#SocialTrendingKeywords: Người người nhà nhà thi nhau xin “in tư”, thời cơ cho một hiện tượng mạng tiếp theo đã tới?

Sau một khoảng thời gian dài đắm chìm trong những “u là trời”, những “ủa alo?” thì dường như cư dân mạng đã tìm ra một từ khóa tiếp theo có khả năng “gây bão”.
Nguyen Thanh Vinh
02/12/2021
#SocialTrendingKeywords: Người người nhà nhà thi nhau xin “in tư”, thời cơ cho một hiện tượng mạng tiếp theo đã tới?

“In tư” là gì?

“In tư” là một biến thể của Information (Thông tin). Tại Việt Nam, information có nhiều cách viết khác nhau từ viết tắt cho đến “teencode” đều có đủ. Một số cách viết phổ biến tại Việt Nam thay cho information có thể kể đến như “infor”, “info”, “in4”,... Ở Việt Nam, người ta thường nhắc đến information trong trường hợp muốn biết thêm một thông tin nào đó, xin thông tin của một ai đó. “In tư” là cách nói “nửa Anh nửa Việt” của “in4”.


Quill Cloud


“In tư” khởi nguồn từ đâu?

“In tư” bắt đầu trở thành một từ khóa “gây bão” sau khi được một tài khoản TikTok với tên gọi @pesua.nlqda nhắc đến trong video của mình. Anh chàng này cũng được cho là người đầu tiên “phát minh” ra cụm từ “in tư”. Cụ thể, trong một video của mình, @pesua.nlqda đã trả lời câu hỏi của một khán giả với nội dung: “Em yêu cầu anh cho em xin in4 nha”. Nhưng thay vì đọc là “info” hay information (từ đúng), @pesua.nlqda lại thoải mái đọc theo phong cách của mình là “in tư”. Điều này đã khiến video của anh chàng nhanh chóng lên xu hướng, kèm theo kêu nói mang tính “thương hiệu”: “Hong bé ơi, em không follow anh mà em đòi xin in tư của anh, anh không cho đâu”.


Ai đã lan tỏa “In tư”?

Sau 2 tuần đăng tải, video “in tư” của @pesua.nlqda đã chính thức cán mốc 11 triệu lượt xem với hơn 500 nghìn lượt yêu thích trên TikTok. Sự ngây ngô và có phần… ngốc nghếch của anh chàng đã vô tình khiến cư dân mạng cảm thấy thích thú và dành tình cảm cho anh chàng. Nhanh chóng, “in tư” đã vượt ra ngoài TikTok để trở thành từ khóa xuất hiện ở mọi diễn đàn mạng xã hội như Facebook, Instagram,...

Lý giải cho việc từ khóa “in tư” dễ dàng trở nên viral, ví dụ cụ thể nhất có lẽ là nhờ sự bùng nổ của các diễn đàn “trai xinh, gái đẹp”, nơi các bạn chia sẻ cho nhau những tấm hình của các hot boy, hot girl. Giờ đây, thay vì sử dụng “xin info”, thì các bạn trẻ lại thay bằng “xin in tư” khi muốn biết được thông tin cá nhân của các bạn hot boy, hot girl. Bên cạnh đó, “in tư” cũng có thể dễ dàng sử dụng trên mạng xã hội trong giao tiếp, viết caption, đây cũng là một trong những lý do khiến từ khóa này trở nên bùng nổ trên mạng xã hội.

Quill Cloud

Quill Cloud

Quill Cloud

Nhờ khả năng lan tỏa của cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn trẻ Gen Z, “in tư” đã có màn “debut” đầy ngoạn mục trong danh sách từ khóa hot nhất tuần qua của #SocialTrendinKeywords với gần 23 nghìn lượt đề cập và xếp thứ 4, trước cả cơn bão “tóp tóp” (xếp thứ 6) và sự kiện âm nhạc đình đám hàng năm AMAs (xếp thứ 9). 

Quill Cloud


Các nhãn hàng có thể làm gì với “in tư”?

Tương tự như “ủa alo?” hay “u là trời”, các nhãn hàng có thể dễ dàng kết hợp “in tư” trong các chiến dịch quảng cáo của mình trên mạng xã hội. "In tư" cũng là một cụm từ có thể dễ dàng áp dụng trong mọi bài đăng, khiến người dùng nhanh chóng chú ý đến thương hiệu. Bên cạnh đó, việc sử dụng "in tư" cũng là cách để nhãn hàng thể hiện sự "bắt trend" của mình một cách sáng tạo, khéo léo, trở thành điểm cộng tới người tiêu dùng.

Đáng tiếc, ở thời điểm hiện tại đã là 2 tuần kể từ khi “in tư” trở nên viral, các nhãn hàng dường như vẫn còn khá “dè dặt” trong việc sử dụng từ khóa này. Việc nhanh chóng bắt trend và tận dụng khi “in tư” còn giữ được sức nóng sẽ là cách để nhãn hàng trở nên nổi bật hơn trong mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên, “in tư” cũng cần được chú ý khi sử dụng và có chừng mực để tránh việc bài đăng của nhãn hàng trở nên gượng ép, vô duyên.

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa