#SocialTrendingKeywords: U là trời - Gặp chuyện bất bình thường, vội ngẩng đầu cảm thán

Lại là một câu cảm thán thông dụng trong từ điển của một Gen Z chính hiệu!
Mai Chi
10/11/2021
#SocialTrendingKeywords: U là trời - Gặp chuyện bất bình thường, vội ngẩng đầu cảm thán

1, “U là trời" nghĩa là gì? 

“U là trời" là cách nói trại đi của “Trời ơi là trời", một câu cảm thán được sử dụng khi ai đó muốn thể hiện sự kinh ngạc trước một sự vật, sự việc, hoặc muốn “lan tỏa" cảm xúc giận dữ, bực bội trước một hành động, hành vi không vừa ý. 

Tùy theo ngữ cảnh của câu, “U là trời" có thể mang nghĩa tích cực hay tiêu cực. Chẳng hạn, nếu ngày mai bạn bất ngờ được người đồng nghiệp thân yêu tặng một bó hoa tươi thắm nhân một ngày… hoàn toàn bình thường, bạn có thể biểu đạt sự cảm kích và bất ngờ của mình qua câu nói: “U là trời, ngày gì mà tặng nhau hoa xinh thế này?”. Còn trong một buổi chiều tà, bạn chuẩn bị gập máy để sẵn sàng cho một vòng dạo Hồ Tây thì bất chợt có tin nhắn đến: “Em ơi, sửa gấp giúp chị bài này!!!”, những cảm xúc bất bình, bất lực hẳn sẽ tuôn trào với lời cảm thán: “U là trời, lại dí deadline cuối giờ chiều!”

Quill Cloud


2, “U là trời" từ đâu đến? 

Cho tới nay, chúng ta vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc khiến “U là trời" đột ngột viral trên mạng xã hội. Tuy nhiên, “u trời" - một cách nói khác của “U là trời" - vốn dĩ là một câu cảm thán được nhiều người Việt dùng trong giao tiếp hàng ngày, đặc biệt là ở khu vực miền Trung. 

Một cách giải thích khác cho biết, “U là trời" là cách biến tấu của “Úi trời" khi tắt bộ gõ tiếng Việt Telex. Cụ thể, “Úi trời" sẽ được viết thành “Uis trời", hay “U is trời". Trong tiếng Anh, “is” có nghĩa là “là". Như vậy, “Úi trời", hay “U is trời", đã được biến tấu thành “U là trời". 


3, Ai đã lan tỏa “U là trời"?  

Ngay từ khi xuất hiện, “U là trời" đã nhanh chóng được gắn mác “cụm từ cảm thán của Gen Z", bởi chính những bạn trẻ dùng mạng xã hội của thế hệ này, cũng như các trang fanpage và group cộng đồng về Gen Z là những người tích cực lan tỏa mạnh mẽ cụm từ này. Họ sử dụng “U là trời" trong giao tiếp thông thường, khi viết caption trên mạng xã hội, khi comment tag bạn bè, người thân vào các bài đăng đưa thông tin “nóng hổi". 

Quill Cloud

Đặc biệt, khi thành viên Lisa (BLACKPINK) đã sử dụng “U là trời" một cách nhuần nhuyễn, tự nhiên và thành thạo trong buổi livestream quảng bá cho album solo mới của mình, sức nóng của “U là trời" đã nhanh chóng được đẩy lên một tầm cao mới. Cụ thể, Lisa đã phát âm tròn vành rõ chữ câu nói “U là trời, yêu BLINK Việt Nam" để thể hiện tình cảm với những người hâm mộ nước Việt. 


Nhờ khả năng lan tỏa tự nhiên của Gen Z, “U là trời" nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi và trở thành một cụm từ bắt trend được yêu thích. Cụ thể, trên danh sách từ khóa thịnh hành Social Keyword Trends tuần 1, “U là trời" đã xuất sắc chiếm vị trí thứ 3 với tổng cộng 44,160 lượt mention trong 7 ngày. 

Quill Cloud


4, Biến thể của “U là trời"

Trong quá trình sử dụng, Gen Z đã “tranh thủ" sáng tạo tương đối nhiều cách biến tấu sáng tạo của “U là trời", như “u là troy", “u là tr", “u choy",” ú là choy", “ư là trời"... Nhìn chung, hầu như đây chỉ là cách viết trại đi, viết tắt, hoặc viết sai chính tả của cụm từ gốc “U là trời". 


5, Nhãn hàng có thể bắt trend với “U là trời" thế nào? 

Về cơ bản, việc đặt cụm từ “U là trời” ở ngay phần đầu tiên của caption, chơi chữ cùng cụm từ “U là trời", hoặc đặt “U là trời" tại một vị trí nổi bật trên hình ảnh là cách các nhãn hàng có thể khiến sự chú ý của người tiêu dùng “va vào" bài đăng của thương hiệu chỉ trong một vài giây ngắn ngủi. Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ mạng xã hội với tần suất đăng nội dung mới dày đặc và cạnh tranh khủng khiếp, việc nhãn hàng sử dụng những cụm từ bắt trend như “U là trời" một cách thông minh, sáng tạo và khéo léo có thể mang đến một điểm cộng tuyệt vời.  

Một số thương hiệu đã “tiên phong đi đầu" trong việc bắt trend cùng “U là trời”, với những tiêu đề hết sức bắt tai, như: U là trời, KPMG công bố thương hiệu có trải nghiệm khách hàng tốt nhất Việt Nam năm 2021!” (KPMG), “U là trời, giới trẻ Sài Gòn đúng số hưởng, vừa gỡ phong tỏa ra phố là có thêm một địa điểm check-in 3D có 1-0-2” (Lazada), hay “Ví VNPAY sắp tặng kim cương cực “gắt”, giới trẻ thốt lên “u là trời!” (VNPAY)... 

Tuy nhiên, nhãn hàng cần lưu ý về tone and mood của nội dung, cũng như đối tượng bài đăng để có cách sử dụng “U là trời" phù hợp. Với những bài đăng có nội dung nghiêm túc, hay thể hiện những cảm xúc đau buồn, cảm động, sâu sắc, “U là trời" không phải một cụm từ bắt trend phù hợp. Nếu sử dụng bất chấp, nhãn hàng sẽ có nguy cơ đối mặt với “hiệu ứng ngược", khi người tiêu dùng có thể thấy phản cảm với cách bắt trend “kém duyên” từ nhãn hàng. 


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa