#SocialTrendingKeywords: There’s No One At All - Đúng bài sai thời điểm?

Liệu đây có phải là một “cú sảy chân" của Sơn Tùng M-TP trong sự nghiệp nghệ thuật vốn lẫy lừng của anh?
Pham Uyen
05/05/2022
#SocialTrendingKeywords: There’s No One At All - Đúng bài sai thời điểm?

Sơn Tùng M-TP - Ca sĩ trẻ hàng đầu giới V-pop

Nói đến Sơn Tùng M-TP, người ta sẽ luôn nhớ về hình ảnh chàng ca sĩ trẻ với nhiều thành công vang dội, với khả năng tạo xu hướng trong mỗi lần xuất hiện hay ra mắt sản phẩm. Trước khi bước chân vào showbiz, Sơn Tùng đã là một cái tên quen thuộc trong giới underground cùng nhiều ca khúc nổi bật. Phải đến khi Cơn Mưa Ngang Qua xuất hiện, cái tên Sơn Tùng M-TP mới thật sự vụt sáng và giành được sự chú ý của giới trẻ Việt. Không chỉ dừng lại ở đó, những bản hit tiếp theo của Sơn Tùng ngày càng khẳng định tài năng và vị trí của anh trong giới V-pop, nổi bật như Em Của Ngày Hôm Qua, Nắng Ấm Xa Dần... Tuy nhiên, chàng ca sĩ trẻ cũng thường xuyên gặp nhiều phản ứng trái chiều đến từ cộng đồng mạng bởi nghi án đạo nhạc cũng như phong cách thời trang trùng lặp với trưởng nhóm nổi tiếng BIGBANG - G-Dragon.

Quill Cloud

Không dừng lại ở thị trường âm nhạc Việt Nam, Sơn Tùng M-TP còn khiến cộng đồng mạng bất ngờ khi kết hợp với nhiều tên tuổi nước ngoài, nổi bật chính là Snoop Dogg với ca khúc Hãy Trao Cho Anh. Sản phẩm nhanh chóng đạt vị trí Top 1 Trending, cùng với đó là con số triệu view chỉ trong vài phút ngắn ngủi - một điều mà nghệ sĩ Việt nào cũng luôn mong muốn. Dù không thường xuyên quảng bá cũng như góp mặt trong các gameshow, sức hút của Sơn Tùng luôn thuộc hàng top tại thị trường Việt Nam, cùng với đó là những con số choáng ngợp ở mỗi lần comeback. 

Bên cạnh sự nghiệp ca hát, chàng ca sĩ trẻ này cũng từng gây chú ý khi vào vai nam chính trong bộ phim Chàng Trai Năm Ấy - tác phẩm điện ảnh từng làm mưa làm gió khắp các cụm rạp năm 2014, giúp Sơn Tùng nhận giải thưởng Diễn viên trẻ triển vọng tại Cánh Diều Vàng. Vào năm 2019, Sơn Tùng M-TP bắt đầu tour diễn của mình trên cả nước, với tên gọi SKY TOUR. Song song với thành công ngoài đời thực, bộ phim tài liệu SKY TOUR Movie cũng khiến cho khán giả bất ngờ với con số hơn 11 tỷ đồng tiền doanh thu, cùng với đó là hơn 150.000 vé ra rạp. 

Quill Cloud

Vào năm 2016, Sơn Tùng bất ngờ công bố thành lập công ty riêng với tên gọi M-TP Entertainment, đồng hành là nhiều tên tuổi lớn nhỏ trong ngành sáng tạo cũng như giải trí, nổi bật như Ben Phạm (Art Director), Kay Trần, Hải Tú… Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam cùng những lần quay trở lại đầy ấn tượng, không bất ngờ khi Sơn Tùng M-TP chính là một trong những cái tên dẫn đầu xu hướng âm nhạc hiện nay.


There’s No One At All và cú ngã gây tranh cãi

Vào tối ngày 28/4 vừa qua, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt ca khúc tiếng Anh - There’s No One At All, đánh dấu sự trở lại sau loạt lùm xùm tình cảm cũng như là bước ngoặt trong phong cách âm nhạc của anh. Trước đó, anh chàng cũng có màn PR độc đáo cho sản phẩm lần này với chiếc áo có in tên bài hát, khiến cho fan hâm mộ không khỏi tò mò và thích thú. Chiếc áo nhanh chóng sold out trên nhiều nền tảng. Sau khi đăng tải MV, mặc dù không nhận được lượt xem “bùng nổ" như những lần comeback khác, bài hát lại gây hứng thú với giai điệu mới lạ, hình ảnh được đầu tư và tạo hình đầy ấn tượng của Sơn Tùng lần này. Và như bao lần, bên cạnh những lời khen đến từ fan hâm mộ, nhiều hình ảnh so sánh nam ca sĩ với G-Dragon trong ca khúc Crooked được đăng tải trên các hội nhóm, gây ra nhiều phản ứng tiêu cực.

Quill Cloud

Tuy nhiên, những lùm xùm lần này đã không dừng lại ở đó. Sau nửa ngày ra mắt, ca khúc bắt đầu nhận được những lời phê bình cùng phản ứng tiêu cực của nhiều bậc phụ huynh trên mạng xã hội bởi cú ngã xuất hiện ở cuối MV, tượng trưng cho hành động tự tử. Nguyên văn, nhà báo Trần Thu Hà có viết trên Facebook:

“Rất mong Sơn Tùng MTP điều chỉnh hoặc cắt bỏ đoạn cuối của clip "There's no one at all". Lúc này clip đã có 5 triệu views, nhưng vài giây cuối kết thúc clip là những cảnh rất tiêu cực, quá ám ảnh, nhất là sau những chuyện tương tự vừa xảy ra mới đây. Nếu clip xuất hiện vài tháng trước có khi chẳng nghiêm trọng gì, nhưng thời điểm này, tháng này, khi rất nhiều PH và HS ở nước mình còn đang quá đau đớn vì những cú nhảy lầu của HS, thì thực sự là không nên.”

Tương tự như trên, nhiều phụ huynh cũng lên tiếng bởi những hình ảnh nổi loạn xuất hiện trong There’s No One At All, đỉnh điểm chính là yêu cầu gỡ bỏ MV khỏi mọi nền tảng đến từ các bộ ban ngành Việt Nam. Nam ca sĩ trẻ cũng được Thanh tra Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch mời lên làm việc về những vấn đề xoay quanh sản phẩm lần này, khiến cho cộng đồng mạng không khỏi xôn xao bởi tính nghiêm trọng của nó. Đây được cho là trường hợp đầu tiên một sản phẩm âm nhạc nhận được sự chú ý tiêu cực như vậy tại thị trường V-pop, đặc biệt với một tên tuổi lớn như Sơn Tùng M-TP. Ngay sau những lùm xùm, nam ca sĩ đã đăng tải lời xin lỗi đầy chân thành trên trang cá nhân của mình, đồng thời ẩn đi ca khúc dù mới ra mắt được một ngày trước đó. Có thể nói, cú ngã trong There’s No One At All cũng chính là cũ ngã đầy đau đớn của Sơn Tùng trong sự nghiệp làm nghề thành công nhiều năm qua.

Quill Cloud

Do những lùm xùm xung quanh, There’s No One At All đã lọt vào danh sách từ khóa tuần này


Tại sao lại là Sơn Tùng M-TP?

Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều người đặt ra sau vấn đề xảy ra gần đây, và để giải thích cho câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ về hiệu ứng Werther (hiệu ứng tự sát). Hiện tượng này xuất phát từ cuốn tiểu thuyết The Sorrows of Young Werther (tác giả: Johann Wolfgang von Goethe), kể về tình yêu của Werther và kết thúc đầy bi kịch bằng cái chết của anh. Dù mang lại thành công cho tác giả, song cuốn tiểu thuyết đã gây ra ảnh hưởng đến nhiều vụ tự sát sau đó, với hình ảnh nạn nhân tương tự với những gì tác giả miêu tả trong sách. Cuốn tiểu thuyết này đã bị cấm xuất bản tại nhiều nước trên thế giới, cùng với đó là tên gọi miêu tả hiệu ứng tự sát, đặc biệt khi cái chết đến từ những người có sức ảnh hưởng.

Sau cuốn tiểu thuyết đó, một số nhà nghiên cứu cũng chỉ ra đặc điểm chung sau hành động tự tử của nhiều người nổi tiếng. Năm 1962, sau sự ra đi của Marilyn Monroe, số người chết vì tự tử ở Mỹ đã tăng thêm 303, tăng 12% so với tháng trước đó. Chính vì thế, ngay khi cú ngã của Sơn Tùng xuất hiện trong MV, sự lo lắng của các bậc cha mẹ là hoàn toàn có cơ sở. Cùng với đó, nhiều sự việc thương tâm liên tiếp diễn ra trong thời gian gần đây càng dấy lên quan ngại về ảnh hưởng của MV lần này đến các bạn trẻ ngày nay.

Quill Cloud

Dù Sơn Tùng đã lên tiếng giải thích ý nghĩa của các phân cảnh xuất hiện trong ca khúc, phần lớn các vị phụ huynh vẫn đi theo phương án gỡ bỏ MV hoặc phân cảnh cuối. Bởi suy cho cùng, không phải ai cũng dễ dàng hiểu được ý nghĩa nam ca sĩ muốn truyền đạt, đặc biệt là trẻ ở tuổi thành niên, tâm sinh lý dễ dàng bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Không những thế, sản phẩm lần này cũng không được nam ca sĩ dán nhãn dù có yếu tố bạo lực, từ đó khó kiểm soát được độ tuổi theo dõi. Qua sự việc lần này, các nhà sáng tạo nội dung trên MXH cũng cần nhìn nhận nghiêm túc về sức ảnh hưởng của mình tới người xem, đặc biệt là trẻ em. Vì trước Sơn Tùng M-TP, nhiều YouTuber hay TikToker cũng nhận được nhiều phản hồi tiêu cực khi có các hành động không phù hợp với thuần phong mỹ tục trên sản phẩm được đăng tải, gây ra nhiều hệ lụy không đáng có tới giới trẻ.

Đọc thêm: “Tiêu cực” thế nào cho tích cực?


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa