Tết 2022, các thương hiệu "làm mới" insight cũ như thế nào?

Những chiến dịch đầu tiên cho Tết 2022 của các thương hiệu đã chính thức lên sóng như Tết Hà Há Ha - Mirinda, Tết Nô Lo - Trà Ô Long Tea+, Mang Tiền Về Cho Mẹ - Honda,.. Vẫn với các insight quan thuộc dịp Tết, năm nay, các nhãn hàng kết hợp với nhiều influencer nổi bật để truyền tải thông điệp của thương hiệu.
Ý Như
02/01/2022
Tết 2022, các thương hiệu "làm mới" insight cũ như thế nào?

Tết Nguyên đán là dịp người Việt có xu hướng mua sắm cao bởi văn hoá “đói ngày giỗ cha, lo ba ngày Tết”, một năm vất vả, Tết cần no đủ, sum vầy.  Người người nhà nhà mua sắm, trang trí nhà cửa, gửi quà Tết cho người yêu thương, mua đồ mới cho bản thân,... Tết là “cái cớ” để mọi người làm mới mình và làm mới cuộc sống. Chính vì vậy, đây là là thời điểm nhiều nhãn hàng thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. 

Tết có thể có những thay đổi nhất định qua từng thời kỳ, giai đoạn, nhưng những giá trị của ngày Tết vẫn luôn vẹn nguyên ở đó. Chính vì vậy, insight để các nhãn hàng nắm bắt và triển khai mỗi dịp Tết thường không mới. Điều làm cho những chiến dịch mới mẻ chính là cách nhãn hàng/ agency đổ “rượu” mới vào những chiếc “bình cũ” đó. 

Cùng The Influencer điểm qua những chiến dịch mới nhất cho Tết 2022 được các nhãn hàng sử dụng insight đặc trưng dịp Tết và tìm hiểu cách triển khai của họ có gì hấp dẫn nhé!


1. Tết Hà Há Ha - Mirinda x Trúc Nhân & Ninh Dương Lan Ngọc

Sau 3 mùa Tết khai thác tối đa insight “bỏ qua hết điều cũ để chào đón những điều tươi mới” với Ai Chuyện Cũ Bán Hông, Mirinda tiếp tục sử dụng insight này vào dịp Tết 2022. Tuy nhiên, Mirinda đã tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới, tách ra khỏi Ai Chuyện Cũ Bán Hông: Tết Hà Há Ha. 


Về nội dung, MV không chứa một câu chuyện quá đặc biệt, gây xúc động mà tạo không khí vui tươi, vui vẻ với tiếng cười “ha ha ha” rộn vang rất phù hợp để bật lên vào mỗi dịp Tết. Hình ảnh của Mirinda xuất hiện xuyên suốt MV như một thức uống không thể thiếu trong những dịp vui vẻ gia đình sum họp này. Ngoài lon nước Mirinda, MV sử dụng 2 tông màu chủ đạo là cam và xanh lá của thương hiệu để khắc sâu hai sắc màu này trong tâm trí người xem. 

Nếu chỉ xét về nội dung MV, đặt trong sự so sánh với sản phẩm của Tết 2020, 2021, đây không phải câu chuyện khiến khán giả vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, Tết Hà Há Há vẫn có những điểm sáng nhất định. Về lời nhạc, bài hát chứa đầy từ khoá đánh vào insight khách hàng trong dịp Tết như: “Tết mà tiếc gì câu yêu đời”, “Tết mà gác lại đi”, “Năm cũ qua rồi người ơi, năm nay mình làm tới nơi”, “ngày đầu năm, mình cười lên, cả năm hên”... Âm nhạc thể hiện tốt thông điệp của Mirinda cho Tết 2022: “Mirinda - Tết cười thả ga là nhà có phúc”...

Thêm vào đó, Tết Cười Ha Há Ha là sự kết hợp giữa 2 nhân tố gây tiếng vang: nam ca sĩ Trúc Nhân và nữ diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc. Trúc Nhân vốn là gương mặt quen thuộc cùng Mirinda xuất hiện trong dịp Tết và làm nên 2 sản phẩm viral Tết 2020, 2021 Ai Chuyện Cũ Bán Hông 2 và 3. Đây đều là những sản phẩm chục triệu views và được “replay” mỗi dịp Tết đến xuân về. Với sự hài hước, dí dỏm trong giọng ca và cách trình diễn, Trúc Nhân có thể ví như “tấm vé bảo chứng” cho sự thành công của một sản phẩm đòi hỏi nhiều năng lượng vui tươi như Ai Chuyện Cũ Bán Hông hay Tết Hà Há Ha. Bên cạnh Trúc Nhân, Ninh Dương Lan Ngọc cũng là gương mặt quen thuộc trong quảng cáo Tết những năm trở lại đây. Hiện tại, nữ diễn viên Gái Già Lắm Chiêu đang góp mặt trong Running Man - một trong số ít các show truyền hình đang nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Sự vui tươi, năng động và tràn đầy năng lượng của Lan Ngọc phù hợp với tinh thần mà Mirinda hướng tới trong Tết Hà Há Ha. 

Sau 10 ngày ra mắt, MV đã đạt 14 triệu lượt xem và lọt top 21 trending Youtube nhưng chưa có nhiều cuộc thảo luận sôi nổi xuất hiện trên mạng xã hội. Ngoài MV chính, Mirinda đã hợp tác với BB Trần, Hải Triều,... để tạo ra phiên bản parody hài hước hơn cho câu chuyện Tết Cười Ha Há Ha, thu về 59k lượt xem sau 1 ngày ra mắt. 


2. Tế Nô Lo - Trà Ô Long Tea+ x Bích Phương

Tết vốn nhiều nỗi lo toan, lo sắm sửa, lo chuyện tiền nong, tình yêu, công việc, lo lâu chưa về nhà,... Hiểu được vấn đề muôn thuở của người tiêu dùng mỗi dịp Tết, Trà Ô Long Tea+ kết hợp cùng Bích Phương ra mắt Tết Nô Lo khuyến khích mọi người bỏ qua những nỗi lo để đón một cái Tết trọn vẹn. 

Nhiều người nhận định “thấy Bích Phương là thấy Tết”. Điều này cho thấy nữ ca sĩ là một trong những gương mặt được khán giả chờ đón mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhờ vậy, sản phẩm sau 7 ngày ra mắt đã đạt 6,8 triệu lượt xem trên Youtube của nữ ca sĩ. 

Tuy nhiên, giống như đa phần các thương hiệu quảng bá thức uống ngày Tết, MV của Trà Ô Long Tea+ kết hợp với Bích Phương không chứa những yếu tố mới lạ, đột phá hay quá theo dòng trào lưu. MV mang đậm cá tính, phong cách của Bích Phương trong những sản phẩm gắn với lối sống người Việt như Bao Giờ Lấy Chồng. 


Ngoài MV, Trà Ô Long Tea+ tận dụng sự góp mặt của Bích Phương trong chiến dịch Tết này để ra mắt hashtag challenge #TetNoLo để thu hút sự chú ý của khán giả trẻ. Hashtag challenge là một thử thách nhảy trên nền nhạc ca khúc cùng tên với giải thưởng hấp dẫn - iPhone 13. Sau 5 ngày ra mắt, hashtag challenge thu về hơn 250M views - một con số tương đối khả quan. Nhìn chung, cách làm của Trà Ô Long Tea+ tương tự các chiến dịch quảng cáo Tết 2021, thực hiện kết hợp giữa ra mắt sản phẩm quảng cáo trên Youtube và tăng nhận thức thương hiệu trên TikTok. 


3. Tết Là Đây Chứ Đâu - Lays x Orange & Seachains

Nối tiếp mùa 1, mùa 2 Rap Việt nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý từ cộng đồng mạng. Vậy nên, không bất ngờ khi các thương hiệu tiếp tục hợp tác với các rapper gây ấn tượng mạnh trong chương trình, dàn giám khảo, huấn luyện viên Rap Việt. 

Ngày 17/12 vừa qua, thương hiệu snack khoai tây số 1 thế giới - Lay’s đã trở thành một trong những thương hiệu đầu tiên tung MV quảng cáo cho dịp Tết Nguyên đán 2022. MV Tết Là Đây Chứ Đâu có sự góp mặt của nữ ca sĩ Orange và nam rapper gây ấn tượng mạnh tại Rap Việt mùa 2 - Seachains (đội huấn luyện viên Karik). Trong phần “chọn mặt gửi vàng”, Lay’s đã chọn một giọng ca nữ ấn tượng với nhiều bản hit như Người Lạ Ơi, Khi Em Lớn,... thu hút khán giả trẻ. Bên cạnh Orange, Seachains là thí sinh “nón vàng” gây ấn tượng từ vòng đầu tiên cho đến những vòng đối đầu cam go tại Rap Việt mùa 2. Với hai nhân tố âm nhạc này, Lay’s tạo nên một Tết Là Đây Chứ Đâu mang giai điệu vui tươi, tràn ngập không khí những ngày đoàn viên. 


Hình ảnh Lay’s xuất hiện xuyên suốt MV như một món ăn không thể thiếu trong những ngày gia đình quây quần chuyện trò. Những từ khoá về thương hiệu như “giòn tan”, “lay’s” được lồng ghép khéo léo trong sáng tác Huỳnh Hiền Năng cũng như phần rap của Seachains: “Tết Tết Tết giòn tan tiếng cười”, “Tết vẫn luôn ở ngay đây khiến lòng ta vui lây (lays)”, “Bánh quà rất giòn - Cả nhà ngồi xoay tròn”,... Nội dung, câu chuyện trong MV không quá nổi bật hay khác biệt so với các TVC Tết nói chung, song thông điệp của nhãn hàng vẫn được truyền tải trọn vẹn, phần âm nhạc kết hợp giữa Orange và Seachains tạo nên một tổng thể hài hoà. Nhờ đó, sau 3 ngày ra mắt, Tết Là Đây Chứ Đâu đạt hơn 500k lượt xem, hơn 3k bình luận cùng nhiều nhận xét tích cực.


Đọc thêm: #Xuhuong2022: Xu hướng Rap quảng cáo sẽ đi về đâu sau Rap Việt mùa 2?


4. Đi Để Trở Về 6 - Biti’s Hunter x Phan Mạnh Quỳnh

Giữa rộn ràng những ca khúc nhạc Tết sôi động, Biti’s Hunter vẫn tiếp tục nối dài series Đi Để Trở Về nhằm mang đến một câu chuyện xúc động trong Tết 2022. Hành trình đi và trở về mùa Tết 2022 có thêm phần khó khăn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ở nhiều tỉnh thành trên cả nước tăng cao. Nhưng cũng chính bởi khó khăn đó mà hành trình đi để trở về của những “đứa trẻ” xa nhà càng trở nên ý nghĩa và xúc động hơn bao giờ hết. Kết hợp cùng đạo diễn “Ròm” Trần Thanh Huy, Biti’s Hunter đã khắc hoạ rõ nét hành trình này qua nhiều câu chuyện điển hình khác nhau. 


Sự xúc động càng được nhân lên qua lời nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, ca khúc Về: 

Đâu cần mang tiền về 

Trắng tay cũng được 

Bạn chính là sự trở về lớn nhất rồi. 

Và vì bạn còn có nơi, đi để trở về.”

Có thể nói, màu sắc âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh phù hợp với những câu chuyện tự sự. Tuy phim ngắn chưa viral mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng đây vẫn là một thước phim khiến nhiều người xa nhà xúc động. Bên cạnh phim ngắn, ngày 28/12, Phan Mạnh Quỳnh phát hành MV riêng cho ca khúc Về. Sau hơn một ngày ra mắt, MV Về thu về hơn 423k lượt xem, 27k like và lọt top 24 trending Youtube. 


5. Mang Tiền Về Cho Mẹ - Honda x Đen Vâu

Những đứa con đi làm xa, cuối năm, luôn mong muốn có thể mang chút gì về cho gia đình, cùng cha mẹ chuẩn bị một cái Tết ấm no, đủ đầy. Hiểu được tâm lý này, rapper Đen Vâu viết lên câu chuyện Mang Tiền Về Cho Mẹ. MV có sự đồng hành của thương hiệu Honda và agency Dentsu Redder. Sau 16 giờ ra mắt, Mang Tiền Về Cho Mẹ đã nhanh chóng đạt top 1 trending Youtube với hơn 2,5 triệu views, 382k lượt thích và nhiều bình luận tích cực. 

Khác với không khí sôi nổi trong Đi Về Nhà của Honda, Đen Vâu và Justatee Tết 2021, Mang Tiền Về Cho Mẹ mang nhiều tâm sự và trầm lắng hơn. Xuyên suốt MV là hình ảnh người mẹ với nhiều nỗi vất vả, khó nhọc và những lời dặn, những hiện thực đời sống của một “đứa trẻ” xa nhà. Những lời rap, lời hát rất đời được thể hiện trong MV: 

“Bước ra đời là ông này bà nọ

Trở về nhà là một đứa con ngoan”...

“Những đứa trẻ sẽ phải đi xa nhà

Sẽ nếm rất nhiều mặn ngọt cay chua đắng”...

“Mẹ chỉ muốn chúng mày phải tự lo cho mình

Về đây mà gầy là mẹ cho ăn đòn”...


Nhờ “bắt” insight tốt, sử dụng hiệu quả phương thức emotional marketing, Mang Tiền Về Nhà chạm đến cảm xúc của nhiều người. Dù không đề cập trực tiếp đến Tết Nguyên đán, song câu chuyện trở về nhà, mang tiền về cho mẹ đã gián tiếp dẫn dắt người đọc với không khi “đi về nhà” mỗi dịp cuối năm. Hình ảnh chiếc xe Honda xuất hiện không quá nhiều, nhưng như mọi lần mà nó xuất hiện, chiếc xe là “người bạn” trên hành trình trở về của mỗi người. 

Cuộc đời mỗi người đều có những cuộc hành trình nhỏ, những hành trình nhỏ đó làm nên một hành trình tổng thể của một đời người. Bởi vậy, phương tiện di chuyển như Honda luôn có thể khai thác những câu chuyện này nhiều lần, ở nhiều góc độ khác nhau. 


Tạm kết:

Nhìn chung, insight trong các MV, phim ngắn mỗi dịp Tết không hề mới. Chúng dựa trên những tâm lý, cảm xúc rất cơ bản và có tính truyền thống của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Với những chiếc “bình cũ” này, các sản phẩm quảng cáo Tết 2022 đến hiện tại đang được thêm “rượu mới” theo 2 hướng:

  • Thương hiệu làm nhạc Tết sôi nổi, vui tươi, không quá đầu tư vào cốt truyện, nội dung MV nhưng có sự đầu tư vào influencer, âm nhạc để làm nổi bật thông điệp. Nhóm các sản phẩm này vẫn có lượt xem khả quan, song chưa thực sự để lại ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. 
  • Thương hiệu tạo ra những câu chuyện xúc động nhờ sự kết hợp của emotional marketing với influencer marketing. Với một năm nhiều khó khăn như 2021, những câu chuyện giàu cảm xúc vốn được chuộng trong những dịp cuối năm càng được quan tâm, chú ý hơn. 


Đọc thêm: Emotional Marketing x Influencers vào dịp lễ: Phép cộng hoàn hảo cho một campaign đầy gắn kết

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa