Phủ xanh từ mạng xã hội ra đường phố - Xanh SM là "át chủ bài" trong chiến lược toàn diện của Vinfast

Xuất phát sau nhưng lại là mối lo ngại của nhiều tên tuổi quen thuộc như Grab, GoJek hay Bee, sự đổ bộ của Xanh SM không đơn thuần tấn công cuộc đua xe ôm công nghệ mà là chiến lược của Vinfast cho những mục tiêu dài hạn!
Vu Phuong Anh
06/10/2023
Phủ xanh từ mạng xã hội ra đường phố - Xanh SM là "át chủ bài" trong chiến lược toàn diện của Vinfast

Chính thức hoạt động tại Hà Nội từ ngày 14/4/2023, cho đến thời điểm này, Xanh SM đã có mặt tại có mặt tại 14 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong hơn 2 tháng hoạt động, hãng đã phục vụ hơn 1 triệu chuyến đi, trao gửi 3 triệu lời chào tới khách hàng. 

Ứng dụng của Xanh SM cán mốc 171 nghìn lượt tải về với điểm số 4.8/5 sao. Hiện Xanh SM cũng đang là ứng dụng #1 trên BXH du lịch của Appstore vượt qua nhiều đối thủ như Grab (đứng thứ hai), GoJek (xếp thứ ba).

Không chỉ vậy, hãng xe công nghệ thuần Việt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết việc triển khai giải pháp di chuyển bằng xe điện là bước đi mạnh mẽ đóng góp vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (NetZero) vào năm 2050 của Chính phủ.

Với bộ nhận diện nổi bật, màu xanh Cyan của taxi Xanh SM là sự kết hợp giữa Green (màu xanh lá cây, đại diện cho môi trường và năng lượng xanh) với Blue (màu xanh nước biển, biểu tượng của trí thông minh và công nghệ). Đây cũng chính là đặc trưng thương hiệu này muốn mang đến: xanh và thông minh.

Đọc thêm: #Toplist: Không "đu trend" sống xanh, đây là các thương hiệu bền bỉ lan toả giá trị bền vững hàng năm!


Lời giải cho bài toán khó

Thời điểm trước khi ra mắt, có nhiều luồng ý kiến về sự thành bại xoay quanh thương hiệu này, nhưng đằng sau Xanh SM là một chặng đường dài hạn mà “ông lớn” Vinfast hướng đến. Có thể nói, Xanh SM là một nước cờ tiên phong của Vinfast trong hành trình đưa xe điện “xâm chiếm” thị trường Việt Nam. 

Nhìn vào một ví dụ điển hình cho xe điện, Elon Musk từng chia sẻ rằng: "Năng lượng bền vững sẽ phải diễn ra, vì nếu thứ chúng ta đang có không phải là năng lượng bền vững thì đó là thứ năng lượng không bền vững - thứ mà cuối cùng sẽ cạn kiệt, và quy luật kinh tế sẽ thúc đẩy nền văn minh tiến tới năng lượng bền vững, đây là điều không thể tránh được. Giá trị của một công ty như Tesla đó chính là thúc đẩy sự xuất hiện của năng lượng bền vững nhanh hơn tốc độ tự nhiên của chúng."

Biển quảng cáo ngoài trời của Xanh SM

Mặc dù còn nhiều tranh cãi, Vinfast vẫn đang thực hiện bước tiến của công nghệ xanh này. Xe thuần điện gần như tối ưu hơn xe xăng, từ chi phí vận hành bảo dưỡng tới hiệu suất hay công nghệ. Tuy nhiên xe điện vẫn chưa đạt được sử dụng phổ biến vì 2 lý do chính: sự bất tiện về vấn đề nạp nhiên liệu và nhận thức của phần lớn khách hàng.

Sự bất tiện là việc sạc điện cho xe, bị giới hạn cho các cung đường di chuyển lớn. Chính vì vậy việc phủ sóng các trạm sạc siêu nhanh, lý tưởng nhất tại các cây xăng hiện tại chính là lời giải, khiến xe điện và xe xăng trở nên thuận tiện như nhau.

Xây dựng trạm sạc tuy nhiên lại chỉ là một nửa của vấn đề, chuyện còn lại là làm sao để những trạm sạc này được "sống", được hoạt động, được bảo dưỡng và lý tưởng hơn cả là tạo ra doanh thu. Có như vậy hệ thống trạm sạc mới có nguồn sống để tiếp tục lớn lên, thu hút thêm nguồn lực cộng đồng. Và phần đáp án cuối cùng chính là sự xuất hiện của Xanh SM.


Nước cờ không tưởng trong chiến lược truyền thông

Xanh SM là một bước đi thông minh của Vinfast, không chỉ giúp thương hiệu đạt được các mục tiêu tối ưu về tài chính mà còn giúp marketing diện rộng cho hãng xe ô tô điện Vinfast. 

Đầu tiên, sự phủ sóng rộng khắp của Xanh SM sẽ góp phần quan trọng trong mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu. Hình ảnh taxi Xanh SM hiện diện khắp phố phường sẽ giúp thương hiệu và biểu tượng Vinfast trở nên quen thuộc. Không chỉ vậy, giá thành tương đối hợp lý đi kèm trải nghiệm mới so với các hãng xe khác sẽ giúp Xanh SM trở thành lựa chọn đáng “bỏ tiền” của khách hàng. Từ đó, Xanh SM từng bước tiếp cận và tạo ấn tượng trong tiềm thức khách hàng, lâu dài sẽ giúp thực hiện hóa mục tiêu trở thành xe ô tô quốc dân của người Việt.


Hình ảnh so sánh giá xe của các hãng

Thứ hai, Xanh SM giúp tăng trải nghiệm khách hàng cho xe điện Vinfast. Không phải bàn cãi khi cho rằng taxi sẽ là cơ hội giúp xe điện Vinfast được công chúng trực tiếp trải nghiệm. Xe ô tô điện là một dòng xe còn khá xa lạ tại thị trường Việt Nam, nhiều người tiêu dùng băn khoăn không biết xe có êm không, có say xe không, bao lâu thì hết điện, nếu xe tắt máy giữa đường thì làm sao… Nắm bắt Insight này, taxi Xanh GM giải quyết các nỗi lòng này của người tiêu dùng khi cho khách hàng được “thị phạm" thực tế.

Đọc thêm: #Casestudy: Bí kíp chinh phục gen Z và thị trường Việt của “chiến binh xanh mint” Baemin


Bản thân mỗi chiếc taxi Xanh SM đã là một phương tiện truyền thông đắt giá, nếu khách hàng có trải nghiệm tốt, họ sẽ chính là người truyền miệng về thương hiệu. Xác định đi theo hướng truyền thông này, Xanh SM tập trung vào việc xây dựng một đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản mang đến sự phục vụ chuyên nghiệp. Dịch vụ của Xanh SM nhận được phản hồi khá tích cực từ phần lớn khách hàng.

Theo đó, group Mê Xanh (Xanh Club) là minh chứng rõ ràng nhất với hơn 15.6K thành viên với nhiều bài đánh giá chân thực từ người sử dụng dịch vụ. Một điểm đáng khen khác cho đội ngũ marketing của Xanh, họ đã chủ động tổ chức cuộc thi “Đánh giá hay, Nhận thưởng ngay” để có thể thúc đẩy khách hàng không ngần ngại chia sẻ những trải nghiệm thực tế của bản thân. Đây là cách làm tương tự như Shopee đã sử dụng hình thức thưởng xu cho những người dùng tham gia đánh giá sản phẩm.

Với một thương hiệu đậm chất genZ như Xanh SM, TikTok là nền tảng không thể bỏ qua. Đại diện cho phương tiện của công nghệ xanh phù hợp với xu hướng sống của giới trẻ tài khoản TikTok Mê Xanh (Xanh Club) thu về 20.8K người theo dõi cùng nhiều video có nội dung viral.

Ở thời điểm hiện tại Xanh SM vừa là hình thức marketing phủ sóng rầm rộ khi thương hiệu xe điện VinFast trải dài khắp mọi con đường, vừa giải quyết được bài toán mở rộng trạm sạc, vừa cung cấp trải nghiệm xe cho hàng triệu khách hàng mục tiêu. Chưa kể đến hàng triệu phản hồi từ đội ngũ tài xế - người sử dụng đầu cuối để VinFast tiếp tục cải thiện sản phẩm của mình trong tương lai.

Influencers là điểm đắt giá giúp Vinfast tạo hit truyền thông

Trước chiến dịch từ Xanh SM, Vinfast từng có nhiều hoạt động truyền thông nổi bật, trong đó là màn chơi lớn khi mời một loạt ngôi sao hạng A tại Việt Nam như: Hoa hậu Tiểu Vy, Á hậu Hoàng Thùy, người mẫu Quang Đại.... tham gia sự kiện. Đỉnh điểm phải kể đến sự xuất hiện của David Beckham - một ngôi sao hạng A tầm cỡ thế giới trong lễ ra mắt xe VinFast tại Paris Motor Show 2018. 

Theo đó, đó, cựu cầu thủ người Anh được biết là một tín đồ đam mê ô tô với bộ sưu tập xe hơi gồm các mẫu mã thuộc dạng hàng khủng như Phantom, Ghost của Rolls-Royce, Bentley Mulsane, Lamborghini Gallardo, Aston Martin V8, Porsche 911 Cabrio. Với mức độ ảnh hưởng và những điểm chung này, David Beckham đã giúp Vinfast làm dậy sóng truyền thông cũng như tiệm cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng mà thương hiệu này hướng đến.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa