Quảng bá văn hóa Việt thông qua truyền hình thực tế - Xu hướng triệu views được khán giả đón nhận

Sau thành công của 2 Ngày 1 Đêm, nhiều chương trình truyền hình thực tế liên quan đến trải nghiệm văn hóa Việt được lên sóng, mang đến tiếng cười cũng như nhận được sự yêu thích của khán giả trẻ.
Pham Uyen
10/09/2023
Quảng bá văn hóa Việt thông qua truyền hình thực tế - Xu hướng triệu views được khán giả đón nhận

Các chương trình du lịch - trải nghiệm văn hóa Việt ngày càng được đầu tư

2 Ngày 1 Đêm là chương trình truyền hình thực tế nhận được tỉ suất xem cao cũng như sự yêu thích của khán giả trong năm vừa qua. Với motif du lịch khám phá các địa điểm trong nước trong khoảng thời gian 2 ngày, 2 Ngày 1 Đêm đã mang đến nhiều cảnh quay đẹp mắt và hùng vĩ của danh lam thắng cảnh Việt Nam. Song song với đó, dàn cast tham gia chương trình cũng được trải nghiệm nhiều văn hóa vùng miền, từ hát chèo tại cung đình Huế, làm bún tại Hà Nội hay cuộc sống nơi vùng cao ở Hang Táu. Tất cả đã tạo ra một Việt Nam đa dạng sắc màu với vô vàn văn hoá được khám phá, từ những phong tục cổ truyền cho đến hơi thở hiện đại của thành thị.

2 Ngày 1 Đêm tại Huế

Ninh Bình hùng vĩ qua sóng chương trình

Đọc thêm: Giải mã 2 Ngày 1 Đêm: Có gì ở show truyền hình thực tế hot nhất hiện nay?

Giữa năm 2023, chương trình truyền hình thực tế mang tên Hành Trình Rực Rỡ cũng được lên sóng với quý vị khán giả. Tương tự với 2 Ngày 1 Đêm, Hành Trình Rực Rỡ cũng đưa các thành viên trong chương trình đến với từng địa phương, cùng tham gia các hoạt động với người dân nơi đây. Hành Trình Rực Rỡ trải dài từ bắc vào nam, với đa dạng khách mời cùng các hoạt động, kéo dài nhiều ngày tại 1 địa điểm nhất định. Với Hành Trình Rực Rỡ, cuộc sống của người dân cũng như các danh lam thắng cảnh được miêu tả chi tiết và sâu hơn, qua đó khắc họa chân thực vẻ đẹp của từng vùng miền tại Việt Nam.

Các hoạt động đặc trưng của từng địa phương được lên sóng

Cũng trong khoảng thời gian đó, một chương trình khác cũng được phát sóng mang tên Đệ Nhất Mưu Sinh. Khác biệt hoàn toàn so với hai chương trình trước đó, Đệ Nhất Mưu Sinh là nơi dàn khách mời tham gia vào cuộc sống của người dân thông qua các công việc lao động do họ tự xin được. Cụ thể, phí sinh hoạt của dàn cast sẽ phụ thuộc vào công việc mà họ xin làm được trong ngày, từ đó chi trả cho các bữa ăn và chi phí đi lại. Bằng những trải nghiệm chân thực đầy dễ thương mà dàn cast mang lại, Đệ Nhất Mưu Sinh dễ dàng lấy được sự quan tâm và yêu thích của khán giả. 

Các thành viên trong Đệ Nhất Mưu Sinh được trải nghiệm nhiều công việc khác nhau

Đặc biệt, tình người là thứ được khắc họa rõ nét nhất trong chương trình. Ta thấy được một Việt Nam mến thương, đùm bọc lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn, một Việt Nam với “lao động là vinh quang”, trân quý mọi nghề trong cuộc sống. Vẻ đẹp này đã tạo nên nét riêng cho Đệ Nhất Mưu Sinh, giúp cho khán giả luôn mong đợi theo dõi từng tập dù cho chương trình không sở hữu dàn cast xịn như những gameshow khác.

Ẩm thực vùng miền luôn được quảng bá trong chương trình

Ngoài ra, ẩm thực là yếu tố văn hoá được thể hiện rõ nét nhất trong các show thực tế hiện nay. Trong 2 Ngày 1 Đêm và Hành Trình Rực Rỡ, các món ăn đặc trưng của từng vùng miền cũng được gửi đến khán giả, qua đó cho thấy được sự đa dạng, phong phú và chất lượng của ẩm thực Việt Nam, bao gồm từ hàng quán vỉa hè cho đến nhà hàng 5 sao. Có thể thấy, truyền bá văn hoá ẩm thực cũng chính là truyền bá những tinh hoa lâu đời của người dân Việt Nam, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương đến với người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Vì sao xu hướng này lại gây sốt?

Một trong yếu tố làm nên thành công của các chương trình truyền hình thực tế chính là dàn cast chính tham gia chương trình. Tại 2 Ngày 1 Đêm, khán giả được chứng kiến tình anh em vui vẻ, hài hước của nghệ sĩ Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm, diễn viên Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, streamer Cris Phan và rapper HIEUTHUHAI. Sự kết hợp này đã mang đến hứng thú cho người xem, trong đó bao gồm cả các bạn trẻ Gen Z yêu thích giới streamer và âm nhạc. Liên tiếp sau đó, các “miếng hài” của Lê Dương Bảo Lâm cùng sự tung hứng của những người anh em đã giúp cho 2 Ngày 1 Đêm trở thành từ khóa hot nhất nhì năm 2022, mang về thành công cho những thành viên tham gia chương trình. Thậm chí, social slang “Sao hay ra dẻ quá” của Lê Dương Bảo Lâm còn được giới trẻ nhiệt tình bắt trend, giúp cho nam nghệ sĩ có thêm lượng fan hâm mộ đông đảo so với nhiều năm trước đó.

Dàn cast được yêu thích của 2 Ngày 1 Đêm

Cũng với những cái tên Trường Giang, Lê Dương Bảo Lâm, Hành Trình Rực Rỡ đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc hơn khi có sự góp mặt của ca sĩ Isaac, Bích Phương, nữ diễn viên Thuý Ngân và rapper Negav. Chương trình cũng là cầu nối giữa nghệ sĩ và khán giả, giúp cho những người hâm mộ có cơ hội được giao lưu trực tiếp với dàn cast tại từng địa phương. Ở Đệ Nhất Mưu Sinh, dàn cast cố định là nam diễn viên Huy Khánh và ca sĩ Duy Khánh.

Dàn cast của Hành Trình Rực Rỡ

2 thành viên chính của Đệ Nhất Mưu Sinh

Yếu tố tiếp theo không thể thiếu đó chính là tính “thực tế” của các chương trình giải trí. Không cố gắng gượng ép tạo tiếng cười đến khán giả, những tình huống trong chương trình đều thành công mang đến cảm xúc, thoả mãn tính giải trí của người xem. Đồng thời, những khó khăn mà dàn cast gặp phải đều chân thực, dễ dàng tạo sự đồng cảm cho người xem, nổi bật nhất phải nhắc đến Đệ Nhất Mưu Sinh. Trong tình huống đi xin việc, các nghệ sĩ đã gặp nhiều khó khăn khi không có việc làm hoặc công việc chân tay quá cực nhọc, khác biệt với sân khấu hào nhoáng mà họ từng trải qua. Điều này cũng giúp cho nhiều người trẻ biết trân trọng cuộc sống cũng như công việc mà mình đang có.

Hang Táu trở thành địa điểm yêu thích sau 2 Ngày 1 Đêm

Những năm gần đây, du lịch trải nghiệm văn hoá địa phương tại Việt Nam đang dần được các bạn trẻ yêu thích. Tạm rời xa thành thị xô bồ hiện đại hay những resort đắt tiền, nhiều khán giả lựa chọn trải nghiệm các hoạt động trekking, leo núi, vào hang, sinh sống tại các bản làng gần gũi với thiên nhiên. Đây được coi là hình thức chữa lành đầy hiệu quả, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị mà không phải ai cũng từng trải qua. Chính vì thế, việc tham khảo các địa điểm đến thông qua chương trình thực tế là một gợi ý dành cho các bạn trẻ. Nhiều địa điểm như Cố Đô Hoa Lư - Ninh Bình hay Hang Táu cũng thu được lượng khách du lịch cao hơn sau khi phát sóng.

Đọc thêm: Travel influencer thế hệ mới - “Nam châm hút khách” hấp dẫn của các thương hiệu cho chiến dịch mùa hè 

Các thương hiệu có thể làm gì?

Nhận thấy được sức hút không ngừng của các chương trình truyền hình thực tế về du lịch khám phá, nhiều thương hiệu đã mạnh tay đầu tư và trở thành nhà tài trợ chính cho các chuyến đi. Nổi bật như sự xuất hiện của VIFON trong Hành Trình Rực Rỡ, nhằm kỷ niệm 60 năm hoạt động trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Trong chương trình, các nghệ sĩ cũng nhiều lần trải nghiệm các sản phẩm của VIFON như tương ớt, phở, mì, từ đó lan rộng hình ảnh thương hiệu đến với người xem. 

Ngoài ra, một số thương hiệu cũng tài trợ cho các tập phát sóng riêng biệt, như điện thoại SAMSUNG xuất hiện trong một số thử thách của 2 Ngày 1 Đêm, sản phẩm nước rửa tay được lồng ghép trong các phân cảnh dùng bữa ăn. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều ý kiến trái chiều trước sự quảng cáo quá “lố” của các thương hiệu, khiến cho chương trình mất đi chất riêng và nhạt nhoà so với những cảnh hay trước đó. Đây cũng là điều các nhãn hàng cần lưu ý khi hợp tác trong các chương trình truyền hình, tránh việc xuất hiện quá nhiều và quá lộ liễu gây ra phản ứng ngược.

Cùng với đó, nhiều thương hiệu cũng nắm bắt nhanh các cặp đôi được khán giả “đẩy thuyền” mạnh mẽ như HIEUTHUHAI - Lê Dương Bảo Lâm hay bộ ba Cris Phan - Lê Dương Bảo Lâm - HIEUTHUHAI. Sự xuất hiện của những cái tên này trên sóng livestream SHOPEE đã mang về lượt thảo luận ấn tượng cho sàn thương mại điện tử này, thu về số lượt xem “khủng” cùng loạt “tiểu phẩm” được khán giả nhiệt tình chia sẻ. Có thể thấy, hợp tác giữa thương hiệu - chương trình thực tế - nghệ sĩ đã trở thành mối liên hệ đầy tiềm năng, mang đến độ phủ sóng nhất định nhờ tính giải trí cao và tài nguyên từ thành công của chương trình phát sóng.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa