Phá vỡ định kiến về tuổi tác, nhiều Influencer gây dấu ấn với vẻ đẹp thời gian

Xuất hiện trên bìa tạp chí ở tuổi 106, trở thành nữ diễn viên Châu Á giành giải Oscar ở ngưỡng U60, đó là những gì phái đẹp đang ngày một khẳng định - tuổi tác chỉ là những con số.
Pham Uyen
02/05/2023
Phá vỡ định kiến về tuổi tác, nhiều Influencer gây dấu ấn với vẻ đẹp thời gian

Tạp chí Vogue Philippines đã gây chú ý khi tiết lộ nghệ sĩ xăm hình 106 tuổi Apo Whang-Od là ngôi sao trang bìa của số tháng 4 năm 2023. Whang-Od đã lập kỷ lục mới về người mẫu lớn tuổi nhất xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue, đánh bại Judi Dench, người xuất hiện trên tạp chí Vogue của Anh ở tuổi 85. Được biết, Apo Whang-Od là một mambabatok (nghệ sĩ xăm hình batok) huyền thoại vẫn còn sống và làm việc đến tận bây giờ. Vogue viết: "Được coi là mambabatok cuối cùng trong thế hệ của mình, bà ấy đã xăm những biểu tượng thể hiện cho sức mạnh, lòng dũng cảm và vẻ đẹp của bộ tộc ở Kalinga lên da hàng nghìn du khách đến Buscalan".

Apo Whang-Od chỉ là một trong nhiều người phụ nữ đang hàng ngày theo đuổi con đường mà mình yêu thích, bất chấp vấn đề tuổi tác mà xã hội luôn nhắc đến. Ngày càng có nhiều phụ nữ tóc bạc và có cả nếp nhăn xuất hiện trong các hình ảnh thời trang cao cấp. Vào năm 2022, Sports Illustrated đã giới thiệu Maye Musk với mái tóc bạc trên trang bìa của ấn bản áo tắm. Vào đầu năm 2023, Burberry đã mời Vanessa Redgrave - 86 tuổi, cho chiến dịch mới nhất của mình. Hay Dương Tử Quỳnh - người phụ nữ xuất sắc sau đoạt giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay ở ngưỡng tuổi 60 tuổi - trở thành gương mặt đại diện mới của La Mer. Không dừng lại ở đó, nữ diễn viên sẽ nhận giải Women in Motion từ Kering tại Liên hoan phim Cannes, diễn ra từ ngày 16 - 27/5 năm nay. 

Vanessa Redgrave và Dương Tử Quỳnh

Bài phát biểu của Dương Tử Quỳnh tại Oscar đã dấy lên một làn sóng mãnh liệt về vấn đề tuổi tác của những người phụ nữ, khi định kiến về đàn ông có tuổi ngày càng quyến rũ, còn phụ nữ có tuổi thường phải chấm dứt việc theo đuổi ước mơ. Dương Tử Quỳnh chính là một minh chứng cho việc, tuổi tác chỉ là những con số, và “And ladies, don't let anybody tell you you are ever past your prime.” (Tạm dịch: Và các quý cô, xin đừng để ai nói rằng bạn đã hết thời) - cô phát biểu đầy hãnh diện khi nhận giải Oscar.

Một số chuyên gia cũng nhận định, việc hợp tác với những gương mặt “có tuổi” trong ngành thời trang nói chung đang mang lại cho các thương hiệu những câu chuyện riêng mà Gen Z không có. Điều này nhanh chóng thu hút khán giả trẻ, đặc biệt là với những hình tượng phá bỏ mọi giới hạn, thông minh, độc lập và tài năng như Dương Tử Quỳnh hay Apo Whang-Od. Họ có một bức màn phía sau về sự nỗ lực không ngừng nghỉ, một vẻ đẹp trưởng thành đầy lôi cuốn và sự quyến rũ của thời gian. Không chỉ dừng lại ở đó, việc sử dụng hình ảnh của các Influencer U60 cũng chứng minh cho cho việc phần lớn khách hàng chịu chi cho những sản phẩm xa xỉ đều thuộc độ tuổi trung niên. Sự xuất hiện rộng rãi của những người phụ nữ mang đầy dấu ấn thời gian cũng sẽ làm giảm gánh nặng duy trì sự trẻ trung của phụ nữ trên toàn cầu - một trong những mối lo của phái đẹp nói chung.

Đọc thêm: #Casestudy: Dương Tử Quỳnh - Biểu tượng gốc Á rung chuyển điện ảnh thế giới với nỗ lực theo đuổi sự nghiệp bền bỉ

Vào đầu năm 2023, phong cách nhẹ nhàng, trưởng thành, hay được biết đến là “quiet luxury” cũng trở thành phong cách nổi bật nhất của thời trang, được minh chứng bằng trang phục của Gwyneth Paltrow và trang phục công sở tinh tế của Succession Core. Hashtag #recessioncore cũng đã trở thành xu hướng trên TikTok đối với những bạn trẻ Gen Z, khiến cho việc lựa chọn những người mẫu trưởng thành càng trở nên phù hợp hơn bao giờ hết. Cụ thể, #recessioncore đã nhận về gần 14 triệu lượt xem, với những video giải thích về phong cách thời trang, hình mẫu tham khảo cùng với những câu chuyện về gu thời trang bền vững, tối giản nhưng vẫn thể hiện được sự tinh tế. Gen Z cũng được nhận định là thế hệ với phong cách cởi mở và quan tâm đến sự khác biệt, chính vì thế vấn đề phân biệt tuổi tác trong quảng cáo sẽ dễ dàng thu hút lứa tuổi này. 

Anna Murphy - giám đốc thời trang của The Times hy vọng rằng thời trang sẽ tiếp tục đón nhận và bình thường hóa những người phụ nữ trưởng thành hơn là sử dụng họ như một xu hướng nhất thời. Điều này cũng từng xảy ra với các người mẫu với thân hình ngoại cỡ, khi họ chỉ xuất hiện một thời gian ngắn để phục vụ các chiến dịch như một cách để lôi kéo sự chú ý từ truyền thông, thay vì thay đổi được định kiến về quy chuẩn cái đẹp trong ngành người mẫu. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0393508397 (Ms. Trang Đinh) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa