Quyết tâm tái định vị, Facebook phải đối mặt với những rủi ro gì?

Hành động “thay tên đổi họ" của gã khổng lồ công nghệ được xem là một chiến lược để dịch chuyển sự chú ý khỏi những rắc rối về nội dung mà Facebook đang gặp phải - một chiến lược tiềm tàng nhiều nguy cơ nhưng không kém phần thông thái.
Mai Chi
22/10/2021
Quyết tâm tái định vị, Facebook phải đối mặt với những rủi ro gì?

Nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh - Facebook - có lẽ đang tất bật chuẩn bị “thay áo mới" cho chính mình. Một báo cáo trên trang tin công nghệ The Verge cho hay tập đoàn này đang lên kế hoạch đổi tên thương hiệu vào tuần tới, trong nỗ lực truyền tải trọng tâm mới của mình: Xây dựng Metaverse - một mạng kỹ thuật số mới có khả năng kết nối mọi người thông qua AR và VR, mà tương lai hiện vẫn đang là một ẩn số. Giải thích về Metaverse, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Facebook - Mark Zuckerberg đã tuyên bố: 

“Metaverse là một môi trường ảo nơi bạn có thể hiện diện cùng mọi người trong không gian kỹ thuật số. Đây là một thế giới ảo mà bạn thực sự ở bên trong, thay vì chỉ nhìn vào”. 

“Mục đích chính của Metaverse không phải để mọi người dùng Internet nhiều hơn, mà là cho phép mọi người tham gia vào Internet một cách tự nhiên hơn". 

Quill Cloud

Hiểu đơn giản, Metaverse tạo ra một “vũ trụ ảo", với những con người thật sự đang tồn tại trong đó, với một nhân dạng thứ hai, một cuộc sống thứ hai mà họ tự tay xây dựng. Và trong đó, mọi khía cạnh về chân dung, tính cách, sở thích, lối sống, mối quan hệ… đều tồn tại hệt như ngoài đời thực. 

Đọc thêm: Vũ trụ ảo Metaverse - Sẵn sàng cho cuộc cách mạng mới của Internet 

Facebook hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về câu chuyện, nhưng nếu điều này là sự thật, đây sẽ là sự xoay chuyển mà bất kỳ một nhân viên PR nào cũng sẽ mơ về, bởi sự chú ý của công chúng sẽ nhanh chóng rời khỏi hàng loạt những bài viết chỉ trích những tác hại do chính con người tạo ra trên mạng xã hội. Đứng dưới góc độ của Facebook, việc đổi tên thương hiệu và tái định vị sau một loạt sai lầm và một khoảng thời gian dài hứng chịu những “gạch đá" từ báo đài có thể được xem như một “cú vẫy vùng" thoi thóp và chẳng mấy tiềm năng của Facebook nhằm thay đổi nhận thức của công chúng. 


1, Những bài học trong quá khứ mà Facebook cần cân nhắc 

Đó là phương án cuối cùng mà Facebook có thể bám trụ. Năm 2003, tập đoàn sản xuất thuốc lá Philip Morris đã tái định vị thành Altria Group. Công ty quân sự tư nhân Blackwater USA cũng đổi tên thành Xe Services, và sau đó là Academia Training Center. Cả hai thương hiệu kể trên đều vướng vào những lùm xùm không mấy lành mạnh, và cả hai đều đã lựa chọn hướng giải quyết tương tự nhau: Dùng một cái tên mới để “đánh lạc hướng" dư luận khỏi quá khứ đen tối của họ. 

Một trường hợp khác thường xuyên được “điểm mặt gọi tên" là BP Plc. Sau sự cố về báo cáo an toàn năm 2001, công ty đã đổi tên thành Beyond Petroleum, sáng tạo một logo mới mô phỏng hình ảnh những cánh hoa đang hé nở - tượng trưng cho một thế giới mới không còn liên hệ với sự nguy hiểm và nguy cơ ô nhiễm từ ngành công nghiệp khai thác dầu. British American Tobacco thì lựa chọn phương án thay đổi tagline thành “A better tomorrow" - một sự đổi mới đầy tinh tế trên những chữ cái viết tắt của thương hiệu này. 


2, Cơ hội nào dành cho Facebook? 

Chiến lược tái định vị sẽ đem lại lợi thế cho Facebook nếu như sự thay đổi này cũng diễn ra ở cấu trúc doanh nghiệp, thay vì chỉ mang ấn tượng là một nỗ lực “tẩy trắng" như câu chuyện của Philip Morris và Blackwater. Động thái này sẽ có diễn biến tương tự như trường hợp của Google khi thương hiệu này đổi tên thành Alphabet vào năm 2015, và khiến Google trở thành một chi nhánh sở hữu toàn bộ cùng với một số doanh nghiệp khác. Từ quan điểm đạo đức, Facebook nên tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách hơn, như thu dọn hàng loạt thông tin sai lệch về y tế, chính trị trên các nền tảng của mình, thay vì xây dựng một nền tảng mới có nguy cơ gây ra những mối nguy hại tương tự. 

Dù chưa có tuyên bố chính thức nào được đưa ra, nhưng dường như Facebook đã ngầm đưa ra một tín hiệu về việc tái định vị vào 4 tháng trước, khi Mark Zuckerberg trao đổi với The Verge rằng Facebook sẽ chuyển dịch từ một tập đoàn về truyền thông mạng xã hội thành một “tập đoàn Metaverse". Dường như, mối ưu tiên của Mark Zuckerberg đã có sự thay đổi, ưu tiên vào việc xây dựng một nền tảng thực-tế-mới. Trên trang Facebook cá nhân của mình, Mark Zuckerberg cũng tích cực chia sẻ những cảnh quay cho thấy anh đang sử dụng bộ thiết bị VR của mình. 

Quill Cloud


3, Mặt trái của động thái mới; nếu thực sự tồn tại   

Nếu công cuộc “thay áo mới" đang thực sự diễn ra, Facebook có lẽ đã bắt đầu công tác chuẩn bị từ thời điểm sớm hơn nhiều so với mốc tháng 7 mà nhiều người dự đoán. Việc tái định vị thương hiệu cho một tập đoàn lớn như Facebook không thể nào được hoàn thành chỉ trong vỏn vẹn vài tuần. Để làm được điều này, hàng loạt các nhiệm vụ về pháp lý và logistic cần được xem xét một cách cẩn trọng - từ nhãn hiệu, bản quyền, cho đến URLs và SEO - và thậm chí cần được xem xét trước cả khi một cái tên tiềm năng được đánh giá nội bộ hoặc giữa các buổi nghiên cứu focus groups. 

Bên cạnh đó, Facebook cũng cần tìm hiểu về ý nghĩa của cái tên mới này trong rất nhiều ngôn ngữ khác nhau. Để tạo ra một thương hiệu hoàn toàn mới - không chỉ là một pháp nhân mới - một công ty cần nghiên cứu về kiểu chữ, màu sắc, logo, âm thanh, tagline. Những công ty có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Facebook cũng mất đến nhiều tháng trời, chi ra hàng triệu đô la để xác định và quy hoạch tất cả những yếu tố kể trên trước khi chính thức “bày biện" ra trước mắt công chúng. 

Ngoài ra, ngay cả khi sở hữu những bộ óc tinh nhuệ và tân tiến nhất, không gì có thể đảm bảo rằng động thái này của Facebook sẽ không trở thành “quả bom xịt". Đó đã từng là câu chuyện buồn của Gap, Tropicana Products và dịch vụ Royal Mail của Anh. Gap và Tropicana đều từng một thời được yêu mến hết mực, trước khi “lột xác" với hình ảnh táo bạo, “sạch sẽ". Sau khi đối mặt với những chỉ trích ngay tức thì đến từ người tiêu dùng, hai thương hiệu này đã phải nhanh chóng quay về với định vị cũ của mình. Năm 2001, Royal Mail đã đổi tên thành “Consignia" - một quyết định tiêu tốn 2 triệu bảng Anh (khoảng 2,8 triệu USD). Đây được xem như một hành vi phủi sạch 500 năm lịch sử, và sau đó, Consignia đã phải mất 16 tháng để quay trở lại làm Royal Mail. 


Tạm kết, 

Nếu Facebook thực sự sẽ công bố tên thương hiệu mới vào tuần sau, nhất định gã khổng lồ công nghệ sẽ kích hoạt một “cơn bão” của phẫn nộ và chế nhạo. Nhưng Mark Zuckerberg và những người đồng hành cấp cao của mình sẽ coi đây là một dạng “nghi thức" trước khi mọi thứ đi vào vận hành. Báo cáo của The Verge cũng đưa ra quan điểm cho rằng Facebook sẽ kết hợp Metaverse trong sáng kiến về thương hiệu mới của mình. Đó sẽ là một nước đi khôn ngoan. Nếu công chúng nhớ đến Metaverse mỗi khi Facebook được nhắc đến, đó sẽ là một bước tiến vĩ đại để Facebook sở hữu “không gian" này - và thậm chí còn khiến người dùng quên đi một thời quá khứ đã qua. 

Theo Bloomberg 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa