#SocialTrendingKeywords: Bắt trend social - Bắt sao cho trúng?

Làm sao để bắt trend thật nhanh, bắt trend thật trúng ngay cả khi bạn chưa có một team làm sáng tạo đỉnh cao như Durex?
Đinh Trang
12/11/2021
#SocialTrendingKeywords: Bắt trend social - Bắt sao cho trúng?

Mạng xã hội là một môi trường phát triển không ngừng nghỉ. Khi Gen Z sử dụng MXH, môi trường này lại càng sôi động hơn bao giờ hết. Chúng ta thường xuyên bắt gặp những “tiếng lóng” chỉ gen Z mới hiểu, những cụm từ bỗng nhiên viral chỉ sau một câu status bâng quơ hay thậm chí là qua một Instagram story chỉ dài vỏn vẹn 15 giây. 

Trước những sự phát triển này, một thách thức đặt ra với các marketers là làm sao nắm bắt kịp thời các xu hướng đang phát triển từng ngày, thậm chí là từng giờ trên MXH. Làm sao để nhanh chóng cập nhật các xu hướng social mới trong khi khối lượng công việc vốn đã rất bận rộn, làm sao để kịp thời sản xuất những content “bắt trend” triệu lượt share, làm sao để nhanh nhạy và sáng tạo hơn đối thủ trong các nội dung và chiến dịch thật “trendy”? Đây đều là những thách thức không nhỏ đối với người làm marketing tại các nhãn hàng hoặc dân creative ở agency. 

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn một số bí quyết để nhanh chóng bắt trúng trend social và cách tận dụng danh sách từ khóa thịnh hành Social Trending Keywords mà The Influencer Vietnam và Younet Media vừa ra mắt đầu tháng 11 vừa rồi. 

Quill Cloud

Nói đến chuyện bắt trend, chắc chắn không thể không nhắc đến Durex. Gần như không có sự kiện nổi bật nào không được Durex mượn về để làm nội dung quảng cáo. Không chỉ nhanh, bắt trúng sự kiện, Durex luôn tinh tế lồng ghép sản phẩm một cách vừa khéo léo, vừa hài hước. Gần như chẳng có ai phàn nàn khi xem quảng cáo Durex. Thậm chí, mỗi khi có một sự kiện nào đó “hot”, chúng ta lại hóng những bức ảnh chế của hãng này.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại một số pha “bắt trend" vô cùng tài tình của Durex. Đầu năm nay, phỏng theo sự kiện tàu container khổng lồ Ever Given gặp nạn và mắc kẹt tại kênh Suez, đội ngũ marketing Durex chi nhánh Sri Lanka đã nhanh chóng đăng tải một hình ảnh bắt trend vô cùng sáng tạo:

Quill Cloud

Hình ảnh của Durex thể hiện con tàu Ever Given đang chắn ngang, còn chiếc bao cao su trải dài bên ngoài giống như kênh đào Suez ngoài đời thực. Từ một sự kiện không hề liên quan đến ngành hàng, Durex vẫn khéo léo lồng ghép vai trò của sản phẩm trong việc luôn làm tốt vai trò bảo vệ người sử dụng. 

Quill Cloud

Tháng 8 năm nay, giai đoạn cư dân mạng “dậy sóng” trước scandal của Jack, Durex cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Cụ thể, Durex đã đăng tải story hình ảnh sản phẩm quen thuộc và  khéo léo lồng ghép hình ảnh Đom Đóm, tên tập fan hâm mộ của Jack. Đáng chú ý là dòng chú thích: "Bao an toàn trước ngàn sóng gió" (''Sóng gió" chính là ca khúc gắn liền với tên tuổi của nam ca sĩ). Không chỉ dừng lại ở đó, Durex còn đăng tải thêm 1 story ẩn ý "Yêu thương là bao bọc chứ không phải bao biện".

Quill Cloud

Quan sát những pha Durex bắt trend, chúng ta có thể nhận thấy ít nhất hai yếu tố:

  • Thứ nhất, Durex nhận biết được những sự kiện và nhân vật đang thu hút sự chú ý của cộng đồng. 
  • Thứ hai, Durex sở hữu một đội creative “đáng tiền” khi tạo ra được những mối liên kết sáng tạo đầy bất ngờ giữa sản phẩm và sự kiện nổi bật

Là những người làm truyền thông trên MXH, ai cũng muốn mình là người nhanh nhất, sáng tạo nhất. Ai cũng muốn bắt trend tài tình như Durex trong ngành hàng của mình. Thế nhưng, quay lại 2 yếu tố kể trên, không phải thương hiệu nào cũng đủ nguồn lực để nằm vùng các hội nhóm, để ngày ngày lướt mạng xã hội để bắt trend nhanh nhất, sớm nhất. Từ chính insight này của thị trường, ngày 8/11 vừa rồi, The Influencer kết hợp với YouNet Media giới thiệu danh sách từ khóa thịnh thành có tên Social Trending Keywords

Social Trending Keywords là danh sách các từ khóa nổi bật và trending trên mạng xã hội trong một tuần. Đây là những từ khóa được cộng đồng mạng quan tâm và nhắc đến nhiều nhất, bao gồm cả những từ khóa có liên quan đến influencer hoặc được influencer lan tỏa và không đề cập đến các yếu tố nhạy cảm, chính trị. Trong danh sách, phạm vi từ khóa sẽ thuộc 13 lĩnh vực, trong đó có 7 lĩnh vực về Giải trí - Âm nhạc, Phim ảnh, Social Slang, Người nổi tiếng, Phong cách sống, Thể thao, Sự kiện giải trí; và 6 lĩnh vực khác, gồm Học đường, Ẩm thực, Làm đẹp, Làm cha mẹ, Du lịch, và Các ngày lễ đặc biệt. Từ 13 lĩnh vực trên, Social Trending Keywords sẽ đưa ra 10 từ khóa nổi bật nhất đang tạo thành xu hướng trên mạng xã hội.

Giờ đây, những người làm marketing hay các content creator có thể tận dụng sức nóng và mức độ quan tâm vốn có của những từ khóa đang “tạo trend", tạo xu hướng trên mạng xã hội để gây chú ý với khách hàng và lan tỏa hình ảnh của thương hiệu mà không cần quá nhiều chi phí, nguồn lực để tạo ý tưởng mới.

Quill Cloud

Dựa trên các phạm vi từ khóa trên, The Influencer gợi ý bạn 3 cách để tận dụng hiệu quả nhất công cụ này. 

  • Sản xuất content với các social slang: Social slang là những từ khoá được sinh ra và viral nhanh chóng trên môi trường MXH. Trong danh sách từ khóa thịnh hành từ ngày 29/10 đến 7/11 vừa rồi, có 2 social slang lọt danh sách là “U là trời"; “Body Me". Khi bạn nắm được những social slang này, bạn có thể linh hoạt đưa những cụm từ này vào các content social của mình. 
  • Bắt trend với các sự kiện/ nhân vật hot: Trong phạm vi danh sách từ khóa thịnh hành, bạn cũng sẽ được biết những người nổi tiếng, influencer, và các sự kiện đang thu hút sự chú ý của cộng đồng. Từ những thông tin này, bạn có thể chủ động tìm mối liên kết phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của mình để có những sự phát triển phù hợp. 
  • Học hỏi từ những chiến dịch nổi bật: Là những người làm truyền thông marketing, một nguồn cảm hứng không hề nhỏ là đến từ những chiến dịch thành công. Danh sách từ khóa thịnh hành này cũng sẽ đề cập đến những chiến dịch đang thu hút sự chú ý của cộng đồng nhiều nhất. Từ đó, bạn sẽ thể quan sát một cách có chủ đích các hoạt động trong những chiến dịch này, rút ra bài học cho bản thân. 

Chắc chắn, chỉ riêng danh sách từ khóa mỗi tuần không thể giúp bạn bắt trend thành công. Nhưng ít nhất, bạn có một nơi để đến, quan sát thị trường, tìm kiếm ý tưởng và học hỏi từ những chiến dịch thành công. Trong tương lai, The Influencer và Younet Media sẽ tiếp tục tối ưu danh sách từ khóa này, để hỗ trợ các marketers sâu và rộng hơn nữa. 

Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam sẽ hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 




MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa