#SocialTrendingKeywords: Danh tiếng cùng tai tiếng đưa “Rap Việt” lên top 1 từ khóa hot nhất tuần qua

Đứng đầu top Social Trending Keywords của The Influencer với 51,113 lượt mentions, Rap Việt là một trong những show truyền hình hot nhất tuần vừa qua nhờ cả danh tiếng từ mùa 1, sức hút của dàn thí sinh, huấn luyện viên mùa 2 và những tranh cãi trong vấn đề bản quyền.
Ý Như
11/11/2021
#SocialTrendingKeywords: Danh tiếng cùng tai tiếng đưa “Rap Việt” lên top 1 từ khóa hot nhất tuần qua

1. “Nhiệt” từ mùa 1 vẫn còn

Năm 2020 đánh dấu sự chuyển mình của nhạc Rap trong thị trường mainstream. Hàng loạt ca khúc nhạc Rap ấn tượng đã ra đời từ hai show truyền hình về Rap đầy tiếng tăm - Rap Việt và King Of Rap. Cùng với đó, cụm từ Rapvertising xuất hiện cho thấy một phương thức music marketing đang trỗi dậy mạnh mẽ - các TVC, MV khai thác dòng nhạc Rap để quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Góp phần vào sự thành công của nhạc Rap là Rap Việt, một trong hai show truyền hình về Rap hot nhất 2020. Rap Việt mùa 1 trở thành bệ phóng cho loạt Rapper như GDucky, Ricky Star, tlinh,... Trên YouTube, mỗi tập phát sóng của Rap Việt đều đạt trên 10 triệu views, luôn lọt top trending. 

Quill Cloud

Rap Việt mùa 1 (Ảnh: Kênh 14)

Đặc biệt, khán giả cũng có cái nhìn khác về Rap. Những quan niệm như Rap gắn liền với đường phố hay sự nổi loạn… được đón nhận với tâm thế cởi mở hơn. Chúng ta có một thế hệ khán giả đại chúng hứng thú với Rap, khao khát tìm hiểu về Rap, muốn nghe Rap. Đó cũng là cơ hội để các nhãn hàng tiếp cận và khai thác một thế hệ influencer mới rất “được lòng” Gen Z - nhóm khách hàng tiềm năng của nhãn hàng. 

Đọc thêm: RAPVERTISING 2020: Ráp lại các mảnh của một cuộc đua gay cấn


2. Dàn huấn luyện viên và thí sinh chất lượng

Trở lại với mùa 2, Rap Việt gần như giữ nguyên những tên tuổi huấn luyện viên, giám khảo quen thuộc đã góp phần làm nên ấn tượng mùa 1 - Karik, Wowy, Binz, Justatee, Rhymastic. Ngoài ra, Rap Việt mùa 2 đón chào vị giám khảo mới - LK, gương mặt rapper kì cựu thế hệ đầu tiên.

Quill Cloud

Rap Việt mùa 2 (Ảnh: VnExpress)

Bên cạnh đó, với sức bật của mùa 1 và mức độ quan tâm cao của khán giả cho mùa tiếp theo, Rap Việt có sự tham gia của những Rapper đình đám như Lil’ Wuyn - cộng sự của 16Typh, Robe - nhóm Hustlang, hay Sol7, Sóc Nâu, hay cô nàng Mai Âm Nhạc với sức nóng vô cùng sau những content hài hước trên mạng xã hội… Đáng chú ý còn có màn trình diễn “Sài Gòn có em” Rap version của thí sinh “sừng sỏ” Blacka, người từng hợp tác với Rhymastic, 16Typh và ngồi cùng ghế ban giám khảo với Binz tại giải đấu Beck'Stage Battle Rap. Những gương mặt thí sinh ấn tượng đã giúp Rap Việt có loạt màn trình diễn chất lượng thu hút người xem. 


3. Tranh cãi về vấn đề bản quyền

Danh tiếng là thế, song Rap Việt cũng vướng phải những lùm xùm xoay quanh vấn đề key visual của chương trình. Ngày 5/11, Rap Việt bị tố sử dụng hình ảnh có vấn đề bản quyền. Đầu tiên, tài khoản Wiiki Vicki (Founder & Director tại monopo.vn) chia sẻ một artwork của designer khác đã bị Rap Việt lấy và sử dụng, chỉnh sửa. Bài viết nhanh chóng đạt được hàng nghìn lượt reactions, comment và share. Tối cùng ngày, tài khoản Duc. Truong Huyen đã đăng tải một bài viết có nội dung: “Tác phẩm của Jaime Jasso thực hiện riêng cho series Masterclass của CGPreceptor bị xâm phạm bất hợp pháp bởi một gameshow tại Việt Nam, đồng thời quảng bá cho một nhãn hiệu điện thoại tài trợ cho gameshow trên.” Bài viết này nhanh chóng đạt hơn 11k reactions sau 3 ngày đăng tải. Loạt bình luận trong các bài viết lên tiếng cho rằng Rap Việt đã “sao y bản chính” khi chứ không chỉ “lấy cảm hứng” hay “nhìn trông na ná”. 

Quill Cloud

Tác phẩm gốc (Ảnh: Facebook Wiiki Vicki)

Quill Cloud

Poster của Rap Việt (Ảnh: Facebook Wiiki Vicki)

Khi sự việc nổ ra, nhiều netizen Việt đã gửi thông tin đến tác giả gốc. Chính tác giả của những tác phẩm bị Rap Việt sử dụng đã lên tiếng khẳng định họ chưa từng được thảo luận về vấn đề sử dụng hình ảnh hay được trả phí bản quyền. Đồng loạt các trang và hội nhóm lớn trên Facebook đã đăng tải nội dung sự việc và nhận được nhiều phản hồi từ cộng đồng mạng nói chung và dân ngành truyền thông - marketing nói riêng. Sự việc khiến Rap Việt nhận được nhiều bình luận tiêu cực, tuy nhiên, không ít khán giả đã công tâm chỉ ra chúng ta cần xem xét trách nhiệm của đúng người thay vì chỉ trích toàn bộ ekip và phủ nhận sự thú vị của chương trình năm nay. 

Quill Cloud

Tác giả gốc lên tiếng về sự việc (Ảnh: Facebook Duc. Truong Huyen)

Quill Cloud

Một tác giả khác cũng lên tiếng... (Ảnh: Facebook Duc. Truong Huyen)

Trước sự việc, Rap Việt nhanh chóng lên tiếng thừa nhận thiếu sót trong khâu kiểm duyệt, xin lỗi khán giả kèm lời hứa giải quyết sự việc với tác giả gốc. Lời xin lỗi của Rap Việt được công bố khoảng 1 ngày sau khi sự kiện bắt đầu nổ ra. Cách giải quyết của Rap Việt trước khủng hoảng lần này không khó đoán, song điều khiến khán giả khó chấp nhận nhất là một chương trình với nhiều nhà tài trợ lớn, ekip hùng hậu và nổi tiếng đến vậy lại quá sơ suất trong vấn đề hình ảnh, bản quyền. 

Quill Cloud

Rap Việt gửi lời xin lỗi sau sự việc (Ảnh: Fanpage Rap Việt)

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên vấn đề bản quyền dậy sóng tại thị trường Việt Nam. Đối với những người trong ngành nghề sáng tạo, truyền thông - marketing, việc lấy cảm hứng và sao chép ý tưởng là vấn đề được bàn luận muôn thuở. Cộng với sức hút của Rap Việt trong thời điểm phát sóng mùa 2, không khó hiểu khi khán giả phản ứng nhanh chóng và dữ dội đến vậy. Có thể nói, tai tiếng này “góp phần” lớn giúp Rap Việt leo thẳng top 1 Social Trending Keywords. 


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa