#SocialTrendingKeywords: Pantone - Từ một nhà in trở thành công thức bắt trend toàn cầu hàng năm!

Những gam màu đơn sắc tưởng chừng đơn giản nhưng lại là “công thức bắt trend” được cả thế giới đón chờ mỗi dịp cuối năm.
Nguyen Thanh Vinh
17/12/2021
#SocialTrendingKeywords: Pantone - Từ một nhà in trở thành công thức bắt trend toàn cầu hàng năm!

Pantone là gì?

Pantone sáng lập vào năm 1950 với tư cách là công ty in ấn thương mại (tên cũ: M&J Levine Advertising). Năm 1956, hai anh em (cũng là hai nhà đồng sáng lập) Mervin Levine và Jesse Levine đã bắt tay hợp tác cùng Lawrence Herbert - người vừa tốt nghiệp trường Đại học Hofstra. Herbert đã giúp bộ phận in ấn và mực sinh lời nhờ kiến thức vốn có của mình, trong khi đó bộ phận quảng cáo của công ty do hai anh em nhà Levine cùng vận hành lại vướng phải khoản nợ khổng lồ. Cuối cùng, Herbert đã đưa ra quyết định mua lại công ty từ tay anh em Levine và đổi tên thành Pantone.

Quill Cloud

Kể từ đó, Pantone ngày càng vững mạnh, trở thành tập đoàn đa quốc gia với hệ thống khớp màu Pantone - một không gian màu có đăng ký bản quyền được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, phần lớn là in ấn và các ngành sản xuất sơn màu, nhựa và dệt may. Pantone đã truyền cảm hứng cho rất nhiều các nhà thiết kế trên toàn cầu từ lĩnh vực thời trang, nội thất cho đến đồ họa, thiết kế công nghiệp. Kể từ năm 2000, mỗi năm viện màu Pantone đều luôn chỉ định một màu cho cương vị "Color Of The Year" (Màu sắc của năm). Mỗi năm 2 lần, Pantone sẽ tổ chức cuộc họp kín giữa các đại diện của những nhóm màu tiêu chuẩn của nhiều nước. Sau 2 ngày thuyết trình và tranh luận, họ sẽ chọn ra màu đại diện cho năm tiếp theo.

Quill Cloud

Tháng 12/2021, Pantone đã chính thức nói lời tạm biệt với Ultimate Gray - màu sắc của năm 2021 để chào đón gam màu tím của năm 2022 với tên gọi VERI PERI.

Quill Cloud


Vì sao Pantone lại trở thành hiện tượng?

Nổi tiếng trong giới nghệ thuật nhờ hệ thống màu đột phá cho phép nhận diện, giao tiếp màu sắc một cách trùng khớp, giải quyết được nhiều vấn đề trong việc diễn giải sai lệch về màu sắc, Pantone đã gây được ấn tượng mạnh trong cộng đồng. Sau nhiều năm, Pantone như một "chuẩn mực" về ngôn ngữ màu sắc đối với mọi nhà thiết kế, sản xuất, phân phối và thậm chí là cả với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Pantone cũng là một trong những đơn vị lâu năm và đầu tiên tạo nên chủ đề về màu sắc của năm, tạo nên sự tò mò, thích thú, đón chờ của người hâm mộ. Nhờ tâm lý đám đông, Pantone nhanh chóng được biết đến trên toàn thế giới, ngay cả với những người không phải tín đồ của nghệ thuật.

Quill Cloud

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông đã “thổi phồng” Pantone theo một cách tích cực, giúp truyền tải thông điệp về màu sắc của mỗi năm một cách ý nghĩa và gần gũi nhất. Không khó để nhận ra mỗi dịp Pantone công bố màu sắc của năm, dân tình đều nhanh chóng “bắt cái trend” của thương hiệu đình đám này.


Ai đã lan tỏa Pantone?

Bắt đầu từ những nhà thiết kế, giờ đây Pantone được biết đến trên mọi lĩnh vực. Một trong những đối tượng lan tỏa Pantone tới rộng rãi nhất có thể kể đến các bạn trẻ Gen Z - những người luôn có khả năng bắt trend nhanh nhạy, tràn đấy sự sáng tạo và luôn biết tôn vinh nghệ thuật. Ngay sau khi Pantone 2022 - VERI PERI được công bố, hàng loạt các trang mạng xã hội dành cho giới trẻ đã chia sẻ về thông tin này. Các bạn trẻ cũng nhanh chóng thay đổi hình ảnh đại diện theo gam màu của năm 2022, khỏi phải nói độ hot của Pantone ảnh hưởng đến giới trẻ tới nhường nào. Cũng nhờ đó, Pantone đã xuất sắc “về đích” tại #SocialTrendingKeywords tuần này với vị trí thứ 8.

Quill Cloud

Quill Cloud


Các brand có thể làm gì với Pantone?

Theo thường lệ, các brand thường khá nhạy cảm trong việc sử dụng ý tưởng, hình ảnh của một thương hiệu khác. Nhưng với một thương hiệu mang tầm thế giới như Pantone, đây lại là một cơ hội “bắt trend” cực kì tốt. Với gam màu tím VERI PERI ưa nhìn, các nhãn hàng có thể sử dụng kèm theo màu sắc thương hiệu ban đầu của mình để tạo dấu ấn với khách hàng. Bên cạnh đó, việc sử dụng Pantone trong các bài đăng social cũng là một cách để nhãn hàng thể hiện sự nhanh nhạy của mình, những gam màu tươi mới của Pantone chắc hẳn cũng sẽ đem lại một làn gió khác lạ cho kênh thông tin của nhãn hàng.

Đáng tiếc ở thời điểm hiện tại, các brand vẫn chưa có động thái “rục rịch” với Pantone. Có lẽ Pantone sẽ cần thêm nhiều năm nữa để trở thành “cơn bão” lớn tại Việt Nam. Với các brand có ý định sử dụng Pantone cũng cần lưu ý về vấn đề nhận diện thương hiệu. Việc lạm dụng Pantone cũng có thể gây phản tác dụng khi khách hàng quá tập trung vào Pantone mà quên mất màu sắc, hình ảnh thương hiệu ban đầu của nhãn hàng.


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa