Brand Spokesperson hay được biết đến là Người phát ngôn thương hiệu - là người làm việc để quảng bá và đại diện cho một thương hiệu trên thị trường, thay mặt thương hiệu trước công chúng và truyền thông. Chính vì thế, một Spokesperson cần phải có phong thái phù hợp và mang đặc trưng với thương hiệu mà họ đại diện. Đây được coi là danh phận cao cấp nhất mà thương hiệu từng trao quyền, tiêu biểu là Công chúa Charlotte Casiraghi – cháu gái của công nương Monaco – Grace Kelly với CHANEL.
Theo đó, Charlotte đã có thời thơ niên thiếu gắn liền với nhà mốt CHANEL và được truyền cảm hứng nhiều từ Karl Lagerfeld. Cô cũng là người chụp ảnh cho cuốn sách "The Little Black Jacket: Chanel's Classic Revisited" năm 2012 của Karl Lagerfeld và Carine Roitfeld. Ngoài ra, Charlotte cũng có niềm yêu thích với bộ môn đua ngựa giống với Coco Chanel, thậm chí còn giành nhiều giải thưởng tại nhiều cuộc thi nổi tiếng. Điều này đã thể hiện rõ phong thái phù hợp của Charlotte đối với vai trò Brand Spokesperson của CHANEL. Song song, người phát ngôn thương hiệu cũng được phân cấp theo khu vực, nổi bật như thị trường rộng lớn Trung Quốc với nền văn hoá lâu đời tại Châu Á.
Brand Ambassador hay Đại sứ thương hiệu là danh phận quen thuộc nhất đối với các bạn trẻ, bởi hầu hết các idol Kpop nổi tiếng ngày nay đều nhận được danh xưng này từ các thương hiệu toàn cầu, nổi bật như BTS hay BLACKPINK. Được miêu tả là danh xưng dành cho những nghệ sĩ có sự đồng điệu về mặt hình ảnh cũng như phong cách đối với các nhãn hàng, Brand Ambassador giờ đây đã trở thành tuyên ngôn của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc, được các công ty lớn không ngừng săn đón. Mặc dù để lại nhiều ý kiến trái chiều, song có những Brand Ambassador lại được người hâm mộ toàn cầu công nhận bởi thần thái và độ phủ sóng, nổi bật là Jennie (BLACKPINK) với vai trò Đại sứ thương hiệu cho CHANEL.
Jennie nhanh chóng phủ sóng các mạng xã hội mỗi khi xuất hiện trong bộ đồ CHANEL, hay thậm chí còn được mệnh danh là “CHANEL sống” - một biệt danh mà người hâm mộ lẫn giới mộ điệu ưu ái dành tặng cho Jennie bởi sức hút của cô nàng. Không những thế, mỗi lần xuất hiện của Jennie tại CHANEL đều tạo ra xu hướng, đặc biệt là show CHANEL Fashion Week 2023 vừa qua với miếng băng dán trên mặt đã mang về hiệu ứng truyền thông bùng nổ. Hashtag #JENNIExCHANELFW23 đã nhận về hơn 158.000 lượt tweet trên Twitter.
Đọc thêm: Jennie Kim - Khuấy đảo thị trường thời trang với những chiến dịch dậy sóng MXH
Tại Việt Nam, fashionista Châu Bùi cũng nhiều lần trở thành đại sứ của các thương hiệu có tiếng trong nước như 25 FIT, STYLE by PNJ. Song song với mảng thời trang đột phá, Châu Bùi được đánh giá là Influencer có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới giới trẻ nhờ lối sống lành mạnh, vóc dáng cân đối cùng cá tính độc lập, mạnh mẽ. Đó chính là lý do vì sao các thương hiệu thể thao và trang sức lại lựa chọn cô nàng là Đại sứ thương hiệu cho các chiến dịch lớn.
Ngoài Brand Ambassador, còn có tên gọi khác mà các thương hiệu dành tặng cho nghệ sĩ, ví dụ như Global Ambassador. Global Ambassador hay được biết đến với cái tên Đại sứ toàn cầu - là người đại diện cho thương hiệu trong khu vực toàn cầu, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới và có độ phù hợp cao với brand. Nổi bật gần đây, cú bắt tay của Jungkook cùng Calvin Klein trong vai trò Đại sứ toàn cầu đã khiến người hâm mộ bùng nổ và sold-out mọi mặt hàng. Phải công nhận rằng, sức ảnh hưởng của Jungkook lẫn BTS đều luôn mang lại thành công cho các thương hiệu.
Đọc thêm: #Casestudy: Jungkook - Sức hấp dẫn khiến nhà Calvin Klein không thể chối từ
Friend of the House hay Bạn thân thương hiệu là danh xưng được các thương hiệu trao tặng cho những người có sức ảnh hưởng, nghệ sĩ và không cần quá nhiều ràng buộc về mặt giấy tờ. Friend of the House có thể xuất hiện tại các sự kiện, chiến dịch của hãng, dùng đồ của thương hiệu và không cần sức ảnh hưởng quá mạnh mẽ trên toàn cầu. Tại Việt Nam vừa qua, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng được công bố danh hiệu Friend of the House của GUCCI. Đây được coi là dấu mốc mới của làng thời trang Việt khi một nhà mốt toàn cầu trao danh hiệu cho nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam.
Sau màn công bố khiến cộng đồng mạng hot “rần rần”, Sơn Tùng M-TP cũng xuất hiện tại show diễn ra mắt bộ sưu tập Gucci Cruise 2024 được tổ chức tại Hàn Quốc. Tại đây, nam ca sĩ đã diện nguyên cây GUCCI đầy ấn tượng, chụp hình cùng nhiều tên tuổi nước ngoài. Ngoài ra, nam ca sĩ cũng xuất hiện lần lượt trên 5 trang bìa tạp chí thời trang uy tín, bao gồm Elle, Elle Man, Đẹp, L’Officiel và Men’s Folio. Có thể thấy, Friend of the House mặc dù không có sức ảnh hưởng toàn cầu nhưng lại có sự thu hút nhất định trong cộng đồng của họ, dễ dàng mang về doanh thu và khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.
The Face hay Gương mặt chiến dịch là danh xưng dành cho các Influencer tham gia chiến dịch ngắn hạn của thương hiệu. Dù không hợp tác lâu dài nhưng các The Face lại có sức ảnh hưởng quan trọng trong các chiến dịch, là cầu nối giữa thương hiệu và khán giả. Trong một số trường hợp, các thương hiệu thường xuyên tái hợp tác với các gương mặt quen thuộc, mang đến sự đồng điệu và gần gũi trong mắt khách hàng. Các The Face được lựa chọn không chỉ nổi tiếng mà đôi khi còn có câu chuyện riêng tạo sức ảnh hưởng, phù hợp với concept chiến dịch.
Gần đây, L'Oréal Paris một lần nữa lại quay trở lại với chiến dịch Chính Nữ, cùng slogan “Nào có may, là tự tay” nhằm tôn vinh sự thành công của phái đẹp đều đến từ năng lực. Trong chiến dịch lần này, L'Oréal Paris đã kết hợp cùng 3 gương mặt Influencer đầy thành công và ảnh hưởng đối với các bạn trẻ trong đa dạng lĩnh vực, bao gồm MC/VJ Thùy Minh - Á Hậu/Nữ doanh nhân Thảo Nhi Lê - Giám đốc Helly Tống.
Các gương mặt được lựa chọn đều có cho mình câu chuyện truyền cảm hứng riêng. MC/VJ Thùy Minh cùng hình tượng cá tính của trong lĩnh vực dẫn chương trình, câu chuyện kinh doanh nội y và hành trình đến với danh hiệu Á Hậu Hoàn Vũ của Thảo Nhi Lê, Helly Tống cùng những hoạt động thiện nguyện vì môi trường đầy thiết thực. Đây đã và đang là những hình tượng phụ nữ trẻ độc lập, thành công và trên hết “là tự tay” đáng ngưỡng mộ.
Việc lựa chọn các danh xưng cho từng Influencer luôn dựa trên độ phù hợp, sức ảnh hưởng và concept của từng chiến dịch của các thương hiệu. Mặc dù vậy, dù với danh xưng nào, các Influencer vẫn luôn nhận về hào quang và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực thời trang, đặc biệt khi được xuất hiện song song với các ông lớn trên toàn cầu.