là một biên kịch... tôi chiến đấu bằng con chữ, còn mọi người trong cả đoàn phim thì phải chiến đấu với thiên nhiên, với con người và bản thân họ.”
Bên cạnh đó, Tết ở làng Địa Ngục còn tạo điểm nhấn với đa dạng trang phục, đảm bảo tính truyền thống nhưng vẫn đáp ứng yếu tố mỹ thuật, sáng tạo của phim. Đơn vị cũng đầu tư kỹ càng cho phần hóa trang - từ hóa quỷ, bị ma nhập đến những cái chết, thay vì ứng dụng kỹ xảo tạo hình. Đạo diễn cho biết sự tỉ mỉ khâu này nhằm thỏa mãn phần nhìn, khắc họa rõ tính cách từng nhân vật, phù hợp với cốt truyện.
Đọc thêm: Đất Rừng Phương Nam: Nơi ca ngợi tình người và thiên nhiên miền Tây Nam Bộ
Ba diễn viên chính xuất hiện ở hai tập đầu của bộ phim gồm Quang Tuấn, NSƯT Phú Đôn và Võ Tấn Phát đều tạo nhiều dấu ấn với khán giả. Nổi tiếng với vai kẻ luyện bùa trong phim Thất Sơn Tâm Linh, Quang Tuấn lột xác khi vào vai ông Thập - một trưởng làng khẳng khái, cương trực, hết lòng vì người dân. Sao hài Võ Tấn Phát cũng gây ấn tượng đậm nét khi thử sức đóng một bộ phim kinh dị. Nhân vật Tam Quỷ có sự tếu táo, hoạt ngôn nhưng Võ Tấn Phát biết cách tiết chế để hòa hợp với không khí rùng rợn chung của bộ phim.
Trong khi đó, NSƯT Phú Đôn là người “chiếm spotlight” nhất nhờ vẻ ngoài và thần thái nhập vai xứng đáng với thực lực của một diễn viên gạo cội. Để hóa thân lão ăn mày, ông đã nuôi râu và duy trì thể trạng gầy ốm trong suốt nhiều tháng trước khi quay phim. Không chỉ vậy, gương mặt với nét khắc khổ đã trở thành thương hiệu của điện ảnh Việt đã giúp NSƯT Phú Đôn thành công khắc họa nhân vật này. Khoác lên bộ trang phục rách rưới, NSƯT Phú Đôn giống như từ trang sách bước lên màn ảnh với những câu nói chậm rãi nhưng đầy sức nặng, tiết lộ một khả năng tiềm ẩn "khôn lường" của lão ăn mày tàn tật.
Nữ chính Thị Thập trong phim do nữ diễn viên Nguyên Thảo thể hiện. Cô quen thuộc với khán giả qua các vai hài, nổi tiếng nhất là vai Ba Lùi trong Gia đình cục cúc. Đến với Tết ở làng Địa Ngục, Nguyên Thảo gây bất ngờ khi hóa thân xuất thần với một vai diễn đa màu sắc, cùng nhiều bước chuyển tâm lý dữ dội. Từ một người vợ hiền lành, nhẫn nhịn, chỉ biết nghe lời chồng, Thị Thập đã có những bất ngờ, hứa hẹn gây ám ảnh người xem.
Người cuối cùng đóng vai trò dẫn dắt chính trong Tết ở làng Địa Ngục là Lan Phương – tắc kè hoa màn ảnh Việt. Vừa rời khỏi vai cô con dâu nhí nhảnh của Gia đình mình vui bất thình lình, Lan Phương hóa thân vào Thập Nương với nội tâm phức tạp, tâm trí vô cùng mưu mô và tư duy sắc sảo. Đây cũng là cột mốc đánh dấu lần đầu thử sức với thể loại kinh dị, đồng thời có thể xem là vai diễn đem lại nhiều máu me nhất trong sự nghiệp diễn xuất của nữ diễn viên.
Ngoài dàn diễn viên chính, Tết ở làng Địa Ngục còn hấp dẫn nhờ sự góp mặt của những ngôi sao tài năng và nổi tiếng khác ở cả hai miền Bắc Nam như NSƯT Văn Báu - diễn viên gạo cội từ series Cảnh Sát Hình Sự, NSƯT Hạnh Thúy, NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân, nghệ sĩ Viết Liên cùng dàn diễn viên Gen Z như Hải Nam, Đình Khang, Huỳnh Như Đan.