Khái niệm Influencer Marketing đã có mặt và phát triển trên thị trường trong 17 năm. Trong khoảng nửa thập kỷ trở lại đây, Influencer Marketing trở thành một hình thức tiếp thị bùng nổ tại Việt Nam. Theo báo cáo về tình hình Influencer Marketing năm 2023, lĩnh vực này đã phát triển trị giá 21,1 tỷ đô la.
Bức tranh toàn cảnh về mạng xã hội được định hình đáng kể bởi sự gia tăng của những người có ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi hướng tới tương lai, việc dự đoán và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh trong lĩnh vực Influencer Marketing là điều không thể không xảy ra.
Một trong những thách thức quan trọng nhất mà tương lai của những người có ảnh hưởng có thể phải đối mặt là sự bão hòa khi số lượng Influencer ngày càng tăng. Với vô số cá nhân đang tranh giành sự chú ý và người theo dõi, việc duy trì tính xác thực trở thành một trở ngại đáng kể. Khi số lượng Influencer tăng lên, khán giả có thể bị choáng ngợp bởi nội dung quảng cáo, dẫn đến khủng hoảng niềm tin. Thử thách đối với Influencer sẽ là làm cách nào để trở nên nổi bật trong một thị trường cạnh tranh và làm cách nào để thiết lập được sự kết nối thực sự với người theo dõi.
Để không bị “đào thải” trong dòng chảy siết của Influencer Marketing, những người có ảnh hưởng đang dần chuyển mình thành những nhà sáng tạo nội dung. Họ không chỉ sở hữu sự nổi tiếng vốn có mà còn gây dựng giá trị thương hiệu riêng với những nội dung chất lượng. Một casestudy điển hình có thể kể đến là Linh Ngọc Đàm: Được biết đến với hình ảnh của một streamer xinh đẹp, sau nhiều năm tên tuổi của Linh Ngọc Đàm vẫn luôn được chú ý nhờ chiến lược phát triển thông minh. Hiện tại, nữ streamer đình đám với sự hỗ trợ nhiệt huyết từ ê kíp của mình đã trở thành một nhà sáng tạo thành công với nhiều ý tưởng quảng cáo gây ấn tượng.
Linh Ngọc Đàm x Chupa Chups trong concept lấy ý tưởng từ The Death Notes thu về 1.2M lượt xem
Khi Influencer tiếp tục định hình dư luận và tác động mạnh mẽ đến sự lựa chọn của người tiêu dùng, các cơ quan quản lý có thể sẽ xem xét kỹ lưỡng hoạt động trong ngành này hơn. Những lo ngại về việc tiết lộ nội dung được tài trợ, quảng cáo sai sự thật và tác động từ những phát ngôn của Influencer đối với nhóm nhân khẩu học dễ bị tổn thương có thể thúc đẩy các cơ quản quan lý ban hành các quy định chặt chẽ hơn. Điều này vừa tạo ra lợi ích vừa tạo ra khó khăn cho Influencer trong các hoạt động quảng bá nghệ thuật.
Trong tương lai, Influencer và nền tảng mà họ hoạt động có thể cần phải thích ứng với các khuôn khổ pháp lý đang phát triển, có thể bao gồm các quy định và hướng dẫn cụ thể và tường minh hơn về một số vấn đề như tiết lộ nội dung được tài trợ, quảng cáo phù hợp với lứa tuổi và giải quyết các vấn đề liên quan đến thông tin sai lệch,... Việc điều hướng các bối cảnh pháp lý này sẽ rất quan trọng để Influencer và thương hiệu duy trì niềm tin và sự tín nhiệm với khán giả.
Nguồn ảnh: Đài Phát Thanh
Trên thực tế không ít Influencer đã vướng phải các lùm xùm liên quan đến pháp lý: BinZ bị phạt vì màn trình diễn có yếu tố không phù hợp với thuần phong mỹ trong concert “Spacespeakers live concert - The Kosmik”; tranh cãi về bản quyền trình diễn giữa Osen Ngọc Mai và Xesi;...
Sự ra đời của công nghệ deepfake đặt ra mối đe dọa đáng kể cho uy tín của các Influencer. Deepfake, liên quan đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra nội dung siêu thực nhưng hoàn toàn là giả mạo, có thể được sử dụng để thao túng hình ảnh hoặc giọng nói của Influencer. Đây cũng là một thách thức và mối nguy hiểm khiến các Influencer lo ngại nhất khi là một người nổi tiếng.
Điều này cũng làm dấy lên mối lo ngại về khả năng xảy ra thông tin sai lệch, gây tổn hại đến danh tiếng và làm xói mòn lòng tin của những người theo dõi. Để đối mặt với thách thức này, Influencer có thể cần đầu tư vào các công nghệ có thể xác minh tính xác thực mạnh hơn trong nội dung của họ. Ngoài ra, các nền tảng cũng cần triển khai các biện pháp kiểm duyệt và xác thực mạnh mẽ hơn để đảm bảo rằng nội dung được chia sẻ bởi Influencer là chân thực.
Khi công nghệ deepfake phát triển hơn, cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch sẽ trở thành một khía cạnh quan trọng cần chú ý trong ngành Influencer Marketing.
Các thuật toán chi phối khả năng hiển thị nội dung trên nền tảng truyền thông xã hội đang không ngừng phát triển và được thay đổi hàng năm. Những cách thức sáng tạo nội dung hiệu quả hôm nay có thể sẽ không còn hiệu quả vào ngày mai và đây là vấn đề mà Influencer bắt buộc phải thích ứng.
Sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các thuật toán đặt ra thách thức cho Influencer trong việc duy trì độ nhận diện và mức độ tương tác nhất quán với người theo dõi của họ. Để giải quyết vấn đề này, Influencer có thể cần đa dạng hóa sự hiện diện trên nền tảng và thích ứng với các xu hướng mới. Theo kịp các thay đổi về thuật toán và hiểu cách tận dụng các tính năng mới là điều quan trọng để đạt được thành công bền vững. Song song với đó, các thương hiệu cũng sẽ cần phải linh hoạt trong chiến lược của mình và cộng tác với những người có ảnh hưởng để xây dựng nên những chương trình quảng bá phù hợp với xu thế và dễ dành “chinh phục” thuật toán” của các nền tảng.
Đọc thêm: Spotify Wrapped nói gì về cách thuật toán đang định hình cuộc sống chúng ta?
Các Influencer tham gia sự kiện Introspection do Châu Bùi tổ chức
Bên cạnh những vấn đề ngoại lực thì yếu tố nội lực là điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng mà Influencer cần phải chú ý. Có thể thấy, áp lực về việc phải liên tục tạo ra nội dung hấp dẫn, duy trì sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ và đáp ứng mong đợi của cả người theo dõi và thương hiệu ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của Influencer.
Sự kiệt sức, lo lắng và các vấn đề sức khỏe tinh thần khác có thể trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng Influencer. Trong tương lai, Influencer và các nền tảng có thể cần ưu tiên các sáng kiến về sức khỏe tinh thần; cung cấp hỗ trợ, nguồn lực và giáo dục về cách quản lý người nổi tiếng trên kênh trực tuyến. Các thương hiệu hợp tác với Influencer cũng nên lưu ý đến tác động tiềm tàng mà mối quan hệ đối tác của họ có thể gây ra đối với sức khỏe tinh thần của những người họ làm việc cùng.
Việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tinh thần không nên chỉ dừng lại ở cá nhân mà nên được nhân rộng trong tập thể. Như cách mà Châu Bùi - một trong những Influencer hàng đầu của Việt Nam thời điểm hiện tại đã tìm về bên trong mình và kết nối với cộng đồng Influencer qua sự kiện Introspection.
Đọc thêm: #InfluencerTips: Đi bền với nghề sáng tạo nhờ chăm sóc sức khỏe tinh thần