#SocialTrendingKeywords: OTP - trào lưu ghép đôi idol xâm chiếm mạng xã hội, là gì mà cư dân mạng ai cũng muốn "gáy"?

“Gáy OTP”, “Tôi là giả OTP là thật”, hàng loạt câu slogan về cụm từ “OTP” được nhắc đến trong thời gian gần đây, chuyện gì đang xảy ra?
Nguyen Thanh Vinh
07/01/2022
#SocialTrendingKeywords: OTP - trào lưu ghép đôi idol xâm chiếm mạng xã hội, là gì mà cư dân mạng ai cũng muốn "gáy"?

OTP là gì?

OTP thường được biết đến với khái niệm trong cộng đồng là “One Time Password” tức mật khẩu chỉ sử dụng một lần. OTP thường xuất hiện trong các giao dịch trực tuyến để giúp giao dịch được bảo mật tốt hơn, tránh những nguy cơ về rủi ro bị kẻ xấu lợi dụng. Nhưng khoảng một năm trở lại đây, OTP dần phổ biến với một cách giải nghĩa khác là “One True Pairing” (Tạm dịch: Một cặp đôi thực sự). Khái niệm này thường được dùng giữa hai thành viên của một nhóm nhạc hoặc giữa hai thần tượng của hai nhóm nhạc khác nhau, dần dần còn được lan truyền sang các lĩnh vực giải trí khác như phim ảnh, vũ đạo,...

Quill Cloud

Điều kiện để tạo ra một OTP rất đơn giản. Chỉ cần hai thần tượng mà người hâm mộ theo dõi có những cử chỉ, tương tác thân mật trên sân khấu hoặc sau hậu trường thì ngay lập tức người hâm mộ sẽ chuẩn bị sẵn cho mình một "chiến hạm" OTP. Ví dụ: Thành viên Jimin và Jungkook (BTS) thường có những cử chỉ thân mật trước và sau cánh gà khiến khán giả thích thú và sở hữu cho mình một “chiến hạm” OTP cực khủng.

Quill Cloud


OTP xuất phát từ đâu?

Khái niệm về OTP - One True Pairing lần đầu tiên được sử dụng qua diễn giải của nhà văn Stephanie Meyer - tác giả của series phim đình đám hàng đầu Chạng Vạng. Khi nói về cặp đôi Edward Cullen và Bella Swan là một OTP. Sau này, khái niệm đã được lan rộng đến cộng đồng fan Kpop và trở thành một trong những từ khóa được sử dụng nhiều nhất khi nói đến một cặp đôi. Cặp đôi này có thể là nam - nữ, nam - nam, nữ - nữ, không quan trọng về giới tính, tuổi tác, chỉ cần sở hữu những khoảnh khắc tương tác thân mật, OTP của hai thần tượng đó sẽ lập tức được hình thành.

Quill Cloud


Ai đã lan tỏa OTP?

Mặc dù khái niệm về OTP đã được nhà văn Stephanie Meyer đề cập đến từ rất lâu nhưng chỉ khi đến với cộng đồng fan Kpop, thì từ khóa này mới trở nên phổ biến toàn cầu. Fan Kpop sử dụng OTP như một cầu nối, cộng đồng để gắn kết những người có chung suy nghĩ đến gần với nhau hơn. Bên cạnh đó, OTP sở hữu lượng người ủng hộ đông đảo cũng thể hiện sự “bành trướng” của một cộng đồng fan trước những tập thể khác. Trên thực tế, khái niệm về một cặp đôi trong Kpop không còn quá mới mẻ. Khoảng 10 năm trước, Kpop cũng rộ lên một trào lưu tương tự là các “Shippers” để gọi những khán giả hâm mộ một cặp đôi nào đó (có thể kể đến các “Shippers” tiêu biểu của cặp đôi ChanBaek (Chanyeol và Baekhyun của EXO), YulSic (Yuri và Jessica của SNSD)). Giờ đây, khi các lứa thần tượng trẻ (Gen Z) “trỗi dậy” với tinh thần hiện đại và mới mẻ, các OTP cũng mọc lên “như nấm sau mưa”.

Quill Cloud

Beloved JenoJaemin - một fanblog của OTP Jeno và Jaemin thuộc nhóm nhạc nam NCT sở hữu hơn 14 nghìn người theo dõi chia sẻ: “Hiện nay, mọi người cũng thoải mái, cởi mở với việc ghép đôi nam-nam, nữ-nữ nên trào lưu OTP trong năm 2021 cũng trở nên bùng nổ hơn. OTP vốn là một cụm từ có từ rất lâu trong văn hóa bất kì fandom nào, nhưng thời gian gần đây việc ghép đôi thần tượng trở nên phổ biến khiến tụi mình rất vui ạ. Nhờ trào lưu ship OTP , mình đã quen được nhiều bạn hơn, tạo được nhiều mối quan hệ hơn. Không những thế, mình còn học thêm được từ những người bạn ấy nhiều kĩ năng qua việc đu OTP nữa ấy, như là vẽ fanart, edit video, tổ chức event cho OTP,... Lý do mình mở ra fanblog cho hai bạn nam kia là bởi chúng mình đều thấy tình cảm mà Jeno và Jaemin dành cho nhau tuyệt vời và đẹp đẽ vô cùng, hai người đối xử với nhau như không chỉ là như một người bạn thân mà như gia đình, người một nhà với nhau vậy đó, nên mình ngưỡng mộ và mình nâng niu cái tình cảm này lắm”.

Quill Cloud

Quill Cloud

Một không gian khác cũng được cho là nơi “tổng hợp” của rất nhiều các OTP là group Gen J Z Chòy? với hơn 1 triệu thành viên. Không khó để tìm ra các bài đăng có nội dung cổ vũ và ủng hộ văn hóa OTP trong group. Với lượng người tham gia đông đảo, các bài đăng có nội dung về OTP thường sở hữu cho mình lượt tương tác khủng. Chính nhờ sức hút đó mà tuần này, OTP đã nắm giữ vị trí thứ 5 trong danh sách 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất của #SocialTrendingKeywords.

Quill Cloud

Quill Cloud


Các brand có thể làm gì với OTP?

Trên thực tế, việc sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ thần tượng cho chiến dịch quảng cáo là điều không thể do vấn đề về bản quyền hình ảnh. Nhưng bên cạnh đó, nhãn hàng có thể sử dụng cụm từ OTP với chính các sản phẩm của mình để thể hiện sự “bắt trend” tới giới trẻ. Thậm chí, sẽ rất tuyệt nếu nhãn hàng có thể mời những cặp đôi ngoài đời thực hoặc cặp đôi nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả xuất hiện trong MV ca nhạc/chiến dịch truyền thông sản phẩm của mình. Điều này thể hiện sự quan tâm của brand dành cho khách hàng của mình, tạo nên ấn tượng tốt đẹp về sản phẩm. Tuy nhiên, nhãn hàng cũng cần chú ý trong việc sử dụng OTP để tránh bị lạm dụng và trở nên phản cảm, không đúng mục đích hoặc lựa chọn những OTP có những “lùm xùm” trong quá khứ hoặc về đời tư cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh của nhãn hàng.

Quill Cloud


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa